Kinh doanh kiểu google kỳ 1

Google là số một thế giới về công cụ tìm kiếm trên Internet.

Những người sáng lập mạng tìm kiếm internet GoogleLarry Page và Sergey Brin là hình mẫu thanh niên lý tưởng

để lấy làm chồng, không chỉ do cả 2 thanh niên này đều là

tỷ phú trẻ tuổi mà còn bởi họ luôn đam mê công việc, thông

minh và cư xử có vẻ “dễ chịu”, rất có chất của tầng lớp

trung lưu thành thị Mỹ.

pdf13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Kinh doanh kiểu google kỳ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh doanh kiểu google kỳ 1 Google là số một thế giới về công cụ tìm kiếm trên Internet. Những người sáng lập mạng tìm kiếm internet Google- Larry Page và Sergey Brin là hình mẫu thanh niên lý tưởng để lấy làm chồng, không chỉ do cả 2 thanh niên này đều là tỷ phú trẻ tuổi mà còn bởi họ luôn đam mê công việc, thông minh và cư xử có vẻ “dễ chịu”, rất có chất của tầng lớp trung lưu thành thị Mỹ. Larry Page và Sergey Brin gặp nhau trong quá trình học tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại đại học Stanford. Page sinh năm 1973 lớn lên ở Michigan còn Brin kém Page 1 tuổi, nhập cư từ Nga, cả 2 đều là con trai của các giáo sư toán học. Bất đắc dĩ trở thành chủ doanh nghiệp Lúc đầu 2 chàng thanh niên cũng chỉ coi chương trình này là một công cụ giải trí chứ chưa hề nghĩ đến việc sử dụng tiện ích này để kinh doanh. Đầu tiên dự án của họ mang tên là Back Rub. “Chúng tôi cũng không rõ chính xác mình muốn làm gì. Chúng tôi có mỗi một ý tưởng điên rồ là tải tất cả những gì có trên mạng xuống máy tính của mình. Chúng tôi đã tải xuống được một phần những gì có trên mạng, mất khoảng một năm gì đó”. Dù có ý tưởng nhưng mồ hôi và nước mắt chiếm đến 99%. “Đây là bài học quí giá đối với chúng tôi. Chúng tôi đã làm việc không kể ngày nghỉ, quên cả sáng tối. Chúng tôi đã phải làm việc vất vả và nỗ lực rất nhiều”. au khi đổi tên thành Google (tên này xuất phát từ cơ sở từ “Googol” có nghĩa là tên gọi của một dãy số gồm chữ số 1 và 100 chữ số 0, Brin chọn tên con số khổng lồ thể hiện sự vô hạn định này với ngụ ý rằng Google có thể tìm kiếm sắp xếp được mọi thông tin theo ý muốn từ cả một biển thông tin vô hạn), họ không học tiếp nữa và giai đoạn tiếp theo làm nên lịch sử. Vay của gia đình, bạn bè, các nhà đầu tư 1 triệu USD, ngày 7/9/1998 Google đã được giới thiệu ở garage của một người bạn. Năm 1999, số vốn tăng thêm được 25 triệu do công ty Kleiner và Byers đầu tư. Những ngày đầu tiên Google có được 10,000 người truy cập mỗi ngày so với con số khổng lồ 200 triệu năm 2004. Năm 2001, họ thuê chuyên gia dày dạn về công nghệ Eric Schmidt làm tổng giám đốc điều hành. Nếu Page là “Người đối nội”, giám đốc phụ trách sản phẩm thì Brin chính là “Mr Outside", chịu trách nhiệm đề ra các sáng kiến quảng cáo- mà quảng cáo chính là công cụ kiếm tiền số một của Google. Bên cạnh đó, Brin cũng có nhiệm vụ giám sát các hợp đồng kinh doanh. Là chủ tịch về sản phẩm của Google, Larry đã thúc đẩy nhân viên mạo hiểm tìm ra những thử thách mới dẫn đến việc ra đời những công cụ mới như Gmail và Google Maps. Page luôn nhìn thấy một thế giới đầy cơ hội- trong các lĩnh vực từ năng lượng cho đến những chiếc xe hơi an toàn hơn. Nhưng anh cũng nhìn thấy thế giới đầy nhút nhát, thiếu những người sẵn sàng đặt cược lớn để tạo nên sự khác biệt trong việc đáp ứng những thách thức lớn nhất của con người. Theo Larry Page “Những ý tưởng đột phá có ở khắp mọi ngóc ngách. Nhưng phần lớn chúng ta đang thất bại trong việc nắm lấy cơ hội tóm được những ý tưởng đó”. Cái nôi gia đình thuận lợi Cả 2 đều xuất thân từ gia đinh có truyền thống về toán học. Cha của Larry Page là Carl Page, giáo sư tiên phong về lĩnh vực khoa học máy tính tại đại học Michigan. Mẹ Larry Page cũng dạy về lập trình. Gia đình Sergey Brin gốc Do Thái, từ Nga nhập cư vào Mỹ năm 1979 khi Brin mới 5 tuổi và Brin theo học toán và khoa học máy tính tại đại học Maryland trước khi gặp Larry tại đại học Stanford. Khác xa với kiểu sống phung phí, trang bị du thuyền và máy bay riêng như Ellison, ông chủ của Oracle, cả 2 chàng Page và Brin sống rất giản dị và khiêm tốn. Họ thậm chí không có xe thể thao và chỉ lái chiếc Toyota Prius, trông hình thức hơi đơn giản nhưng rất thân thiện với môi trường. Dòng xe này ngày càng phổ biến đối với những người Mỹ yêu thích việc bảo vệ môi trường. Chỉ mới 3 năm trước cha của Brin thậm chí còn ca cẩm rằng con trai ông vẫn thuê một căn hộ 2 phòng bình thường. Góp phần biến đổi thế giới Như Page có lần nói với ABC News: Chúng tôi có một câu thần chú: “Đừng làm điều gì tội lỗi”, đó là làm những điều tốt nhất chúng tôi biết cho những người sử dụng mạng của chúng tôi, cho khách hàng, cho mọi người. Tuy nhiên chỉ có công nghệ không thể làm nên thành công đột phá cho Google đến nhường ấy. Sự thật là bước tiếp cận của Google với việc thiết kế trang và quảng cáo cấp tiến hơn là bản thân công nghệ. Trong kỷ nguyên mà các công cụ tìm kiếm đã siêu bão hoà với những thông điệp quảng cáo, Google phá vỡ truyền thống bằng mặt tiền thân thiện và không thể đơn giản hơn với mỗi hình logo kỳ dị cùng ô tìm kiếm, không có pop- windows hay banner quảng cáo. Nhưng khách hàng lại cực kỳ yêu thích điều ấy. Google đã khiến việc tìm kiếm trên Web thật dễ dàng và thú vị, lớn hơn cả Disney, GM và Mc. Donald gộp lại. Họ đã đạt được đỉnh cao khi mở màn cuộc cách mạng tìm kiếm trên Internet. Trước khi 2 người này phân tích những kết nối giữa các trang Web với việc phân phối những kết quả tìm kiếm nhanh chóng dựa trên sự thích hợp, việc tìm kiếm thông tin trên Web rất mù mờ. Không phải tình cờ mà Google có những thành công kỳ diệu và trở thành công cụ tìm kiếm được ưa thích nhất. Khách hàng tìm kiếm trên Google trung bình chỉ mất 1 giây là những trang web cần tìm xuất hiện trên màn hình. Để làm được điều đó Google đã không tham lam liên kết với các trang quảng cáo và giới thiệu. Không giống các đối thủ cạnh tranh khác, Google sử dụng công nghệ tìm kiếm riêng tên là PageRank cho phép không chỉ tìm kiếm trên các trang Web nhất định mà còn phân loại chúng theo số lượng các trang liên kết khác được giới thiệu hay liên kết với trang được chọn. Một tính năng quan trọng khác của Google là các nhà thiết kế xây dựng cả một “bức tường lửa” để hạn chế tối đa việc lạm dụng sử dụng thông tin không phù hợp Thật khó để xác định được thời điểm khi Google trở nên một hiện tượng thực sự của Mỹ. Những cách xuất hiện kinh điển như trên trang bìa của tạp chí Time hay lên chương trình “60 Minutes” có vẻ như không được ấn tượng lắm khi đây là sự kiện của thế giới chuyển động cực kỳ nhanh của Internet. Tuy nhiên không nghi ngờ gì khi sự kiện gây sốc nhất của Google trên thế giới diễn ra ngày 29-4- 2004 , Google chính thức bán cổ phiếu lần đầu ra phố Wall. Có 2 điều gây sốc cho giới đầu tư ngày hôm ấy. Đầu tiên là doanh thu khổng lồ và những con số về lợi nhuận của công ty, những con số lần đầu tiên được công bố. Không ai có thể mơ được đến những quảng cáo Google khéo léo lồng vào cạnh những kết quả tìm kiếm mà nhiều người sử dụng web thậm chí không nhận ra là quảng cáo lại có thể mang lại lợi nhuận đến như vậy. Điều thứ 2 là “bức thư của những người sáng lập”, theo đó Sergey và Larry tuyên bố Google không phải là “công ty theo tập quán” và không có ý định sở hữu bởi 1 người. Ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu của Google tăng từ 85 USD lên 100 USD/ cổ phiếu. Tháng 11/07 nó đã đạt kỷ lục mọi thời đại với giá 740 USD/cổ phiếu, một con số hiếm khi nhìn thấy trong lịch sử thị trường chứng khoán và bỏ rất xa cổ phiếu của những đối thủ Microsoft và Yahoo. Thành công của Google là thành công kỳ diệu của những ý tưởng và sự sáng tạo. “Hãy quan tâm tới điều không thể, hãy thử làm những gì mà hầu hết mọi người chưa nghĩ tới” - phương châm đó của những người sáng lập Google đã đưa ra những định hướng tương lai của Google: góp phần biến đổi thế giới. Mỗi kết quả tìm kiếm, dù ít hay nhiều, đều phải trả tiền cho Google, chủ yếu là thông qua quảng cáo. “Chúng tôi rất may mắn là đã chọn làm kiểu liên quan tới quảng cáo thay vì cho chạy banner quảng cáo. Điều này giúp chúng tôi có được công cụ tìm kiếm tốt nhất. Chúng tôi kiếm lợi nhuận do các công ty khác trả tiền, ví dụ như AOL, do sử dụng công cụ tìm kiếm của chúng tôi”. “Phát minh ra thứ gì đó và có một ý tưởng lớn là một khối lượng công việc lớn. Nhưng điều đó chưa đủ. Bạn phải để cả thế giới biết đến nó. Tại Google, chúng tôi kết hợp các khả năng khoa học, toán học, tin học và cả kỹ năng làm cho nhân viên hăng say làm việc”. Năm đó, Page và Brin chỉ mới 30 tuổi! Nơi làm việc số 1 thế giới Google có trụ sở chính tại trung tâm California, thung lũng Silicon nổi tiếng, nơi những lời châm biếm thường xuyên dùng để làm cho nhân viên vui vẻ. Hàng tuần nhân viên được chơi hockey, được massage và nghe piano. Những nhân viên của Google rất yêu thích không khí làm việc thân mật với 3 bữa ăn miễn phí một ngày, những người mới lên chức bố mẹ được đem thức ăn đến tận nhà, chẳng thế mà tạp chí Fortune xếp công ty là nơi làm việc lý tưởng số 1 ở Mỹ. Bước qua cánh cửa kính vào phòng làm việc của Brin và Page, nơi rất khó nhận ra bởi không có gì đặc biệt ở bên ngoài, bạn có cảm giác như lạc vào phòng chơi dành cho những người hiểu biết về công nghệ. Một dãy màn hình phẳng thể hiện những thông tin then chốt: email, lịch, tài liệu và công cụ tìm kiếm Google. Cây xanh đủ loại và máy lọc không khí giữ cho oxy lưu thông, ghế điện matxa và một khoảng không rộng để đi lại. Gọn gàng, đẹp trai, hài hước tinh quái, năng lượng làm việc của Sergey Brin có vẻ như bất tận. Năm 2004 Brin và Page giới thiệu một chương trình bác ái của công ty, chương trình Google. Org, tập trung vào giải quyết những vấn đề toàn cầu liên quan đến nghèo đói, năng lượng và môi trường. Google còn gia tăng kinh doanh quảng cáo đưa lên TV, điện thoại di động, mua cổng video Web YouTube giá 1,65 tỷ USD năm 2006. Chuyển hệ thống điện của trụ sở ở California sang dùng năng lượng mặt trời; Page đã đầu tư vàoTelse Motors, công ty đang phát triển chiếc Tesla Roadster, một dạng xe dùng điện có thể chạy 250 dặm. Năm 2006 hai sáng lập viên của Google: Sergey Brin và Larry Page đã cùng giành vị trí thứ 2 trong danh sách 50 người có ảnh hưởng nhất về kinh tế thế giới do tạp chí Business 2.0- một chuyên mục của CNN Money - bình chọn (Vị trí số 1 chính là người tiêu dùng). Các tiêu chí đánh giá dựa trên khả năng tác động của các nhân vật qua ý tưởng, sản phẩm và hoạt động kinh doanh hiệu quả của họ. Vào năm 2007, cùng với Sergey Brin, Larry Page được tạp chí PC World bình chọn là nhân vật quan trọng số 1 trong số 50 người quan trọng nhất của thế giới web. Tài sản của Larry ước tính là 16,6 tỷ USD, giàu thứ 33 thế giới và Brin đứng thứ 32 theo danh sách của Forbes tháng 8 /2008. Tạp chí Business 2.0 ghi nhận: "Thành công thực sự đã không làm thay đổi nhiều những chàng trai Google. Cốt lõi của họ vẫn là những con người đam mê máy tính của đại học Stanford".

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf19_1716.pdf