Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003

Microsoft PowerPoint là một phần mềm dùng để trình chiếu, trình

diễn một tài liệu, một đề tài khoa học, một bài tập hay một giáo án

điện tử sinh động, thu hút người nghe, người học

¾ Với phần mềm Microsoft PowerPointbạn có thể làm được mọi thứ :

Nếu bạn là sinh viên cần trình bày một bài tập trước nhiều người hay

trình bày một luận án tốt nghiệp trước hội đồng bảo vệ. Bạn là nhà

khoa học muốn trình bày ý tưởng, công trình nghiên cứu của bạn

trước một diễn đàn, một hội thảo. Hoặc bạn là một giáo viên cần có

một phương tiện hổ trợ cho bạn trong việc truyền thụ kiến thức cho

học sinh có hiệu quả cao theo phương pháp mới Thì Microsoft

PowerPoint có thể giúp bạn làm đượccác công việc đó một cách có

hiệu quả và nhanh nhất, từ việc giáo án điện tử cho đến đề tài khoa

học hay luận văn, luận án

¾ Phần mềm PowerPoint có rất nhiều phiên bản (Versions) : Microsoft

PowerPoint 97, Microsoft PowerPoint 2000, Microsoft PowerPoint

XP, Microsoft PowerPoint 2003, Microsoft PowerPoint 2007 Nói

chung về các thao tác cơ bản và ứng dụng giữa các phiên là giống

nhau nhưng các phiên bản sau bao giờ củng có nhiều ưu điểm hơn các

phiên bản trước. Ở đây tôi xin giới thiệu và hướng dẫn mọi người sử

dụng phiên bản Microsoft PowerPoint 2003 để mọi người cùng nhau

chia sẽ kinh nghiệm làm việc với phần mềm này.

II. MÀN HÌNH CHÍNH CỦA MICROSOFT POWERPOIN

pdf22 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh Tác giả : NGUYỄN QUANG ÁNH TRƯỜNG THPT EAH’LEO – ĐĂKLĂK Email : tomhdb@yahoo.com Website : Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 1 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh GIÁO TRÌNH MICROSOFT POWERPOINT 2003 BÀI 1 GIỚI THIỆU VỀ MICROSOFT POWERPOINT 2003 I. GIỚI THIỆU : ¾ Microsoft PowerPoint là một phần mềm dùng để trình chiếu, trình diễn một tài liệu, một đề tài khoa học, một bài tập hay một giáo án điện tử sinh động, thu hút người nghe, người học… ¾ Với phần mềm Microsoft PowerPoint bạn có thể làm được mọi thứ : Nếu bạn là sinh viên cần trình bày một bài tập trước nhiều người hay trình bày một luận án tốt nghiệp trước hội đồng bảo vệ. Bạn là nhà khoa học muốn trình bày ý tưởng, công trình nghiên cứu của bạn trước một diễn đàn, một hội thảo. Hoặc bạn là một giáo viên cần có một phương tiện hổ trợ cho bạn trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh có hiệu quả cao theo phương pháp mới… Thì Microsoft PowerPoint có thể giúp bạn làm được các công việc đó một cách có hiệu quả và nhanh nhất, từ việc giáo án điện tử cho đến đề tài khoa học hay luận văn, luận án … ¾ Phần mềm PowerPoint có rất nhiều phiên bản (Versions) : Microsoft PowerPoint 97, Microsoft PowerPoint 2000, Microsoft PowerPoint XP, Microsoft PowerPoint 2003, Microsoft PowerPoint 2007… Nói chung về các thao tác cơ bản và ứng dụng giữa các phiên là giống nhau nhưng các phiên bản sau bao giờ củng có nhiều ưu điểm hơn các phiên bản trước. Ở đây tôi xin giới thiệu và hướng dẫn mọi người sử dụng phiên bản Microsoft PowerPoint 2003 để mọi người cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm làm việc với phần mềm này. II. MÀN HÌNH CHÍNH CỦA MICROSOFT POWERPOINT 2003 : Công cụ vẽ Thanh trạng thái Các Slides theo mẫu có sẵn Tiêu đề chính Tiêu đề phụ Các Slide Thanh Standard Thanh Formating Thanh tiêu đề Thanh Menu Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 2 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ¾ Thanh tiêu đề : Chứa tiêu đề của tài liệu. ¾ Thanh Menu : Chứa các Menu hệ thống. ¾ Thanh Standard : Chứa các nút lệnh cơ bản. ¾ Thanh Formating : Chứa các công cụ dùng để định dạng nhanh. ¾ Thanh công cụ vẽ : Chứa các công cụ dùng để vẽ hình. ¾ Trang trạng thái : Chứa các thông báo như số Slide … III. KHỞI ĐỘNG MICROSOFT POWERPOINT 2003 : ™ CÁCH 1 : ¾ START ¼ PROGRAMS ¼ MICROSOFT OFFICE ¼ MICROSOFT POWERPOINT 2003. ™ CÁCH 2 : Click đúp vào biểu tượng của MICROSOFT POWERPOINT 2003 trên màn hình Desktop(Màn hình nền). ™ CÁCH 3 : Click chuột trái vào biểu tượng của MICROSOFT POWERPOINT 2003 trên thanh Microsoft Office Shortcut Bar. Click chuột trái vào đây IV. THOÁT KHỎI MICROSOFT POWERPOINT 2003 : ™ CÁCH 1 : Click vào nút Close trên thanh tiêu đề của phần mềm này. ™ CÁCH 2 : File ¼ Exit. ™ CÁCH 3 : Alt + F4. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 3 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh BÀI 2 LÀM VIỆC VỚI TẬP TIN I.TẠO MỚI TẬP TIN : ™ CÁCH 1 : ¾ B1 : Click vào Menu File. ¾ B2 : Chọn New. ¾ Xuất hiện hộp thoại New Presentation. ¾ B3 : Chọn Blank Presentatione. Nếu muốn làm mới theo ý mình). Nếu chọn From design Template(Muốn làm theo mẫu có sẳn). ™ CÁCH 2 : Click vào nút NEW trên thanh Standard. ™ CÁCH 3 : CTRL + N. II.LƯU TRỮ TẬP TIN TÀI LIỆU : ™ LƯU TRỮ TẬP TIN TÀI LIỆU Đà CÓ : Dùng trong trường hợp chúng ta mở tập tin đã có ra sửa chữa xong rồi lưu lại(đè lên tên tập tin cũ). ¾ CÁCH 1 : File ¼ Save. ¾ CÁCH 2 : Click vào nút Save trên thanh Standard. ¾ CÁCH 3 : Ctrl + S. ™ LƯU TRỮ TẬP TIN TÀI LIỆU MỚI : Dùng trong trường hợp ta mới tạo tập tin tài liệu rồi lưu lại hoặc mở tập tin đã có ra sửa chữa nhưng muốn đỗi tên tập tin và thay đỗi nơi lưu trữ. ¾ B1 : File ¼ Save As. Hộp thoại Save As hiện ra. ¾ B2 : Click vào ô Save in để chọn nơi lưu trữ tập tin. ¾ B3 : Gõ tên tập tin vào ô File Name. ¾ B4 : Click vào nút Save. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 4 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh III.MỞ TẬP TIN Đà CÓ : ™ CÁCH 1 : ¾ B1 : File ¼ Open. Hộp thoại Open xuất hiện. ¾ B2 : Click vào ô Look in để chọn ổ đĩa, thư mục lưu trữ tập tin cần mở. ¾ B3 : Click vào tập tin cần mở(Chọn tập tin cần mở). ¾ B4 : Click vào nút Open. ™ IV.ĐIỀU CHỈNH TRANG IN : ¾ B1 : Click vào Menu File ¼ Page Setup ... ¾ B2 : Hộp thoại Page Setup như hình bên. Click vào ô Slides sized for để chọn khổ giấy cần in(thường chọn kiểu A4). ¾ B3 : Click vào ô Slides : Chọn Portrait (Slides thẳng đứng), Chọn Landscape(Slides nằm ngang). V.IN ẤN : ¾ B1 : Click vào File ¼ Print(hoặc dùng phím tắt Ctrl + P). ¾ B2 : Hộp thoại Print xuất hiện. Click vào ô Name để chọn tên máy in cần in. ¾ B3 : Click vào ô Slides để chọn những Slides cần in(muốn in hết chọn All). ¾ B4 : Click vào ô Print what để chọn kiểu in(Chọn Handouts). ¾ B5 : Click vào ô Slides per Page để chọn số Slides có trên một trang. ¾ B6 : Click vào nút OK. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 5 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh BÀI 3 CÁC THAO TÁC SOẠN THẢO CƠ BẢN I.SOẠN THẢO CÁC TIÊU ĐỀ : ¾ Làm việc trên PowerPoint là làm việc trên các tệp trình diễn. Mỗi tệp trình diễn là bao gồm nhiều bản trình diễn (Slides) chúng được sắp xếp theo một trình tự nhất định. ¾ Mỗi bản trình diễn là một Slides như hình bên(H1). Gồm có hai phần(hai Textbox), phần thứ nhất gọi là tiêu đề chính, phần thứ hai gọi là tiêu đề phụ. H1 ¾ Để soạn thảo trong Microsoft Powerpoint 2003 ta cứ soạn bình thường như trong phần mềm Microsoft Word. Ví dụ ở hình bên(H2), ta sẽ đánh mục tiệu đề chính vào Textbox đầu tiên và tiêu đề phụ vào Textbox thứ hai. Chúng ta soạn tiêu đề bài ở tiêu đề chính còn nội dung của bài có thể soạn ở tiêu đề phụ. ¾ Để các tiêu đề hoặc chọn tiêu đề theo mẫu có sẵn thì chúng ta có thể thực hiện theo các bước như sau : H2 ) Click chuột trái vào menu Format ¼ Slide Layout. ) Xuất hiện hộp thoại sau : Click chuột phải vào đây. ) Click chuột phải lên bất kỳ mẫu Slides trong ô Text Layouts. ) Chọn Insert New Slides. ¾ Sau đó thì soạn thảo văn bản vào bình thường như trong Word. II.TẠO MỚI SLIDES(TRÌNH DIỄN MỚI) : ¾ CÁCH 1 : Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 6 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ) Click chuột phải tại vị trí bất kỳ(không click lên chính Slides) tại vùng chứa các Slides. ) Chọn New Slides. ) Sau khi chọn thì trong cửa sổ soạn thảo sẽ xuất hiện một Slides mới để chúng ta soạn thảo. ¾ CÁCH 2 : ) Click chuột trái vào Menu Insert như hình bên cạnh. ) Chọn New Slide. ) Phần mềm sẽ tự động tạo ra một Slide mới để chúng ta soạn thảo. ¾ CÁCH 3 : Dùng phím tắt : Ctrl + M III.THAY ĐỖI FONT CHỮ MẶC ĐỊNH : ¾ CÁCH 1 : ) Vào Menu Format ¼ Replace Fonts … Click vào đây ) Hộp thoại hiện ra như bên cạnh. ) Click chuột trái vào ô Replace để chọn Font chữ đang có mặc định trong PowerPoint (thường là Font Arial). Font cần thay thế Font Mặc định ) Click chuột vào ô With : để chọn Font cần thay thế. Ví dụ chúng ta chọn Font VNI-Times. ) Sau khi chọn Font xong thì Click chuột trái vào nút Replace. ™ Cách này thực hiện để thay Font chữ cho toàn bộ các Slides trong tệp, kể cả các Slides tạo mới sau này. ¾ CÁCH 2 : ) Chọn(tô đen) vùng dữ liệu bằng cách : Bấâm giữ chuột trái tại vị trí đầu vùng dữ liệu rồi rê đến cuối vùng dữ liệu cần chọn. Hoặc bấm phím tắt Ctrl + A. ) Click chuột trái vào Menu Format ¼ Fonts. ) Hộp thoại Font xuất hiện như hình sau đây. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 7 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ) Click chuột vào ô Font để chọn Font chữ thích hợp. ) Click chuột vào ô Font Style để chọn kiểu chữ nghiêng(Italic), đậm(Bold), Regular(thường). ) Click chuột vào ô Size để chọn kích thước cho chữ. ™ Hoặc click vào ô Font trên thanh Formating. Tạo mới SlidesChọn màu Canh trái Canh giữa Canh phải In đậm Ghạch dướiIn nghiêm Chọn kích thước Chọn Font IV.TẠO MÀU CHO CHỮ : ¾ Trước hết hãy chọn đoạn văn bản(tô đen chữ) cần to màu. ¾ Click vào ô Font Color trên thanh Formating(như hình bên). ¾ Nếu trong danh sách màu không có màu vừa ý thì ta có thể click chuột trái vào nút More Colors … Để chọn thêm màu. ¾ Cuối cùng click nút OK. V.SAO CHÉP, DI CHUYỂN VÀ XÓA : ¾ Sao chép, di chuyển và xoá ở trong Microsft PowerPoint củng giống như trong các phần mềm khác như Word, hoặc Excel. ¾ Muốn sao chép(Copy) một đối tượng nào đó, thì ta phải chọn đối tượng đó trước(tô đen chẳng hạn). Rồi click chuột phải chọn Copy, hoặc Edit->Copy, hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + C. Di chuyển đến vị trí cần sao chép và click chuột phải và chọn Paste(Ctrl + V). ¾ Muốn di chuyển thì sau khi chọn đối tượng xong ta Click chuột phải, chọn Cut hoặc vào Menu Edit -> Cut. Hoặc dùng phím tắt Ctrl + X, rồi di chuyển đến vị trí cần di chuyển đến di chuyển vào click chuột phải và chọn Paste(Ctrl + V). ¾ Muốn xoá đối tượng nào ta chọn đối tượng đó trước, sau đó có thể bấm phím Delete hoặc Click chuột phải chọn Delete. Củng có thể vào Edit -> Delete. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 8 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh Bài 4 XỮ LÍ HÌNH ẢNH VÀ ÂM THANH I.LÀM VIỆC VỚI TEXTBOX : ¾ Click chuột phải vào ngay đường biên của Textbox như hình bên cạnh. ¾ Chọn Format Placeholder. ¾ Hộp thoại xuất hiện như sau : ¾ Click chuột vào Tab Colors and Lines. ¾ Click chuột vào ô Fill Color để chọn màu cho nền của Textbox. ¾ Click chuột vào ô Line Color để chọn màu cho đường viền của Textbox. ¾ Click vào ô Style để chọn kiểu của đường viền Textbox. ¾ Cuối cùng Click vào nút Ok. * Ngoài ra chúng ta còn có thể Click đúp chuột trái vào ngay đường biên của Textbox củng xuất hiện hộp thoại Format AutoShape như hình bên cạnh. Các bước còn lại làm như trên. II.CHÈN HÌNH ẢNH VÀO SLIDES: 1. CHÈN HÌNH ẢNH TỪ CLIP A ¾ Cl RT… ick chuột trái vào như sau : ên kia chúng ta chọn hình vừa ý -> bấm chuột ẬP TIN BẤT KỲ : Menu Insert. ¾ Chọn Picture ¼ CLIP ART… ¾ Hộp thoại ¾ Click chuột trái vào Organize Clips… ¾ Xuất hiện hộp thoại thứ hai(hình m hoạ thứ 2). ¾ Chọn Office inh Collections. ¾ Ở cửa sổ b xong bấm chuột phải -> chọn Copy. ¾ Trở lại vùng làm việc của Slides phải ->chọn Paste(Ctrl + V). 2. CHÈN HÌNH ẢNH TỪ T ¾ Click chuột trái vào Menu Insert. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 9 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ¾ họn Picture ¼ chọn tiếp From C h bên cạnh. ưu Å đĩa, thư mục). File… ¾ Hộp thoại Insert Picture hiện ra như hìn ¾ Click vào ô Look in để chọn nơi l trữ tập tin hình ảnh(O ¾ Chọn hình ảnh cần chèn vào. ¾ Click nút Insert thì hình sẽ chèn vào Slides ngay. 3. ĐỊNH DẠNG HÌNH ẢNH : ¾ Chọn hình ảnh cần định dang. ình ïn ớc, màu đường viền, hất ta có thể nhắp iền b hi di III.CH ¾ Click chuột phải trực tiếp lên h ảnh cần định dạng. ¾ Trong Menu chuột phải hiện ra, cho Format Picture. ¾ Rồi tiến hành định dạng hình ảnh như : Thay đỗi kích thư màu nền … ™ Để thay đỗi kích thước của hình ảnh một cách nhanh n chuột trái vào hình ảnh cần thay đỗi. Khi xung quanh hình ảnh có đường v đến bất kỳ góc nào có hình tròn nhỏ, k xứng nhau thì bấm giữ chuột trái và rê đến kích thước vừa ý thì thả ra. ™ Để di chuyển hình ảnh ta bấm chuột trái lên hình ảnh, khi con trỏ chuột có hình 4 mũi tên đỗi xứng nhau thì bấm giữ chuột trái và kéo đến nơi cần ao quanh như hình bên, thì rê chuột Bấm giữ chuột trái con trỏ chuột có hình hai mũi tên đối và kéo chuyển vào và thả ra. ÈN ÂM THANH VÀO SLIDES : 1. H TỪ CLIP :CHÈN ÂM THAN t. C anize… ùi âm thanh ân âm thanh tự động hiếu. Chọn When Clicked nếu muốn bấm chuột thì âm thanh mới phát ¾ Click chuột trái vào Menu Inser ¾ họn Movies and Sounds. ¾ Chọn Sound From Clip Org ¾ Hộp thoại hiện ra như sau : ¾ Click đúp chuột tra vào ngay a muốn chèn vào. ¾ Hộp thoại tiếp theo sẽ hiện ra. Chọn Automatically nếu muo phát ra khi trình c Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 10 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ra khi trình chiếu Slides. 2. CHÈN ÂM THANH TỪ MỘT TẬP TIN BẤT KỲ : ¾ lick chuột trái vào Menu Insert. C : âm thanh thích hợp. át ọn được tập tin âm thanh rồi thì 3. NH : ¾ Chọn Movies and Sounds. ¾ Chọn Sound From File… ¾ Hộp thoại hiện ra như sau ¾ Click chuột vào nút Look in để chọn nơi lưu trữ tập tin âm thanh(Ổ đĩa, thư mục). ¾ Chọn tập tin ¾ Nếu không thấy tập tin âm thanh chúng ta có thể click chuột trái vào mục Files of Type và chọn All file(ta cả các tập tin). ¾ Sau khi đã ch chỉ việc click chuột vào nút Ok nữa là xong. ¾ Khi chèn âm thanh thành công thì trong Slides xuất hiện biểu tượng cái loa như hình bên. ĐIỀU CHỈNH ĐỐI TƯỢNG ÂM THA B . Hộp thoại loop until stopped, nếu đấu ; vào Hide sound icon during chu hanh có ån IV.CH ¾ 1 : Click chuột phải vào ngay biểu tượng cái loa của âm thanh vừa chèn vào. ¾ B2 : Chọn Edit Sound Object Suond Options hiện ra. ¾ B3 : Đánh đấu ; vào muốn âm thanh phát mãi cho đến khi kết thúc trình chiếu. ¾ B4 : Đánh slide show, nếu muốn ẩn biểu tượng cái loa trong quá trình chiếu Slides. ¾ B5 : Cuối cùng click ột trái vào nút OK. ™ LƯU Ý : Khi chèn âm thanh vào Microsoft PowerPoint 2003 thì nên chèn các tập tin âm t định dang .mp3, .wav,… Và nên chép vào cùng một thư mục với tập tin trình chiếu(.ppt). Để khi di chuye khỏi phải thay đỗi đường dẫn mất thời gian. ÈN PHIM TRONG POWERPOINT 2003 : ¾ B1 : Click chuột trái vào Menu Insert. ¾ B2 : Chọn Movies and Sounds. ¾ B3 : Chọn Movies From File… ¾ B4 : Hộp thoại Insert Movies hiện ra. họn nơi lưu õ .Mwv, .mpeg, mpg … ¾ B5 : Click chuột trái vào ô Look in để c trữ tập tin video(phim). Chọn ổ đĩa hoặc thư mục lưu trư tập tin có đuôi .Mp4, Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 11 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ¾ B6 : Chọn tập tin phim thích hợp. ¾ Click vào nút Ok để chèn phim vào lly) s thì ểu tượng của đoạn phim đó ù Slides. ¾ Lúc này một hộp thoại như khi chèn âm thanh sẽ hiện ra hỏi ta chọn là : Phim tự động phát(Automatica hay bấm chuột thì phimmới phát (When Clicked) khi trình chiếu Slides. ¾ Khi phim được chèn vào Slide nó có bi như hình bên. Muốn di chuyển thì ta co di chuyển hình ảnh vậy. thể click chuột vào đó và di chuyển như ĐIỀU CHỈNH PHIM : Để điều chỉnh úng ta click chuột phải trực tiếp lên phim vừa chèn vào, rồi phim trong Slides thì ch chọn trong Menu chuột phải hiện ra đó là Edit Movies Object. Hộp thoại hiện ra như sau : øo Loop until stopped(lập lại cho đến khi kết thúc), Hide while not V. TIN KHÁC Đánh dấu va playing(ẩn phim khi không mở phim), Zoom to full screen(mở phim toàn màn hình. Cuối cùng là click nút Ok. TẠO LIÊN KẾT ĐẾN MỘT TẬP - Dùng trong trường hợp chúng ta cần tạo một Slides chính ến một tập tin Hyperlink(hoặc :Ctrl và liên kết đến các Slides con. Hoặc muốn liên kết đ nào đó. Các bước thực hiện như sau : ¾ B1 : Trước tiên chọn đoạn văn bản hoặc hình ảnh(một nút chẳng hạn) cần tạo liên kết(Link). ¾ B2 : Click chuột trái vào Menu Insert. ¾ B3 : Chọn dùng phím tắt + K. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 12 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ¾ B4 : Hộp thoại Insert Hyperlink xuất hiện như trên : n liên kết. ân kết. úng ta đến đoạn văn bản đã tạo liên húng ta click chuột(bàn ¾ B5 : Click vào ô Look in để chọn nơi lưu trữ tập tin cầ ¾ B6 : Chọn tập tin cần liên kết. ¾ B7 : Click vào nút Ok để tạo lie ¾ Tạo liên kết xong khi trình chiếu khi ch kết chúng ta sẽ thấy con trỏ chuột xuất hiện bàn tay. ¾ Muốn liên kết đến tập tin đã tạo liên kết trước đó c tay) vào đây. Bài 5 HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU VÀ CÔNG THỨC TOÁN HỌC I.CHÈN HÌNH VẼ : thanh Drawing như hình bên. trong đó. g Slide g hình vẽ thì chúng ta c h số hình vẽ không cho gõ chữ g II. ¾ Rê chuột đến ¾ Click chuột trái chọn hình cần vẽ. ¾ Muốn chèn một vài hình đặc biệt chúng ta click chuột vào mục AutoShapes và chọn các hình ¾ Khi chọn hình rồi thì con trỏ chuột sẽ có hình dấu cộng. ¾ Sau đó rê chuột ra vùn s đan làm việc bấm giữ chuột trái kéo rê để vẽ hình. ¾ Định dạng thự iện như cách chúng ta định dạng Textbox. ¾ Một vào trong đó, thì chúng ta bấm chuột phải trực tiếp lên hình vẽ rồi chọn tron Menu chuột phải hiện ra là Add Text. CHÈN HÌNH NỀN CHO SLIDES : ¾ Click chuột trái vào Menu Format. huột trái vào nút tam giác để thoại ¾ Chọn Background. Hộp thoại hiện ra như sau : ¾ Click c chọn màu nền hoặc hình nền. ¾ Nếu chọn màu thì trong hộp Background, bấm vào ô tam giác xuất hiện danh sách màu. Nếu không muốn chọn màu có sẳn ở đây chúng Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 13 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh ta có thể click vào mục More Color để chọn màu nhiều hơn. ¾ Nếu chọn nền là hình nền thì chúng ta chọn Fill Effects … Hộp thoại Fill (pha nhiều Chọn một loại hình nền phù hợp. III. Effects hiện ra như sau : ¾ Chọn Tab Gradient màu), Pattern hoặc Texture(hình nền có sẳn), Picture(hình nền từ một tập tin). ¾ ¾ Click vào nút Ok. CHÈN BIỂU TƯỢNG(SYMBOL…) : t. IV. ÈN ¾ Chọn nơi cần chèn biểu tượng. ¾ Click chuột trái vào Menu Inser ¾ Hộp thoại Insert Symbol hiện ra. ¾ Chọn biểu tượng cần chèn. ¾ Cuối cùng click vào nút Insert. CH BẢNG BIỂU VÀO SLIDES : ¾ Click vào Menu Insert. ¾ Chọn Tab , hộp thoại Insert Table hiện ra như hình bên. ¾ Click vào le ô cùng click nút Ok để chèn bảng g bảng biểu giống như định V. Number of columns(số của cột), ô Number of rows(số của dòng) để chọn số cột và số dòng của bảng biểu cần chèn cần chèn vào. ¾ Cuối biểu vào Slides. ¾ Để định dạn dạng hình vẽ và Textbox. CHÈN CÔNG THỨC TOÁN HỌC : t. ject soft Equation 3.0. n Editor ¾ se ¾ Click chuột trái vào Menu Inser ¾ Chọn Object… Hộp thoại Insert Ob hiện ra như sau : ¾ Chọn Micro ¾ Click nút Ok. Hộp thoại Equatio hiện ra như sau. Chọn công thức và gõ công thức toán học giống như trong Microsoft Word. ¾ Gõ xong click chuột trái vào nút Clo của Equation Editor để đóng lại. ¾ Để thay đỗi kích thước của công Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 14 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh thức toán học ta thực hiện như với hình ảnh hoặc Textbox. VI.CHÈN CHỮ NGHỆ THUẬT : ¾ B1 : Click chuột trái vào Menu ọn Picture. t. Hộp thoại hiện ra kiểu chữ nghệ thuật cần chèn. ûo hiện ra để cho VII. ÈN Insert. ¾ Ch ¾ Chọn Word Ar như sau : ¾ Chọn ¾ Click vào nút Ok. ¾ Hộp thoại soạn tha chúng ta soạn thảo chữ giống như trong Microsoft Word. ¾ Click nút Ok. CH BIỂU ĐỒ : ¾ Click vào Menu Insert. ùng ta nhập các đại ng chuột trái ra ¾ Chọn Chart, hộp hiện ra như sau. ¾ Chu lượ (số liệu cần vẽ biểu đồ) vào biểu đồ. ¾ Rồi bấm ngoài là xong. Số liệu cần vẽ biểu đồ vào đây Biểu đồ sau khi đã được chèn vào Slides Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 15 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh Bài 6 CHÈN HIỆU ỨNG VÀ TRÌNH CHIẾU VỚI POWERPOINT 2003 I.CHÈN HIỆU ỨNG : ™ Soạn giáo án điện tử hoặc soạn bài giảng trên Powerpoint quan trọng nhất vẫn là hiệu ứng cho các đối tượng trong một Slides, nêu không có hiệu ứng thì bài giảng, bài trình bày của chúng ta chẳng khác nào là một văn bản Word. Để chèn hiệu ứng ta thực hiện các bước sau : ) Click chuột vào Menu Slide Show. ) Chọn Animation Scheme(hiệu ứng cho toàn bộ Slides, Custom Animation(lựa chọn hiệu ứng). 1. CHÈN HIỆU ỨNG CHO TOÀN BỘ SLIDE : Sử dụng hiệu ứng này cho tiêu đề chính của các Slides trong toàn bộ bài trình chiếu. ¾ Click chuột vào Menu Slide Show. ¾ Chọn Animation Scheme. Hộp thoại hiện ra như sau : ¾ Chọn các hiệu ứng phù hợp : Click chuột vào hiệu ứng nào thì ngay lập tức Slides của chúng ta sẽ chạy theo hiệu ứng đó, nhưng chưa có áp đặt hiệu ứng. Nên chúng ta có thể thử các hiệu ứng thoải mái, khi nào vừa ý thì thôi. ¾ Nếu không thấy hiệu ứng thích hợp ở ô đầu tiên này thì ta có thể chọn hiệu ứng khác. Bằng cách click vào thanh cuộn bên cạnh để chọn thêm hiệu ứng ở bên dưới. ¾ Khi đã chọn được hiệu ứng phù hợp rồi thì ta click vào nút Apply to all Slides để thiết lập hiệu ứng cho tất cả các Slides trong bài trình chiếu. ¾ Chèn hiệu ứng theo cách này chỉ có ý nghĩa với hai tiêu đề chính và phụ thôi còn các đối tượng khác như hình ảnh hoặc textbox chúng ta phải thêm hiệu ứng khác. Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 16 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh 2. CHÈN HIỆU ỨNG CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG : ¾ Trước tiên click chuột vào ngay đối tượng(chọn đối tượng cần chèn hiệu ứng). ¾ Click chuột vào Menu Slide Show. ¾ Chọn Custom Animation. Hộp thoại hiện ra như sau : ¾ Trong hộp thoại Custom Animation vừa hiện ra phía bên tay phải. Để thêm hiệu ứng cho đối tượng ta click vào nút Add Effect. ¾ Nếu chọn Entrance(đầu vào) để chọn hiệu ứng đầu vào. ) Sau khi click chọn hiệu ứng đầu vào, thì sẽ có hộp thoại xuất hiện chứa các hiệu ứng có sẳn như sau : ) Nếu ở đây không có hiệu ứng cần chèn, thì ta có thể bấm vào nút More Effects… để chọn thêm hiệu ứng. ) Cứ bấm thử vào bất kỳ hiệu ứng nào muốn chọn để thử trước. Có rất nhiều chủ đề ở trong này cho chúng ta chọn. ) Khi đã chọn được hiệu ứng vừa ý thì chỉ việc click chuột trái vào nút Ok để chèn hiệu ứng vào. ¾ Nếu chọn Emphasis(nhấn mạnh) để chọn hiếu ứng nhấn mạnh. Dùng trong trường hợp chúng ta cần nhấn mạnh một vấn đề nào đó. ) Khi chọn loại hiệu ứng này thì sẽ xuất hiện một danh sách các hiệu ứng có sẳn cho chúng ta chọn. ) Nếu không có hiệu ứng cần chọn trong danh sách có sẳn này, chúng ta có thể chọn hiệu ứng khác bằng cách click chuột vào mục More Effects… hộp thoại sẽ xuất hiện như sau : ) Cứ bấm thử vào bất kỳ hiệu ứng nào muốn chọn để thử trước. Có rất Trường THPT EaH’leo - ĐL Trang 17 Giáo trình Microsoft PowerPoint 2003 – Nguyễn Quang Ánh nhiều chủ đề ở trong này cho chúng ta chọn. ) Khi đã chọn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfGiaotrinhMicrosoftPowerPoint2003.pdf
Tài liệu liên quan