Luận văn Ứng dụng vi mạch số lập trình

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành điện tử đã ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp. Trong lĩnh vực điều khiển, từ khi công nghệ chế tạo loại vi mạch lập trình phát triển đã đem đến các kỹ thuật điều khiển hiện đại có nhiều ưu điểm so với việc sử dụng các mạch điều khiển được lắp ráp từ các linh kiện rời như kích thước mạch nhỏ, gọn, giá thành rẻ, độ làm việc tin cậy và công suất tiêu thụ thấp .

 

Ngày nay lĩnh vực điều khiển đã được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị, sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của con người như máy giặt, đồng hồ điện tử . nhằm giúp cho đời sống ngày càng hiện đại và tiện lợi hơn.

 

Đề tài ứng dụng vi mạch số lập trình rất phong phú đa dạng, có nhiều loại hình khác nhau dựa vào công dụng và độ phức tạp. Do tài liệu tham khảo tiếng việt hạn chế, trình độ có hạn và kinh nghiệm trong thực tiễn còn non kém, nên đề tài chắc chắn còn nhiều thiếu sót.

 

Rất mong được nhận những ý kiến đóng góp, giúp đỡ chân tình, quý báu của quý thầy cô cùng các bạn sinh viên.

 

doc73 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Ứng dụng vi mạch số lập trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT KHOA ĐIỆN - ĐIỆN TỬ BỘ MÔN ĐIỆN TỬ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: ỨNG DỤNG VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH SINH VIÊN THỰC HIỆN : TRƯƠNG PHƯỚC TOÀN LỚP : 95KĐĐ GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : TRẦN VĂN TRỌNG TP HỒ CHÍ MINH THÁNG 3- 2000 BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐẠI HỌC QUỐC GIA T/P HCM Độc lập – Tự do – hạnh phúc TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HCM KHOA ĐIỆN BỘ MÔN ĐIỆN TỬ NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên : Trương Phước Toàn Lớp : 95KĐĐ Ngành : Kỹ thuật Điện – Điện tử 1 . Tên đề tài : ỨNG DỤNG VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH 2 . Các số liệu ban đầu : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3 . Nội dung phần thuyết minh tính toán: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 4 . Các bản vẽ: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 5 . Giáo viên hướng dẫn : TRẦN VĂN TRỌNG. 6 . Ngày giao nhiệm vụ : 13/12/1999 7 . Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 28/2/2000 Giáo viên hướng dẫn Thông qua bộ môn Ngày tháng năm 2000 Trần Văn Trọng BẢN NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên : Trương Phước Toàn Lớp : 95KĐĐ Ngành : Kỹ thuật Điện – Điện tử Tên đề tài : ỨNG DỤNG VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH Nội dung đồ án : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Giáo viên hướng dẫn Trần Văn Trọng NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Giáo viên phản biện LỜI MỞ ĐẦU Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành điện tử đã ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp. Trong lĩnh vực điều khiển, từ khi công nghệ chế tạo loại vi mạch lập trình phát triển đã đem đến các kỹ thuật điều khiển hiện đại có nhiều ưu điểm so với việc sử dụng các mạch điều khiển được lắp ráp từ các linh kiện rời như kích thước mạch nhỏ, gọn, giá thành rẻ, độ làm việc tin cậy và công suất tiêu thụ thấp ... Ngày nay lĩnh vực điều khiển đã được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị, sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của con người như máy giặt, đồng hồ điện tử ... nhằm giúp cho đời sống ngày càng hiện đại và tiện lợi hơn. Đề tài ứng dụng vi mạch số lập trình rất phong phú đa dạng, có nhiều loại hình khác nhau dựa vào công dụng và độ phức tạp. Do tài liệu tham khảo tiếng việt hạn chế, trình độ có hạn và kinh nghiệm trong thực tiễn còn non kém, nên đề tài chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Rất mong được nhận những ý kiến đóng góp, giúp đỡ chân tình, quý báu của quý thầy cô cùng các bạn sinh viên. Tháng 2 năm 1999 Trương Phước Toàn MỤC LỤC Trang PHẦN I LÝ THUYẾT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..1 CHƯƠNGI GIỚI THIỆU CÁC CỔNG LOGIC CƠ BẢN . . . . . . . . . . . 2 I/ CỔNG LOGIC VÀ (AND) ,HOẶC (OR) ,KHÔNG (NOT).. . . . . . . . . 2 1/ Cổng logic VÀ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2 2/ Cổng logic HOẶC . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .2 3/ Cổng logic KHÔNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 II/ CỔNG LOGIC KHÔNG-VÀ (NAND) ,KHÔNG-HOẶC (NOR). . . . . 4 1/ Cổng NAND. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 2/ Cổng NOR . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . .4 III/ CỔNG LOGIC EXOR ,EXNOR. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5 1/Cổng EXOR . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5 2/Cổng EXNOR. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5 IV/ BIẾN ĐỔI CÁC HÀM QUAN HỆ RA HÀM LOGIC NAND, NOR . 6 CHƯƠNG II MẠCH LOGIC TỔ HỢP . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. .. . . .8 I/ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA MẠCH TỔ HỢP . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . 8 II/ PHƯƠNG PHÁP BIỂU THỊ VÀ PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG LOGIC..8 III/ PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ LOGIC MẠCH TỔ HỢP . . . . . . . . . . . .9 1/ Phân tích yêu cầu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .9 2/ Lập bảng sự thật . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9 3/ Tiến hành đơn giản hóa . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 CHƯƠNG III GIỚI THIỆU VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH . . . . . . . . . .12 1/ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH . . . . . . 12 2/ CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA CÁC HỌ VI MẠCH LẬP TRÌNH . . . .16 3/ CÁC PHẦN MÈM HỔ TRỢ CỦA PLD . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40 4/ GIỚI THIỆU PHẦN MỀM SYNARYO . . . . . . . . . . . . . .... . . . . . .44 PHẦN II THI CÔNG . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . .. . . . . . . . . . . 48 PHẦN III KẾT LUẬN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . .60 PHẦN I LÝ THUYẾT CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CÁC CỔNG LOGIC CƠ BẢN I/ HÀM LOGIC VÀ (AND) , HOẶC (OR) ,KHÔNG (NOT). 1/ Cổng logic . Gọi A là biến số nhị phân có mức logic là 0 hoặc 1, và Y là một biến số nhị phân tùy thuộc vào A: Y= f(A). Trong trường hợp này có hai khả năng xảy ra: - Y = A, A= 0 thì Y = 0 hay A= 1 thì Y = 1 - Y = AÞ A= 0 thì Y = 1 hay A= 1 thì Y = 0 Khi Y tùy thuộc vào hai biến số nhị phân A, B Þ Y = f(A,B) Vì biến số A,B chỉ có thể là 0 hay 1 nên A và B chỉ có thể tạo ra 4 tổ hợp khác nhau là: ØMạch A B Y A B 0 0 0 1 1 0 1 1 Bảng liệt kê tất cả các tổ hợp khả dĩ của các biến số và hàm số tương ứng gọi là bảng sự thật. Khi có 3 hay nhiều biến số (A,B ,C) số lượng hàm số khả dĩ tăng nhanh. Mạch điện tử thực hiện quan hệ logic : Y = f(A ) hay Y = f(A,B). gọi là mạch logic, trong đó các biến số A,B .. là các ngỏ vào và hàm sốY là các ngỏ ra. Một mạch logic diễn tả quan hệ giữa các ngỏ vào và ngỏ ra nghĩa là thực hiện được một hàm logic, do đó có bao nhiêu hàm số logic thì có bấy nhiêu mạch logic . Lưu ý rằng khi biểu diễn mối quan hệ toán học ta gọi là hàm số logic còn khi biểu diễn mối quan hệ về mạch tín hiệu ta gọi là cổng logic. 2/ Cổng logic VÀ (AND). Hàm logic VÀ được định nghĩa theo bảng sự thật sau: Bảng sự thật: A B Y A B Y=A.B 0 0 0 0 1 0 1 0 0 1 1 1 Ký hiệu toán học của hàm số VA.Ø Kí hiệu cổng VÀ (AND) Y = A.B 3/ Cổng logic HOẶC (OR). Hàm số HOẶC của hai biến số A,B được định nghĩa ở bảng sự thật sau: Bảng sự thật: A B Y Y A 0 0 0 B 0 1 1 1 0 1 1 1 1 Kí hiệu cổng HOẶC Ngỏ ra Y là 1 khi có ít nhất một biến số là 1, do đó chỉ bằng 0 ở trường hợp khi cả hai biến số bằng 0. Ký hiệu toán học của cổng HOẶC là: Y = A+B 4/ Cổng logic KHÔNG (NOT). Hàm VÀ và hàm HOẶC tác động lên hai hay nhiều biến số trong khi đó hàm KHÔNG có thể xem như chỉ có thể tác động lên một biến số. Bảng sự thật : A Y = A Y A Y 0 1 1 0 Kí hiệu cổng NOT Hàm KHÔNG có tác động phủ định hay đảo .Sở dĩ có sự đồng hóa này là vì ta đang liên hệ vớisố nhị phân có hai trạng thái 0 hay 1. Do đó phủ định của 0 là1. II/ CỔNG LOGIC KHÔNG -VÀ (NAND) , KHÔNG-HOẶC (NOR). 1/ Cổng logic NAND . Xét trường hợp có hai biến số A,B ngỏ ra ở cổng VÀ Y = A.B nên ngỏ ra ở cổng KHÔNG là đảo của Y: Y = A.B Về hoạt động của cổng NAND thì từ các tổ hợp của A,B ta lập bảng trạng thái rồi lấy đảo để có Y đảo. Tuy nhiên có thể đi trực tiếp bằng cách lập bảng sự thật sau: Bảng sự thật : A B & Y A B Y 0 0 1 0 1 1 1 0 1 1 1 0 Kí hiệu cổng NAND. 2/ Cổng NOR. Xét trường hợp hai ngỏ vào là A,B .Ngỏ ra ở cổng NOR là : Y = A+B nên ngỏ ra ở cổng đảo sẽ là : Y = A+B. Bảng sự thật : B A A B Y Y 0 0 1 0 1 0 1 0 0 1 1 0 Kí hiệu cổng NOR. III/ HÀM LOGIC EXOR VÀ EXNOR. 1/ Cổng logic EXOR. Hàm HOẶC được gọi là HOẶC bao gồm vì nó không giải quyết được bài toán cộng nhị phân. Lý do là khi cả hai biến số đều là 1 thì Y = 1 thay vì là 0. Mặc dù HOẶC như vậy vẫn có ý nghĩa thực tế nên vẫn được dùng, nhưng người ta phải định nghĩa một cổng logic khác là HOẶC LOẠI TRỪ (EXOR) cổng này có ý nghĩa là loại trường hợp khi A,B đồng thời là 1 thì Y = 0 Ký hiệu : Y = Ẩ B Bảng sự thật: A A B Y Y 0 0 0 B 0 1 1 1 0 1 1 1 0 Kí hiệu cổng EXOR. 2/ Cổng EXNOR. Hàm EXNOR được thực hiện bằng cách thêm cổng NOT sau cổng EXOR, do đó hoạt động logic của EXNOR là đảo so với EXOR. Ký hiệu : Y = A Å B Bảng sự thật: A A B Y Y 0 0 1 B 0 1 0 1 0 0 1 1 1 IV/ BIẾN ĐỔI CÁC HÀM QUAN HỆ RA HÀM LOGIC NAND , NOR. Mối liên hệ cơ bản giữa ba cổng AND, OR, NOT không những có thể thay bằng các cổng NAND mà còn có thể biến thành cổng NOR với cùng một chức năng logic, việc làm này rất thường được áp dụng khi thực hiện các mạch logic. Trong thực tế vì toàn bộ sơ đồ nếu được kết hợp cùng một loại cổng duy nhất thì sẻ giảm được số lượng vi mạch cần thiết. Quá trình biến đổi này dựa trên một nguyên tắc được trình bày như sau: + Cổng NOT được thay bằng cổng NAND và cổng NOR. - Dựa vào bảng sự thật của cổng NAND suy ra trường hợp là khi cả A,B đồng thời bằng 0, thì Y = 1 và A =1, B =1 thì Y = 1. Sơ đồ minh họa : A = B Y Tương tự dựa vào bảng sự thật của cổng NOR suy ra : A = 0, B = 0 Þ Y = 1 và A= 1, B= 1 Þ Y = 0 Sơ đồ minh họa : A = B Y + Cổng AND đuợc thay bằng cổng NAND và cổng NOR. Tương tự như các trường hợp trên, dựa vào bảng sự thật: - Ngõ ra của cổng AND Y= A+B còn cổng NAND Y' = A+B Þ đảo Y' = Y Sơ đồ minh họa: A B Y - Ngỏ ra của cổng NOR Y = A.B . Ta có Y = A . B = A + B Sơ đồ minh họa : Y A B + Cổng OR đuợc thay bằng cổng NAND và cổng NOR. Biểu thức cổng OR Y = A.B, Þ Y’ = A + B = A.B Sơ đồ minh họa : A B Y Biểu thức cổng NOR Y’ = A.B Þ Y’ = A.B = Y Sơ đồ minh họa : A B Y CHƯƠNG II MẠCH LOGIC TỔ HỢP I/ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA MẠCH TỔ HỢP. Trong mạch số, mạch tổ hợp là mạch mà trị số ổn định của tín hiệu ra ở thời điểm bất kỳ chỉ phụ thuộc vào tổ hợp các giá trị tín hiệu ngỏ vào ở thời điểm đó.Trong mạch tổ hợp, trạng thái mạch điện trước thời điểm xét , tức trước khi có tín hiệu ngỏ vào, không ảnh hưởng đến tín hiệu đầu ra. Đặc điểm cấu trúc mạch tổ hợp là được cấu trúc từ các cổng logic . II/ PHƯƠNG PHÁP BIỂU THỊ VÀ PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG LOGIC . 1/ Phương pháp biểu thị chức năng logic. Các phương pháp thường dùng để biểu thị chức năng logic của mạch tổ hợp là hàm số logic , bảng sự thật , sơ đồ logic , bảng Karnaugh , cũng có khi biểu thị bằng đồ thị thời gian dạng sóng . Đối với vi mạch cỡ nhỏ (SSI) thường biểu thị bằng hàm logic. Đối với cỡ vừa thường biểu thị bằng bảng sự thật, hay là bảng chức năng. Bảng chức năng dùng hình thức liệt kê, với mức logic cao (H) và mức logic thấp (L) , để mô tả quan hệ logic giữa tín hiệu ngỏ ra với tín hiệu ngỏ vào của mạch điện đang xét. Chỉ cần thay giá trị logic cho trạng thái trong bảng chức năng, thì ta có bảng sự thật tương ứng . Mạch tổ hợp X1 X2 . . Xn Z1 Z2 . . zm Hình 2-1 : Sơ đồ khối mạch tổ hợp Như hình 2-1 cho biết, thường có nhiều tín hiệu ngỏ vào và nhiều tín hiệu ngỏ ra. Một cách tổng quát, hàm logic của tín hiệu ngỏ ra có thể viết dưới dạng : Z1 = f1( x1, x2, …, xn) Z2 = f2( x1, x2, …, xn) ………………………………………… Zm =fm( x1, x2, …, xn) Cũng có thể viết dưới dạng đại lượng vectơ như sau: Z = F(X). 2/ Phương pháp phân tích chức năng logic. Các bước phân tích, bắt đầu từ sơ đồ mạch logic đã cho, để cuối cùng tìm ra hàm logic hoặc bảng sự thật. Viết biểu thức: tuần tự từ ngỏ vào đến ngõ ra (hay cũng có thể ngược lại), viết ra biểu thức hàm logic của tín hiệu ngỏ ra. Rút gọn: khi cần thiết thì rút gọn đến tối thiểu biểu thức ở trên bằng phương pháp đại số hay phưong pháp hình vẽ. Kê bảng sự thật: khi cần thiết thì tìm ra bảng sự thật bằng cách tiến hành tính toán các giá trị hàm logic tín hiệu ngỏ ra tương ứng với tổ hợp có thể của các giá trị tín hiệu ngỏ vào. III/ PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ LOGIC MẠCH TỔ HỢP. Phương pháp thiết kế logic là các bước cơ bản tìm ra sơ đồ mạch điện logic từ yêu cầu nhiệm vụ logic đã cho. Vấn đề Logic thực Bảng chân lí Bảng Karnaugh Tối thiểu hoá Biểu thức tối thiểu Sơ đồ logic Biểu thức logic Tối thiểu hoá Hình 2-2. Các bước thiết kế mạch logic tổ hợp. Hình 2-2 là quá trình thiết kế nói chung của mạch tổ hợp, trong đó bao gồm 4 bước chính : 1/ Phân tích yêu cầu: Yêu cầu nhiệm vụ thiết kế của vấn đề logic thực có thể là một đoạn văn, cũng có thể là bài toán logic cụ thể. Nhiệm vụ phân tích là xác định cái nào là biến số ngỏ vào, cái nào là hàm số đầu ra và mối quan hệ logic giữa chúng với nhau. Muốn phân tích đúng thì phải tìm hiểu xem xét một cách sâu sắc yêu cầu thiết kế, đó là một việc khó nhưng quan trọng trong vấn đề thiết kế. 2/ Kê bảng sự thật : Nói chung, đầu tiên chúng ta liệt kê thành bảng về quan hệ tương ứng nhau giữa trạng thái tín hiệu ngỏ vào với trạng thái hàm số ngỏ ra. Đó là bảng kê yêu cầu chức năng logic, gọi tắt là bảng chức năng. Việc này có vẻ dễ và trực quan. Tiếp theo, ta thay giá trị logic cho trạng thái, tức là dùng các số 0 và 1 biểu thị các trạng thái tương ứng của ngỏ vào và ngỏ ra. Kết quả ta có bảng giá trị thực logic, gọi tắt là bảng sự thật. Đấy chính là hình thức đại số của yêu cầu thiết kế. Cần lưu ý rằng từ một bảng chức năng có thể được bảng sự thật khác nhau nếu thay giá trị logic khác nhau (tức là quan hệ logic giữa ngỏ ra với ngỏ vào cũng phụ thuộc việc thay giá trị ). Ví dụ: Sơ đồ mạch nguyên lí hình 2-3 dùng hai chuyển mạch A,B mắc nối tiếp điều khiển bóng đèn Y. Hình 2-3.Mạch điện hai chuyển mạch nối tiếp. Bảng sự thật A B Z 0 0 1 1 0 1 0 1 0 0 0 1 Bảng sự thật trên có được từ xem trực tiếp các khả năng có thể của mạch điänh hình 2-3. Nếu thay thế giá trị logic theo 4 cách khác nhau thì từ các bảng sự thật a, b, c, d ta được các biểu thức logic khác nhau. Bảng sự thật trong 4 tình huống thay giá trị khác nhau. A B Z 0 0 0 0 1 0 1 0 0 1 1 1 Z = A.B A B Z 0 0 1 0 1 1 1 0 1 1 1 0 d) Z = A + B c) Z = A.B A B Z 1 1 1 1 0 1 0 1 1 0 0 0 b) Z = A + B A B Z 1 1 0 1 0 0 0 1 0 0 0 1 d) Z = A + B Từ bảng sự thật trên, ta thấy rằng chúng ta sẽõ có mối quan hệ logic khác nhau nếu thay giá trị theo cách khác nhau. Chúng ta phải căn cứ vào giá trị thay thế trạng thái để xác định ý nghĩa cụ thể của 0 và1 (tức là ý nghĩa cụ thể của bảng sự thật). Khi liệt kê bảng chức năng hoặc bảng sự thật, có thể không liệt kê các tổ hợp trạng thái tín hiệu ngỏ vào nào không thể có hay bị cấm. Những tổ hợp này cũng có thể được liệt kê, nhưng tại ngỏ ra, ở trạng thái tương ứng ta ghi một dấu chéo " C ", thường sử dụng các trạng thái đánh dấu chéo để tối thiểu hoá hàm logic. 3/ Tiến hành tối thiểu hoá. Nếu số biến số tương đối ít thì có thể dùng phương pháp hình vẽ. Nếu số biến số tương đối nhiều, khi đó không tiện dùng phương pháp hình vẽ,thì dùng phương pháp đại số. CHƯƠNG III VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH I/ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA VI MẠCH SỐ LẬP TRÌNH . Trước thời kỳ vi mạch số lập trình (Programmable Logic Device) ra đời, thiết kế logic số truyền thống thì bao gồm nhiều vi mạch TTL loại MSI và SSI kết hợp lại để tạo ra các hàm logic mong muốn. Những nhà thiết kế dựa vào những sách tra cứu các vi mạch số để tìm hiểu các thông số kỹ thuật, sau đó mới quyết định sử dụng các vi mạch số cần thiết cho yêu cầu thiết kế của họ. Điều bất lợi của việc thiết kế này là trong một board sử dụng nhiều vi mạch, do đó khi sửa chữa thì gặp nhiều khó khăn. Vào năm 1975,công ty SIGNETICS đã giới thiệu vi mạch số lập trình không có bộ nhớ đầu tiên 82S100 (hiện nay là PLS100) gọi là mảng logic lập trình trường (Field-Programmable Logic Array). Napoleon Cavlan, người được gọi là cha đẻ của mạch logic lập trình, lúc bấy giờ là nhà quản lý những ứng dụng PLA của Signetics đã thực sự hiểu rằng sử dụng PLA là phương pháp tốt hơn để thiết kế và thay đổi hệ thống số. Trong khi đó, công ty Harris đã sớm giới thiệu PROM, họ trình bày triển vọng của PROM và đã ứng dụng vào trong một số mạch logic. Công ty National Semiconductor đã chế tạo mặt nạ lập trình cho PLA, cấu tạo của nó gồm một mảng AND lập trình kèm với mảng OR lập trình, cho phép thực hiện tổ hợp tổng các tích số của hàm logic tiêu chuẩn. Bằng cách kết hợp công nghệ PROM

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVI_MACH_LAP_TRINH_SO.DOC