Kỹ năng giao tiếp

Khái niệm giao tiếp

Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

pdf97 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng giao tiếp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG GIAO TIẾP 3Tiên học lễ, hậu học văn Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả 4 Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả 5 Khái niệm giao tiếp  Là một quá trình Quan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội  Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệp  Thích nghi với con người và môi trường 6 Quá trình giao tiếp 7 Thông điệp Mã hoá Gửi Nhận Giải mã Hiểu Hồi đáp Người gửi Người nhận Sơ đồ giao tiếp hội thoại 8 Hồi đáp Giải mã Thông điệp Người giao tiếp Người giao tiếp Giải mã Hồi đáp Nhiễu Hai khía cạnh của giao tiếp 9 K ỹ n ă n g l ắ n g n g h e Kỹ năng thuyết trình K ỹ n ă n g l ắ n g n g h e Tại sao học giao tiếp? Giao tiếp đời thường? Hiệu quả của công việc? Học nhiều = Giao tiếp tốt? Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp? 10 Các cách giao tiếp Tự thoại Hai người Nhóm nhỏ Công cộng Đại chúng 11 Ta không thể không giao tiếp 12 13 Nhu cầu của khách hàng Gợi ý của phòng Marketing Ý kiến của phòng tài chính - kế toán Quyết định của lãnh đạo Mẫu của phòng thiết kế Sản phẩm, xuất xưởng Phòng bảo quản bổ sung ??? Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả 14 Nguyên nhân thất bại Suy diễn sai Nhầm lẫn nghĩa của từ Nhận thức khác nhau Thời gian không hợp Quá tải thông tin 15 Đa thư loạn tâm 16 Biết nhiều không bằng biết điều 17 Một bồ cái lý không bằng một tí cái tình Sức mạnh của thông điệp 18 Ng«n tõ 7% Giäng nãi 38% H×nh ¶nh 55% Ngôn từ (nội dung) Giọng nói Hình ảnh Thu nhận thông tin 19 Nghe 12% Ch¹m 6% Ngöi 4% Nh×n 75% NÕm 3% 20 Keep It Short & Simple 21 Significance Of Simplicities Giàu vì bạn sang vì vợ 22 Buôn có bạn, bán có phường Làm ăn có xóm, có chòm mới vui. 23 Sự ăn cho ta cái lực 24 Sự ở cho ta cái chí Sự bang giao cho ta cái nghiệp Các phép tính 25 Toán học  x - + Cuộc đời -  x + ĐỘ KHÓ 26 Sãng giã H×nh thµnh chuÈn mùc Ho¹t ®éng, thµnh c«ng Thµnh lËp mới Thµnh lËp Chất lượng giao tiếp tạo nên chất lượng cuộc sống. 27 Quan niệm sai về giao tiếp Giao tiếp là việc dễ Giao tiếp lúc nào cũng tốt Giải quyết được mọi chuyện Giao tiếp nhiều hơn là tốt hơn 28 Rượu nhạt uống lắm cũng say Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm 29 30 Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả 31 32 Giao tiếp thành công 33 Tâm Trí Thể Mỹ 34 35 Vấn đề không phải nói cái gì mà nói thế nào. Quan trọng nhất là cảm nhận của người nghe. 36 Tìm cách khác biệt tạo nên sự đặc biệt. Quan hệ là Quan tâm 37 Thái độ là thể hiện bên ngoài của nội tâm. 38 Lời chào cao hơn mâm cỗ 39 Luật hấp dẫn: Ai cũng thích người khác giống mình. 40 Giao tiếp hiệu quả Nâng cao giá trị đối tác Đứng về phía đối tác Lắng nghe tích cực 41 Cười Khen Hỏi Lắng ngheĐồng hành KỸ NĂNG LẮNG NGHE Nói là gieo, 44 nghe là gặt. Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 45 Khái niệm 46 Sóng âm Màng nhĩ Não Nghĩa Nghe thấy Lắng nghe Chú ý - Hiểu - - Hồi đáp - Ghi nhớ Lợi ích của việc biết lắng nghe Ai cần biết lắng nghe nhất?  Lãnh đạo, tư vấn, bán hàng, luật sư, thư ký... Giới tính và việc lắng nghe?  Phụ nữ thích dãi bày Nghe hay là nói hiệu quả hơn?  Giải quyết xung đột 47 Giải quyết xung đột  Tách 48  Mời ngồi  Uống nước  Lắng nghe tích cực  Đặt câu hỏi Vớ vẩn 49 Phong Vũ Đồ tồi, muốn gì? Đểu Đập vào mặt Tát Đạp Đâm Chém Đồ tồi (Muốn gì) 50 Phong VũXin lỗi (sorry) Xung đột là xấu? 51 Cao Mức độ xung đột Cao Thấp H iệ u q u ả c ô n g v iệ c Thấp Thời lượng dùng các kỹ năng Nói 16% Đọc 17% Viết 14% Nghe 53% 52 Joshua D. Guilar - 2001 Nghe: Nói: Đọc: Viết: Hiệu suất nghe? 53 25 - 30% So sánh hoạt động giao tiếp Nghe Nói Đọc Viết Phải học Đầu tiên Thứ hai Thứ ba Cuối cùng Phải sử dụng Nhiều nhất Tương đối nhiều Tương đối ít Ít nhất Được dạy ? Tương đối ít Tương đối nhiều Nhiều nhất 54 Ba tuổi đủ để học nói, nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe. 55 Phân loại theo chức năng Nghe thông tin Nghe phân tích Nghe đồng cảm 56 57 Phớt lờ Giả vờ Từng phần Chú ý Thấu cảm Thành công Điếc hơn người điếc là 58 người không muốn nghe Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 59 Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Nghe không nỗ lực/ tập trung Nghe phục kích (dự án) Nghe một phần Giả vờ nghe 60 61 Người dưng Ước gì được làm người dưng Càng quen càng lèn cho đau 62 Back Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Quá nhiều thông điệp Nhiễu tâm lý (ngu) Nhiễu vật lý Nghe nhanh hơn nói 63 Ngu hơn người ngu là 64 người không muốn hiểu Back Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Có vấn đề về thính giác Nghe phòng thủ (băng) Võ đoán, ngộ nhận Cho rằng nói có lợi hơn nghe 65 66 Back Ta đã bao giờ chuẩn bị lắng nghe chưa? 67 Nói là bạc, 68 lắng nghe là kim cương im lặng là vàng, Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả 69 Quy trình Lắng nghe Tham dự Thấu hiểu Hồi đáp Ghi nhớPhát triển 72 Vương Nhĩ Nhãn Nhất Tâm Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu Lắng nghe là hùng biện nhất Có tâm có đức không đủ sức mà ăn Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả đời không đủ biết Lắng nghe Nói là bạc, Lắng nghe là kim cương Im lặng là vàng, Tương tác uyên bác tuyệt tác 76 Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nghe xong hãy nói (ng khôn) Gác tất cả các việc khác lại Kiểm soát cảm xúc bản thân (cười) Hồi đáp để ủng hộ người nói 77 Người thực sự khôn ngoan không cãi lộn. Họ nói hoặc họ nghe, họ quả quyết hoặc họ tìm hiểu sâu hơn. 78 back Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ 79 back PHẢN ỨNG hay HỒI ĐÁP 80 Lời chưa nói ra, ta là chủ nó Lời nói ra rồi, nó là chủ ta 81 Dừng lại một chút trước khi hồi đáp 82 Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau 83 Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nhìn vào người nói (nhìn) Không ngắt lời khi chưa thật cần Không vội vàng tranh cãi hay phán xét Hỏi để hiểu rõ vấn đề 84 Thà dốt 5 phút 85 Thà dốt trước vài người còn hơn ngu cả đời. còn hơn ngu trước thiên hạ. Chỉ có Chúa mới biết mình dốt 86 Chỉ dốt mới nghĩ mình là Chúa Nhìn mặt mà bắt hình dong 87 Back Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nhắc lại nội dung Diễn giải nội dung Nỗ lực và tập trung 88 Im lặng hay tĩnh lặng? 89 LISTEN SILENT 90 91 Tự thoại nhưng chỉ hướng ngoại Im lặng bên ngoài là chưa đủ, thậm chí không cần thiết. 92 Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Tìm ra ý chính (ý tứ) Không võ đoán Ghi chép thông tin cơ bản 93 Nghe ý 94 Hiểu tứ back Cái gì cũng chép cũng ghi 95 Không biết thì hỏi tự ti làm gì Mẩu bút chì hơn trí nhớ tốt 96 Trí nhớ đậm không bằng nét mực mờ  Ý CHÍ  TƯ TƯỞNG Ý niệm  KHÁI NIỆM Ý tưởng 97 VỐN SỐNG DÙNG NGAY & QUAY VÒNG

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkynanggiaotiepungxulangnghetamviet_140106230245_phpapp01_1967.pdf