Phân tích môi trường nội bộ

Mục tiêu

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp

Xác định được năng lực phân biệt và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp (cơ sở cho việc lựa chọn chiến lược cạnh tranh)

Xác định năng lực lõi của doanh nghiệp (cơ sở cho việc thực hiện tầm nhìn và sứ mạng).

 

ppt14 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Phân tích môi trường nội bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích Môi trường Nội bộCenter for Excellence in Management Development*Mục tiêuXác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệpXác định được năng lực phân biệt và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp (cơ sở cho việc lựa chọn chiến lược cạnh tranh)Xác định năng lực lõi của doanh nghiệp (cơ sở cho việc thực hiện tầm nhìn và sứ mạng).Center for Excellence in Management Development*Thảo luận nhóm “ Bằng kinh nghiệm thực tiễn của Anh (Chị) hãy đề xuất một phương pháp mà dựa vào đó chúng ta có thể đánh giá được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình”Center for Excellence in Management Development*Các hoạt động hỗ trợCác hoạt động chủ yếuPhát triển công nghệQuản trị nguồn nhân lựcCơ sở hạ tầng của công tyThu muaHậu cần đầu vàoVận hànhHậu cần đầu raTiếp thị và bán hàngDịch vụLợi nhuậnLợi nhuậnPhân tích chuỗi giá trịCenter for Excellence in Management Development*Cấu tạo chuỗi giá trịKhái niệm: tổng hợp các hoạt động có liên quan mà công ty phải thực hiện mà nó có tác dụng tạo ra giá trị (làm tăng giá trị).Chuỗi giá trị có thể được thiết kế khác nhau phù hợp với từng loại hình kinh doanh, dịch vụ, mục tiêu và chiến lược của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên nó phải luôn hướng tới và tạo ra được nhiều giá trị cho khách hàng (phải hiểu biết chuỗi giá trị của khách hàng).Các hoạt động trong chuỗi giá trị bao gồm hai dạng hoạt động: các hoạt động hỗ trợ và các hoạt động chủ yếu.Center for Excellence in Management Development*Phân tích chuỗi giá trịCần hiểu biết chuỗi giá trị của nhà cung cấp, của công ty, kênh phân phối, khách hàng và nhà cạnh tranh chủ yếu.Phương pháp đánh giá:Hiệu suất của các hoạt động trong chuỗi giá trịSự liên kết dọc giữa các hoạt động bên trong chuỗiSự liên kết dọc trong hệ thống chuỗi giá trịVới chuỗi giá trị nhà cung cấpVới chuỗi giá trị của khách hàngVới chuỗi giá trị của kênh phân phốiCenter for Excellence in Management Development*Nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trịNâng cao hiệu suất của từng hoạt động trong chuỗiTạo ra sự kết hợp các hoạt động bên trong chuỗi tốt hơn nhằm giảm chi phí và sáng tạo ra nhiều giá trị cho khách hàngTăng cường sự hợp tác hệ thống chuỗi giá trị (chuỗi giá trị của khách hàng, nhà cung cấp, kênh phân phối, các doanh nghiệp khác trong ngành)Sử dụng outsource khi cần thiết nhằm giảm chi phí và nâng cao năng lực sáng tạo ra giá trịCenter for Excellence in Management Development*Phân tích điểm mạnh, yếu căn cứ trên những yếu tố thành công đặc thù của ngànhCó hai loại yếu tố thành công:Yếu tố thành công chung: có hiệu lực cho tất cả các ngành. Tác động của các yếu tố này không đổi và giữ nguyên hiệu lực theo thời gianYếu tố thành công đặc thù của ngành: áp dụng cho những ngành hơi tương tự nhau. Nhóm yếu tố chuẩn: cho biết các thành tố phải đạt được ở mức độ nào đó.Nhóm trội: là những yếu tố cho phép có sự khác biệt giữa công ty so với các đối thủ cạnh tranh.Tầm quan trọng của các yếu tố thành công đặc thù có thể thay đổi theo thời gian, đặc biệt là các yếu tố trội. Trong nhiều trường hợp có thể xuất hiện các yếu tố thành công mới. Center for Excellence in Management Development*Phân tích điểm mạnh, yếu căn cứ trên những yếu tố thành công đặc thù của ngànhCó thể đánh giá điểm mạnh, yếu bằng cách so sánh công ty với đối thủ cạnh tranh trực tiếp và mạnh nhất dựa trên những yếu tố thành công đặc thù của ngành. Ba nhóm yếu tố tiềm lực thành công của ngành gồm: Vị thế thị trườngPhối thức thị trườngNguồn lựcCenter for Excellence in Management Development*Các tiêu chí đánh giá/ so sánh các yếu tố thành côngVị thế thị trườngThị phầnThay đổi thị phầnHình ảnh công tyKhả năng thu lợiPhối thức thị trường Phạm vi chủng loại sản phẩm Sự phong phú trong nhóm sản phẩm Chất lượng sản phẩm Giá Các dịch vụ bổ sung Tốc độ xử lý đơn hàngCenter for Excellence in Management Development*Các tiêu chí đánh giá/ so sánh các yếu tố thành côngNguồn lựcĐất và nhàTài sảnSức mạnh tài chínhCấu trúc và quá trìnhQuyền sáng chế và giấy phépTên công ty và nhãn hiệuNăng lực tiếp thị và bán hàngNăng lực sản xuất và nguồn nguyên liệuNăng lực nghiên cứu và phát triển, sức mạnh của sáng tạoNăng lực kiểm soát chi phí và chất lượng năng lực quản lýSự linh hoạt và khả năng thay đổiCenter for Excellence in Management Development*Các phương pháp khác trong phân tích nội bộPhân tích tài chính: sử dụng các chỉ số luân chuyển, đòn cân nợ, các chỉ số hoạt động, các chỉ số năng lực lợi nhuận, chỉ số tăng trưởng.Mức độ hợp pháp và danh tiếngVăn hóa tổ chức và lãnh đạoCenter for Excellence in Management Development*Phương pháp SWOT MT beân ngoaøiMT beân trongO: Caùc cô hoäi1/2/.T: Caùc ñe doïa1/2/S: Caùc ñieåm maïnh1/2/S + O:söû duïng ñieåm maïnh khai thaùc cô hoäiS + T: söû duïng ñieåm maïnh giaûm thieåu nguy côW: Caùc ñieåm yeáu1/2/W + O: khaéc phuïc ñieåm yeáu nhaèm khai thaùc cô hoäiW + T: khaéc phuïc ñieåm yeáu nhaèm giaûm thieåu nguy côCenter for Excellence in Management Development*Phương pháp lượng gía các yếu tố môi trường bên ngoàiCaùc yeáu toá beân ngoaøiMöùc ñoä quan troïng cuûa caùc yeáu toá:-0,0: khoâng quan troïng..-1,0: raát quan troïngPhaân loaïi+1: phaûn öùng keùm+2: phaûn öùng trung bình.+3: phaûn öùng khaù.+4: phaûn öùng toát.Soá ñieåm quan troïng:+2,5: trung bình.+4: phaûn öùng raát toát vôùi moâi tröôøng beân ngoaøi(1)(2)(3)(4)Lieät keâ caùc yeáu toá beân ngoaøi chuû yeáu:1/..20/0,200,150,30..234..0,400,451,20..Toång coäng1,00Center for Excellence in Management Development*Phương pháp lượng gía các yếu tố môi trường bên trongCaùc yeáu toá beân trongMöùc ñoä quan troïng cuûa caùc yeáu toá:-0,0: khoâng quan troïng..-1,0: raát quan troïngPhaân loaïi+1: ñieåm yeáu lôùn nhaát+2:ñieåm yeáu nhoû nhaát+3:ñieåm maïnh nhoûnhaát+4:ñieåm maïnh lôùn nhaátSoá ñieåm quan troïng:2,5: maïnh veà noäi boä.(1)(2)(3)(4)Lieät keâ caùc yeáu toá beân trong quan troïng:1/..20/0,200,150,30..234..0,400,451,20..Toång coäng1,00

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt3_phantichmoitruongbentrong_6158.ppt