Phân tích và thiết kế hướng đối tượng xây dựng phần mềm tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Ngày nay, do nhu cầu xử lý thông tin của con người ngày càng nhiều với khối lượng ngày càng lớn, hơn nữa nhu cầu đó lại luôn luôn thay đổi. Một mặt chúng ta muốn có nhiều phần mềm thích ứng tốt hơn với nhu cầu của mình nhưng chính điều đó lại làm cho phần mềm trở nên phức tạp. Mặt khác yêu cầu thời gian sản xuất phần mềm ngày càng ngắn. Vì vậy cần phải đưa ra một phương pháp mới để tạo ra những phần mềm chất lượng cao trong phạm vi tài nguyên hạn chế nhằm đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng và giải quyết được những vấn đề phức tạp đặt ra trong thực tế.

Từ những năm 70, nhiều mô hình và phương pháp phát triển phần mềm ra đời. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Chẳng hạn phương pháp lập trình có cấu trúc, phương pháp này phát huy tác dụng cho những hệ thống có cấu trúc với những dữ liệu tương đối thuần nhất.

Khoảng những năm 90, xuất hiện phương pháp mới, phương pháp lập trình hướng đối tượng. Thay vì cách tiếp cận dựa vào chức năng, phương pháp lập trình hướng đối tượng dựa vào các thực thể (các đối tượng). Với phương pháp này, hệ thống phần mềm được xem như là một tập các đối tượng tác động với nhau trên cơ sở truyền thông điệp để thực thi nhiệm vụ đặt ra trong hệ thống đó. Nó phù hợp với quan niệm của chúng ta về thế giới xung quanh. Hơn nữa phương pháp này tạo ra những phần mềm có khả năng dễ thay đổi theo yêu cầu của người sử dụng. Vì vậy đáp ứng được tiêu chuẩn phần mềm chất lượng cao theo yêu cầu của nền công nghiệp thông tin hiện đại. Đồng thời, các khái niệm của mô hình hệ thống hướng đối tượng, các bước phát triển có thể đặc tả và thực hiện theo một quy trình thống nhất với một hệ thống ký hiệu chuẩn đó là ngôn ngữ mô hình hóa hợp nhất UML, được sự hỗ trợ của phần mềm công cụ như Rational Rose.

Để tiếp cận với phương pháp phân tích thiết kế và mô hình hóa hệ thống phần mềm theo phương pháp hướng đối tượng dựa trên ngôn ngữ chuẩn UML, chúng tôi minh họa thông qua bài toán “Phân tích và thiết kế hướng đối tượng xây dựng phần mềm tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông”

Tiểu luận gồm hai chương:

- Chương 1: Tổng quan về UML.

- Chương 2: Phân tích thiết kế xây dựng phần mềm tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phân tích và thiết kế hướng đối tượng xây dựng phần mềm tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docphan tich thiet ke huong doi tuong.doc
Tài liệu liên quan