Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi pisa

Bài giảng bao gồm:

I. Giới thiệu chung về PISA

. Đặc điểm của PISA

. Mục tiêu của chương trình PISA

Giới thiệu một số đề thi PISA

 

ppt16 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi pisa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng bao gồm:I. Giới thiệu chung về PISAII. Đặc điểm của PISAIII. Mục tiêu của chương trình PISAIV. Giới thiệu một số đề thi PISAI. Giới thiệu chung về PISA          PISA là chữ viết tắt của “Programme for International Student Assesment - Chương trình đánh giá học sinh quốc tế” do OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới - Organization for Economic Cooperation and Development) khởi xướng và chỉ đạo Chương trình xây dựng PISA mang định hướng trọng tâm về chính sách, được thiết kế và áp dụng các phương pháp cần thiết để giúp chính phủ các nước tham gia rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông. 1. PISA là gì?  Năm 1997 PISA đã chính thức được triển khai. Các cuộc khảo sát đầu tiên diễn ra trong năm 2000, thứ hai trong năm 2003 và thứ ba trong năm 2006 và kế hoạch sẽ là các cuộc điều tra trong năm 2009, 2012, 2015 và những năm tiếp theo...........       3. PISA có gì đặc biệt?      2. PISA ra đời như thế nào?      PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và tính chu kỳ. Hiện có hơn 60 quốc gia tham gia vào cuộc khảo sát có chu kỳ 3 năm1lần này để theo dõi tiến bộ của mình trong phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản. PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. 4. Mục tiêu của chương trình PISA là gì?Mục tiêu của chương trình PISA nhằm kiểm tra xem, khi đến tuổi kết thúc phần giáo dục bắt buộc, học sinh đã được chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này ở mức độ nào.Nội dung đánh giá của PISA hoàn toàn được xác định dựa trên các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống tương lai, không dựa vào nội dung các chương trình giáo dục quốc gia. Đây chính là điều mà PISA gọi là “năng lực phổ thông”Để làm được việc đó PISA thu nhập và cung cấp cho các quốc gia các dữ liệu có thể so sánh được ở tầm quốc tế cũng như xu hướng của dữ liệu quốc gia về trình độ đọc, toán học và khao học sinh độ tuổi 15. Học sinh trong độ tuổi 15 (được định nghĩa chính xác là từ 15 tuổi 3 tháng tới 16 tuổi 2 tháng) đang theo học trong các nhà trường bậc trung học5. Đối tượng đánh giá     6. Những quốc gia nào đã tham gia vào PISA?      Tất cả các thành viên OECD cùng với một số quốc gia đối tác (partner countries) khác. Kỳ đánh giá 2000 có 43 nước tham gia, 2003 có 41 nước, 2006 có 57 nước và 2009 sẽ có 67 nước. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia PISA chiếm tới hơn 90% dân số toàn thế giới.Bảng 1: Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia PISA qua các kỳ Quốc gia và vùng lãnh thổKỳ đánh giá2000200320062009Các nước thành viên OECD1.Australiaxxxx2. Áoxxxx3. Bỉxxxx4. Canadaxxxx5.Cộng hòa Sécxxxx6. Đan Mạchxxxx7. Phần Lanxxxx8. Phápxxxx9. Đứcxxxx10. Hy Lạpxxxx11. Hungaryxxxx12. Icelandxxxx13. Ai lenxxxx14. Ýxxxx15. Nhậtxxxx16. Hàn quốcxxxx17. Luxembourgxxxx18.Mexicoxxxx19. New Zealandxxxx20. Na Uyxxxx21. Ba Lanxxxx22. Bồ Đào Nhaxxxx23. Cộng hòa Slovakxxxx24. Tây Ban Nhaxxxx25. Thụy Điểnxxxx26. Thụy Sĩxxxx27. Hà Lanxxxx28. Thổ Nhĩ KỳXxxx29. Liên Hiệp Anhxxx30. Hoa Kỳxxxx Về cơ bản các nước tham gia PISA đều là các nước đã và đang có thu nhập cao hoặc trung bình cao. Chỉ có Indonesia bình quân đầu người ở mức 1900USD, Tunisia 3700, Jordan 2700. Về cơ bản khi các nước đã tham gia một vòng thì vẫn tiếp tục tham gia trong các vòng sau, trừ một số quốc gia do có các thay đổi về chính trị đã ngừng hoặc thôi không tham gia nữa.7.Xu hướng tham gia của các nước8. Làm thế nào để các quốc gia được tham gia vào PISA Các quốc gia quan tâm đến việc tham gia PISA cần liên hệ với Ban Thư ký PISA thuộc Cục giáo dục của OECD. Hội đồng Quản trị PISA sẽ phê duyệt thành viên mới theo các tiêu chí nhất định. Nước tham gia phải có các chuyên gia có trình độ kỹ thuật chuyên môn cần thiết để quản lý chương trình đánh giá quốc tế và cần phải có khả năng đáp ứng đầy đủ chi phí tham gia. Để tham gia vào một chu kỳ của PISA, các quốc gia phải tham gia ít nhất hai năm trước khi diễn ra vòng khảo sát. Ví dụ, tất cả các quốc gia tham gia vòng 2009 sẽ tham gia từ trước tháng ba 2007. (Nếu Việt Nam muốn tham gia vào vòng đánh giá 2012 thì đầu năm 2010 phải hoàn thành các thủ tục tham gia)9. Ai thanh toán cho PISA?PISA được thanh toán hoàn toàn qua các khoản đóng góp trực tiếp của các quốc gia tham gia, thông qua đại diện là Bộ giáo dục của quốc gia đó.OECD không hỗ trợ cho bất kỳ quốc gia nào trong triển khai đánh giá PISACác nước tham gia PISA sẽ phải thanh toán: - Tiền lệ phí tham gia PISA. - Tất cả các khoản chi phí liên quan tới tập huấn, chuyên gia và triển khai cũng như phân tích kết quả. Bên cạnh đó các chi phí cho Trưởng ban dự án quốc gia tham gia vào các cuộc họp thường kỳ của PISA cũng phải do các nước thanh toán.10. Khảo sát của PISA được thực hiện như thế nào?PISA thực hiện 3 năm một lần, đối tượng đánh giá là học sinh trung học trong độ tuổi 15. Việc đánh giá thực hiện theo 3 lĩnh vực kiến thức chính là đọc hiểu, làm toán và khoa học; học sinh, nhà trường sẽ trả lời thêm 1 phiếu hỏi về bối cảnh. Mỗi kỳ đánh giá sẽ có một lĩnh vực kiến thức được lựa chọn để đánh giá sâu hơn.Bảng 2: Các nội dung đánh giá của PISA qua các kỳ200020032006200920122015Đọc hiểuLàm toánKhoa họcĐọc hiểuLàm toánKhoa họcGiải quyết vấn đềĐọc hiểuLàm toánKhoa họcĐọc hiểuLàm toánKhoa họcĐọc hiểuLàm toánKhoa họcĐọc hiểuLàm toánKhoa họcIII. Mục tiêu của chương trình PISAỞ Việt Nam :* Cơ cấu tổ chức của PISA : Việt Nam chính thức tham dự kỳ đánh giá PISA 2012* Ban chỉ đạo đánh giá trong nước và quốc tế học sinh phổ thông:Trưởng ban: Ông Nguyễn Vinh Hiển, thử trưởng Bộ GD& ĐTCác ban dịch thuật tài liệu PISA, tổ chức khảo nghiệm, ban chấm thi, chọn mẫu, xử lý tài liệu, viết báo cáo khảo sát thử nghiệm.* Lĩnh vực khảo sát gồm: Toán, Khoa học và đọc hiểu. Địa lý thuộc lĩnh vực Khoa học.* Các tỉnh thành phố khảo sát thử nghiệm ở miền bắc: Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình.* Cấu trúc đề thi:III. Mục tiêu của chương trình PISA - Mỗi đề thi gồm nhiều bài, mỗi bài từ 3 đến 6 câu hỏi.Các bài thường đưa ra các tình huống thực tiễn, sau đó là các câu hỏi.Các câu hỏi được chia theo 3 nhóm: Toán, Khoa học, đọc hiểu.Phần chính của đề thi: Tiêu đề Unit Phần lời dẫn mô tả bài toán, tình huống, có thể bao gồm hình vẽ cụ thể, sơ đồ, đồ thị, biểu đồ, bảng biểu. Câu hỏi liên quan đến Unit đó. Có Unit chỉ duy nhất có 1 câu hỏi, nhưng cùng có Unit có từ 2 câu hỏi trở lên. - Đề thi thử nghiệm năm 2012 là 10 đề, trong đó đề thi từ 1 -> 8 câu là toàn bộ các câu hỏi về toán học, đề số 9 là các câu hỏi về Toán, khoa học, đề 10 là câu hỏi về Toán, đọc hiểu. Các tình huống, ngữ cảnh trong đề thi PISA.* Con người* Xã hội* Địa lý* Hóa học* Giao thông* Nghề nghiệp* Khoa học* Vật lý* Công nghệ* Giải trí Các dạng câu hỏi thường gặp trong kỳ thi PISA. Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chon kiểu đơn giản. Câu hỏi Đúng / Sai ( có/không) phức hợp. Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn. Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài. Câu hỏi yêu cầu HS đọc và trích rút thông tin từ biểu đồ ( hình cột, tròn) đồ thị để trả lời câu hỏi. Câu hỏi yêu cầu học sinh lập luận và suy luận 1 cách logic dựa trên tình huống thực tế. Các dạng câu hỏi mở phải mã hóa ( chấm điểm).VD: Sau khi đưa cân hỏi thuộc Unit nào đó Mã hóa: * Mã hóa 1 chữ số: 0, 1, 2,9 - Đạt tối đa : 2 trả lời đủ câu hỏi. Nếu là câu hỏi mở đồng ý hoặc không đồng ý đều được tối đa nhưng lập luận tốt.- Chưa tối đa: 1 trả lời thiếu sót.* Mã hóa 2 chữ số: 00, 01,02.., 21,22,... 01 : Sai nhưng sai về hình thức. 02 : Sai về nội dung.Mã 0 (00) câu trả lời sai: không có điểm hoặc trả lời : “ Em không biết”....Mã 9 (99) mã không trả lời: Học sinh không đưa đáp án. Chú ý: Lưu ý khi viết câu hỏi trắc nghiệm:Diễn đạt rõ ràng, chọn từ chính xác.Đưa tất cả những thông tin cần thiết vào trong câu dấu nếu có thể.Câu hỏi tránh ca ngợi như: “ Tại sao Eistein lại là khoa học lỗi lạc nhất thể kỷ XX ”.Tránh những câu hỏi khẳng định “ Tại sao Đức lại muốn cạnh tranh vào năm 1914”.Làm cho người hỏi hiểu lầm là chắc chắn Đức muốn có chiến tranh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt13267040812171_tap_huan_cau_hoi_pisa_1814.ppt
Tài liệu liên quan