Kỹ năng nói

Chuẩn bị truớc trong đầu những gì cần nói.

 Tạo đuợc sự chú ý của nguời nghe.

 Nói một cách rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe.

 Sử dụng những từ ngữ và thành ngữ quen thuộc, dễ hiểu.

 Nói bằng một giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh, tình huống.

 Yêu cầu phản hồi qua hình thức nói. (Nhắc lại )

 

 

ppt43 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 19/09/2016 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng nói, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*BAØI TAÄP VEÀ GIAO TIEÁP (Gia đình)TÌNH HUOÁNG : Chồng bạn đi làm về muộn, anh ấy nói vì phải đi tiếp khách và không ăn cơm nhà. Khi mang quần áo của chồng đi giặt, bạn thấy trong túi áo có thư của người yêu cũ hẹn chồng bạn đi ăn tối. Bạn sẽ nói gì với chồng ?KỸ NĂNG NÓISưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*KỸ NĂNG NÓI“ Hãy suy nghĩ truớc khi nói” Chuẩn bị truớc trong đầu những gì cần nói. Tạo đuợc sự chú ý của nguời nghe. Nói một cách rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe. Sử dụng những từ ngữ và thành ngữ quen thuộc, dễ hiểu. Nói bằng một giọng điệu phù hợp với hoàn cảnh, tình huống. Yêu cầu phản hồi qua hình thức nói. (Nhắc lại )NHỮNG YẾU TỐ GIÚP ÐẠT HIỆU QUẢ TỐT Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*NGOÂN NGÖÕ - quùa khöù buồn ñieàu khoâng öa thích khieån traùch thaát baïi Ra lệnh khoaûng caùch Truùt giaän Caám ñoaùnNGOÂN NGÖÕ +Töông lai, hy vọng Đieàu ñöôïc öa thích Động viên, khuyến khích Khaû naêng Đề nghị, yêu cầu Gaàn guõi, thân thiện Mong muoán/ keâu goïi Khaúng ñònhSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*Thöïc haønh : Hãy chuyển từ ngôn ngữ - sang ngôn ngữ +1. Em qúa chủ quan để hỏng việc.2. Anh không chịu nghe em nói.3. Bạn mặc bộ đồ này rất xấu.4. Chị hiểu lầm tôi rồi.5. Bạn gây phiền toái cho tôi.6. Bạn làm việc này kém qúa.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*BÀI TẬP THỰC HÀNH Vào phút chót, truởng phòng nhân sự của một công ty kinh doanh điện tử nói với nữ NV văn phòng mới tuyển dụng như sau : “Tóm lại khi làm việc ở công ty bạn phải ăn mặc nghiêm túc”.(Hôm sau NV đi làm với trang phục quần jean, áo thun, giày Nike. Trưởng phòng nhìn cô với vẻ không hài lòng và hỏi cô đi làm hay đi chơi thể thao vậy ?) Bạn nhận xét gì về câu nói trên của truởng phòng. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THẢO LUẬN Hãy nêu càng nhiều càng tốt lợi ích của việc lắng nghe.KỸ NĂNG LẮNG NGHE TRONG GIAO TIẾPSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* Lắng nghe là kỹ năng cơ bản và bí quyết giúp thành công trong giao tiếp nhưng khó và hầu hết chúng ta chưa biết lắng nghe. Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin để hiểu và giải quyết vấn đề. Giúp ta hiểu người khác và ứng xử phù hơp. Đặt bạn vào vị thế kẻ mạnh.Các ý tuởng sáng tạo sẽ nấy sinh nhiều hơn khi các cuộc GT cởi mở Trở thành nguời dễ gần , dễ mến. Ðắc nhân tâm - làm hài lòng khi nguời khác chịu lắng nghe mìnhTrong giao tiếp con người dành 45% cho lắng nghe, 55% cho đọc, viết, nóiI. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC LẮNG NGHESưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*SÔ ÑOÀ VEÀ PP TÌNH HUOÁNGTÌNH HUOÁNGGIAÛI PHAÙP (1)Tích cöïc/ Haïn cheáGIAÛI PHAÙP (2)Tích cöïc/ Haïn cheáGIAÛI PHAÙP (n)Tích cöïc/ Haïn cheáGIAÛI PHAÙP LÖÏA CHOÏNSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*PHÂN BiỆT GIỮA NGHE VÀ LẮNG NGHE NGHE là một quá trình thụ dộng trong đó bạn đón nhận tất cả các âm thanh dến tai bạn. LẮNG NGHE là một quá trình chủ dộng. Nó bao gồm việc sử dụng các kiến thức và kinh nghiệm hiện có để hiểu thông tin mới.THẢO LUẬN:Hãy nghĩ về một lần trong quá khứ bạn khi bạn ngồi nghe nguời khác nói, hoặc trong một giờ học, một cuộc họpbạn không lắng nghe.Ðiều gì đã ảnh huởng đến khả năng lắng nghe của bạn?Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* Sự xao nhãng, nghe qua loa, phân tán chú ý. Cảm nhận tiêu cực về dề tài. Chỉ nghĩ về mình. Nguời nói Mức độ quan tâm thấp Nguời nghe. Cảm nhận tiêu cực về nguời nói. Sự khác nhau về tốc độ truyền và nhận tin. Trung bình Nói 125 – 150 từ/phút. Ðọc nhanh gấp 2-3 lần nói. Nguời nghe xử lí thông tin nhanh gấp 2 -3 lần nguời đọc. Con nguời suy nghĩ nhanh hơn từ 10-20 lần họ nói. NHỮNG RÀO CẢN TRONG LẮNG NGHE.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*III. CÁC KỸ NĂNG ÐỂ LẮNG NGHE CÓ HIỆU QUẢ TẬP TRUNG CHÚ Ý VÀO NGUỜI NÓIKHUYẾN KHÍCH NGUỜI NÓI PHẢN HỒI NHỮNG GÌ BẠN NGHE ÐUỢCLẮNG NGHE CÁCH ỨNG XỬSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*TÌNH HUỐNG:“Ðiều đó thật tồi tệ”. Tài than thở sau buổi nói chuyện với cấp trên. “Tôi không thể chịu đựng đuợc cách ông ta nói chuyện với tôi. Ông không thèm nhìn tôi khi tôi trả lời các câu hỏi. Ông ta ngồi như tuợng trên ghế, hai mắt lim dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói chuyện ÐTDÐ khá lâu. Tôi có cảm giác là ông ta coi như không có tôi trong phòng. Bạn nhận xét gì về cấp trên của Tài ? Theo bạn ông ta nên làm thế nào ?Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*Tập trung chú ý vào nguời nói. - Thể hiện cho nguời nói biết biết sự chú ý của bạn. Hãy bắt đầu bằng một thái dộ tích cực và nhiệt tình. Ðiều quan trọng nhất là bạn cần có mong muốn đuợc lắng nghe.- Duy trì việc giao tiếp bằng mắt thuờng xuyên và ngắn nhưng nhẹ nhàng, thoải mái.- Chọn cách diễn đạt bằng điệu bộ (phi ngôn ngữ) Hơi ngả nguời về phía nguời nói hoặc ngồi xích lại gần. Ðứng/ngồi đối diện với người nói và tập trung hoàn toàn vào nguời nói. Giữ một tư thế thoải mái.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* Tạo một môi trường phù hợp Duy trì một khoảng cách vừa phải. Dỡ bỏ mọi chuớng ngại vật giữa bạn và nguời nói. Ðảm bảo không bị các tác động làm phân tán hay ngắt quãng.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*2. Khuyến khích nguời nói. BÀI TẬP Hãy nghĩ lại ít nhất 3 điều có thể khuyến khích nguời nóiCác cách để khuyến khích nguời nói. Tạo cơ hội để nguời nói đuợc bày tỏ hay trình bày Gợi mở, nêu câu hỏi Ðưa ra những khuyến khích bằng lời và không bằng lời : - Gật đầu, vẻ mặt tập trung, ghi chép.- Vâng - Thế à - Tôi hiểu - Hãy nói tiếp đi Các câu hỏi khuyến khích để hiểu sâu hơn Dùng câu hỏi mở. Hạn chế câu hỏi đóng Tránh ngắt lời nguời nói.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THỰC HÀNH:Sơn là nhân viên trong nhóm bán hàng của bạn. Vài ngày gần đây Sơn thuờng buồn rầu và hay cáu kỉnh. Bạn cho rằng anh ta có thể gặp chuyện gì đó nên mới như vậy. Bạn sắp xếp để gặp anh ta. Bạn sẽ làm gì để khuyến khích Sơn nói ra những điều anh ta đang gặp phải ? (Đóng vai)Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*3. Phản hồi lại những gì bạn đã nghe duợc. Tóm tắt lại những ý chính một cách rõ ràng, ngắn gọn. Làm rõ : Những thông tin còn mơ hồ. Lấy thêm thông tin. Xem xét ý kiến của nguời nói với những quan điểm khác. Thông cảm, chia sẻ những xúc cảm, tình cảm của người nói.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THỰC HÀNHBạn là một NV bán hàng tại cửa hàng ÐTDÐ. Bạn đang tiếp một cô gái trẻ mà bề ngoài trông rất thời trang. Cô ấy nói muốn mua một chiếc ÐTDÐ nhỏ, kiểu dáng đẹp và có nhiều chức năng. Bạn đã giới thiệu cho cô ấy một số mẫu hàng nhưng duờng như cô ấy vẫn chưa hài lòng.Ðể phản hồi lại thông diệp của khách hàng, bạn sẽ nói gì ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*4. LẮNG NGHE, QUAN SÁT CÁCH ỨNG XỬ. Cần phải chú ý tới những thông điệp thông qua cách ứng xử của những nguời xung quanh. Nó có thể thống nhất hoặc không thống nhất Có những thay đổi trong cách ứng xử, đặc biệt là đi cùng với chất luợng công việc kém đó là dấu hiệu cho thấy nguời đó đang có vấn đề => cần phát hiện sớm và giải quyết chúng.(VD bỏ nhà, bỏ việc, tự tử)Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THỰC HÀNH: Hùng là thợ tiện có tay nghề cao. 6 tháng truớc đây do áp dụng công nghệ mới Cty đã giảm 1/3 NV trong đó có anh. May mắn là anh đã tìm ngay đuợc công việc mới và ổn định tốt. Anh cảm thấy thoải mái ở Cty mới. Sau 4 tháng làm việc, Cty thông báo để tăng chất luợng SP Cty đưa vào vận hành máy mới điều khiển bằng vi tính nhưng không giảm biên chế. GÐ cho rằng đó là một tin tốt lành vì cải thiện ÐK làm việc và tăng thu nhập.Thái độ làm việc của Hùng bắt đầu kém đi. Truởng phòng của anh thấy anh tỏ ra thô lỗ và rất khó quản lí. Hùng cố gắng thuyết phục công đoàn phản đối việc áp dụng công nghệ mới nhưng không thành công. Anh càng trở nên khó tính hơn, thích tranh cãi và rất khó chịu.Nguyên nhân dẫn dến những thay đổi trong cách ứng xử của Hùng là gì ?Nếu là Sếp của Hùng bạn sẽ chọn phương án nào ? Vì sao ?A - Bỏ qua những ứng xử của anh ta.B - Nói với anh ta là anh nên tỉnh táo trở lạiC –Nói chuyện với anh ta về thái độ của anh ta.D – Báo cáo về anh ta với Giám ÐốcE – Cách giải quyết khác ?Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*CÁC KIỂU LẮNG NGHEĐỂ THU THẬP THÔNG TINĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀĐỂ THẤU CẢM (CHIA SẺ)Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*1. LẮNG NGHE ĐỂ THU THẬP THÔNG TIN+ Mục đích lắng nghe để tìm kiếm dữ liệu hoặc các vấn đề mà ta cần biết+ Chú ý đến các cử chỉ, điệu bộ, giọng nói để chắt lọc thông tin chính xác, cần thiết+ Chủ động nghe và lái câu chuyện theo mục đích của mình bằng một số phương pháp như :- Đặt câu hỏi - Phương pháp gợi mở - Phương pháp khống chế - Phương pháp cân bằng - Phương pháp xoay chuyển ...Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* 2. LẮNG NGHE ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ+ Đòi hỏi người nghe phải có khả năng phân tích, tổng hợp+ Một số thủ thuật: Ghi nhanh những gợi ý để phản hồi. Cố gắng đoán trước được ý nghĩ của họ. Tổng kết lại toàn bộ câu chuyện, sau đó phân tích và đưa ra thông tin phản hồi.3. LẮNG NGHE ĐỂ THẤU CẢM- Mọi người đều muốn người khác lắng nghe mình.Lắng nghe để thấu cảm đòi hỏi khéo léo, tế nhị, có hiểu biết và đặc biệt có sự tin tưởng - Cố gắng không ngắt lời, tỏ ra hiểu, thông cảm với họ. Chờ thời điểm thích hợp mới nói- Dùng câu hỏi để hiểu sâu hơn suy nghĩ của người khác.- Việc thấu hiểu hoàn toàn rất khó nhưng vẫn có thể hiểu, chia sẻ được với người khácSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*KỸ NĂNG VIẾTNHỮNG YẾU TỐ GIÚP ÐẠT HIỆU QUẢ TỐT Trình tự của thông tin trình bày. Từ ngữ sử dụng. Sự chính xác của văn phạm. Ðối tượng nguời đọc. Hình thức trình bày. Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết. - Được biểu hiện bằng các ký hiệu chữ viết và được tiếp thu bởi thị giác.VD: Email, chat, thư, fax, văn bản, hợp đồng, bản quyết toán, thiệp mời, thiệp chúc mừng) Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*Văn bản 1.Người gửi : ChiếnGửi : Tú.Cảm ơn về tập tài liệu PT và những thông tin. Tôi sẽ liếc qua vụ này đêm nay và sẽ cho anh biết những kết quả tính toán cuối cùng vào ngày mai. Ðược chứ ?BÀI TẬP THỰC HÀNH Anh Chiến là kế toán trưởng gửi cho anh Tú trưởng phòng marketing một bức thư có nội dung như sau :Hãy nhận xét và sửa lại (nếu cần) văn bản này. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*Văn bản 2 Nguời gửi : Nguyễn Ðức Chiến – Kế toán truởng.Kính gửi : Anh Lê Tuấn Tú – Truởng phòng Marketing.V/v : Tập tài liệu PT. Ngày 15 tháng 9 năm 2005. Cảm ơn anh đã gửi cho tôi bản tài liệu PT và những thông tin bổ sung. Tối nay tôi sẽ xem xét tất cả các chi tiết và sẽ tính toán chi phí phù hợp. Số liệu cuối cùng sẽ đuợc giao cho anh vào 10h30 sáng mai. Nếu anh cần những thông tin này sớm hơn thì hãy gọi cho tôi theo số máy nội bộ 308 truớc 4h30 chiều nay. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*KỸ NĂNG VIẾT THƯViết thư thông thuờng và báo tin vui.(thông báo, đặt hàng, tín dụng) Viết thư báo tin không vui.( từ chối khiếu nại, đặt hàng, tín dụng) Viết thư thuyết phục (thư bán hàng, thư yêu cầu và đòi nợ) Viết các loại thư đặc biệt. (thư giới thiệu, chúc mừng , cảm ơn, chia buồn)Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* KĨ NĂNG VIẾT THƯ BÁN HÀNG1. Bước chuẩn bị để viết thư bán hàngTìm hiểu sản phẩm của bạn và các SP cạnh tranh khác.- Đọc tất cả những tài liệu về sản phẩm.- Dùng thử sản phẩm và so sánh nó với các sản phẩm khác.- Quan sát những người mua và sử dụng SP hỏi ý kiến họ.- Quan sát qui trình sản xuất.- Sản phẩm mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?- Sản phẩm được làm từ nguyên vật liệu gì?- Sản phẩm được sản xuất theo qui trình như thế nào?- Chất lượng, giá cả?Việc trả lời các câu hỏi này dùng cho cả SP cạnh tranh khác và trả lời câu hỏi: Sự khác nhau chính giữa chúng là gì? Tìm hiểu người đọc thư- Thư được gửi đến cho ai ? Cá nhân, nhóm, hay công ty ?- Bạn muốn gì ở người đọc ? Điền vào phiếu thăm dò, mẫu đơn đặt hàng hay mua hàng.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*2. NỘI DUNG VIẾT THƯ 2.1. NỘI DUNG- Người viết tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ là đáng quan tâm.- Nêu đặc điểm nổi bật và lợi ích của sản phẩm.- Giá cả được đề cập.- Địa điểm bán hàng trọng tâm được xác định rõ.- Hành động mà chúng ta mong muốn ở khách hàng.- Phần đính kèm (nếu có).2.2. TRÌNH BÀY- Theo lối dẫn đề.- Câu đầu tiên gây chú ý người đọc nhất.- Giới thiệu điểm bán hàng trọng tâm.- Giá cả chỉ giới thiệu khi đã trình bày những lợi ích về SP- Cuối cùng ích lợi dành cho người đọc khi hành động. Ví dụ: dịp này, mua hàng được khuyến mãi, trúng thưởng2.3. VĂN PHONG Ngắn gọn, rõ ràng. Ý tưởng chặt chẽ, mạch lạc.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THỰC HÀNHViết thư giới thiệu bán hàng về một dịch vụ mới, chất lượng cao “Sinh viên giúp việc nhà”THỰC HÀNHHãy viết thư bán hàng một sản phẩm mà bạn yêu thích.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* THỰC HÀNH1- Giới thiệu về một sản phẩm 2- Đề xuất các biện pháp hoàn thiện sản phẩm.3- Đề xuất các biện pháp marketing cho sản phẩm.CÁC SẢN PHẨM:Bưởi năm roiVải thiều Lục NgạnSữa tắmVina giàyÁo thun Thành CôngBánh Kinh ĐôThực phẩm VissanCá BasaSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* KĨ NĂNG GIỚI THIỆU SP1. Bước chuẩn bị Tìm hiểu sản phẩm của bạn và các SP cạnh tranh khác.- Đọc tất cả những tài liệu về sản phẩm.- Dùng thử sản phẩm và so sánh nó với các sản phẩm khác.- Quan sát những người mua và sử dụng SP hỏi ý kiến họ.- Quan sát qui trình sản xuất.- Sản phẩm mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?- Sản phẩm được làm từ nguyên vật liệu gì?- Sản phẩm được sản xuất theo qui trình như thế nào?- Chất lượng, giá cả?Việc trả lời các câu hỏi này dùng cho cả SP cạnh tranh khác và trả lời câu hỏi: Sự khác nhau chính giữa chúng là gì? Tìm hiểu người KH - Thông tin được gửi đến cho ai ? Cá nhân, nhóm, hay công ty ?- Bạn muốn gì ở khách hàng ? Điền vào phiếu thăm dò, mẫu đơn đặt hàng hay mua hàngSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*2. NỘI DUNG VIẾT THƯ 2.1. NỘI DUNG- Người viết tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ là đáng quan tâm.- Nêu đặc điểm nổi bật và lợi ích của sản phẩm.- Giá cả được đề cập.- Địa điểm bán hàng trọng tâm được xác định rõ.- Hành động mà chúng ta mong muốn ở khách hàng.- Phần đính kèm (nếu có).2.2. TRÌNH BÀY- Theo lối dẫn đề.- Câu đầu tiên gây chú ý người đọc nhất.- Giới thiệu điểm bán hàng trọng tâm.- Giá cả chỉ giới thiệu khi đã trình bày những lợi ích về giá.- Cuối cùng ích lợi dành cho người đọc khi hành động. Ví dụ: dịp này, mua hàng được khuyến mãi, trúng thưởng2.3. VĂN PHONG Ngắn gọn, rõ ràng. Ý tưởng chặt chẽ, mạch lạc.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*THỰC HÀNH : Hãy chọn hình thức giao tiếp viết/nói cho phù hợp với các truờng hợp sau.Một xe vận tải hàng của bạn gặp tai nạn và bạn cần thông báo cho khách hàng biết việc giao hàng sẽ bị ảnh huởng. Bạn muốn kiểm tra xem 7 nhân viên bán hàng tại các khu vực khác nhau có thể dự cuộc họp của phòng trong vòng 3 ngày tới.Bạn muốn thông báo đến NV của mình những vấn đề nghiêm trọng vừa xảy ra trong SX của Cty. Bạn đang xây dựng một cuốn cẩm nang về chất luợng của Cty và sếp của bạn muốn loại bỏ càng nhiều loại giấy tờ càng tốt. Các nhân viên của nhà thầu thuờng đi vào một số khu vực cấm của cơ quan.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* KỸ NĂNG GIAO TIẾP CƠ BẢN : nói, viết, ứng xử, ngheCông việc quản líNóiViếtứng xửNghe1.Tạo lập mối quan hệ tốt trong công việc2.Hướng dẫn công việc cho NV3. Điền vào biểu mẫu để báo cáo công việc lên cấp trên.4.Tiếp nhận kiến nghị từ NV về các cách thức cải tiến PP làm việc5. Điền vào biểu mẫu, báo cáo6. Duy trì kỷ luật công bằng7. Gặp gỡ các đồng nghiệp, KH8. Đào tạo cho NV mới9. GQVĐ nẩy sinh, các phàn nànSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*KỸ NĂNG NÓI CHUYỆN TRƯỚC CÔNG CHÚNGSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*BÀI TẬP : Chuẩn bị nội dung và dẫn chương trình trong 3 phút. Chọn một trong những chủ đề sau:1. Lễ trao học bổng cho HS nghèo, vượt khó của công ty sữa trong buổi khai giảng năm học mới.2. Lễ khai trương đại lý độc quyền hãng mỹ phẩm A3. Tết trung thu cho trẻ em đường phố.4. Liên hoan văn nghệ nhân ngày 20/11.5. Chủ đề tự chọn.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*NGƯỜI NÓI (diễn giả)1.Hầu hết mọi người cảm thấy sợ hãi, lo âu trong lần diễn thuyết đầu tiên.Một số biện pháp khắc phục:- Đừng nghĩ về mình (cách nghĩ “ta là trung tâm” sẽ làm cho bạn lo lắng, hãy nghĩ về nội dung bài nói chuyện.- Gỉam lo lắng, sợ hãi. Cần làm một số động tác thể dục: xoay cổ, xoay vai, co duỗi tay, thả lỏng toàn thân.- Tập nói ngân nga, nói nhỏ, nói thầm ở nhiều cung bậc khác nhau.I. KỸ NĂNG NÓI CHUYỆN TRUỚC CÔNG CHÚNGSưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*- Tập thở: hít vào thở ra có kiểm soát hơi thở đều =>nói không run.- Khả năng diễn đạt rõ ràng bằng lời (chứ không bằng tay).- Phát âm chính xác không nói ngọng, cà lăm, giọng địa phương.2. Giới thiệu mình với người nghe để tạo mối quan hệ tin tưởng.3. Khi đứng trên diễn đàn hãy cố gắng đưa mắt về phía người nghe. Nên chọn sáu người ở các vị trí khác nhau- 1 người ngồi giữa hàng ghế đầu- 2 người ngồi hai biên- 1 người ngồi trung tâm- 2 người ngồi hai góc cuối Khi bạn hướng mắt về những người này dường như toàn bộ cử tọa sẽ được ánh mắt của bạn quan tâm.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*4. Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ một cách tự nhiên. Tránh đứng im hoặc vung tay qúa nhiều.5. Tránh các thói quen xấu: hắng giọng, ho khan, dùng một số từ “được chứ?”, “phải không?” quá nhiều.6. Sử dụng mẫu chuyện vui, hài hước sát với chủ đề.7. Hãy trình bày phần mở đầu tốt tạo ấn tượng. Phần kết thúc tốt để củng cố chủ đề bài nói.8. Linh hoạt, chủ động điều chỉnh nội dung, có thể kết thúc sớm tốt hơn là nói dài.9. Ăn mặc lịch sự, phù hợp với hòan cảnh.10. Xuất hiện trước công chúng một cách tự tin và tỏ ra hứng thú với buổi nói chuyện Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn*2. TÌM HIỂU NGƯỜI NGHE.Cần quan tâm một số vấn đề: Số lượng người nghe. Đối tượng nghe là ai? Học vấn, nghề nghiệp, tuổi tác => phán đoán mức độ tinh tế Thái độ họ thực sự quan tâm hay bị bắt buộc. Không gian buổi nói chuyện. Khoảng cách xa, gần giữa người nói và người nghe. Môi trường nhỏ, ấm cúng nói tỉ mỉ, lâu. Môi trường thoáng, lớn, ngoài trời nói ngắn gọn. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* Buổi nói chuyện vào những thời điểm thích hợp trong ngày, thời gian nguời nghe tỉnh táo nhất. Ví dụ Cuối giờ làm việc buổi sáng hay buổi chiều không thuận lợi => chỉ nên nói ngắn gọn.Người đánh giá bài nói chuyện chính là người nghe. Mọi sự chuẩn bị của chúng ta (từ nội dung, cách trình bày) luôn chú ý đến đối tượng này.Nói chuyện trước công chúng thì một nửa là nội dung và một nửa là nghệ thuật trình bày diễn đạt.Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn* Gặp câu hỏi không trả lời được, cách GQ:1. Hỏi nguợc lại : “Theo bạn, trong tình huống đó bạn có thể xử lý như thế nào ?”2. Ðặt câu hỏi cho cử tọa “Các bạn khác sẽ xử lý thế nào trong tình huống đó?”3. Chia nhóm thảo luận4. Hẹn trả lời riêng cho nguời hỏi khi giải lao hoặc cuối giờ5 Nếu bạn thực sự không trả lời duợc, bạn nên hẹn một dịp khác trả lời, Không nên tìm cách né tránh, đánh lừa. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptgiao_tiep_kinh_doanh_c2_2_6521.ppt
Tài liệu liên quan