Marketing thị trường - Phần 5 Cấu trúc thị trường

Thị trường là tổng hợp các quan hệ kinh tế hình thành trong hoạt động mua và bán

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán hàng hoá và dịch vụ

 

ppt14 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Marketing thị trường - Phần 5 Cấu trúc thị trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 5 Cấu trúc thị trường04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Nội dungThị trườngCác loại thị trườngCạnh tranh hoàn hảoĐộc quyềnCạnh tranh độc quyềnĐộc quyền tập đoàn04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Thị trường?Thị trường là tổng hợp các quan hệ kinh tế hình thành trong hoạt động mua và bánThị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán hàng hoá và dịch vụ04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Cơ sở phân loại thị trườngSố lượng người mua và người bánChủng loại sản phẩmSức mạnh thị trườngCác trở ngại gia nhập thị trườngHình thức cạnh tranh phi giá cả04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Cấu trúc ngành/thị trườngĐộc quyềnTập quyềnCạnh tranh hoàn hảoCạnh tranh độc quyềnCấu trúc thị trườngCơ cấu thị trườngVí dụSố lượng nhà sản xuấtLoại sản phẩmSức mạnh thị trườngCác trở ngại gia nhập thị trườngCạnh tranh phi giá cảCạnh tranh hoàn hảo Nông sản Chứng khoánRất nhiềuĐồng nhấtKhông cóKhông cóKhôngCạnh tranh độc quyền Bán lẻ thương nghiệpRất nhiềuKhác nhauítThấpQuảng cáo, phân biệt sản phẩmĐộc quyền tập đoàn Ô tô Luyện kim Chế tạo máyMột vàiTiêu chuẩn khác nhauTrung bìnhCaoQuảng cáo và phân biệt sản phẩmĐộc quyền Các dịch vụ xã hộiMộtDuy nhấtLớnRất caoQuảng cáoSố lượng DNĐộc quyềnTập quyềnCạnh tranhĐộc quyềnCạnh tranhHoàn hảo1DNMột vàiRất nhiềuLoại SPKhác biệtĐồng nhất04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Cấu trúc ngành/thị trườngCó bao nhiêu hãng trong ngành.Các hãng lớn hay nhỏ.Cơ cấu chi phí của hãng như thế nào.Thị phần của mỗi hãng trong ngành.04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Tại sao cấu trúc thị trường lại khác nhau?Do pháp luật quy địnhDo có bằng phát minh sáng chếQuyền sở hữu về nguyên liệuTính kinh tế của quy mô04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*0q1q2q4Q3Q2Q10LAC30LAC2LAC1P1P2P3Cầu, chi phí và cấu trúc thị trường04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Quy mô hiệu quả tối thiểu là sản lượng sản phẩm thấp nhất mà tại đó đường LAC của hãng không dốc xuống nữa.04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Dấu hiệu của cấu trúc thị trườngTỷ lệ tập trung N hãng là thị phần của N hãng lớn nhất trong ngànhNgành chế tạo máy Firm OutputFirm 1 25Firm 2 20Firm 3 15Firm 4 10Firm 5 8Firm 6 7Firm 7 5Firm 8 5Firm 9 3Firm 10 2Tỷ lệ tập trung(Tỷ trọng sản lượng của 4 hãng lớn nhất trong tổng sản lượng của ngành) c4 = q1 + q2 + q3 +q4Q04/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE*Ngành chế tạo máy Firm OutputFirm 1 25Firm 2 20Firm 3 15Firm 4 10Firm 5 8Firm 6 7Firm 7 5Firm 8 5Firm 9 3Firm 10 2Tỷ lệ tập trung(Tỷ trọng sản lượng của 4 hãng lớn nhất trong tổng sản lượng của ngành) c4 = q1 + q2 + q3 +q4Q 25+20+15+10_10004/2008© Dr. Tran Van Hoa, HCE* Percentage of industry output produced by the Industry four largest firms.Chewing Gum 96% Household laundry equipment 93Cigarettes 92Electric lamps (bulbs) 91Motor vehicles 90Small arms ammunition 88Primary copper 87Breakfast cereals 87Beer and malt beverages 87Household refrigerators 85Greeting card publishing 85Book publishing 24% Upholstered furniture 24Wood furniture 20Metal house furniture 18Paperboard boxes 16Bolts, nuts, and rivets 16Fur goods 16Women’s and misses’ suits and coats 13Metal doors 13Women’s and misses’ dresses 6

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptphan52_8017.ppt
Tài liệu liên quan