Giáo trình Tin học căn bản - Cơ bản về soạn thảo văn bản

Ngày nay hầu hết các thư từ giao dịch cá nhân và văn bản chuyên môn được tạo bằng máy tính với việc sử dụng chương trình xử lý văn bản. Chương trình xử lý văn bản giúp việc tạo ra tài liệu dễ

dàng và chính xác hơn.

Microsoft® Word là một chương trình xử lý văn bản như vậy. Với Microsoft Word, ngoài việc dễ dàng tạo ra mọi loại văn bản, bạn cũng có thể thêm đồ họa vào văn bản và dùng các chương trình

Microsoft Office khác để đưa dữ liệu vào văn bản Word. Word không chỉ là công cụ thuận tiện giúp tiết kiệm thời gian, mà còn cho phép kiểm tra chính tả và xem văn bản trước khi in. Không còn

phải gõ lại văn bản chỉ vì một hay hai lỗi. Word cho phép chỉnh sửa nhanh chóng văn bản và cho kết quả một cách chuyên nghiệp.

pdf132 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 2286 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Tin học căn bản - Cơ bản về soạn thảo văn bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i TIN HỌC CĂN BẢN C¬ b¶n vÒ so¹n th¶o v¨n b¶n NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC Microsoft ® Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 381-2006/CXB/6-748/GD Mã số: PTK65B6 Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV iii Mục lục Làm quen với Word ................................................................................ 5 Khởi động Word............................................................................... 5 Cửa sổ Word.................................................................................... 7 Nhập nội dung văn bản.................................................................. 10 Lưu văn bản................................................................................... 11 Đóng văn bản và thoát khỏi Word.................................................. 13 Tổng kết bài học ............................................................................ 14 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 14 Thực hành...................................................................................... 15 Biên tập văn bản ................................................................................... 16 Mở tập tin văn bản hiện có ............................................................ 16 Di chuyển trong văn bản ................................................................ 18 Hiển thị các phần văn bản ............................................................. 19 Chèn nội dung vào văn bản ........................................................... 20 Chọn văn bản................................................................................. 20 Xóa và khôi phục nội dung đã xóa................................................. 22 Tạo thư mục................................................................................... 24 Lưu văn bản với tên khác .............................................................. 25 Tổng kết bài học ............................................................................ 25 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 26 Thực hành...................................................................................... 26 Mẫu và sử dụng mẫu ............................................................................ 28 Sử dụng mẫu trong Word .............................................................. 28 Tạo mẫu cho riêng bạn .................................................................. 31 Tạo mẫu từ một mẫu ..................................................................... 34 Tổng kết bài học ............................................................................ 35 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 35 Thực hành...................................................................................... 35 Định dạng văn bản ................................................................................ 36 Dùng thanh công cụ để định dạng văn bản ................................... 36 Áp dụng các định dạng ký tự khác................................................. 39 Căn thẳng hàng đoạn văn bản....................................................... 40 Sao, cắt và dán văn bản ................................................................ 42 Dùng tính năng kéo và thả để di chuyển và sao............................ 43 Sử dụng Office Clipboard .............................................................. 44 Áp dụng kiểu .................................................................................. 47 Xem trước văn bản ........................................................................ 50 In văn bản ...................................................................................... 51 Tổng kết bài học ............................................................................ 52 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 52 Thực hành...................................................................................... 53 Định dạng đoạn văn.............................................................................. 54 Định dạng đoạn văn....................................................................... 54 Thiết đặt điểm dừng....................................................................... 59 Tạo danh sách liệt kê dạng ký hiệu và số thứ tự ........................... 64 Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV iv Cơ bản về soạn thảo văn bản Định dạng văn bản theo cột ........................................................... 67 Tổng kết bài học ............................................................................ 75 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 76 Thực hành...................................................................................... 76 Thiết kế trang......................................................................................... 78 Đặt lề trang .................................................................................... 79 Chèn số trang ................................................................................ 81 Chèn đầu trang và chân trang ....................................................... 82 Thay đổi hướng của trang ............................................................. 84 Tổng kết bài học ............................................................................ 85 Câu hỏi kiểm tra............................................................................. 85 Thực hành...................................................................................... 86 Các công cụ hỗ trợ biên tập ................................................................ 87 Kiểm tra chính tả ............................................................................ 87 Kiểm tra lỗi ngữ pháp..................................................................... 90 Tìm kiếm trong văn bản ................................................................. 92 Thay thế ......................................................................................... 94 Chèn ngày và giờ........................................................................... 96 Chèn ký tự đặc biệt ........................................................................ 98 Thêm chú thích .............................................................................. 99 Tổng kết bài học .......................................................................... 102 Câu hỏi kiểm tra........................................................................... 102 Thực hành.................................................................................... 102 Đồ họa trong văn bản ......................................................................... 103 Chèn ảnh từ tập tin ...................................................................... 103 Chèn ảnh từ Clip Gallery ............................................................. 105 Chỉnh sửa kích thước ảnh ........................................................... 106 Điều chỉnh vị trí ảnh ..................................................................... 109 Tổng kết bài học .......................................................................... 110 Câu hỏi kiểm tra........................................................................... 110 Thực hành.................................................................................... 110 Tạo và làm việc với bảng ................................................................... 111 Tạo bảng...................................................................................... 112 Di chuyển và chọn trong bảng ..................................................... 116 Gộp các ô trong bảng .................................................................. 118 Chèn và xóa các cột và hàng....................................................... 121 Tổng kết bài học .......................................................................... 123 Câu hỏi kiểm tra........................................................................... 124 Thực hành.................................................................................... 124 Word và web........................................................................................ 125 Gửi văn bản dưới dạng đính kèm thư điện tử ............................. 125 Xem văn bản trong chế độ Web Page Preview ........................... 128 Lưu văn bản Word dưới dạng trang web..................................... 129 Tổng kết bài học .......................................................................... 131 Câu hỏi kiểm tra........................................................................... 131 Thực hành.................................................................................... 131 Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 5 Làm quen với Word Sau khi hoàn thành bài học này, bạn có thể:  Khởi động Word và quen thuộc với cửa sổ của Word.  Nhập nội dung văn bản.  Lưu tài liệu.  Đóng tài liệu và ra khỏi Word. Ngày nay hầu hết các thư từ giao dịch cá nhân và văn bản chuyên môn được tạo bằng máy tính với việc sử dụng chương trình xử lý văn bản. Chương trình xử lý văn bản giúp việc tạo ra tài liệu dễ dàng và chính xác hơn. Microsoft® Word là một chương trình xử lý văn bản như vậy. Với Microsoft Word, ngoài việc dễ dàng tạo ra mọi loại văn bản, bạn cũng có thể thêm đồ họa vào văn bản và dùng các chương trình Microsoft Office khác để đưa dữ liệu vào văn bản Word. Word không chỉ là công cụ thuận tiện giúp tiết kiệm thời gian, mà còn cho phép kiểm tra chính tả và xem văn bản trước khi in. Không còn phải gõ lại văn bản chỉ vì một hay hai lỗi. Word cho phép chỉnh sửa nhanh chóng văn bản và cho kết quả một cách chuyên nghiệp. Bài này sẽ giới thiệu cách khởi động và nhận diện các thành phần trong cửa sổ Word, như thanh bảng chọn và các thanh công cụ. Khởi động Word Cũng như với các chương trình khác, có nhiều cách bắt đầu Word. Một cách đơn giản là bạn bắt đầu bằng việc nháy nút Start bên trái thanh công việc. Các bước thực hiện Trong bài tập này, bạn khởi động Word. 1. Nháy Start trên thanh công việc. Bảng chọn Start xuất hiện. 2. Trên bảng chọn Start, trỏ vào All Programs. Bảng chọn Programs xuất hiện, hiển thị tất cả các chương trình trên máy tính, kể cả Word. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 6 Cơ bản về soạn thảo văn bản 3. Nháy Microsoft Word để bắt đầu Word. Sau khi Word được khởi động, chương trình xuất hiện trong cửa sổ riêng của nó với một văn bản mới, trống. Cửa sổ là một miền của màn hình được dùng để hiển thị chương trình hay văn bản. Mọi cửa sổ đều có các thành phần chung, bao gồm các thanh cuốn và thanh công cụ. Văn bản là một phần công việc độc lập được tạo ra bằng chương trình. Nói cách khác, cửa sổ Word và từng văn bản đều được hiển thị trong các cửa sổ tách biệt. Có thể dùng Word để mở nhiều tài liệu (do đó nhiều cửa sổ tài liệu) một lúc. Như với mọi chương trình chạy trên Microsoft Windows, bạn có thể điều chỉnh kích thước của cửa sổ Word và cửa sổ văn bản bằng các nút Minimize và Restore Down/Maximize và đóng cửa sổ Word hay cửa sổ văn bản bằng nút Close . Khi tối thiểu hóa cửa sổ tài liệu bằng nút Minimize , cửa sổ tài liệu thu lại thành một nút trên thanh công việc. Tài liệu này vẫn mở, bạn chỉ không thấy nó. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Làm quen với Word 7 Cửa sổ Word chứa các thành phần đồ họa giúp cho việc sử dụng chương trình, kể cả bảng chọn, thanh công cụ và các nút lệnh. Làm quen với các thành phần trong cửa sổ Word sẽ tiết kiệm nhiều thời gian khi làm việc. Lưu ý Bạn cũng có thể bắt đầu Word bằng cách nháy đúp vào biểu tượng tắt Word trên màn hình. Để tạo biểu tượng tắt, nháy nút Start, trỏ vào All Programs, nháy chuột phải vào Microsoft Word, trỏ vào Send To và nháy Desktop. Biểu tượng tắt là một biểu tượng với mũi tên cong ở góc trái. Cửa sổ Word Nhiều thành phần trong cửa sổ Word giống như các thành phần trong cửa sổ của chương trình Windows khác. Hình sau đây minh họa các yếu tố trong cửa sổ Word. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 8 Cơ bản về soạn thảo văn bản  Thanh tiêu đề: Dòng trên cùng của cửa sổ là thanh tiêu đề. Nó được đặt ở đỉnh của cửa sổ, hiển thị tên của ứng dụng và tên của tài liệu hiện thời. (Đối với hộp thoại là tên hộp thoại).  Thanh bảng chọn: Dòng liệt kê tên các bảng chọn sẵn có trong Word. Bảng chọn là danh sách các lệnh hay tùy chọn sẵn có. Thanh bảng chọn được đặt ngay dưới thanh tiêu đề.  Thanh công cụ chuẩn: Thanh công cụ cung cấp việc truy nhập nhanh chóng vào các chức năng soạn thảo thường dùng. Chẳng hạn, trên thanh công cụ chuẩn, nút cần nháy khi muốn lưu văn bản có biểu tượng đĩa mềm . Thanh công cụ chuẩn được đặt ngay dưới thanh bảng chọn.  Thanh công cụ định dạng: Đây là thanh công cụ cung cấp các nút lệnh để truy nhập nhanh chóng vào các chức năng định dạng thường dùng. Tên của các nút lệnh được hiển thị khi con trỏ chuột được đặt trên chúng.  Điểm chèn: Một vệt thẳng đứng nhấp nháy trong cửa sổ văn bản chỉ ra nơi ký tự tiếp theo sẽ xuất hiện khi được gõ từ bàn phím.  Miền chọn: Miền giữa cạnh bên trái của cửa sổ và cạnh bên trái của văn bản. Bạn đưa con trỏ chuột vào miền chọn và nháy chuột để chọn toàn bộ dòng văn bản. Con trỏ đổi thành mũi tên trỏ sang phải khi nó được đưa vào miền chọn.  Thước: Thước được hiển thị dưới thanh công cụ dùng để thay đổi mức thụt lề của các đoạn văn, đặt lại lề trang (vùng để trống giữa cạnh của giấy và văn bản) và điều chỉnh chiều rộng của cột. Thước được chia theo đơn vị thường là cm.  Thanh cuốn: Các thanh cuốn được dùng để hiển thị các vùng khác nhau của văn bản. Thanh cuốn đứng được đặt dọc theo cạnh bên phải của cửa sổ và thanh cuốn ngang được đặt dưới cửa sổ, ngay ở trên thanh trạng thái.  Nút di chuyển: Các nút , , , , trên thanh cuốn đứng được dùng để di chuyển các vùng văn bản theo những cách khác nhau.  Thanh trạng thái: Thanh trạng thái đáy cửa sổ hiển thị thông tin về văn bản hiện thời và trạng thái thực hiện lệnh của chương trình. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Làm quen với Word 9  Nút cực tiểu hóa: Nút ở góc trên bên phải cửa sổ thu cửa sổ thành một nút trên thanh công việc Windows.  Nút Maximize/Restore Down: Nút ở góc trên bên phải cửa sổ chuyển đổi giữa việc hiển thị cửa sổ theo kích cỡ cực đại và phục hổi cửa sổ về kích thước trước đó.  Nút Close: Nút cũng ở góc trên bên phải cửa sổ và đóng cửa sổ hay ứng dụng hiện thời.  ScreenTip: Thông tin mục trợ giúp hiển thị tên nút lệnh khi để con trỏ chuột nằm trên nút lệnh hay đối tượng trên màn hình.  Ngăn công việc: Word tổ chức các lệnh có liên quan tới một công việc chung trong các ngăn công việc. Đó là cửa sổ nhỏ ngay bên phải vùng hiển thị văn bản. Chẳng hạn, khi bắt đầu Word, ngăn New Document, chứa các lệnh liên quan đến việc mở và tạo văn bản được hiển thị. Bạn có thể cho hiện hay ẩn bất kỳ ngăn công việc nào khi bạn muốn bằng cách mở bảng chọn View, nháy Task Pane và nháy lệnh hiển thị hay ẩn ngăn công việc. Lưu ý Ngăn công việc được mở mỗi lần bắt đầu Word và tự động đóng lại khi bạn mở văn bản. Nếu không muốn ngăn công việc xuất hiện mỗi lần bắt đầu Word, hãy xóa đánh dấu trong ô Show at Startup trong ngăn đó. Các bước thực hiện Trong bài tập này, bạn hiển thị thông tin (ScreenTips) về vài nút lệnh và đối tượng màn hình để làm quen với Word. 1. Đặt con trỏ chuột lên trên nút New Blank Document trong vài giây, nhưng không nháy. Một ScreenTip màu vàng nhỏ xuất hiện, hiển thị các từ New Blank Document. 2. Đặt con trỏ chuột lên trên nút Save trên thanh công cụ chuẩn. Một ScreenTip màu vàng nhỏ xuất hiện, hiển thị từ Save. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 10 Cơ bản về soạn thảo văn bản 3. Đặt con trỏ chuột lên trên nút Previous Page trên thanh cuốn đứng. ScreenTip xuất hiện. 4. Đặt con trỏ chuột lên trên nút Next Page . ScreenTip xuất hiện. 5. Trên thanh trạng thái, đặt con trỏ chuột lên trên nút Overtype . Một ScreenTip màu vàng nhỏ được hiện ra, hiển thị từ Overtype. Trong chế độ Overtype, các ký tự hiện có lần lượt bị xóa và thay bằng các ký tự gõ mới. Nhập nội dung văn bản Văn bản được tạo ra bằng việc gõ từ bàn phím. Khi gõ các ký tự vào văn bản, bạn không phải nhấn Enter ở cuối mỗi dòng. Word tự động xuống dòng sang dòng tiếp khi điểm chèn đạt tới lề phải. Bạn nhấn Enter chỉ khi bạn muốn bắt đầu một đoạn mới hay chèn thêm dòng trống. Ngầm định, Word dùng các lề trang trái và phải cỡ 1,25 inch, lề đỉnh và đáy cỡ 1 inch theo mặc định, tuy nhiên, các khoảng cách lề trang có thể đặt lại. Công nghệ thông tin và giao tiếp được coi là công cụ để giúp sự phát triển của con người Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Làm quen với Word 11 Khi gõ văn bản, điểm chèn chuyển sang phải − vị trí của ký tự tiếp theo. Nếu bạn muốn, nhấn Backspace để xóa các ký tự ở bên trái của điểm chèn hay nhấn Delete để xóa ký tự ở bên phải điểm chèn. Các bước thực hiện Trong bài tập này, bạn đưa nội dung vào văn bản. 1. Gõ Công nghệ thông tin và giao tiếp (ICT) được coi là công cụ để giúp sự phát triển của con người vào văn bản trống đang được hiển thị trong cửa sổ (văn bản trống được hiển thị khi bắt đầu Word). 2. Gõ dấu chấm và nhấn Enter. Tiếp tục gõ câu sau: Sự phát triển của xã hội tri thức tùy thuộc vào sự hình thành các kiến thức mới và được truyền bá qua giáo dục và đào tạo nhờ công cụ ICT truyền tải. Văn bản này được hiển thị trong cửa sổ văn bản, điểm chèn tự động chuyển sang dòng tiếp khi đạt tới lề phải. Giữ nguyên tập tin này mở cho bài học tiếp theo. Lưu văn bản Nội dung vừa được đưa vào văn bản được cất giữ tạm thời trong bộ nhớ máy tính. Muốn lưu giữ văn bản này để sử dụng trong tương lai, cần phải cất giữ vào đĩa cứng dưới dạng tập tin. Tập tin là tập hợp các dữ liệu hay thông tin liên quan được gán tên riêng và được lưu giữ trên đĩa. Nếu không, khi kết thúc Word, văn bản sẽ bị xóa. Ta lưu giữ văn bản bằng việc nháy nút Save trên thanh công cụ chuẩn. Khi lưu văn bản, cần đặt tên duy nhất cho tập tin để có thể truy xuất về sau. Khi một văn bản được lưu lần đầu, hộp thoại Save As xuất hiện để cho tên văn bản và chọn thư mục lưu. Thư mục là một “ngăn” chứa để cất giữ các tập tin (văn bản, chương trình, đồ họa, …). Nếu thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với một văn bản đã có tên và cần lưu các thay đổi đó, nháy nút Save sẽ lưu phiên bản mới nhất của văn bản, nhưng hộp thoại Save As không xuất hiện. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 12 Cơ bản về soạn thảo văn bản Lưu ý Tên tập tin có thể chứa tới 255 ký tự. Word dùng các từ đầu tiên của văn bản, cho tới dấu ngắt đầu tiên hay dấu ngắt dòng, làm tên tập tin khi bạn lưu tập tin lần đầu tiên. Bạn nên xóa tên tập tin được Word gán mặc định và tự mình gán tên cho tập tin. Vì có thể sử dụng tới 255 ký tự để đặt tên, nên cố gắng làm cho tên tập tin diễn đạt nhiều nhất nội dung có thể được. Tên tập tin không được chứa bất kỳ ký tự nào trong những ký tự sau đây: * \ / ? : ; “ Mặc dù có thể, nhưng tránh sử dụng các chữ cái có dấu của tiếng Việt trong tên tập tin, vì có thể gây xung đột với những ký tự điều khiển của hệ thống. Các bước thực hiện Trong bài tập này, bạn lưu giữ văn bản mới lên đĩa cứng và lưu văn bản này lần nữa sau khi thực hiện những thay đổi nội dung. 1. Nháy nút Save trên thanh công cụ chuẩn để hiển thị hộp thoại Save As. 2. Gõ Thuchanh01 trong ô File name. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Làm quen với Word 13 3. Nháy mũi tên trong ô Save In và nháy biểu tượng ổ đĩa cứng (cũng có thể chọn ổ đĩa mềm, hay ổ đĩa mạng hoặc các thư mục sẵn có). 4. Nháy đúp vào thư mục PiL, nháy đúp tiếp vào thư mục Word Practice. Hộp Save in hiển thị Word Practice và nội dung của thư mục Word Practice. 5. Nháy đúp thư mục Lesson01 và nháy Save trên hộp thoại. Tập tin được lưu lên đĩa cứng với tên mới, tên mới được hiển thị trong thanh tiêu đề. 6. Nháy vào cuối của đoạn thứ nhất để đặt điểm chèn ở đó. 7. Nhấn Spacebar và gõ câu sau: Sức mạnh của ICT có thể đóng góp hữu hiệu vào việc thực hiện các mục đích phát triển của thiên niên kỷ. 8. Nháy nút Save trên thanh công cụ chuẩn. Word lưu văn bản này. Giữ tập tin này mở cho bài tập tiếp. Lưu ý Word tự động lưu giữ văn bản để phục hồi trong trường hợp chương trình ngừng phản hồi hay mất điện nguồn. Ngăn Document Recovery liệt kê tất cả các văn bản được phục hồi và cho phép mở các văn bản này, xem nội dung sửa và so sánh với phiên bản gốc. Quãng thời gian Word lưu giữ phục hồi được thiết đặt trong tùy chọn AutoRecover. Để bật tùy chọn AutoRecover và đặt khoảng thời gian này, trên bảng chọn Tools, nháy Options. Trên trang Save đánh dấu ô Save AutoRecover info, đặt khoảng thời gian và nháy OK. Đóng văn bản và thoát khỏi Word Có thể đóng cửa sổ văn bản hay ra khỏi Word sau khi tập tin được lưu trên đĩa cứng. Nếu những thay đổi trong văn bản còn chưa được lưu, Word sẽ nhắc lưu tập tin này trước khi đóng cửa sổ. Khi có một văn bản mở trong Word, có hai nút Close được hiển thị ở góc trên bên phải cửa sổ. Nút Close bên dưới được dùng để đóng cửa sổ văn bản, còn nút Close trên được dùng để đóng văn bản, đồng thời thoát khỏi Word. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 14 Cơ bản về soạn thảo văn bản Để đóng cửa sổ văn bản, nháy Close trên bảng chọn File, hay nút Close ở góc trên bên phải cửa sổ văn bản. Word vẫn chạy sau khi đóng cửa sổ văn bản. Chương trình Word chỉ thoát hẳn khi nháy Exit trên bảng chọn File, hay nút Close ở góc trên bên phải cửa sổ chương trình. Các bước thực hiện Trong bài tập này, bạn đóng văn bản hiện thời, ra khỏi Word và khởi động lại Word. 1. Nháy Close trên bảng chọn File. Văn bản đóng lại, Word vẫn mở nhưng không có văn bản được mở. 2. Nháy Exit trên bảng chọn File. Word đóng lại. 3. Để khởi động lại Word, nháy vào nút Start trên thanh công việc, trỏ vào All Programs và nháy Microsoft Word. Word khởi động. 4. Nháy nút Close trên ngăn New Document. Tổng kết bài học Trong bài học này, bạn đã học cách bắt đầu và ra khỏi Word, cách dùng thanh công cụ, cách đưa nội dung vào văn bản và lưu giữ văn bản, đóng và mở văn bản. Câu hỏi kiểm tra 1. Làm thế nào để lưu một bản sao của văn bản hiện thời mà không thay đổi bản gốc? 2. Nêu hai cách đóng một văn bản. 3. Điều gì xảy ra khi nháy nút ở góc trên bên phải của cửa sổ Word? 4. Làm thế nào để hiển thị các thanh công cụ chuẩn và định dạng trên hai dòng khác biệt? 5. Bảng chọn Start được dùng để làm gì? Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV Làm quen với Word 15 Thực hành Bài tập 1: Nếu cần, khởi động Word. Mở Word bằng cách dùng bảng chọn Start. Trong văn bản trống, nháy đúp chuột tại một phần tư chiều trang từ trên xuống và chèn tiêu đề sau (tính năng này được gọi là Click And Type): Lời nhắc Báo cáo Chi tiêu. Sử dụng Click And Type lần nữa để định vị đoạn căn lề trái dưới tiêu đề. Gõ thông tin sau: Gõ nội dung báo cáo chi tiêu, kèm theo hóa đơn gốc, ghi số tiền phụ cấp đi đường và ghi riêng ra các chi tiêu phân theo mục về hóa đơn khách sạn,... Lưu văn bản trong thư mục Lesson01 nằm ở thư mục Word Practice với tên Nhac_bao_cao_chi 01 và sau đó đóng văn bản này. Bài tập 2: Dùng Office Assistant để tìm thông tin trợ giúp về các cách hiển thị văn bản khác nhau. Tìm hiểu các cách hiển thị. Bài tập 3: Sử dụng tính năng Click And Type của Word để tạo ra trang bìa cho báo cáo chi tiêu. Gõ từ Báo cáo Chi tiêu tại đỉnh trung tâm của trang. Gõ từ Báo cáo năm 2006 ở giữa trang. Sau đó gõ tên bạn tại trung tâm phần dưới của trang. Lưu văn bản với tên Bao cao Chi tieu nam 2006 trong thư mục Lesson01 nằm trong thư mục Word Practice. Bài tập 4: Mở văn bản trống mới trong Word và thực hành cách sử dụng dùng các tùy chọn khác nhau để cá nhân hóa các bảng chọn theo các tính năng đang dùng. Đóng văn bản mà không lưu bất kỳ thay đổi nào. Upload by Kenhdaihoc.com Diễn đàn Học tập - Giải trí cho HS-SV 16 Biên tập văn bản Sau khi hoàn thành bài học này, bạn có thể:  Mở tập tin.  Di chuyển trong văn bản, sử dụng thanh cuốn để hiển thị văn bản.  Lưu văn bản. 

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfMicrosoft Word.pdf