Hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh

Sự cần thiết của Quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Nội dung Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện

 

ppt27 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNHCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*NỘI DUNG TRÌNH BÀYSự cần thiết của Quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnhNội dung Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh việnLiên hệ trong hướng dẫn thực hiện cải tiến chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đối với hoạt động khám ngoại trúCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNHCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGTại Việt Nam, vấn đề “Chất lượng khám chữa bệnh” đang được Chính phủ, Quốc hội và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Trong thời gian gần đây, nhiều tai biến y khoa xảy ra, “được” báo chí phản ánhCâu hỏi dư luận đang thường xuyên đặt ra:“Viện phí tăng thì chất lượng khám chữa bệnh có tăng hay không”?Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếSỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGVậy chất lượng dịch vụ KCB ở Việt Nam như thế nào?Chưa có nghiên cứu con số chính xác về sai sót chuyên mônKhông có nghĩa là chúng ta không có. Báo chí hàng ngày vẫn đưa tin về các hiện tượng (như những tảng băng nổi) xảy ra Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGChất lượng KCB là vấn đề được tất cả các phía cung ứng và sử dụng dịch vụ y tế quan tâm.Trên thế giới, việc áp dụng các phương thức cải tiến và công nhận chất lượng bệnh viện đã rất phổ biếnTại nhiều nước, các bệnh viện sẽ không được cơ quan/tổ chức bảo hiểm y tế thanh toán nếu không đạt các chứng nhận về chất lượngCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếCải tiến chất lượng dịch vụ KCB là 1 trong những giải pháp ưu tiên trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao SKND giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030 (QĐ 122/2013/QĐ-TTg)Xây dựng chương trình bảo đảm và cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; Kiện toàn cơ chế xử lý, phản hồi ý kiến, bảo vệ quyền lợi của người bệnh; Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng phù hợp đối với các bệnh viện ở Việt Nam, từng bước áp dụng chuẩn khu vực và quốc tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Thiết lập hệ thống quản lý, kiểm định và kiểm soát chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh từ trung ương đến địa phương. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGSỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGKhi chưa có thông tư về QLCL, một số BV muốn nâng cao chất lượng bệnh viện nhưng không có hành lang pháp lý nên không thực hiện được, ví dụ như:Muốn thành lập tổ chức về chất lượng ở trong bệnh viện (tổ/phòng quản lý chất lượng), hội đồng quản lý chất lượng nhưng có một số SYT không đồng ý do không có văn bản quy địnhMuốn áp dụng các phương pháp, mô hình chất lượng nhưng không có dòng kinh phíNhiều bệnh viện lúng túng trong việc lựa chọn, tiếp cận các phương pháp chất lượngCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếLàm gì để có thể có kết quả dịch vụ khám chữa bệnh được tốt hơn ???Quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnhCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*SỰ CẦN THIẾT CỦA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNGNỘI DUNG THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYT Hướng dẫn thực hiện QLCL dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh việnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*THÔNG TƯ 19/2013/TT-BYTMỤC TIÊU CHUNGNâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếTHÔNG TƯ 19/2013/TT-BYTMỤC TIÊU CỤ THỂTạo hành lang pháp lý và thúc đẩy triển khai các hoạt động cải tiến CLBVThiết lập hệ thống tổ chức và phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai các hoạt động liên quan đến cải tiến chất lượng của các bệnh việnGiúp BV xác định các nội dung quản lý chất lượngCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếTHÔNG TƯ 19/2013/TT-BYTNộI dung Thông tư gồm 5 chương, 22 điều:Chương I: Quy định chungChương II: Nội dung triển khai quản lý chất lượng trong bệnh việnChương III: Hệ thống quản lý chất lượng trong bệnh việnChương IV: Trách nhiệm thực hiện QLCLBVChương V: Điều khoản thi hànhCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương I. Quy định chungĐiều 1. Phạm vi điều chỉnhĐiều 2. Nguyên tắc tổ chức thực hiện QLCL1. Lấy người bệnh làm trung tâm.2. Việc bảo đảm và CTCL là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định.3. Các quyết định liên quan đến hoạt động QLCL trong BV dựa trên cơ sở pháp luật, cơ sở khoa học với các bằng chứng cụ thể và đáp ứng nhu cầu thực tiễn nâng cao CL của BV4. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về CLBV. Tất cả CBCC, VC, người lao động (gọi chung là NVYT) trong bệnh viện có trách nhiệm tham gia hoạt động QLCL. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương II. Nội dung triển khai QLCL trong BVĐiều 3. Xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và CTCL trong bệnh viện1. Bệnh viện xây dựng, ban hành, phổ biến mục tiêu chất lượng để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Mục tiêu chất lượng phù hợp với chính sách, pháp luật liên quan đến chất lượng và nguồn lực của bệnh viện.2. Bệnh viện xây dựng, phê duyệt kế hoạch và lập chương trình bảo đảm, cải tiến chất lượng thông qua việc xác định các vấn đề ưu tiên. Nội dung của kế hoạch chất lượng được lồng ghép vào kế hoạch hoạt động hằng năm và 5 năm, phù hợp với nguồn lực của bệnh viện. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương II. Nội dung triển khai QLCL trong BVĐiều 4. Duy trì quy chuẩn kỹ thuật QG về BVĐiều 5. Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường CLBV1. Xây dựng bộ chỉ số CLBV dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và tham khảo các bộ chỉ số CLBV trong nước hoặc nước ngoài.2. Thực hiện đo lường chỉ số chất lượng trong bệnh viện.3. Tổ chức thu thập, quản lý, lưu trữ, khai thác và sử dụng dữ liệu liên quan đến chất lượng bệnh viện.4. Lồng ghép báo cáo CL vào báo cáo hoạt động chung của BV.5. Ứng dụng CNTT để xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến QLCLBV.Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương II. Nội dung triển khai QLCL trong BVĐiều 6. Tổ chức triển khai các quy định, hướng dẫn chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh Điều 7. Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tếĐiều 8. Áp dụng bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng bệnh việnĐiều 9. Đánh giá chất lượng bệnh việnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương III. Hệ thống QLCL trong bệnh việnĐiều 10. Tổ chức hệ thống QLCL trong BV1. Hệ thống QLCL trong BV gồm: hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện do giám đốc bệnh viện làm chủ tịch và phó giám đốc phụ trách chuyên môn làm phó chủ tịch; phòng/tổ QLCL; nhân viên chuyên trách về QLCL; mạng lưới QLCL phù hợp với quy mô của BV.2. Bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện đa khoa hạng I thành lập phòng quản lý chất lượng; các BV khác tùy theo quy mô, điều kiện và nhu cầu của từng bệnh viện để quyết định thành lập phòng hoặc tổ QLCL. Phòng/tổ QLCL phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng chức năng để thực hiện nhiệm vụ QLCLBV.3. Mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện: được thiết lập từ cấp bệnh viện đến các khoa, phòng, đơn vị trong bệnh viện, do phòng/tổ QLCL làm đầu mối điều phối các hoạt động.Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương III. Hệ thống QLCL trong bệnh việnĐiều 11. Tổ chức và nhiệm vụ của hội đồng QLCLĐiều 12. Tổ chức và nhiệm vụ của phòng/tổ QLCLĐiều 13. Nhiệm vụ và quyền hạn của trưởng phòng/tổ trưởng quản lý chất lượngĐiều 14. Nhiệm vụ và quyền hạn của nhân viên phòng/tổ quản lý chất lượng bệnh việnĐiều 15. Các thành viên mạng lưới QLCLCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương IV. Trách nhiệm thực hiện QLCLBVĐiều 16. Trách nhiệm của giám đốc bệnh việnĐiều 17. Trách nhiệm các trưởng phòng chức năng của bệnh việnĐiều 18. Trách nhiệm của các trưởng khoa Điều 19. Trách nhiệm của các nhân viên y tế trong bệnh việnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếChương V. Điều khoản thi hànhĐiều 20. Lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở bệnh việnĐiều 21. Hiệu lực thi hànhThông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2013.Điều 22. Tổ chức thực hiệnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếLỘ TRÌNH TRIỂN KHAI THÔNG TƯ Các bệnh viện sẽ thiết lập bộ máy tổ chức về quản lý chất lượng bệnh việnCác bệnh viện sẽ xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh việnBộ Y tế và các cơ sở đào tạo sẽ tổ chức các khóa đào tạo về quản lý chất lượng cho các bệnh việnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tếLIÊN HỆ TRONG HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CTCL CHĂM SÓC VÀ ĐIỀU TRỊ HIV/AIDS ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHÁM NGOẠI TRÚCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*TRỌNG TÂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGMục tiêu: Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo đảm cho mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế cơ bản, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏeCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*ĐỊNH HƯỚNG CHUNGTạo hành lang pháp lý cho quản lý chất lượng bệnh việnBộ Y tế xây dựng tài liệu hướng dẫn, tổ chức đào tạo cho các bệnh viện thực hiện.Tuỳ theo điều kiện các bệnh viện có thể lựa chọn mô hình quản lý chất lượng phù hợpCó hệ thống tổ chức theo dõi, giám sát đồng bộ từ TW đến BV địa phươngCó tổ chức đánh giá các dự án quản lý chất lượng ở bệnh viện, hiệu quả áp dụng các mô hình, phương pháp.Có hệ thống chuyên gia hỗ trợ cho các bệnh việnCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG LIÊN TỤCHướng dẫn lâm sàng Hướng dẫn quy trình kỹ thuật, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, Hướng dẫn quy trình chăm sóc,Xây dựng các Bộ chỉ số chất lượng để làm cơ sở đo lường, đánh giáChu trình thực hiện: Xây dựng  Phổ biến  Đánh giá thực hiện  Điều chỉnhCục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế*Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_5_tinh_bay_tt_19_va_huong_dan_qlcl_vams_8611.ppt
Tài liệu liên quan