Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý học sinh - Sinh viên

Ở nước ta, trong những năm vừa qua, việc phát triển công nghệ tin học và ứng dụng công nghệ tin học đã có những bước chuyển biến đáng kể. Tin học đã và đang thâm nhập vào hầu hết tất cả các lĩnh vực của xã hội, chinh phục khoa học và đời sống bởi tính chính xác, nhanh gọn của nó.

Hiện nay, ngoài những công ty chuyên về tin học ra thì các cơ quan, tổ chức khác cũng đang sử dụng tin học như là một công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý của mình. Ưu điểm chính xác, nhanh gọn, hiệu quả của tin học được khai thác một cách triệt để, nhất là trong lĩnh vực quản lý hoạt động kinh doanh như tài chính, ngân hàng, bưu điện, quản lý học sinh-sinh viên và các loại hình dịch vụ khác. Chính vì vậy rất nhiều hệ thống trợ giúp quản lý thông tin đã được đưa vào sử dụng. Để tạo ra được một hệ thống như vậy, phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó thì việc phân tích và thiết kế hệ thống là rất quan trọng, nhất là đối với những hệ thống lớn và phức tạp, có nhiều người tham gia xây dựng.

Trong phạm vi của một bài tập hết môn, em xin trình bày việc phân tích và thiết kế hệ thống trợ giúp quản ly HS-SV( Phần mềm quản lý HS-SV). Bài làm này là sự tổng kết quả trình học tập của môn học PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG. Vì thời gian và trình độ có hạn nên bài làm không tránh khỏi sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo của thầy và những góp ý của bạn bè để hoàn thiện bài làm.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý học sinh - Sinh viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nhËn xÐt cña gi¸o viªn H­ng yªn, ngµy … th¸ng … n¨m… Ch÷ kÝ cña gi¸o viªn Lêi Më §Çu ë n­íc ta, trong nh÷ng n¨m võa qua, viÖc ph¸t triÓn c«ng nghÖ tin häc vµ øng dông c«ng nghÖ tin häc ®· cã nh÷ng b­íc chuyÓn biÕn ®¸ng kÓ. Tin häc ®· vµ ®ang th©m nhËp vµo hÇu hÕt tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc cña x· héi, chinh phôc khoa häc vµ ®êi sèng bëi tÝnh chÝnh x¸c, nhanh gän cña nã. HiÖn nay, ngoµi nh÷ng c«ng ty chuyªn vÒ tin häc ra th× c¸c c¬ quan, tæ chøc kh¸c còng ®ang sö dông tin häc nh­ lµ mét c«ng cô h÷u hiÖu cho c«ng t¸c qu¶n lý cña m×nh. ­u ®iÓm chÝnh x¸c, nhanh gän, hiÖu qu¶ cña tin häc ®­îc khai th¸c mét c¸ch triÖt ®Ó, nhÊt lµ trong lÜnh vùc qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh nh­ tµi chÝnh, ng©n hµng, b­u ®iÖn, qu¶n lý häc sinh-sinh viªn vµ c¸c lo¹i h×nh dÞch vô kh¸c. ChÝnh v× vËy rÊt nhiÒu hÖ thèng trî gióp qu¶n lý th«ng tin ®· ®­îc ®­a vµo sö dông. §Ó t¹o ra ®­îc mét hÖ thèng nh­ vËy, ph¶i tr¶i qua nhiÒu c«ng ®o¹n, trong ®ã th× viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng lµ rÊt quan träng, nhÊt lµ ®èi víi nh÷ng hÖ thèng lín vµ phøc t¹p, cã nhiÒu ng­êi tham gia x©y dùng. Trong ph¹m vi cña mét bµi tËp hÕt m«n, em xin tr×nh bµy viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng trî gióp qu¶n ly HS-SV( PhÇn mÒm qu¶n lý HS-SV). Bµi lµm nµy lµ sù tæng kÕt qu¶ tr×nh häc tËp cña m«n häc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng. V× thêi gian vµ tr×nh ®é cã h¹n nªn bµi lµm kh«ng tr¸nh khái sai sãt, em rÊt mong nhËn ®­îc sù chØ b¶o cña thÇy vµ nh÷ng gãp ý cña b¹n bÌ ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm. Em xin tá lßng biÕt ¬n ch©n thµnh tíi thÇy gi¸o NgUYÔN MINH QUý – ng­êi trùc tiÕp gi¶ng d¹y bé m«n Ph©n TÝch vµ ThiÕt KÕ HÖ Thèng ®· truyÒn ®¹t cho em nh÷ng kiÕn thøc quý b¸u ®Ó hoµn thµnh bµi viÕt nµy. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n! Nhãm Thùc HiÖn TrÞnh Quèc Nh©n §Æng ThÞ Thuú Trang Vò ThÞ Thu Ph­¬ng Ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ phÇn mÒn qu¶n lÝ häc sinh – sinh viªn A. ®Æt vÊn ®Ò Cã lËp luËn r»ng, víi c«ng nghÖ 4GT (fourth generation technology): lËp tr×nh nhanh, lËp mét ph­¬ng ¸n th« cña hÖ thèng, ®em cho ng­êi dïng dïng thö. Ph¸t hiÖn ®­îc chç ng­êi dïng ch­a b»ng lßng, th× chØnh söa ®Ó ®­a ra mét ph­¬ng ¸n míi tèt h¬n. Cø thÕ, thµnh lËp dÉy c¸c nguyªn mÉu, rèt côc ng­êi ta ®¹t ®­îc hÖ thèng tho¶ m·n mäi yªu cÇu cña ng­êi dïng. Cho nªn viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng lµ thõa. Thùc ra lµ kh«ng ®óng, bëi v× hai lÏ: Ng­êi dïng chÊp nhËn kh«ng cã nghÜa lµ hÖ thèng ®¸p øng ®óng cÊc nhu cÇu ®Æt ra ®èi víi nã. Bëi v× ng­êi dïng vèn quen dïng hÖ thèng cò l¹c hËu, nay thÊy c¸i míi rÊt dÔ tho¶ m·n. V¶ l¹i ng­êi dïng vèn kh«ng ý thøc ®­îc nhu cÇu cña m×nh mét c¸ch chÝnh x¸c. VËy ng­êi x©y dùng hÖ thèng ph¶i thÈm ®Þnh nhu cÇu cña ng­êi dïng, ph©n tÝch nã th× míi râ ®­îc lµ ®ã cã ph¶i lµ nhu cÇu chÝnh ®¸ng hay kh«ngl H¬n n÷a, nh÷ng c¸i míi ®­a vµo cho mçi b­íc x©y dùng nguyªn mÉu kh«ng thÓ ®­îc chän lùa mét c¸ch tuú tiÖn, hó ho¹ ®­îc. Ng­îc l¹i ph¶i b¶o ®¶m ®ã lµ gi¶i ph¸p tèt , hîp lý vµ h÷u hiÖu. Cã thÕ th× nguyªn mÉu míi ph¸t triÓn ®óng h­íng vµ tiÖm cËn dÇn ®Õn hÖ thèng mong muèn. Vµ nh­ vËy còng kh«ng tr¸nh khái ph¶i ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ vÒ c¸c yÕu tè míi bæ sung nµy. Tãm l¹i lµ dùng nguyªn mÉu b»ng c¸ch nµo th× vÉn ph¶i ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ, cho dï cã lóc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ kh«ng hoµn chØnh vµ lµm nhanh chãng. B. M« t¶ hÖ thèng I. M« t¶ b»ng lêi: Trong qu¶n lý HS-SV : Ngµy nay, khi sè l­îng HS-SV trong c¸c tr­êng §H-C§ ngµy cµng ®«ng, quy m« ®µo t¹o ngµy cµng ®­îc më réng. §i cïng víi viÖc ®ã lµ sè l­îng sinh viªn trong c¸c tr­êng nãi chung vµ c¸c khoa nãi riªng ngµy cµng t¨ng lªn nhanh chãng. Víi sè l­îng HS-SV ngµy cµng t¨ng th× kÌm theo ®iÒu ®ã lµ vÊn ®Ò lµm sao cã thÓ qu¶n lý mét c¸ch ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c HS-SV trong khoa cung nh­ trong mçi tr­êng. Tr­íc kia, c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV ë trong c¸c tr­êng nãi chung vµ c¸c khoa nãi riªng, th× h×nh thøc qu¶n lý chñ yÕu lµ trªn giÊy tê, hå s¬. H×nh thøc nµy nhanh chãng tá ra l¹c hËu khi sè l­îng HS-SV ngµy cµng ®«ng, hå s¬, sæ s¸ch ngµy cµng nhiÒu…g©y khã kh¨n cho ng­êi qu¶n lý. Ngµy nay, khi nh÷ng øng dông CNTT ngµy cµng ®­îc øng dông réng r·I trong ®êi sèng th× rÊt nhiÒu nh÷ng c«ng viÖc nÆng nhäc tr­íc ®©y ®· ®­îc thay b»ng nh÷ng phÇn mÒm øng dông tiÖn Ých. C«ng t¸c qu¶n lý HS-SV còng vËy. Ngµy nay, viÖc ¸p dông CNTT trong qu¶n lý ë nh÷ng tr­êng §H-C§ trë nªn phæ biÕn. Nh­ng phÇn mÒm nµy gióp cho ng­êi qu¶n lý cã nh÷ng c«ng cô qu¶n lý hiÖu qu¶. Trong phÇn thùc hiÖn bµi tËp lín nµy, nhãm ®­îc giao nhiÖm vô “ph©n tÝch thiÕt kÕ phÇn mÒm qu¶n lý HS-SV cho mét khoa. §©y lµ c¬ héi tèt cho nhãm t×m hiÓu vµ ¸p dông kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tÕ. Nhãm ®· cè g¾ng t×m hiÓu, kh¶o s¸t c¸c phÇn mÒm cã s½n ®Ó cã thÓ ph©n tÝch nh»m thiÕt kÕ mét phÇn mÒm víi nh÷ng tinh n¨ng t­¬ng tù. Tuy nhiªn còng bÞ h¹n chÕ vÒ nhiÒu mÆt trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn, tuy nhãm cã cè g¾ng ®Ó cã thÓ ph©n tÝch mét c¸ch râ rµng vµ chi tiÕt nhÊt vÒ c¸c chøc n¨ng trong hÖ thèng. Nh­ng nh÷ng h¹n chÕ vÒ kiÕn thøc còng nh­ kh«ng cã kinh nghiÖm qu¶n lý, do vËy ph©n mÒm ph©n tÝch thiÕt kÕ cña chóng em ch¾c ch¾n còng cßn nhiÒu thiÕu xãt. Nhãm mong nhËn ®­îc sù gióp ®ì cña thÇy vµ c¸c b¹n trong líp. Mçi hÖ thèng cô thÓ cã m« h×nh ho¹t ®éng vµ ®Æc ®iÓm riªng, v× thÕ rÊt khã ®Ó x©y dùng mét hÖ thèng trî gióp chung. Víi ®Ò tµi ®­îc chän: II.Ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ hÖ thèng qu¶n lý hS-SV Em xin ¸p dông yªu cÇu cña ®Ò tµi vµo trùc tiÕp t¹i tr­êng ta( Tr­¬ng §¹i häc s­ ph¹m kÜ thuËt H­ng Yªn). Sau mét thêi gian kh¶o s¸t ho¹t ®éng qu¶n lý cña tr­êng va thùc tÕ kháa sat c¸c gi¸o viªn chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý( gi¸o vô) cña khoa ®iÖn vµ khoa tin, em xin m« t¶ b»ng lêi nh­ sau: Trong kh©u qu¶n lý, ë tr­êng ta mçi khoa cã mét h×nh thøc qu¶n lý riªng. Nh­ thùc tÕ kh¶o s¸t th× h×nh thøc qu¶n lý cña khoa ®iÖn vÉn chñ yÕu lµ b»ng tay, tøc lµ trªn v¨n b¶n ,hå s¬ vµ giÊy tê ch­a ®­îc trang bÞ ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ qu¶n lý c©n thiÕt nh­ m¸y tÝnh vµ ®Æc biÖt lµ mét phÇn mÒm qu¶n lý chuyªn biÖt. Lµm cho viÖc qu¶n lý trë lªn phøc t¹p vµ khã kh¨n khi sè l­îng hå x¬, sæ s¸ch ngµy cµng nhiÒu. Cßn ë khoa tin th× c¸c thiÕt bÞ qu¶n lý hiÖn d¹i vµ ®Çy ®ñ h¬n nªn c«ng t¸c qu¶n lý còng dÔ dµng va tèt h¬n. C«ng viªc qu¶n lý ë ®©y gåm cã:QL Ng­êi dïng, QL hå s¬ HS-SV, QL danh s¸ch HS-SV, QL häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Ph©n tÝch yªu cÇu ng­êi dïng: Víi hÖ thèng nµy cña chóng bän em th× ®èi t­îng ng­êi dïng cña chóng em lµ c¸c gi¸o vô. Qua kh¶o s¸t c¸c gi¸o vô t¹i tr­êng vµ yªu cÇu thùc tiÔn thi chóng em ®· tæng kÕt ®­îc nh÷ng yªu c©u cña ng­êi dïng vÒ hÖ thèng nh­ sau: CÇn cã mét phÇn mÒm qu¶n lý ®¸p øng nhung nhu cÇu: Qu¶n lý hå s¬, Qu¶n lý danh s¸ch, Qu¶n lý häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Hµng ki, n¨m sÏ cã c¸c th«ng b¸o, quyÕt ®Þnh : kÕt qu¶ häc tËp( ®iÓm trung b×nh, xÕp lo¹i h¹nh kiÓm), tèt nghiªp, líp hÖ ®µo t¹o, khen th­ëng kØ luËt, häc bæng, häc phi…Vµ danh s¸ch ®ã ph¶I ®­îc thèng kª theo c¸c k× liªn tiÕp thi sÏ dÔ qu¶n lý h¬n. L­u c¸c kÕt qu¶ häc tËp, kÕt qu¶ rÌn luyÖn trong c¸c k× ë cïng mét tÖp thi khi ma ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ sÏ dÔ dµng vµ møc ®é ®¸nh gi¸ sÏ chÝnh x¸c h¬n. HiÖn t¹i th× ë tr­êng ta vÉn ch­a lµm ®­îc ®iÒu nµy( Em còng hi väng r»ng sau khi thùc hiªn ®Ò tµi nµy chóng em sÏ kh¾c phôc ®­îc nh÷ng nh­îc ®iÓm nµy cña hÖ thèng qu¶n lý hiÖn t¹i). Yªu cÇu cña ®Ò tµi: +) ThiÕt kÕ mét phÇn mÒm trî gióp c«ng t¸c qu¶n ly HS-SV cña mét khoa. PhÇn mÒm cung cÊp nh÷ng chøc n¨ng c¬ b¶n gióp ng­êi sö dông qu¶n lý HS-SV mét c¸ch ®Çy ®ñ vµ chÝnh x¸c. +) §èi t­îng sö dông trùc tiÕp phÇn mÒm lµ GV phô tr¸ch HS-SV cña khoa va c¸c khoa. +) PhÇn mÒm ph¶I ®¶m b¶o: Cã giao diÖn ®Ñp DÔ sö dông Cung cÊp ®Çy ®ñ c«ng cô qu¶n lý c¬ b¶n Ch¹y trªn m«I tr­¬ng Window, m«i tr­êng m¹ng Lan. KÕt qu¶ kh¶o s¸t hiÖn tr¹ng: HiÖn nay trong nhµ tr­êng còng nh­ ë c¸c khoa trong tr­êng ®Òu thùc hiÖn viÖc qu¶n lý HS-SV b»ng “ PhÇn mÒm qu¶n lý ®µo t¹o EDUSOFT”. PhÇn mÒm ®­îc ®¸nh gi¸ lµ tèt, cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c chøc n¨ng cho c«ng t¸c qu¶n lý ®µo t¹o nãi chung vµ c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV nãi riªng. Tuy nhiªn, ®©y lµ phÇn mÒm thiÕt kÕ bao gåm nhiÒu ph©n hÖ chøc n¨ng kh¸c nhau, trong ®ã cã ph©n hÖ “ Qu¶n lý HS-SV ”. NÕu chØ sö dông riªng chøc n¨ng nµy th× kh«ng ®ñ cho c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV, mµ cÇn sö dông thªm c¸c chøc n¨ng kh¸c ®i kÌm trong hÖ thèng. Mét sè øng dông còng kh«ng thùc sù tiÖn Ých cho ng­êi dïng ( nh­ kh«ng thÓ xem danh sach cho mét líp mµ chØ cã thÓ cã DS mét líp b»ng c¸ch chän “ In danh s¸ch mét líp “. V× DS ®­a ra lµ DS HS-SV toµn tr­êng ). Còng gÆp khã kh¨n khi ng­êi dïng muèn xem ®iÓm cho mét HS-SV ( do phÇn nhËp m· sè SV chØ cho phÐp 8 ch÷ sè trong khi m· Sinh Viªn cã 9 ch÷ sè ). §Ó xem ®­îc ng­êi dïng cÇn ph¶I chän m· SV danh s¸ch. III. c¸c biÓu ®å 1.biÓu ®å ph©n cÊp chøc n¨ng QL.HS-SV QL.Ng­êi dïng QL.Hå S¬ QL.Danh S¸ch QL..HB vµ MGHP §¨ng kÝ §¨ng nhËp CËp nhËt Thèng kª T×m kiÕm In Ên CËp nhËt Thèng kª T×m kiÕm In Ên CËp nhËt Thèng kª In Ên 2.BiÓu ®å luång d÷ liÖu: a) BLD : Møc bèi c¶nh: Ng­êi Dïng QL HS-SV Th«ng tin yªu cÇu Th«ng tin nhËp vµo KÕt qu¶ tr¶ ra KÕt qu¶ tr¶ ra theo yªu cÇu b)Møc ®Ønh: Ng­êi Dïng QL Ng­êi Dïng QL §iÓm QL Hå S¬ QL Danh S¸ch Ng­êi Dïng DSND B¶ng §iÓm DS HS_SV DSHS TT.§¨ng Ký TT.§¨ng NhËp KQ.§¨ng Ký KQ.§¨ng NhËp TT T×m KiÕm TT Thèng Kª TT In Ên KQ Thèng Kª TT CËp NhËt KQ In Ên KQ T×m KiÕm KQ CËp NhËt KQ CËp NhËt KQ In Ên KQ Thèng Kª TT Thèng Kª TT CËp NhËt TT In Ên KQ CËp NhËt KQ Thèng Kª KQ In Ên KQ T×m KiÕm TT Thèng Kª TT CËp NhËt TT T×m KiÕm KQ In Ên c)Møc d­íi ®Ønh: §¨ng ký §¨ng nhËp DSND Ng­êi Dïng TT.§¨ng nhËp KQ.§¨ng nhËp KQ.§¨ng ký TT.§¨ng ký CËp NhËt T×m KiÕm Thèng Kª In Ên DSHS_SV DSHS_SV Ng­êi Dïng TT.CËp NhËt TT.T×m KiÕm KQ.T×m KiÕm KQ.CËp NhËt B¶n In KQ.Thèng Kª TT.Thèng Kª TT.In Ên d)Møc 2: Ng­êi Dïng B¶ng §iÓm CËp NhËt Thèng Kª In Ên TT In Ên KQ In Ên KQ CËp NhËt TT CËp NhËt KQ Thèng Kª TT Thèng Kª IV.Ph©n tÝch hÖ thèng vÒ mÆt d÷ liÖu 1.biÓu ®å thùc thÓ quan hÖ Líp M· líp Tªn líp Khoa M· khoa Tªn khoa Hå s¬ HS-SV M· Hå S¬ Hä vµ Tªn khai sinh Ho vµ Tªn thêng dïng Ngµy Sinh Giíi tÝnh Quª qu¸n Email Sè §T Sè CMND §Þa chØ liªn l¹c Tªn líp M· líp Th«ng tin t×m kiÕm M· SV Hä Tªn Líp/Ma líp Quª qu¸n Giíi tÝnh ……… B¶ng §iÓm M· M«n M· SV M· Líp Tªn M«n Th«ng tin chØnh söa M· SV Tªn TT cò TT Míi PhiÕu th«ng b¸o M· SV Tªn SV §Þa chØ th«ng b¸o Néi dung th«ng b¸o 2. BiÓu ®å quan hÖ: IV.M« t¶ hÖ thèng: Khi hoµn thiÖn, hÖ thèng bao gåm c¸c chøc n¨ng sau: Chøc n¨ng 1: Qu¶n trÞ ng­êi dïng. Chøc n¨ng nµy ®Ó x¸c ®Þnh quyÒn sö dông cña ng­êi dïng víi hÖ thèng. Chøc n¨ng nµy thùc hiÖn 2 c«ng viÖc sau: §¨ng nhËp: Tr­íc khi sö dông, ng­êi dïng ®­îc cÊp ph¸t mét pass riªng ®Ó ®¨ng nhËp vµo hÖ thèng. Pass nµy cã thÓ thay ®æi ®­îc trong qu¸ tr×nh sö dông. Thay ®æi pass: Khi muèn thay ®æi mËt khÈu sö dông ng­êi dïng cã thÓ sö dông chøc n¨ng nµy ®Ó thay ®æi tªn ®¨ng nhËp cña hÖ thèng. Sau khi ®¨ng nhËp thµnh c«ng , phÇn mÒm cã giao diÖn nh­ sau: Tïy thuéc vµo chøc n¨ng muèn sö dông mµ ng­êi dïng cã thÓ tïy chän c¸c chøc n¨ng kh¸c nhau: + Qu¶n lý hå s¬ HS-SV + Qu¶n lý theo danh s¸ch líp + Qu¶n lý ®iÓm , häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phi Chøc n¨ng2: Qu¶n lý hå s¬ HS-SV Chøc n¨ng nµy ®­îc x©y dùng ®Ó qu¶n lý hå s¬ cña HS-SV trong qu¸ tr×nh häc tËp t¹i tr­êng. Th«ng tin ®Çu vµo cña chøc n¨ng nµy chÝnh lµ c¸c b¶n khai lý lÞch cña sinh viªn mµ ®­îc nhµ tr­êng ph¸t cho khi míi nhËp tr­êng. Khi thu l¹i nh÷ng hå s¬ nµy, ng­êi phô tr¸ch c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV ë khoa sÏ nhËp vµ l­u nh÷ng th«ng tin nµy vµo hÖ thèng, ( chøc n¨ng nhËp th«ng tin hå s¬ HS-SV ). Th«ng tin nµy th­êng bao gåm: +) Hä vµ Tªn khai sinh…………………………………Giíi tÝnh……………… +) Hä vµ tªn th­êng dïng……………………………………………………… +) Sinh ngµy ………………th¸ng…………..n¨m……………………………….. +) Quª qu¸n……………………………………………………………………… +) Hé khÈu th­êng tró…………………………………………………………… +) Hä vµ Tªn bè……………………………….NghÒ nghiÖp……………… +) Chç ë hiÖn t¹i…………………………………………………………. +) Hä vµ Tªn mÑ…………………………….NghÒ nghiÖp………………… +) Chç ë hiÖn t¹i…………………………………………………………. Sauk hi nhËp nh÷ng th«ng tin trªn vµo hÖ thèng th× th«ng tin ®Çu ra cña chøc n¨ng nµy chÝnh lµ nh÷ng b¶n hå s¬ lý lÞch ( cã thÓ xem lµ hå s¬ lý lÞch). Khi ng­êi dïng muèn xem th«ng tin vÒ ai ®ã trong hÖ thèng, ng­êi dïng sÔ sö dông chøc n¨ng “t×m kiÕm” trong phÇn nµy, hÖ thèng sÏ yªu cÇu nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt cho viÖc t×m kiÕm ( hä vµ tªn, tªn, MaSV…). Th«ng tin ra cña hÖ thèng chÝnh lµ danh s¸ch hå s¬ cña nh÷ng sinh viªn cã th«ng tin tháa m·n víi yªu cÇu t×m kiÕm Ng­êi dïng trong phÇn nµy còng cã thÓ chØnh söa nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt hå s¬ HS-SV, ng­êi dïng tíi hå s¬ cña sinh viªn muèn söa ®æi th­ môc ®ã thùc hiÖn thao t¸c söa ®æi Th«ng tin vµ l­u l¹i th«ng tin míi trong hÖ thèng ( Víi nh÷ng ng­êi dïng ®Æc biÖt míi cã thÓ thùc hiÖn chØnh söa hå s¬). Trong phÇn nµy, hÖ thèng cung cÊp chøc n¨ng “in Ên” ®Ó in ra nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt( nh­ in lý lÞch cña sinh viªn nµo ®ã). Chøc n¨ng 3: Qu¶n lý danh s¸ch theo líp §©y lµ chøc n¨ng quan träng cña hÖ thèng ®­îc sö dông th­êng xuyªn. Chøc n¨ng nµy gióp cho ng­êi dïng cã thÓ nhËp th«ng tin vÒ danh s¸ch líp, xem danh s¸ch líp, chØnh söa danh s¸ch, in Ên. -NhËp th«ng tin vÒ danh s¸ch líp: Ng­êi sö dông hÖ thèng nhËp vµo danh s¸ch líp khi cã quyÕt ®Þnh thµnh lËp líp. Theo nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt. Th«ng tin nhËp vµo cña danh s¸ch líp th­êng gåm cã nh÷ng phÇn chi tiÕt sau: + Xem th«ng tin danh s¸ch líp: Khi muèn xem danh s¸ch líp cña líp nµo ®ã, ng­êi dïng ph¶i chän tªn líp ( hoÆc m· líp) muèn xem, vµ hÖ thèng sÏ ®­a ra danh s¸ch líp theo yªu cÇu cña th«ng tin nhËp vao. + ChØnh söa th«ng tin: Khi ng­êi dïng muèn söa ®æi th«ng tin, ng­êi dïng sÏ t×m tíi th«ng tin cò cÇn söa sau ®ã tiÕn hµnh thao t¸c söa ®æi d÷ liÖu vµ l­u l¹i trong hÖ thèng. ( ng­êi dïng ®Æc biÖt míi cã quyÒn söa ®æi th«ng tin trong chøc n¨ng nµy). -T×m kiÕm th«ng tin: Khi ng­êi dïng cã nhu cÇu cÇn xem nh÷ng th«ng tin cña mét sinh viªn nµo ®ã, th× sÏ sö dông chøc n¨ng nµy ®Ó t×m kiÕm theo nh÷ng ®iÒu kiÖn tæng hîp ( nh÷ng ®iÒu kiÖn nµy kh«ng nhÊt thiÕt ph¶I ®iÒn ®Çy ®ñ mµ chØ cÇn mét ®iÒu kiÖn ®­îc ®¸p øng th× hÖ thèng vÉn thùc hiÖn ®­îc chøc n¨ng nµy ) vµ th«ng tin ®­îc ®­a ra lµ nh÷ng danh s¸ch HS-SV tháa m·n nh÷ng ®iÒu kiÖn t×m kiÕm, -In Ên:Cho phÐp ng­êi dïng in ra danh s¸ch líp (chän líp muèn in ra råi thao t¸c). Chøc n¨ng 4: Qu¶n lý ®iÓm, häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Chøc n¨ng nµy chi phÐp thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý ®iªm, häc bæng vµ miÔn gi¶m häc phÝ. Th«ng tin ®Çu vµo cña hÖ thèng lµ danh s¸ch ®iÓm trung binh m«n, ng­êi dïng nhËn danh s¸ch ®iÓm tõ c¸c gi¸o viªn bé m«n hay ng­êi qu¶n lý ®iÓm, dau ®ã nhËp ®iÓm vµo hÖ thèng ( cã thÓ lµ nhËp theo danh s¸ch c¶ líp cho t­ng m«n, còng cã thÓ nhËp cho mét HS-SV ®iÓm tÊt c¶ c¸c m«n trong häc k× hay n¨m häc, khãa häc). Khi ®· nhËp ®iÓm, ng­êi dïng cã thÓ xem danh sach ®iÓm cho tong m«n häc cña tong líp hoÆc còng cã thÓ xem ®iÓm cña mét HS-SV. Khi dïng chøc n¨ng nµy, ng­êi dïng chän tªn líp, muèn xem ( tªn m«n häc ) hoÆc MaSV khi muèn xem ®iÓm cho tong sinh viªn. Xem ®iÓm cho tõng m«n: Trong chøc n¨ng nµy, cßn cho phÐp ng­êi dïng cã thÓ lËp danh s¸ch ®iÓm tæng kÕt m«n häc, ®iÓm rÌn luyÖn, tõ ®ã ®­a ra kÕt qu¶ tæng kÕt häc tËp cña HS-SV. Tõ ®ã cã ®­îc danh s¸ch HS-SV nhËn häc bæng, thi l¹i, nî tr×nh ( thi l¹i th× thi l¹i m«n nµo, nî tr×nh th× nî m«n nµo? bao nhiªu ®¬n vÞ häc tr×nh?) Trong chøc n¨ng nµy còng tïy theo ®èi t­îng HS-SV (con th­¬ng binh, gia ®×nh chÝnh s¸ch) mµ cã chÕ ®é miÔn gi¶m häc phÝ. Hay nhËn häc bæng khuyÕn khÝch häc tËp. Th«ng tin ra cña chøc n¨ng lµ danh s¸ch b¶ng ®iÓm cho tong m«n häc cña tõng líp, danh s¸ch HS-SV ph¶I thi l¹i, danh s¸ch nî tr×nh hay ngõng häc, häc v­ît (tuy theo ®iÒu kiÖn). Ng­êi dïng còng cã thÓ sö dông chøc n¨ng “in Ên” trong phÇn nµy ®Ó in ra nh÷ng b¶n danh sach nªu trªn. KÕt luËn: HÖ thèng ®­îc m« t¶ víi nh÷ng chøc n¨ng c¬ b¶n th­êng ®­îc dïng trong c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV trong nhµ tr­êng còng nh­ o c¸c khoa. Tuy nhiªn, c«ng t¸c qu¶n lý HS-SV lµ mét c«ng t¸c ®Æc thï trong nghanh gi¸o dôc mµ phÇn mÒm nµy kh«ng thÓ nªu hÕt ra ®­îc . Do ®ã, phÇn mÒm tuy ®· ®­îc c¶ nhãm cè g¾ng nghiªn cøu vµ ph©n tÝch nh­ng nh÷ng h¹n chÕ lµ kh«ng thÓ tr¸nh khái. Nhãm rÊt mong nhËn ®­îc sù ®ãng gãp ý kiÕn cña thÇy còng nh­ toµn thÓ mäi ng­êi quan t©m tíi phÇn mÒm nµy nãi riªng vµ víi c«ng t¸c qu¶n ly HS-SV nãi chung. Tù nhËn xÐt: V× tr×nh ®é, thêi gian lµm bµi cã h¹n vµ trong lóc lµm bµi tËp hÕt m«n nµy, em vÉn ph¶i tiÕp tôc hoµn thµnh c¸c m«n häc kh¸c do ®ã bµi lµm cña em cßn nh÷ng h¹n chÕ sau ®©y: ChØ giíi h¹n ë mét sè vÊn ®Ò c¬ b¶n, chÝnh cña viÖc ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ mét hÖ thèng. Kh¶o s¸t ch­a tØ mØ, c¸c mÉu biÓu Ýt. ChØ dõng l¹i ë môc ®Ých hoµn thµnh bµi tËp hÕt m«n häc, ch­a ph¶i lµ b¶n ph©n tÝch thiÕt kÕ cña mét ph©n tÝch viªn. Míi chØ lµ ý t­ëng trªn giÊy, ch­a biÕn thµnh mét phÇn mÒm cô thÓ. MÆc dï trong khi lµm bµi ®· gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n: kinh nghiÖm vµ tr×nh ®é kh¶o s¸t thùc tÕ cña b¶n th©n cßn non, thêi gian ng¾n; lÇn ®Çu tiªn ph©n tÝch vµ thiÕt mét hÖ thèng thùc… nh­ng b¶n th©n chóng em ®· cã nh÷ng cè g¾ng kh«ng mÖt mái ®Ó tù m×nh hoµn thµnh bµi viÕt ®óng thêi h¹n. V× vËy, chóng em rÊt mong thÇy gãp ý ®Ó chóng em cã thÓ hoµn thµnh tèt h¬n. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n! H­ng yªn, ngµy … th¸ng … n¨m… Nhãm thùc hiÖn TrÞnh Quèc Nh©n §Æng ThÞ Thuú Trang Vò ThÞ Thu Ph­¬ng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQLHS-SV.doc