Luận văn Xây dựng khung nền trò chơi đối kháng dựa trên giao thức IRC (minh họa trò chơi ca rô trên HĐH android)

Đặt vấn đề

Xây dựng khung nền cho trò chơi đối

kháng dựa trên giao thức IRC.

Lập trình đa phương tiện trên Android.

Kết luận.

Trình bày demo.

pdf40 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Xây dựng khung nền trò chơi đối kháng dựa trên giao thức IRC (minh họa trò chơi ca rô trên HĐH android), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Cần Thơ Khoa công nghệ thông tin và truyền thông Bộ môn mạng máy tính và truyền thông Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn Lê An - 1071503 TS. Ngô Bá Hùng Trương Thiện Thành - 1071555 MSCB: 1124 Thái Thanh Tín - 1071639 1 XÂY DỰNG KHUNG NỀN TRÒ CHƠI ĐỐI KHÁNG DỰA TRÊN GIAO THỨC IRC MINH HỌA BẰNG TRÒ CHƠI CA RÔ TRÊN HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID Đặt vấn đề Xây dựng khung nền cho trò chơi đối kháng dựa trên giao thức IRC. Lập trình đa phương tiện trên Android. Kết luận. Trình bày demo. NỘI DUNG TRÌNH BÀY 2 Bối cảnh Android đang là tiêu điểm của công nghệ. Nắm vững kiến thức Android là một thuận lợi cho sinh viên mới ra trường. Nhu cầu chơi game trên điện thọai di động đang trở thành một xu hướng. Hệ thống server IRC mạnh, miễn phí. ĐẶT VẤN ĐỀ (1) 3 ĐẶT VẤN ĐỀ (2) 4 Game Server Game client Game clientGame client Vấn đề đặt ra Trò chơi đối kháng là gì? Mô hình trò chơi đối kháng truyền thống. Nghiên cứu nền tảng công nghệ Android. Cách thức lập trình trên Android. Cách lập trình game đối kháng. Lập trình mạng trên Android. Hướng giải quyết Đưa ra mô hình game mới dựa trên IRC. Xây dựng khung nền trò chơi đối kháng trên IRC. Tìm hiểu và làm quen với lập trình trên Android. Xây dựng trò chơi đánh cờ ca rô hỗ trợ hai người chơi trên Android. Cài đặt các giao thức hỗ trợ chơi Online trên Android. ĐẶT VẤN ĐỀ (3) 5 Chat client Game client Chat client Bot quản lý IRC Server Game Server Phân chia công việc Phân hệ Người thực hiện Công việc Thời gian PH001 Thái Thanh Tín Tìm hiểu về cơ chế lập trình mạng dưới Android. 2 tháng PH002 Trương Thiện Thành Xây dựng khung nền trò chơi đối kháng dựa trên giao thức IRC. 2 tháng PH003 Lê An Lập trình đa phương tiện (Multimedia) dưới Android 2 tháng PH004 Nhóm Xây dựng một trò chơi đối kháng online sử dụng giao thức IRC. 4 tháng 6 PHÂN Hệ PH002: XÂY DỰNG KHUNG NỀN TRÒ CHƠI ĐỐI KHÁNG DỰA TRÊN GIAO THỨC IRC 7 Mô hình hệ thống mạng irc Khái niệm server, client 8 Khái niệm channel, channel operator  Channel  Channel operator Kick Ban Topic Mode 9 Chat trong IRC ?  IRC là một giao thức chat theo mô hình client/sevrer.  Chat như thế nào? Lam̀ thế naò client xchat, client mirc có thể chat với nhau #brlink Lúc này 3 client có thể chat với nhau thông qua channel brlink List channel 10 Giao thưć IRC  Là mô hình client/server.  Hoàn toàn miễn phí. Dựa vào IRC để xây dựng mô hiǹh cho trò chơi đối khańg 11 Mô hình trò chơi đối kháng 12 Chat client Game client Chat client Bot quản lý IRC Server Vai trò của các thành phần trong mô hình trò chơi đối kháng  Server irc  Bot  La ̀thành phần quan trọng trong hệ thống.  Nó vừa la ̀chatclient (trong hệ thống irc), vưà là bot quản lý hệ thống (trong mô hình trò chơi) và nó đã cài đăṭ giao thưć cho game.  Device  La ̀1 client chat, sư ̉dụng giao thức cho game ở trên để chơi game. 13 Xây dựng kịch bản Quy trình nối kết  Giai đoạn khởi tạo  Giai đoạn nối kết  Kênh đăng ký  Kênh đăng nhập  Tham gia kênh chơi  Chơi cờ 14 Các kịch bản 15 Tham gia kênh chơi Player1 Bot Player2 INVITE Player2 INVITE Player2 Detect state player2 INVITE_BY Player1 YESNo ERR_ALREADYPLAY Invite new player ACCEPT /REFUSE player1 ACCEPT /REFUSE player1 ACCEPT_BY player2 Play1 change mine ? REFUSE Player2 YES No YES REFUSE_BY Player1 No Player2 accept invite 16 Tham gia kênh chơi Player1 Bot Player2 START player1 player2 START player1 player2 ROOM table pass session_player2 ROOM table pass session_player1 (Create table) (Player1 join to table) (Player2 join to table) PLAY PLAY STATE STATE Notify to start game TURN X Y TURN X Y TURN X Y TURN X Y 17 Quá trình chơi cờ Bước Me: chính miǹh You: người cùng chơi 1 Đồng ý chơi cờ Đồng ý chơi cờ 2 Bàn cờ rỗng sẽ được khởi tạo Bàn cờ rỗng sẽ được khởi tạo 3 Đánh một quân cờ. Chờ quân cờ từ Me 4 Gởi tọa độ quân cờ cho you Nhận quân cờ, hiển thị lên màn hình. 5 Chờ nhận quân cờ từ you. Đánh một quân cờ. 6 N hận quân cờ và hiển thị lên màn hình. G ởi tọa độ quân cờ cho me. 7 L ặp lại các bước trên cho đến khi một bên giành được thắng lợi sẽ gởi lêṇh WIN lên BOT xử lý kết quả và lưu trư ̃điểm. 18 19 PHÂN Hệ PH003: LậP TRÌNH ĐA PHƯƠNG TIệN (MULTIMEDIA) TRÊN ANDROID NỘI DUNG TRÌNH BÀY 20 Android là gì? Mục tiêu của Android. Dựa trên nền tảng Linux. Có một bộ phát triển phần mềm (SDK) linh động. Ứng dụng chạy trên máy ảo Dalvik. Ứng dụng được viết trên nền tảng java. TỔNG QUAN VỀ ANDROID(1) 21 TỔNG QUAN VỀ ANDROID(2) 22 CỞ SỞ LÝ THUYẾT(1) 23 Cung cấp sẵn bộ mã hóa và giải mã đa dạng cho các định dạng đa phương tiện – android.media. Hỗ trợ phát tập tin media từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau – class MediaPlayer. Cho phép ghi lại âm thanh, hình ảnh và video – class MediaRecorder. Multimedia 24 Được hỗ trợ bởi một thư viện đồ họa tùy chỉnh 2D và OpenGL ES1.0 cho đồ họa 3D đạt hiệu suất cao. Để vẽ đồ họa trên Android thường có hai lựa chọn: - Vẽ các thành phần giao diện với lớp View, VewGroup. - Vẽ với Canvas. Android Graphics 25 XÂY DỰNG ỨNG DỤNG(1) 26 Phát biểu bài toán. - Xây dựng trò chơi đánh cờ đánh cờ ca rô hỗ trợ hai người chơi trên Android bao gồm các yêu cầu sau: • Thiết kế game, thành phần giao diện hỗ trợ game online. • Tích hợp âm thanh, hình ảnh vào game. • Dễ dàng cài đặt các giao thức lên game để phục chơi game online trên khung nền IRC. Sơ đồ usecase của hệ thống XÂY DỰNG ỨNG DỤNG(2) User Login Register Change Password Get Password Chat Play Game Ca Ro Online 27 Lớp GoMoKuGame XÂY DỰNG ỨNG DỤNG(2) GoMoKuGame +KEY_PLAYER: string +gameview: GoMoKuView +gameInProgress: boolean +board: int +EMPTY: int +RED: int +BLUE: int +GAME_SIZE: int +currentPlayer: int +mp: MediaPlayer +doNewGame() +winner() +count() +getTile() +checkWin() +playgame() 28 Lớp GoMoKuView XÂY DỰNG ỨNG DỤNG(3) GoMoKuView +onDraw() +onKeyDown() +select() +onSizeChange() +getRect() +onTuochEvent() 29 Lớp BackgroundProgress Lớp BackgroundService XÂY DỰNG ỨNG DỤNG(4) 30 IRC Server Send/Receive Message Game Giao diện trò chơi TRÌNH BÀY DEMO(1) - Màn hình chính 31 Giao diện trò chơi Đăng ký Đăng nhập TRÌNH BÀY DEMO(2) 32 Giao diện trò chơi Chơi game Cửa sổ chat TRÌNH BÀY DEMO(3) 33 Quá trình demo 1) Chạy demo giữa hai bộ mô phỏng. 2) Chạy demo giữa một bộ mô phỏng và một phần mềm chat client IRC. TRÌNH BÀY DEMO(4) 34 Chạy demo giữa hai bộ mô phỏng 35 Bot Manager/ Chat Client PC - Game client/ Chat Client IRC Server PC - Game client/ Chat Client Demo giữa một bộ mô phỏng và một phần mềm chat client IRC 36 Bot Manager/ Chat Client IRC Server PC - Game client/ Chat Client Software Chat Client/ Game client Kết quả đạt được của nhóm  Đã xây dựng hoàn chỉnh trò chơi đánh cờ ca rô online.  Xây dựng tốt giao thức cho trò chơi đối kháng, trên khung nền IRC.  Có được kiến thức lập trình mạng, lập trình đồ họa, lập trình đa phương tiện dưới Android.  Mỗi thành viên trong nhóm đều đã hoàn thành tốt đề tài của mình. KẾT LUẬN(1) 37 KẾT LUẬN(2) Hạn chế của ứng dụng  Thời gian chờ khi kết nối vào IRC lâu, phụ thuộc sống còn vào server IRC.  Giao diện chưa đẹp lắm.  Một số lỗi còn mắc lỗi khi sử dụng thực tế. 38 KẾT LUẬN(3) Hướng phát triển  Khắc phục các lỗi còn mắc phải.  Cải tiến giao diện.  Bổ sung thêm một số chức năng.  Xây dựng thêm các game mới. 39 Cám ơn quý thầy cô và các bạn đã theo dõi! 40

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf[LVIT052] - Xây dựng khung nền trò chơi đối kháng dựa trên giao thức IRC(minh họa trò chơi ca rô trên HĐH android).pdf
Tài liệu liên quan