Làm sao để nhà quản lý giữ được nhân viên của mình

Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ thất

nghiệp duy trì ở mức cao, nhân viên của bạn

thường cảm thấy hài lòng hơn về công việc hiện

tại của họ. Nhưng thực ra đó là một nhận định sai lầm. Nghiên cứu đã

cho thấy mức tăng lên của tỉ lệ nhân viên tự nguyện quay lại với công

việc trước đây tỉ lệ thuận với niềm tin của người tiêu dùng. Điều này có

nghĩa, như là một người quản lý, bạn cần phải tìm ra cách để giữ lại các

nhân viên của mình, ngay cả khi công ty của bạn đang ở trong hoàn cảnh

khó khăn

pdf10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Làm sao để nhà quản lý giữ được nhân viên của mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm sao để nhà quản lý giữ được nhân viên của mình Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức cao, nhân viên của bạn thường cảm thấy hài lòng hơn về công việc hiện tại của họ. Nhưng thực ra đó là một nhận định sai lầm. Nghiên cứu đã cho thấy mức tăng lên của tỉ lệ nhân viên tự nguyện quay lại với công việc trước đây tỉ lệ thuận với niềm tin của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa, như là một người quản lý, bạn cần phải tìm ra cách để giữ lại các nhân viên của mình, ngay cả khi công ty của bạn đang ở trong hoàn cảnh khó khăn. Không phủ nhận rằng, với vai trò là một nhà quản lý thì sẽ luôn phải chịu những áp lực.Theo Jay Conger, Henry Kravis các giáo sư nghiên cứu về nghệ thuật lãnh đạo ở trường Đại học Claremont McKenna và tác giả của cuốn sách“Phát triển các thế hệ tiếp theo của nhà lãnh đạo” đã chỉ ra rằng một nhân viên giỏi sẽ ở lại với công ty khi họ cảm thấy hài lòng về người quản lý trực tiếp của mình. Những nhân viên này có khả năng truyền cảm hứng và giúp người quản lý đưa ra định hướng trong những khoảng thời gian khó khăn của công ty.Nhiều công ty đã giảm bớt hoặc cắt tiền thưởng cho đến khi nền kinh tế lớn cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. May mắn thay, với vai trò là một người quản lý, bạn có nhiều đòn bẩy khác có sẵn, để có thể tạo động lực làm việc và giữ tâm lý hài lòng về công việc cho những nhân viên của mình. Có những công cụ khác thậm chí không tốn chi phí nào của doanh nghiệp mà vẫn mang lại những giá trị lớn cho nhân viên. Các chuyên gia nói gì Là nhà quản lý, vai trò của bạn là tìm ra những biện pháp để có thể thỏa mãn lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động.Như Conger đã chỉ ra, "Rất nhiều nhà quản lý không nhận ra những gì họ có trong tầm tay." Làm việc sử dụng đòn bẩy chi phí thấp là một cách tuyệt vời để bạn chứng minh với nhân viên của mình rằng bạn đánh giá cao họ, giá trị công việc của họ, và bạn sẽ đầu tư nguồn lực vào họ.Boris Groysberg, một Phó Giáo sư tại Hội nghiên cứu hành vi tổ chức tại Harvard Business School và đồng tác giả của "Động lực cho nhân viên: một xu hướng mới” gợi ý bạn "tìm đòn bẩy trong đó giá trị cho cá nhân lớn hơn chi phí cho công ty . " Đây là một số trong những công cụ mà bạn có thể dựa vào khi ngân sách không còn nhiều. 1. Khen ngợi về kết quả công việc Đây là một trong những cách tiết kiệm được nhiều chi phí nhất. Conger cho rằng: “ Hầu hết các công ty hiện nay chưa tận dụng được công cụ này thực sự tốt”. Việc đưa ra lời khen có thể đạt hiệu quả cao trong việc chứng minh với nhân viên rằng bạn đánh giá họ cao như thế nào. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn bày tỏ lòng biết ơn đối với những thành quả mà họ đã đạt được trong công việc. 2.Đưa ra những thử thách và giúp họ vượt qua: Để giữ chân những nhân viên xuất sắc, hãy đưa ra cho họ những thử thách cần vượt qua, tạo cơ hội để họ được làm việc trong những dự án hoặc công việc mới nhằm giúp họ củng cố các kĩ năng đồng thời giúp họ có thể phát huy tốt năng lực. Đó có thể là một dự án làm việc theo nhóm cùng với các nhân viên xuất sắc ở một bộ phận khác, hoặc một dự án mà bạn tin tưởng rằng nhân viên đó có thế mạnh. Khi có ý định đưa ra một công việc hoặc dự án nào đó, bạn hãy tự xác định điều gì là thú vị và hấp dẫn nhất đối với mình. Chọn một công việc mà bạn biết chắc nhân viên đó sẽ hoàn thành tốt. Những công việc đó có thể bao gồm sự tương tác với các khách hàng quan trọng hoặc tiếp xúc với những người cao cấp nhất trong tổ chức, như giám đốc điều hành cấp hoặc các thành viên hội đồng. Hãy xem xét một dự án liên quan đến tình hình công ty hiện tại. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu nhân viên đó xác định các nguồn thu mới hoặc tìm hiểu làm thế nào công ty của bạn có thể cạnh tranh với một sản phẩm khác rẻ hơn trên thị trường. Hãy cẩn thận khi giao các dự án này. Không ai muốn phải làm việc nhiều hơn thay vì được nhận tiền thưởng. Hãy đảm bảo rằng nhân viên đó hiểu được rằng đây là một cơ hội và là một phần thưởng nhằm giúp họ phát triển kĩ năng chứ không phải vắt kiệt sức lao động của họ. 3. Đưa ra các cơ hội phát triển . Nhiều người quản lý bỏ qua hình thức sử dụng đòn bẩy này chỉ vì ngân sách dành cho đào tạo và phát triển bị cắt giảm. Tuy nhiên, có nhiều cách phát triển kỹ năng không tốn nhiều chi phí hoặc thậm chí miễn phí. Điều này là một thách thức đối với những nhà quản lý. Bạn cũng có thể đưa nhân viên đó lên một vị trí cố vấn cao cấp hơn trong tổ chức và có lẽ cổ phần lợi ích của sự nghiệp của mình hoặc một nền tương tự. Nếu công ty bạn giữ lại cho những nhân viên điều hành cấp cao,hãy xem xét việc cung cấp cho nhân viên của bạn một khóa đào tạo. Bạn cũng có thể đóng góp vào sự phát triển của nhân viên bằng cách yêu cầu họ giảng dạy một kỹ năng sở trường của họ. Nếu một nhân viên được biết đến với những ý tưởng sáng tạo trong khi làm việc với khách hàng, hãy yêu cầu anh ta thiết kế và dẫn dắt một buổi đàm phán cho những người bán hàng khác. Điều này sẽ thúc đẩy anh ta làm việc hăng hái hơn và đào sâu hơn những kĩ năng hiện có. 4. Các thù lao phi tài chính Ngoài ra còn có nhiều hình thức thù lao phi tài chính, chẳng hạn như môi trường làm việc năng động linh hoạt giúp họ làm việc tốt hơn / cuộc sống cân bằng, hoặc tự chủ hơn. "Các công ty có xu hướng thắt chặt chi phí trong những khoảng thời gian khó khăn", theo Conger, và "điều quan trọng là đưa ra những định hướng". Hãy hỏi nhân viên của bạn những gì là quan trọng nhất đối với họ. Nếu họ có một gia đình nhỏ, tìm cách để họ có thể làm công việc của mình ở nhà. Nếu họ muốn tham gia một lớp học tại một trường cao đẳng tại địa phương, hãy cho họ thời gian để học. Quản lý các nỗi lo lắng và Thất vọng Khi tiền lương và thưởng bị cắt giảm, điều không thể tránh khỏi là một số nhân viên hàng đầu sẽ trở nên thất vọng và lo âu về tương lai của họ trong doanh nghiệp của bạn. Vai trò của bạn như một người quản lý là giảm thiểu những thất vọng của họ. Khi đối mặt với sự thất vọng của một nhân viên, Conger gợi ý bằng cách sử dụng chính mình như là một mô hình. "Hãy tự hỏi tại sao bạn đang ở lại với công ty," ông nói và chia sẻ lý do này với nhân viên của mình. Nếu có thể, hãy tạo ra nhiều hơn những cơ hội cho các nhân viên của bạn. Mở rộng Giao tiếp Mở rộng giao tiếp với các nhân viên của bạn là rất quan trọng. Trong thực tế, trong thời gian khó khăn, nhà quản lý nên mở rộng giao tiếp để giúp làm giảm bớt lo sợ và lo âu. Được minh bạch về tình hình công ty và những triển vọng cho tương lai. Nhưng hãy cẩn thận, đừng hứa hẹn những điều bạn không thể thực hiện. Như Conger nói: "Con người thường nhớ rất lâu. Hãy mô tả con đường đến tương lai một cách thực tế và thẳng thắn về những thách thức phía trước" Văn hóa doanh nghiệp Một nền văn hóa mạnh là công cụ giữ chân nhân viên hiệu quả. Theo Groysberg các công ty nên tập trung vào "xây dựng nền văn hóa" để các nhân viên của mình buộc phải ở lại đặc biệt là khi công ty đang ở thời kì khó khăn. SAS Institute, một công ty phần mềm tư nhân có trụ sở tại Cary, North Carolina, từ lâu đã có một cam kết duy trì và tạo động lực làm việc cho nhân viên. Như Jenn Mann, Phó Giám đốc phụ trách nhân sự tại Viện SAS nói: "Đó là cốt lõi để chúng tôi là ai trong lần tốt và xấu lần." Công ty cung cấp các lợi ích và chương trình giúp nhân viên giảm căng thẳng và thu hút nhân viên để họ tập trung vào công việc, bao gồm mọi thứ từ một cơ sở y tế tại chỗ mà không cần tốn thời gian chờ đợi, đến một trung tâm thể dục 58.000-foot, để đảm bảo rằng nội dung công việc luôn luôn thú vị và đầy thử thách. Các nhà quản lý cấp cao của Viện SAS là những người nêu gương trong nền văn hóa này, và họ luôn giao tiếp cởi mở với tất cả các nhân viên. Điều này giúp "loại bỏ các yếu tố sợ hãi," theo Mann. Đầu năm nay, các giám đốc điều hành giải thích rằng điều này chắc chắn sẽ là một năm đầy thách thức - 40% doanh thu của công ty là từ ngành công nghiệp dịch vụ tài chính - nhưng công ty đã đưa ra cam kết sẽ không sa thải nhân viên. Là nhà quản lý, bạn không thể kiểm soát nền văn hóa công ty, đặc biệt là ở một công ty lớn. Tuy nhiên, hành động và tương tác của bạn với những nhân viên của bạn sẽ góp phần xây dựng cho nền văn hóa đó. Hãy đề nghị các cấp quản lý trên về các chính sách mới để góp phần duy trì và sẽ làm cho công việc của bạn giữ chân nhân viên trở nên dễ dàng hơn. Read more about Làm sao để nhà quản lý giữ được nhân viên của mình - Tin nghiệp vụ nhân sự by Administrator

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdflam_sao_de_nha_quan_ly_giu_duoc_nhan_vien_cua_minh_5124.pdf