Kinh tế Môi trường - Bài giảng 9: Giấy phép phát thải có thể chuyển nhượng

Đề cương đề nghị:

Nguyên tắc chung

Chính sách TDP

Thiết lập thị trường TDP

TDP và động cơ khuyến khích

 

ppt28 trang | Chia sẻ: hongha80 | Lượt xem: 1448 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kinh tế Môi trường - Bài giảng 9: Giấy phép phát thải có thể chuyển nhượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh tế Môi trường Bài giảng 9 Giấy phép phát thải có thể chuyển nhượng(Các chính sách khuyến khích kinh tế)Nguyên tắc chungChính sách TDPThiết lập thị trường TDPTDP và động cơ khuyến khíchĐề cương đề nghị:Ý tưởng cơ bản của giấy phép phát thải là tạo thị trường cho các “quyền gây ô nhiễm” (pollution rights)Mỗi giấy phép cho phép người sở hữu được phép xả thải một đơn vị chất thải nhất định (kg, tấn)Tổng số giấy phép cho tất cả các nguồn phát thải là giới hạn lượng phát thảiCác giấy phép này có thể nhượng bánA. Nguyên tắc chung Một chương trình giấy phép phát thải bắt đầu từ quyết định mang tính tập trung về tổng số giấy phép sẽ được đưa vào lưu hànhSau đó các giấy được phân phối cho các nguồn phát thảiA. Nguyên tắc chungCơ quan chức năng cơ bản có hai chức năng sau đây:Xác định tổng số giấy phépQuyết định cơ chế phân bổ giấy phép ban đầu giữa những người gây ô nhiễmA. Nguyên tắc chungCơ sở xác định số giấy phép:Lý tưởng nhất là xác định trên cơ sở xem xét cả MAC và MDC theo quan điểm xã hội Trên thực tế có thể xác định bằng thông tin sẵn có tốt nhất về MAC và MDC tại một thời điểmA. Nguyên tắc chungVí dụ chương trình TDP quốc gia được thiết lập để giảm lượng khí lưu huỳnh do các nhà máy nhiệt định thải ra. Tổng lượng chất thải hiện hành là 120.000 tấn/năm, và mục tiêu muốn giảm xuống còn 80.000 tấn/năm. Xét tình huống của một trong số những nhà máy này, hiện đang phát thải 40.000 tấn/năm. Giả sử mỗi giấy phép cho phép người sở hữu phát thải tối đa 1000 tấn/năm. Khi bắt đầu chương trình, nhà máy được giao 30 giấy phép. Vậy người quản lý có 3 khả năng:A. Nguyên tắc chungGiảm lượng phát thải xuống mức cho phép ban đầu (30.000 tấn/năm)Mua thêm giấy phép, ví dụ 10 giấy phép và không cần đầu tư giảm thảiGiảm phát thải dưới mức ban đầu (ví dụ 20.000 tấn) và bán 10 giấy phép còn không cần đếnA. Nguyên tắc chungNguyên tắc cân bằng biên:Việc mua-bán giấy phép giữa những người gây ô nhiễm có thỏa mãn nguyên tắc cân bằng biến hay không? A. Nguyên tắc chungNguyên tắc cân bằng biên:Ví dụ Hình 13.1:MACA = 120 – 3EAMACB = 400 – 5EBCho MAC = 0, ta có E0A = 40.000 tấnE0B = 80.000 tấnA. Nguyên tắc chungNguyên tắc cân bằng biên:Ví dụ Hình 13.1:Mức phát thải mục tiêu là 80.000 tấn/nămBan hành 80 giấy phép (mỗi giấy phép cho phép phát thải 1000 tấnPhân bổ 30 giấy phép cho nhà máy A và 50 giấy phép cho nhà máy B A. Nguyên tắc chungNguyên tắc cân bằng biên:Nguyên tắc mua bán cơ bản là: Một người gây ô nhiễm sẽ giảm phát thải và bán lượng giấy phép thừa trên thị trường nếu giá thị trường lớn hơn hoặc bằng MAC tại mức phát thải được chọnA. Nguyên tắc chungNguyên tắc cân bằng biên:Lợi ích ròng của A = c = $337.5Lợi ích ròng của B = d = $562.5Tổng chi phí tiết kiệm được = c+d = $900A. Nguyên tắc chungKết luận:Miễn MAC giữa những người gây ô nhiễm chưa bằng nhau, thì họ có khả năng có lợi nhờ trao đổi giấy phép ở một mức giá nào đó giữa MAC của họ. Việc mua bán sẽ dừng lại khi nào MAC giữa những người gây ô nhiễm bằng nhau và bằng giá giấy phép => Thỏa nguyên tắc cân bằng biênA. Nguyên tắc chungKết luận:Nhà chức trách không cần phải tìm hiểu đường MAC của từng nguồn phát thải, mà do thị trường điều tiếtCông cụ TDP ít yêu cầu thông tin hơn so với các công cụ khácA. Nguyên tắc chungKết luận:Khi có nhiều người tham gia, để vẫn thỏa nguyên tắc cân bằng biên, cần phải đảm bảo rằng tất cả người mua-bán trao đổi giấy phép theo cùng mức giá. Điều này đòi hỏi phải có một thị trường giấy phép chung duy nhất (cạnh tranh, và thông tin hoàn hảo)Giấy phép sẽ chuyển từ nguồn có MAC thấp đến nguồn có MAC caoA. Nguyên tắc chungThị trường giấy phép phát thải 0q*$DLượng giấy phépSp*Giống tiêu chuẩn, giấy phép đảm bảo đạt được mức ô nhiễm mục tiêuGiống thuế, giấy phép có thể chuyển nhượng khi được giao dịch trên thị trường cạnh tranh là chính sách hiệu quả-chi phíNhà chức trách không cần biết MAC của từng nguồn gây ô nhiễm để đạt hiệu quả-chi phí B. Các điểm chính của chính sách TDPKhi đã đặt ra mức ô nhiễm mục tiêu, thị trường sẽ cho biết đường MAC của nguồn gây ô nhiễmGiao dịch xảy ra nếu MAC của các nguồn gây ô nhiễm là khác nhau để một số nguồn trở thành người mua, một số thành người bánGiao dịch giấy phép cho phép mỗi người tham gia tiết kiệm được chi phí so với mức phân bổ giấy phép ban đầuB. Các điểm chính của chính sách TDPThành bại của chương trình giấy phép ô nhiễm phụ thuộc nhiều vào giới hạn số lượng giấy phép lưu hành. Phải áp dụng công thức nào để phân bổ quyền được phát thải: bằng nhau? tỷ lệ phát thải hiện tại? Giấy phép được cấp miễn phí, bán hay đấu giá? C. Thiết lập thị trường TDP1. Phân bổ quyền ban đầuQuy định cần rõ ràng quy định ai có thể mua bán và những thủ tục mua bán gì cần được tuân thủCơ quan quản lý không được nhúng tay vào việc mua bán sau khi phân phối quyền phát thải ban đầuAi nên được tham gia vào thị trường? Có nên giới hạn cho những người gây ô nhiễm hay không, hay ai cũng có thể mua được? Những nhóm bảo vệ môi trường có được mua giấy phép không?C. Thiết lập thị trường TDP2. Thiết lập các quy định mua bánGiải quyết vấn đề điểm nóng ô nhiễm?Có thể điều chỉnh quá trình mua bán nhằm tính đến tác động của các nguồn phát thải riêng biệtKhoanh vùng như sau:Cho phép các xí nghiệp trong cùng một vùng trao đổiĐiều chỉnh theo hệ số chuyển đổiC. Thiết lập thị trường TDP3. Chất phát thải không đồng nhất Thúc đẩy cạnh tranh:Xác lập vùng mua bán càng rộng càng tốt => Có nhiều người mua và nhiều người bánNhưng cũng còn tranh cãiC. Thiết lập thị trường TDP4. TDP và vấn đề cạnh tranhCơ quan quản lý phải theo dõi hai vấn đề sau đây:Số giấy phép mỗi nguồn phát thải sở hữuLượng phát thải của mỗi nguồnCơ quan quản lý phải giám sát những người gây ô nhiễm để xem lượng phát thải của họ có vượt số giấy phép họ đang sở hữu khôngCó thể đưa ra động cơ khuyến khích để các nguồn phát thải giám sát lẫn nhauC. Thiết lập thị trường TDP5. TDP và cưỡng chế thực thi Thay đổi chi phí = = (Tổng chi phí giảm ô nhiễm với MAC1 ) – (Tổng chi phí giảm ô nhiễm với MAC2) + Tổng doanh thu từ bán giấy phép bánD. TDP và khuyến khích cải tiến công nghệ Giấy phép phát thải & Cải tiến công nghệ 0pe2edcEmissions (tons/year)abMACe11MAC2Giá giấy phép$Thay đổi chi phí = =(a + b) – (d + b) + (c + d) = (a + c)Bằng với khoản tiết kiệm của công cụ thuế phát thải.D. TDP và khuyến khích cải tiến công nghệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai-giang-9-giay-phep-phat-thai-co-the-chuyen-nhuong-3665.ppt