Kỹ năng trình bày

Chuẩn bị bài trình bày cẩn thận, quyết định lựa chọn nội dung nào bạn thấy quan trọng nhất và lập một danh sách, có thể chỉ là một tờ ghi nhớ để giúp bạn chuẩn bị bài trình bày.

 

 

ppt28 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 19/09/2016 | Lượt xem: 65 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng trình bày, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG TRÌNH BÀY Trong bài 10, các bạn sinh viên được yêu cầu chuẩn bị và thực hành một bài trình bày về những nội dung và thông điệp học được trong cả khóa học này. Để làm tốt hoạt động này, các bạn hãy đọc một số lưu ý về trình bày dưới đây: 1. Chuẩn bịChuẩn bị bài trình bày cẩn thận, quyết định lựa chọn nội dung nào bạn thấy quan trọng nhất và lập một danh sách, có thể chỉ là một tờ ghi nhớ để giúp bạn chuẩn bị bài trình bày. Nếu có thể, bắt đầu bài trình bày của mình bằng một nội dung hấp dẫn sự chú ý của mọi người: một câu chuyện cười, một giai thoại hay có thể là một câu hỏi. “Nguyên tắc nhắc đi nhắc lại”: lặp lại thông điệp của bạn lần nữa, lần nữa!2. Thiết bị và tài liệuNếu sử dụng máy tính để trình bày, bạn phải đảm bảo máy móc hoạt động tốt. Phải thử để chắc chắn rằng các điều kiện như kết nối Internet, điện hay bất kỳ bộ phận máy móc hoạt động tốt để không làm hỏng bài trình bày của bạn. Chuẩn bị một bài trình bày thay thế để đề phòng trường hợp . . . (có thể là bản in để thay thế). 3. Trong khi trình bày Cố gắng nhìn thẳng vào khán giả; cố gắng giữ sự chú ý của họ qua giao tiếp bằng mắt và hỏi họ xem bạn nói có rõ ràng không, đủ to không. Đặc biệt là khi họ có câu hỏi, hãy nhắc lại câu hỏi để các khán giả khác cùng nghe thấy và khi trả lời câu hỏi, hỏi khán giả xem liệu câu hỏi có đươc trả lời đầy đủ chưa. Luôn giữ sự chú ý của khán giả!Nói to và rõ!Chú ý phong thái, thư giãn!ĐẶT CÂU HỎIMục đích Khuyến khích các học viên tìm hiểu một nội dungMời các học viên chia sẻ kinh nghiệm của họGiúp các học viên xem lại bài họcTìm hiểu xem các học viên hiểu bài như thế nàoThu hút sự chú ý của học viênDẫn dắt động lực của mỗi nhómThể hiện hứng thú, quan tâm (với vấn đề của học viên)Thể hiện quan điểm cá nhânCác loại câu hỏi Mở: (Who) Bạn sẽ sử dụng PP này như thế nào trong công việc của bạn?Đóng: Chúng ta có nên chọn PP này cho người mù chữ không?Dẫn dắt: Bạn có nghĩ rằng học viên của lớp quan tâm đến nhau không? (tránh sử dụng)Trực tiếp: Chị Bình, chị quan sát được những gì trong nhóm học sinh đó?Chung: Chúng ta có thể áp dụng PP này trên thực tế như thế nào? Yêu cầu đối với một câu hỏi Rõ ý hỏi, đi vào vấn đề cần hỏiNgắn gọn, mạch lạcPhù hợp trình độ văn hoá và kinh nghiệm người ngheTôn trọngĐược thể hiện (nói ra) rõ ràngHỘI THẢOMục đíchKích thích các tư tưởng sáng tạoCác bướcGiới thiệu chủ đề, vấn đề bàn luậnLấy ý kiếnNhóm các ý kiếnĐặt tên cho các nhóm ý kiếnĐánh giá các nhóm ý kiến và quyết định các bước tiếp theoLÀM MẪUMục đích sử dụngHướng dẫn các thao tác thực hành, kỹ thuậtCác bướcTrình diễn ở tốc độ chuẩnTrình diễn chậm, kết hợp giảng giảiHọc viên ghi nhớ cách làmHọc viên thực hành có sự hỗ trợ của Tâp huấn viênHọc viên thực hành và tự hỗ trợ lẫn nhauĐánh giá kết quả học tập và kết thúc bàiLẮNG NGHEBa cách lắng ngheThụ động: nghe thông thường, bỏ qua các chi tiết cụ thể và chỉ nhớ các ý chínhChủ động: lắng nghe cẩn thận, chăm chú và tổng kết những gì vừa nghe được thành một bài tóm tắt.Nghe với định kiến: nghe qua một phễu lọc, áp đặt những kinh nghiệm, niềm tin của mình vào những gì nghe được và thường hiểu sai vấn đề.Lắng nghe - nênGiữ im lặng, không ngắt lờiTập trung, tránh sự phân tánThể hiện bạn muốn lắng nghe (giao tiếp phi lời)Khuyến khích người nói phát triển khả năng tự giải quyết vấn đề của chính họThể hiện sự đồng cảm và tôn trọngKiên nhẫnGiữ bình tĩnh, không định kiếnĐặt câu hỏiChú ý đến các biểu lộ phi lời nói (cử chỉ, nét mặt, cảm xúc...)Tóm tắt ý QUAN SÁTQuan sát những gì?Mức độ quan tâm trong từng hoạt động hoặc nội dungMức độ tham giaMức độ hiểu về những chỉ dẫn hoặc nội dung bài họcMối quan hệ giữa các thành viênNhững xúc cảm mạnhĐối ứngĐiều chỉnh tiến trình: nhanh hơn hoặc chậm lạiĐiều chỉnh hoạt động hoặc bài tập: thay đổi trọng tâm bài học hoặc giới thiệu chủ đề mớiLàm rõ: đưa ra một số câu hỏi hoặc cung cấp thêm thông tinTập trung vào quá trình: giới thiệu một bài tập hay giúp học viên nói lên những cảm xúc của họ hay những gì họ học đượcTHẢO LUẬN NHÓMMục đích sử dụngSử dụng khi cần khuyến khích sự tham gia suy nghĩ và phát biểu tích cực của mọi thành viên trong lớp họcSử dụng khi vấn đề đưa ra cần được bàn luận sâu sắc và kỹ lưỡng, sử dụng nhiều kiến thức, kinh nghiệm để đánh giá, kết luận về một vấn đề, hay sáng tạo ý tưởng mớiƯu điểmMỗi người có cơ hội tham gia nhiều hơnCác thành viên tự tin hơn khi tham gia bàn luậnĐược sử dụng như một phần trong các PP lớn khác như Bể cá, Sắm vai, Kể chuyện, Bài tập tình huốngĐiều hànhMỗi thành viên trong nhóm nhỏ đều được tham gia bàn luận, phát biểu, được lắng nghe và tôn trọngNhững băn khoăn về ý nghĩa, kết quả của bài tập được giải đáp kịp thờiThời gian làm bài tập được điều chỉnh phù hợp với thực tế khả năng làm việc của học viên và yêu cầu của bài tậpMọi học viên đều tích cực làm việcTạo thêm công việc cho các nhóm và cá nhân trong trường hợp họ hoàn thành bài tập trước và phải chờ các nhóm khácYêu cầuQuan sát thường xuyên diễn biến để có những tác động phù hợpQuan tâm thường xuyên (không coi như đã hoàn thành nhiệm vụ sau khi chia nhm vă giao nhiệm vụ)Không tham gia thảo luận như một thành viên của các nhóm nhỏ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptcackynangcuagiaoducvien_418.ppt
Tài liệu liên quan