Phân tích các nhãn hàng dầu gội đầu và chiến lược giá

Sunsilk:

Nhãn hàng Sunsilk được bán với giá cả phải chăng,được đánh giá là sản phẩm bình dân dành cho người có thu nhập trung bình . Nhưng với thương hiệu mạnh nên bán rất chạy . Ngoài ra Sunsilk được Unilever tài trợ họat động quảng cáo rầm rộ trên diện rộng với tần suất cao nên đựơc khách hàng nhớ đến như một sản phẩm thân thuộc hàng ngày.Không những thế, các mặt hàng được đa dạng hóa một cách tốt nhất (dành cho mọi loại tóc , chiết xúât từ thiên nhiên, ).Nhãn hàng Sunsilk được phân phối rộng rãi , tràn ngập từ thành thị đến nông thôn, nên doanh thu cao.Bao bì phù hợp , bắt mắt người tiêu dùng đã giúp cho người tiêu dùng có thể nhận diện rõ sản phẩm

Năm 2003 và nửa đầu năm 2004, doanh thu của Sunsilk tăng trung bình 10 % so với cùng kỳ năm trước Các nhãn hiệu Sunsilk được cá biệt hóa và phục vụ nhiều phân khúc thị trường khác nhau

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 18/11/2013 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Tóm tắt tài liệu Phân tích các nhãn hàng dầu gội đầu và chiến lược giá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH CÁC NHÃN HÀNG DẦU GỘI ĐẦU VÀ CHIẾN LƯỢC GIÁ Các sản phẩm dầu gội đầu đang có mặt trên thị trường. ( sunsilk, rejoice, panmoline,hazelin…) Sunsilk: Nhãn hàng Sunsilk được bán với giá cả phải chăng,được đánh giá là sản phẩm bình dân dành cho người có thu nhập trung bình . Nhưng với thương hiệu mạnh nên bán rất chạy . Ngoài ra Sunsilk được Unilever tài trợ họat động quảng cáo rầm rộ trên diện rộng với tần suất cao nên đựơc khách hàng nhớ đến như một sản phẩm thân thuộc hàng ngày.Không những thế, các mặt hàng được đa dạng hóa một cách tốt nhất (dành cho mọi loại tóc , chiết xúât từ thiên nhiên,…).Nhãn hàng Sunsilk được phân phối rộng rãi , tràn ngập từ thành thị đến nông thôn, nên doanh thu cao.Bao bì phù hợp , bắt mắt người tiêu dùng đã giúp cho người tiêu dùng có thể nhận diện rõ sản phẩm Năm 2003 và nửa đầu năm 2004, doanh thu của Sunsilk tăng trung bình 10 % so với cùng kỳ năm trước Các nhãn hiệu Sunsilk được cá biệt hóa và phục vụ nhiều phân khúc thị trường khác nhau. DOVE: Là một đối thủ cạnh tranh của nhãn hàng Double Rich , chất lượng của sản phầm Dove nghiên về dưỡng tóc, phục hồi cho tóc . Được coi là một sản phẩm cao cấp dành cho người có thu nhập trung bình khá với mức giá khá cao . P&G Rejoice: Được biết đến như nhãn hiệu đầu tiên kết hợp dầu gội và dầu xả. Nhãn hàng Rejoice là sản phẩm có giá rẻ. Tương tự như Sunsilk , quảng cáo của Rejoice cũng nói về phụ nữ thế kỉ 21 người phụ nữ thành công, làm chủ cuộc sống của bản thân . Ngoài ra còn có những chương trình họat động xã hội như : Quỹ cô Tấm ngày nay , Cùng rejoice khởi đầu những hành trình mới Sân chơi lớn còn có sự góp mặt của một vài thương hiệu khác như: Double Rich, Enchanteur, Palmolive… Doublerich : Là loại sản phẩm chăm sóc tóc khỏe đẹp. Với mức giá khá cao nên Double Rich đã định giá là sản phẩm cao cấp , dành cho người có thu nhập trung bình khá trở lên Tuy nhiên thị phần của Double Rich không nhiều trên thị trường . Cũng có thể là nhãn hàng Duoble Rich không có đủ tài chính để cạnh tranh thương hiệu so với các nhãn hàng khác, hoặc cũng có thể mức độ quảng cáo ít , không đều đã làm cho hình ảnh Double Rich phai nhạc ít nhiều trong lòng người tiêu dùng . Tuy nhiên quảng cáo đẹp và bắt mắt và khi nhắc đến nhãn hàng này người ta lại nghĩ đến : “ Duoble Rich ấn tượng khó phai “ Bên cạnh đó , xuất hiện trên thị trường với các thương hiệu gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng Việt Nam, công ty TNHH Unza đưa ra 2 dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho hai phái nam- nữ: Romano và Enchanteur.Trong đó Enchanteur được biết như là một sản phẩm thiên về mùi hương dành cho nữ . Và trước khi X-Men ra đời, phân khúc dầu gội dành cho nam được độc chiếm bởi Romano. Là một trong những nhà sản xuất tiên phong giới thiệu đến thị trường một dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể và sắc đẹp dành riêng cho phái mạnh Về thị trường dầu gội dành cho nam thì có 2 nhãn hàng nổi cộm không kém đó chính là X-Men và Clearmen X- Men là 1 sản phẩm của Công ty ICP, ra đời khoảng 3 năm trở lại đây thì Xmen nhanh chóng trở thành thương hiệu dầu gội đầu cho nam chiếm 60% thị phần .Đánh bại cả Romano, Xmen nay được coi là một ông lớn trong ngành hàng đầy tiềm năng này X-Men thành công nhờ đã đánh đúng vào phân khúc sản phẩm chăm sóc cơ thể, mái tóc dành cho nam, đó là mảng thị trường tiềm năng mà Unilever, P&G chưa khai phá X-Men đã thành công trong thị trường dầu gội, không, không chỉ có đơn giản thế. X-Men còn rất thành công trong cộng đồng marketing, nơi mà từ trước đến giờ, không có nhiều thương hiệu Việt Nam được cho là thành công Chiến lược phân khúc: Công ty của X-Men áp dụng triệt để chiến lược phân khúc.Đến lúc này, họ không chỉ có thương hiệu X-Men mà còn hàng loạt “tên tuổi” khác. Đây là cách giúp tăng thị phần, doanh số và quan trọng hơn là che chắn, bảo vệ cũng như giảm áp lực cho X-Men.Mỗi thương hiệu nhắm đến một phân khúc khác nhau, với từng đối tượng cụ thể. Với ngân sách dành cho tiếp thị chỉ 599.000 USD trong năm 2006, nhưng X-Men chiếm được 7% thị phần, xếp thứ 5 trên thị trường dầu gội nói chung và đứng đầu (hơn 60% thị phần) trong phân khúc dầu gội dành cho nam. Clear Men là một nhánh sản phẩm từ Clear, được biết đến như là dầu gội trị gàu dành cho nam giới. Vậy sự có mặt của Clear Men có “xâm phạm” thị phần của Clear không? Nếu Clear Men đạt doanh số A nào đó thì 30% của A sẽ từ Clear chuyển sang. Nhưng thực tế, đến nay, tỉ lệ này chỉ là 15%. Như vậy, 85% doanh số còn lại của Clear Men là do chính nỗ lực phát triển của Clear Men.  COAST Xét theo giá đơn vị thì Coast chính là dầu gội nam rẻ nhất trong bảng, tuy vậy, trong mắt người tiêu dùng thì rẻ nhất có thể chính là Racing của Unza. Dù sao thì có thể kết luận, Henkel đã áp dụng chính sách giá rẻ cho Coast. Với mức giá này, Coast hoàn toàn có thể tung hoành trong vương quốc dầu gội đầu cho nam giá rẻ, vì Racing thì ngoài khuyến mãi, không hề quảng cáo hay có những động thái thị trường đáng kể nào, Hatrick có ồn ào hơn, nhưng không rẻ mấyCoast là một lựa chọn phù hợp với những người thu nhập không cao, hoặc không chủ động về thu nhập, nhưng nếu rẻ quá thì đối tượng thu nhập khá hơn sẽ không rớ tới, “không thể hiện được đẳng cấp Chiến lược giá Dưới đây là bảng giá của một số dầu gội đầu nam: Giá một số loại dầu gội nam trên thị trường (4/2008) Tên dầu gội Dung tích chai (ml) Giá (VNĐ) Giá đơn vị (đồng/ml) X-Men Sport 200 35000 175.00 Coast Original Blue 236 25500 108.05 Romano Pro Series 200 37000 185.00 Romano Classic 200 34500 172.50 CLEARmen Activsport 173 35000 202.31 Hatrick 3-5-2 200 32000 160.00 Racing 200 23700 118.50 * Giá tham khảo tại Maximark và siêu thị trực tuyến Golmart, giá có thể khác nhau ở các điểm bán khác nhau. * X-Men có 4 nhưng với các chai có cùng dung tích thì giá bằng nhau. Tương tự với CLEARmen.Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral . Trước mối nguy để mất thị phần vào tay X-Men, Romano buộc phải tìm “vũ khí” mới. Cty TNHH Unza đã bắt đầu tung ra sản phẩm dầu gội và sữa tắm Racing, bán với giá rẻ hơn X-Men. nhưng đã bị chết vì những lý do : Bao bì không ấn tượng, màu bạc với hình ảnh vận động viên đua xe. Nhà sản xuất gần như không xây dựng thương hiệu kĩ càng, chỉ thấy giảm giá và tặng kèm. Giá rẻ, đàn ông Việt Nam nhạy cảm về giá và đẳng cấp Còn ICP cũng đưa ra sản phẩm Dr.Men nhưng không mấy thành công . Do đó ICP quyết định tái định vị cho nhãn hàng Dr.Men bằng cách thay đổi bao bì cũng như slogan :” Đàn ông phải trị gàu theo cách của đàn ông” thành “Cuốn sạch ưu phiền”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphan_tich_cac_nhan_hang_dau_goi_va_chien_luoc_gia_2003.doc
Tài liệu liên quan