Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý

Trong sự phát triển của nhân loại cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 , công nghệ thông tin được coi là một trong những lĩnh vực ảnh hưởng sâu rộng nhất đến toàn bộ sinh hoạt của loài người. Trên thế giới công nghệ thông tin đã thúc đẩy sự phát triển của mọi ngành từ khoa học, giáo dục, y tế, giao thông, văn hoá, ngôn ngữ v.v cho đến cuộc sống của từng con người. Chính vì vậy hiện nay , công nghệ thông tin hiện nay là ngành công nghệ có tốc độ phát triển cao nhất trên thế giới. Ngay cả Việt Nam , công nghệ thông tin cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh một cách chóng mặt.

Vì vậy các nhà quản lý hiện đại càng ngày càng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc xác định những yêu cầu hệ thống hệ thống thông tin và trách nhiệm trong việc phân tích, thiết kế và cài đặt những hệ thống thông tin sao cho chúng trợ giúp tốt nhất những yêu cầu thông tin của nhà quản lý. Chương trình quản lý sinh viên là một chương trình quản lý các nghiệp vụ liên quan đến tình hình sinh viên trong trường như : Quản lý hồ sơ sinh viên, nhập điểm của sinh viên, in bảng điểm của sinh viên . Thông báo cho bộ phận lãnh đạo biết về tình hình sinh viên trong trường. Căn cứ vào các nghiệp vụ của công việc quản lý sinh viên, chương trình quản lý sinh viên được thực hiện nhằm đáp ứng các nghiệp vụ đó. Chương trình này được viết trên ngôn ngữ lập trình Visual Foxpro 6.0, là ngôn ngữ lập trình phi cấu trúc, được coi là ngôn ngữ thế hệ 5. Phương pháp nhập số liệu đựợc thực hiện trên một form nhập số liệu, sau khi đã nhập xong một dữ liệu nào đó cần phải ghi nhận ngay dữ liệu này, sau khi ghi nhận dữ liệu này dữ liệu được thể hiện trong một bảng ngay sau đó. Chương trình này cho phép người quản lý tệp dữ liệu có thể xuất một báo cáo tổng hợp cho biết tình hình sinh viên trong một thời gian nào đó, hoặc tìm sinh viên theo mã sinh viên sẽ cho biết tất cả thông tin về lý lịch của sinh viên đó.

Hiện nay các trường đại học của Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp đang trong tiến trình ứng dụng mạnh mẽ sự phát triển của công nghệ thông tin vào quản lý. Mới đầu chỉ là những máy tính cá nhân đơn giản và hiện nay là các mạng thông tin phức tạp. Tuy nhiên do đặc điểm của công nghệ thông tin của Việt Nam mới trong quá trình phát triển nên mặc dù đã quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhưng các phần mềm hệ thống, các phần mềm trợ giúp hoặc phần mềm quản lý có thể thay thế hoàn toàn công việc thủ công chưa được quan tâm. Với chương trình “quản lý sinh viên” này hy vọng sẽ giúp cho ngưới sử dụng tiết kiệm được thời gian trong việc quản lý và giúp cho các nhà quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý với hiệu quả cao nhất.

Chương 1: Phương pháp luận phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý sinh viên

 

doc57 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi Më §Çu Trong sù ph¸t triÓn cña nh©n lo¹i cuèi thÕ kû 20 ®Çu thÕ kû 21 , c«ng nghÖ th«ng tin ®­îc coi lµ mét trong nh÷ng lÜnh vùc ¶nh h­ëng s©u réng nhÊt ®Õn toµn bé sinh ho¹t cña loµi ng­êi. Trªn thÕ giíi c«ng nghÖ th«ng tin ®· thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña mäi ngµnh tõ khoa häc, gi¸o dôc, y tÕ, giao th«ng, v¨n ho¸, ng«n ng÷ v.v cho ®Õn cuéc sèng cña tõng con ng­êi. ChÝnh v× vËy hiÖn nay , c«ng nghÖ th«ng tin hiÖn nay lµ ngµnh c«ng nghÖ cã tèc ®é ph¸t triÓn cao nhÊt trªn thÕ giíi. Ngay c¶ ViÖt Nam , c«ng nghÖ th«ng tin còng cã tèc ®é t¨ng tr­ëng nhanh mét c¸ch chãng mÆt. V× vËy c¸c nhµ qu¶n lý hiÖn ®¹i cµng ngµy cµng ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm nhiÒu h¬n trong viÖc x¸c ®Þnh nh÷ng yªu cÇu hÖ thèng hÖ thèng th«ng tin vµ tr¸ch nhiÖm trong viÖc ph©n tÝch, thiÕt kÕ vµ cµi ®Æt nh÷ng hÖ thèng th«ng tin sao cho chóng trî gióp tèt nhÊt nh÷ng yªu cÇu th«ng tin cña nhµ qu¶n lý. Ch­¬ng tr×nh qu¶n lý sinh viªn lµ mét ch­¬ng tr×nh qu¶n lý c¸c nghiÖp vô liªn quan ®Õn t×nh h×nh sinh viªn trong tr­êng nh­ : Qu¶n lý hå s¬ sinh viªn, nhËp ®iÓm cña sinh viªn, in b¶ng ®iÓm cña sinh viªn ... Th«ng b¸o cho bé phËn l·nh ®¹o biÕt vÒ t×nh h×nh sinh viªn trong tr­êng. C¨n cø vµo c¸c nghiÖp vô cña c«ng viÖc qu¶n lý sinh viªn, ch­¬ng tr×nh qu¶n lý sinh viªn ®­îc thùc hiÖn nh»m ®¸p øng c¸c nghiÖp vô ®ã. Ch­¬ng tr×nh nµy ®­îc viÕt trªn ng«n ng÷ lËp tr×nh Visual Foxpro 6.0, lµ ng«n ng÷ lËp tr×nh phi cÊu tróc, ®­îc coi lµ ng«n ng÷ thÕ hÖ 5. Ph­¬ng ph¸p nhËp sè liÖu ®ùîc thùc hiÖn trªn mét form nhËp sè liÖu, sau khi ®· nhËp xong mét d÷ liÖu nµo ®ã cÇn ph¶i ghi nhËn ngay d÷ liÖu nµy, sau khi ghi nhËn d÷ liÖu nµy d÷ liÖu ®­îc thÓ hiÖn trong mét b¶ng ngay sau ®ã. Ch­¬ng tr×nh nµy cho phÐp ng­êi qu¶n lý tÖp d÷ liÖu cã thÓ xuÊt mét b¸o c¸o tæng hîp cho biÕt t×nh h×nh sinh viªn trong mét thêi gian nµo ®ã, hoÆc t×m sinh viªn theo m· sinh viªn sÏ cho biÕt tÊt c¶ th«ng tin vÒ lý lÞch cña sinh viªn ®ã. HiÖn nay c¸c tr­êng ®¹i häc cña ViÖt Nam, còng nh­ c¸c doanh nghiÖp ®ang trong tiÕn tr×nh øng dông m¹nh mÏ sù ph¸t triÓn cña c«ng nghÖ th«ng tin vµo qu¶n lý. Míi ®Çu chØ lµ nh÷ng m¸y tÝnh c¸ nh©n ®¬n gi¶n vµ hiÖn nay lµ c¸c m¹ng th«ng tin phøc t¹p. Tuy nhiªn do ®Æc ®iÓm cña c«ng nghÖ th«ng tin cña ViÖt Nam míi trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nªn mÆc dï ®· quan t©m ®Õn viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo qu¶n lý nh­ng c¸c phÇn mÒm hÖ thèng, c¸c phÇn mÒm trî gióp hoÆc phÇn mÒm qu¶n lý cã thÓ thay thÕ hoµn toµn c«ng viÖc thñ c«ng ch­a ®­îc quan t©m. Víi ch­¬ng tr×nh “qu¶n lý sinh viªn” nµy hy väng sÏ gióp cho ng­íi sö dông tiÕt kiÖm ®­îc thêi gian trong viÖc qu¶n lý vµ gióp cho c¸c nhµ qu¶n lý øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo lÜnh vùc qu¶n lý víi hiÖu qu¶ cao nhÊt. Ch­¬ng 1: Ph­¬ng ph¸p luËn ph©n tÝch thiÕt kÕ hÖ thèng th«ng tin qu¶n lý sinh viªn I.Kh¸i qu¸t vÒ qu¶n lý hÖ thèng qu¶n lý sinh viªn. 1. Kh¸i qu¸t chung : Trong suèt thêi gian chuyÓn ®æi tõ nÒn kinh tÕ bao cÊp sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, cïng víi sù quan t©m chØ ®¹o cña c¸c cÊp l·nh ®¹o ®¶ng, c¬ quan bé gi¸o dôc vµ nh÷ng nç lùc kh«ng ngõng cña tËp thÓ gi¸o viªn, häc sinh cña tr­êng kinh tÕ quèc d©n ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng tù hµo. Thùc hiÖn ph­¬ng h­íng ®Ò ra trong nghÞ quyÕt cña §¶ng vµ Nhµ n­íc : “øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc, t¹o ra sù chuyÓn biÕn râ rÖt vÒ chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ cña c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ häc tËp, h×nh thµnh m¹ng th«ng tin quèc gia liªn kÕt víi mét sè m¹ng th«ng tin quèc tÕ”, NghÞ quyÕt 49/CP ngµy 4/8/1993 vÒ ph¸t triÓn c«ng nghÖ th«ng tin ë ViÖt Nam trong nh÷ng n¨m 90 vµ thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh vÒ ph¸t triÓn c«ng nghÖ th«ng tin trong ngµnh gi¸o dôc. Tr­êng ®¹i häc kinh quèc d©n ®· thµnh lËp riªng khoa tin häc kinh tÕ víi ph­¬ng ch©m “ ChÊt l­îng, hiÖu qu¶, ®æi míi vµ ph¸t triÓn tin häc” tËp trung x©y dùng c¬ së vËt chÊt, n©ng cao chÊt l­îng ®µo t¹o, häc tËp. Tr­êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n lµ ®¬n vÞ trùc thuéc qu¶n lý cña Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, ®­îc ®iÒu hµnh bëi hiÖu tr­ëng. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, sè l­îng sinh viªn t¨ng lªn do yªu cÇu ngµy cµng cao cña c«ng viÖc, ®ßi ph¶i ®­îc ®µo t¹o mét c¸ch chÝnh quy. HiÖn nay sè sinh viªn trong tr­êng kho¶ng 12000 ng­êi, kh«ng kÓ c¸c lo¹i h×nh ®µo t¹o kh¸c. Bé m¸y qu¶n lý cña tr­êng bao gåm : HiÖu tr­ëng Phã hiÖu tr­ëng(3 ng­êi) Phßng ®µo t¹o vµ c¸c phßng chøc n¨ng C¸c khoa trùc tiÕp qu¶n lý sinh viªn thuéc chuyªn ngµnh C¸c líp trùc thuéc khoa NhiÖm vô cña tõng bé phËn : HiÖu tr­ëng: chØ ®¹o chung * ChÞu tr¸ch nhiÖm truíc nhµ n­íc vµ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong tr­êng vÒ mäi ho¹t ®éng ®µo t¹o. * X¸c lËp vµ phª duyÖt chÝnh s¸ch vµ cam kÕt qu¶ ho¹t ®éng ®µo t¹o cña tr­êng. * Bæ nhiÖm, uû quyÒn vµ ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho c¸c c¸n bé phô tr¸ch c¸c c«ng viÖc qu¶n lý vµ ®µo t¹o thùc hiÖn, kiÓm tra c«ng ho¹t ®éng liªn quan ®Õn chÊt l­îng, ®¶m b¶o cho hä hiÓu r»ng quy. 1.2-HiÖu phã: mét phô tr¸ch vÒ ®µo t¹o, mét phô tr¸ch vÒ hËu cÇn vµ mét phô tr¸ch vÒ quan hÖ. 1.3-Phßng ®µo t¹o : qu¶n lý tÊt c¶ mäi thø liªn quan ®Õn sinh viªn nh­ hå s¬ sinh viªn, ®iÓm sinh viªn... 1.4-C¸c khoa : qu¶n lý c¸c sinh viªn thuéc khoa cña m×nh vµ chuyÓn th«ng tin cho phßng ®µo t¹o. 1.5-C¸c líp : qu¶n lý sinh viªn cña líp tõ ®ã b¸o c¸o cho khoa thuéc chuyªn ngµnh cña m×nh. 2- Lý do vµ sù cÇn thiÕt cña viÖc x©y dùng ®Ò tµi øng dông tin häc trong viÖc qu¶n lý sinh viªn t¹i tr­êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n. 2.1 - T×nh h×nh thùc tÕ vÒ hÖ thèng qu¶n lý ®iÓm sinh viªn. Tr­êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n thuéc sù qu¶n lý cña bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, bao gåm 15 khoa. Mçi khoa cã nhiÖm vô qu¶n lý sinh viªn thuéc khoa m×nh, cßn phßng ®µo t¹o cã tr¸ch qu¶n lý chung tÊt c¶ sinh viªn cña tr­êng víi c¸c néi dung : NhËp míi hå s¬ sinh viªn míi ®­îc tróng tuyÓn vµo tr­êng víi c¸c th«ng tin hä tªn, ngµy th¸ng n¨m sinh, quª qu¸n... N¹p ®iÓm cho sinh viªn sau mçi k× thi TÝnh ®iÓm trung b×nh sau mçi häc k× In ra danh s¸ch nh÷ng sinh viªn ®­îc häc bæng, l­u ban, ngõng häc, th«i häc. In ra b¶ng ®iÓm tæng hîp c¶ 4 n¨m cho mçi sinh viªn. T×m kiÕm hå s¬ sinh viªn ®Ó bæ sung, söa ch÷a, bæ sung c¸c th«ng tin hoÆc ®¸p øng yªu cÇu nµo ®ã. In ra c¸c giÊy chøng nhËn ®Ó sinh viªn ®¨ng kÝ xe m¸y, hé khÈu, thÎ sinh viªn... In ra c¸c b¸o c¸o vÒ t×nh h×nh häc tËp cña sinh viªn . 2.2 - T×nh h×nh øng dông tin häc trong c«ng t¸c qu¶n lý ®iÓm sinh viªn cña tr­êng ®¹i hoc kinh tÕ quèc d©n. HiÖn nay t¸t c¶ c¸c khoa vµ phßng ban ®Òu cã m¸y tÝnh vµ ®· ®Òu nèi m¹ng. Tuy nhiªn ch­a cã mét hÖ thèng m¹ng chung trong toµn tr­êng, hÖ thèng m¹ng míi chuÈn bÞ ®­îc x©y dùng. §iÒu nµy cho thÊy tr­êng ngµy cµng quan t©m ®Õn viÖc øng dông tin häc vµo trong c«ng t¸c gi¸o dôc cña tr­êng vµ qu¶n lý sinh viªn. Tuy vËy vÉn cßn mét sè nh÷ng bÊt cËp nh­ c¸c sinh viªn kh«ng thÓ lªn m¹ng ®Ó xem kÕt qu¶ thi cña m×nh, th«ng tin vÒ sinh viªn cßn thiÕu cËp nhËt... 3. Lý do thiÕt kÕ ®Ò tµi øng dông tin häc vµo c«ng t¸c qu¶n lý sinh viªn ë tr­êng ®¹i hoc kinh tÕ quèc d©n. Trong giai ®o¹n hiÖn nay, víi viÖc C«ng nghÖ th«ng tin ph¸t triÓn nh­ vò b·o ë trªn toµn thÕ giíi vµ nã ®· cã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn viÖc ph¸t triÓn C«ng nghÖ th«ng tin ë n­íc ta. C«ng nghÖ th«ng tin gãp phÇn tæ chøc khai th¸c cã hiÖu qu¶ c¸c nguån th«ng tin rÊt phong phó vµ tiÒm tµng trong mäi lÜnh vùc ho¹t ®éng cña con ng­êi vµ x· héi. C«ng nghÖ th«ng tin phôc vô trùc tiÕp cho viÖc c¶i tiÕn qu¶n lý nhµ n­íc n©ng cao hiÖu qu¶ c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ x· héi kh¸c, tõ ®ã gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng ®µo t¹o còng nh­ n©ng cao chÊt l­îng cuéc sèng nh©n d©n. Tr­êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n còng ®· x¸c ®Þnh c«ng nghÖ th«ng tin trong nh÷ng n¨m tíi lµ mét ®ßi hái cÊp b¸ch nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ cña c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ häc tËp trong tr­êng, ®¸p øng tèt c¸c nhiÖm vô mµ bé gi¸o dôc ®· giao cho, ®ång thêi hoµ nhËp víi sù ph¸t triÓn CNTT trong c¶ n­íc vµ cã thÓ trë thµnh mét tr­êng mµ b»ng cÊp ®­îc c«ng nhËn trªn toµn thÕ giíi. Tr­êng ®· khai th¸c sö dông m¸y tÝnh vµo hµng sím nhÊt trong c¸c tr­êng ®¹i häc tuy nhiªn tõ khi nhµ n­íc ta chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng tin häc míi thùc sù b¾t ®Çu ®­îc gi¶ng d¹y phæ biÕn. §Æc biÖt trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y tr­êng ®· rÊt tró träng vµo c«ng nghÖ th«ng tin vµ ®· thµnh lËp riªng khoa tin häc, ®· ®µo t¹o ®­îc mét ®éi ngò c¸c cö nh©n ra tr­êng cã tr×nh ®é cao vÒ tin häc vµ ®· t¹o ®­îc chç ®øng trong c¸c c«ng ty lín còng nh­ mét sè vÞ trÝ l·nh ®¹o cÊp cao cña ®¶ng vµ nhµ n­íc. Tõ ®ã gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ qu¶n lý, lµm lîi cho x· héi vµ n©ng cao ®êi sèng cña nh©n d©n trong c«ng cuéc ®æi míi ®Êt n­íc. MÆc dï ®· ®¹t ®­îc nhiÒu thµnh tÝch nh­ vËy nh­ng kh«ng ph¶i lµ kh«ng cã nh÷ng khã kh¨n nh­ thiÕu gi¸o viªn vÒ tin häc, thiÕu gi¸o viªn cã tr×nh ®é gi¶ng d¹y vÒ tin häc, ®éi ngò lµm c«ng t¸c qu¶n lý cã tr×nh ®é tin häc ch­a cao nªn dÔ dÉn ®Õn nh÷ng sai sãt trong c«ng t¸c qu¶n lý vµ ®­a ra ®­îc c¸c th«ng tin vÒ sinh viªn, b¸o c¸o vÒ t×nh h×nh häc tËp cña sinh viªn hay söa ch÷a ®iÓm cßn mÊt nhiÒu thêi gian. ChÝnh v× nhøng lý do trªn mµ em cho r»ng cÇn thiªt kÕ mét hÖ thèng míi cho c«ng t¸c qu¶n lý sinh viªn. Môc ®Ých cña viÖc thiÕt kÕ hÖ thèng míi lµ dÔ dµng sö dông, nhanh chãng ®­a ra ®­îc c¸c th«ng tin vÒ sinh viªn mét c¸ch thuËn tiÖn nhÊt vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt. §Ó ®¹t ®­îc c¸c yªu cÇu trªn hÖ thèng míi cÇn ®¹t ®­îc c¸c c«ng viÖc sau. -T¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®èi víi c¸c c«ng t¸c chØnh söa huû bá vµ l­u tr÷ hå s¬ sinh viªn trong tr­êng. - ViÖc truy cËp ®Õn mét ®èi t­îng theo mét tiªu thøc nµo ®ã ®­îc nhanh chãng dÔ dµng -ViÖc xem xÐt, thèng kª sinh viªn theo mét tiªu thøc nµo ®ã cã thÓ thùc hiÖn bÊt kú lóc nµo cÇn ®Õn, trong mét kho¶ng thêi gian rÊt ng¾n cã thÓ n¾m b¾t ®­îc c¸c th«ng tin cÇn thiÕt. -Qu¸ tr×nh t¹o ra c¸c b¸o c¸o ®Ó ®¸p øng nhu cÇu cña l·nh ®¹o còng nh­ ®¸p øng nhu cÇu cña c¸c khoa, sinh viªn trong qu¸ tr×nh häc tËp mét c¸ch kÞp thêi, chÝnh x¸c ®Çy ®ñ vµ tiÕt kiÖm thêi gian. -Ch­¬ng tr×nh ph¶i dÔ sö dông, tr¸nh d­ thõa d÷ liÖu nh­ng ph¶i ®¶m b¶o ®Çy ®ñ th«ng tin, ®¶m b¶o ®­îc tÝnh bÝ mËt cña th«ng tin (nghÜa lµ x¸c ®Þnh ai lµ ng­êi ®­îc phÐp sö dông ch­¬ng tr×nh c¸c th«ng tin ®­îc ph©n ph¸t cho nh÷ng ®èi th­îng nµo. II- C¸c giai ®o¹n ph©n tÝch thiÕt kÕ hÖ thèng th«ng tin 1.§¸nh gi¸ yªu cÇu ph¸t triÓn HTTT. Mét dù ¸n ph¸t triÓn hÖ thèng kh«ng tù ®éng tiÕn hµnh ngay khi cã b¶n yªu cÇu. V× lo¹i dù ¸n nµy ®ßi hái ®Çu t­ kh«ng chØ tiÒn b¹c, thêi gian mµ c¶ nguån nh©n lùc, do ®ã quyÕt ®Þnh vÊn ®Ò nµy ph¶i ®­îc thùc hiÖn sau mét cuéc ph©n tÝch cho phÐp x¸c ®Þnh c¬ héi vµ kh¶ n¨ng thùc thi. Sù ph©n tÝch nµy ®­îc gäi lµ ®µnh gi¸ hay thÈm ®Þnh yªu cÇu hay cßn ®­îc gäi lµ nghiªn cøu kh¶ thi vµ c¬ héi.Bao gåm c¸c c«ng ®o¹n sau: LËp kÕ ho¹ch, lµm râ yªu cÇu, ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng thùc thi, chuÈn bÞ vµ tr×nh bµy b¸o c¸o. 1.1.LËp kÕ ho¹ch. Mçi giai ®o¹n cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn hÖ thèng cÇn ph¶i ®­îc lËp kÕ ho¹ch cÈn thËn.LËp kÕ ho¹ch cña giai ®o¹n thÈm ®Þnh dù ¸n lµ lµm quen víi hÖ thèng ®ang xÐt, x¸c ®Þnh th«ng tin cÇn thu thËp còng nh­ nguån vµ ph­¬ng ph¸p thu thËp. Sè l­îng vµ sù ®a d¹ng cña nguån th«ng tin phô thuéc vµo kÝch th­íc vµ ®é phøc t¹p cña hÖ thèng nghiªn cøu. 1.2.Lµm râ yªu cÇu. Lµm râ yªu cÇu lµ lµm cho ph©n tÝch viªn hiÓu ®óng yªu cÇu cña ng­êi yªu cÇu. X¸c ®Þnh chÝnh x¸c ®èi t­îng yªu cÇu, thu thËp nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n cña m«i tr­êng hÖ thèng vµ x¸c ®Þnh khung c¶nh nghiªn cøu. Lµm s¸ng tá yªu cÇu ®­îc thùc hiÖn chñ yÕu qua c¸c cuéc gÆp gì víi nh÷ng ng­êi yªu cÇu sau ®ã lµ víi nh÷ng ng­êi qu¶n lý chÝnh mµ bé phËn cña hä bÞ t¸c ®éng. Ph©n tÝch viªn ph¶i tæng hîp th«ng tin d­íi ¸nh s¸ng cña nh÷ng vÇn ®Ò ®· ®­îc x¸c ®Þnh vµ nh÷ng nguyªn nh©n cã thÓ nhÊt, chuÈn bÞ mét bøc tranh kh¸i qu¸t vÒ gi¶i ph¸p ®Ó tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng thùc thi cña dù ¸n. 1.3.§¸nh gi¸ kh¶ thi. §¸nh gi¸ kh¶ n¨ng thøc thi cña mét dù ¸n lµ t×m xem cã nh÷ng yÕu tè nµo ng¨n c¶n nhµ ph©n tÝch thùc hiÖn, cµi ®Æt mét c¸ch thµnh c«ng gi¶i ph¸p ®· ®Ò ra hay kh«ng. Nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh vÒ kh¶ n¨ng thùc thi lµ: kh¶ thi vÒ tæ chøc, kh¶ thi vÒ tµi chÝnh, kh¶ thi vÒ thêi h¹n vµ kh¶ thi vÒ kü thuËt. Kh¶ thi vÒ tæ chøc: §¸nh gi¸ t×nh kh¶ thi vÒ tæ chøc ®ßi hái ph¶i cã sù hoµ hîp gi÷a gi¶i ph¸p dù kiÕn víi m«i tr­êng tæ chøc. Kh¶ thi kü thuËt: TÝnh kh¶ thi kü thuËt ®­îc ®¸nh gi¸ b»ng c¸ch so s¸nh c«ng nghÖ hiÖn cã hoÆc cã thÓ mua s¾m ®­îc víi yªu cÇu kü thuËt cña hÖ thèng ®Ò xuÊt. Kh¶ thi tµi chÝnh: Kh¶ thi tµi chÝnh lµ x¸c ®Þnh xem lîi Ých h÷u h×nh chê ®îi cã lín h¬n tæng c¸c chi phÝ bá ra hay kh«ng. Kh¶ thi vÒ mÆt thêi gian: Xem cã kh¶ n¨ng hoµn thµnh ®óng h¹n kh«ng. 1.4.ChuÈn bÞ vµ tr×nh bµy b¸o c¸o. B¸o c¸o cho phÐp c¸c nhµ quyÕt ®Þnh cho phÐp dù ¸n tiÕp tôc hay dõng l¹i. B¸o c¸o ph¶i cung cÊp mét bøc tranh s¸ng söa vµ ®Çy ®ñ vÒ t×nh h×nh, khuyÕt nghÞ nh÷ng hµnh ®éng tiÕp theo.B¸o c¸o th­êng ®­îc tr×nh bµy ®Ó c¸c nhµ quyÕt ®Þnh cã thÓ yªu cÇu lµm râ h¬n c¸c vÊn ®Ò, sau ®ã lµ quyÕt ®Þnh tiÕp tôc hay lo¹i bá dù ¸n. 2.Ph©n tÝch nghiÖp vô. Môc ®Ých cña giai ®o¹n nµy lµ ®­a ra ph©n tÝch logic vÒ hÖ thèng hiÖn thêi, rót ra tõ ®ã c¸c yªu cÇu kh«ng t­êng minh cña nghiÖp vô, ®iÒu hiÓn nhiªn ph¶i tÝnh ®Õn trong thiÕt kÕ hÖ thèng míi. Môc ®Ých cña giai ®o¹n nµy cßn lµ ®Ó ®­a vµo trong yªu cÇu nghiÖp vô mäi tiªn nghi phô mµ ng­êi sö dông x¸c ®Þnh r»ng ch­a cã trong hÖ th«ng hiÖn t¹i. C¸c c«ng ®o¹n trong giai ®o¹n nµy bao gåm: s¬ ®å chøc n¨ng ph©n cÊp, s¬ ®å dßng d÷ liÖu, m« h×nh quan hÖ thùc thÓ, m« h×nh quan hÖ. 2.1. Ph©n tÝch chøc n¨ng nghiÖp vô. Mét trong nh÷ng vÊn ®Ò khã kh¨n nhÊt mµ c¸c nhµ ph©n tÝch gÆp ph¶i lµ viÖc x¸c ®Þnh ®ïng nh÷ng yªu cÇu logic ®¨ng sau hiÖn thùc vËt lý cña hÖ thèng hiÖn thêi. §Ó lµm cho nhiÖm vô nµy dÔ dµng h¬n, ph­¬ng ph¸p luËn b¾t buéc tiÕn hµnh ph©n r· mét c¸ch cã thø bËc c¸c chøc n¨ng nghiÖp vô bªn trong lÜnh vùc nghiªn cøu(s¬ ®å chøc n¨ng nghiÖp vô). ViÖc nhÊn m¹nh vµo chøc n¨ng h¬nvµo tiÕn tr×nh g©y khã kh¨n cho nhµ ph©n tÝch lµm chÖch h­íng ghi nhËn c¸ch thøc c¸c tiÕn tr×nh ®­îc thùc hiÖn vÒ mÆt vËt lý. Ý t­ëng nµy ®­îc chuyÓn tiÕp sang ho¹t ®éng m« h×nh tiÕp theo, v× c¸c chøc n¨ng cña IFD trë thµnh c¸c tiÕn tr×nh cña s¬ ®å dßng d÷ liÖu DFD. Hai m« h×nh IFD vµ DFD kiÓm tra chÐo lÉn nhau vµ ®­íc lÆp ®i lÆp l¹i cho ®Òn khi ®¹t tíi mét m« h×nh c¸c yªu cÇu chøc n¨ng tho¶ ®¸ng ®¬n gi¶n vµ thÈm mü.Mét khÝa c¹nh quan träng kh¸c cña viÖc dïng s¬ ®å chøc n¨ng nghiÖp vô BFD lµm c«ng cô lËp m« h×nh ®Çu tiªn lµ ë chç nhµ ph©n tÝch th­êng cã thÓ x¸c ®Þnh toµn bé chøc n¨ng tÝch hîp råi tiÕn hµnh kh¶o s¸t, ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ mét chøc n¨ng nµy mét c¸ch t¸ch biÖt ®èi víi c¸c chøc n¨ng kh¸c. 2.2. Ph©n tÝch c¸c yªu cÇu th«ng tin nghiÖp vô. §Ó xem xÐt chi tiÕt c¸c yªu cÇu th«ng tin cña hÖ thèng, cÇn dïng thªm hai m« h×nh n÷a lµ m« h×nh d÷ liÖu vµ m« h×nh quan hÖ. M« h×nh d÷ liÖu c¬ b¶n lµ m« h×nh quan hÖ-thuéc tÝnh-thøc thÓ ®¹t ®­îc th«ng qua c¸ch tiÕp cËn tõ trªn xuèng d­íi. M« h×nh quan hÖ ®­îc x©y dùng tõ nh÷ng thuéc tÝnh x¸c ®Þnh trong m« h×nh tr­íc vµ ®­îc chuyÓn qua qu¸ tr×nh chuÈn ho¸ . Hai m« h×nh nµy ®­îc dïng ®Ó kiÓm tra chÐo lÉn nhau nh­ng chóng còng ®­îc tÝch hîp víi c¸c m« hinhf chøc n¨ng mµ trong ®ã c¸c kiÓu thùc thÓ trong b¶n cuèi cïng cña s¬ ®å dßng d÷ liÖu. Bèn m« h×nh trªn ch­a ®ñ t­ liÖu cho ®Æc t¶ yªu cÇu, cÇn ph¶i cã gi¶i thÝch thªm, c¸c môc tõ trong tõ ®iÓn d÷ liÖu, c¸c m« t¶ tiÕn tr×nh møc thÊp cña DFD, c¸c th«ng tin nÒn t¶ngv.v… 3.ThiÕt kÕ hÖ thèng. Trong khi giai ®o¹n ph©n tÝch nghiÖp vô thuÇn tuý xö lý cho quan ®iÓm logic vÒ hÖ thèng vµ kh«ng liªn quan tíi c¸ch thøc cã thÓ tho¶ m·n cho c¸c yªu cÇu, th× giai ®o¹n thiÕt kÕ hÖ thèng l¹i bao gåm viÖc xem xÐt ngay lËp tøc c¸c kh¶ n¨ng cµi ®Æt c¸c yªu cÇu nghiÖp vô nµy b»ng c¸ch sö dông m¸y tÝnh. Qu¸ tr×nh thiÕt kÕ sö dông tÊt c¶ c¸c phÇn cña ®Æc t¶ yªu cÇu ®­îc x©y dùng trong qu¸ tr×nh ph©n tÝch lµm ®Çu vµo chÝnh. Qu¸ tr×nh nµy bao gåm c¸c phÇn sau: s¬ ®å chøc n¨ng nghiÖp vô, s¬ ®å dßng d÷ liÖu, m« h×nh thùc thÓ, m« h×nh quan hÖ. C¸c tµi liÖu trî gióp gåm: c¸c m« t¶ tiÕn tr×nh, biÓu ®å c¸c yªu cÇu vËt lý, tõ ®iÓn d÷ liÖu. 3.1.X¸c ®Þnh hÖ thèng m¸y tÝnh. §©y lµ c«ng ®o¹n ®Çu tiªn cña c¸c tiÕn tr×nh thiÕt kÕ vµ nã dïng s¬ ®å dßng d÷ liÖu nghiÖp vô nh­ ®Çu vµo chÝnh. C«ng cô m« h×nh ®­îc dïng trong tiÕn tr×nh chÝnh lµ mét d¹ng DFD víi tªn lµ s¬ ®å dßng d÷ liÖu hÖ thèng vµ nã ®­îc x©y dùng b»ng c¸ch chia c¸c qu¸ tr×nh logic cña DFD nghiÖp vô thµnh c¸c tiÕn tr×nh vËt lý, mét sè trong chóng ®­îc thùc hiÖn b»ng m¸y tÝnh vµ mét sè kh¸c ®­îc thùc hiÖn bëi con ng­êi. §­êng ®øt qu·ng ®i qua trung t©m cña s¬ ®å ph©n t¸ch c¸c tiÕn tr×nh m¸y tÝnh ra khái tiÕn tr×nh thñ c«ng. Tuy nhiªn, còng cã dßng d÷ liÖu liªn hÖ gi÷a c¸c tiÕn tr×nh m¸y tÝnh vµ thñ c«ng, vµ c¸c dßng d÷ liÖu nµy biÓu hiÖn cho c¸c tµi liÖu, c¸c khu©n d¹ng, c¸c b¸o c¸o hoÆc c¸c mµn h×nh t¹o ra giao diÖn gi÷a ng­êi vµ m¸y cña hÖ thèng. 3.2.X¸c nhËn c¸i vµo, c¸i ra. Khi ng­êi sö dông ®· nhÊt trÝ víi mét c¸ch dïng m¸y tÝnh cho mét phÇn cña hÖ thèng, th× nhµ thiÕt kÕ cã kh¶ n¨ng x¸c ®Þnh c¸c khu vùc cña hÖ thèng cã thÓ thÝch hîp víi c¸ch tiÕp cËn lµm b¶n mÉu. C¸c dù tuyÓn b¶n mÉu riªng biÖt ®­îc ®¸nh dÊu trªn DFD hÖ thèng vµ c¸c nhµ thiÕt kÕ sÏ x©y dùng b¶n mÉu cña m×nh dïng c¸c chi tiÕt lÊy tõ c¸c ®Æc t¶ yªu cÇu, tõ b¶n sao cña tµi liÖu hÖ thèng cò. DFD hÖ thèng sÏ chØ ra kho d÷ liÖu logic nµo ®­îc sö dông bëi tiÕn tr×nh ®ang ®­îc lµm b¶n mÉu. 3.3. Ph©n tÝch viÖc sö dông c¬ së d÷ liÖu. TiÕn tr×nh nµy liªn quan tíi c¸ch thøc thùc hiÖn th©m nhËp d÷ liÖu trong c¸c tiÕn tr×nh hÖ thèng t­¬ng øng víi m« h×nh d÷ liÖu logic ®­îc x©y dùng trong giai ®o¹n ph©n tÝch. C¸c tiÕn tr×nh th©m nhËp d÷ liÖu ®­îc ¸nh x¹ lªn m« h×nh d÷ liÖu, chØ ra c¸c mÉu sö dông d÷ liÖu chi tiÕt vµ cung cÊp c¸c tµi liÖu gèc cho thiÕt kÕ vËt lý hÖ thèng tÖp c¬ së d÷ liÖu. 3.4. Ph¸t triÓn hÖ thèng m¸y tÝnh. §©y lµ phÇn phøc t¹p nhÊt trong c¸c tiÕn tr×nh thiÕt kÕ ®­îc vÏ trªn s¬ ®å vµ trªn thùc tÕ ®­îc ca¸u thµnh tõ ba tiÕn tr×nh con t¸ch biÖt. C¸c tiÕn tr×nh con nµy cïng cung cÊp ®Þnh nghÜa chi tiÕt vÒ c¸c ch­¬ng tr×nh m¸y tinh cña hÖ thèng. 3.4.1.X¸c nh©n chi tiÕt tiÕn tr×nh m¸y tÝnh. Môc ®Ých cña tiÕn tr×nh con nµy lµ ®Ó ®¶m b¶o r»ng kh«ng mét khÝa c¹nh nµo cña hÖ thèng míi dù kiÕn bÞ bá sãt. DFD lµ c«ng cô rÊt cã Ých cho ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ nh­ng nã thiÕu c¬ chÕ tù kiÓm tra toµn bé. §Ó cho phÐp kiÓm tra tÝnh ®Çy ®ñ cña DFD ta kiÓm tra tõng kiÓu thùc thÓ tõ m« h×nh d÷ liÖu, vµ t¹o ra mét danh s¸ch liªn tiÕp c¸c sù kiÖn mµ c¸c ho¹t ®éng sÏ ¶nh h­ëng tíi nã. 3.4.2.¸p dông c¸c kiÓm so¸t cÇn thiÕt. TiÕn tr×nh con n¸y bao gåm viÖc kiÓm tra toµn bé hÖ thèng ®­îc vÏ trong DFD hÖ thèng vµ x¸c ®Þnh nh÷ng kiÓm so¸t nµo cÇn ®­îc ¸p dông. Ph­¬ng ph¸p ®­îc sö dông bao gåm viÖc kiÓm tra c¸c phÇn lé ra cña hÖ thèng nh­ ®­îc vÏ trong DFD hÖ thèng. Nh÷ng t×nh huèng vµ hoµn c¶nh cã thÓ g©y ra thiÖt h¹i cho tõng ®Çu ra cÇn ®­îc kiÓm tra b»ng c¸ch lËt ng­îc l¹i m« h×nh DFD, khi x¸c ®Þnh ®­îc tõng yÕu ®iÓm trªn m« h×nh cÇn ph¶i cã quyÕt ®Þnh kiÓm so¸t vµ sÏ ®­a vµo trong ®Æc t¶. 3.4.3.Gép nhãm c¸c thµnh phÇn cña hÖ thèng m¸y tÝnh. §Õn ®©y c¸c tiÕn tr×nh cña hÖ thèng cÇn ®­îc xö lý trªn m¸y tÝnh ®· ®­îc xö lý nh­ nh÷ng ho¹t ®éng riªng biÖt ta cÇn phèi hîp chóng thµnh c¸c hÖ thèng con, c¸c bé ch­¬ng tr×nh, c¸c modul. C«ng cô chÝnh ®­îc dïng trong viÖc gép nhãm c¸c thµnh phÇn cña may tÝnh cã tªn lµ s¬ ®å dßng d÷ liÖu m¸y tÝnh. Nã hoµn toµn lµ mét DFD vËt lý, t­¬ng ph¶n víi DFD nghiÖp vô logic. 3.5.ThiÕt kÕ c¬ së d÷ liÖu vËt lý. §©y lµ m« t¶ cho tiÕn tr×nh mµ theo ®ã nhµ thiÕt kÕ tÖp/c¬ së d÷ liÖu t¹o ra c¸c ®Þnh nghÜa d÷ liÖu cho hÖ thèng dù kiÕn vµ thiÕt lËp c¸c cÊu tróc tÖp s½n sµng cho cµi ®Æt. C¸c chi tiÕt tõ ph©n tÝch sù sö dông d÷ liÖu ®­îc tiÒn hµnh tr­íc ®ã lµ: m« h×nh d÷ liÖu, m« h×nh quan hÖ, s¬ ®å ph©n tÝch ®­êng dÉn, m« h×nh hoa tiªu, biÓu ®å sö dông d÷ liÖu. Nhµ thiÕt kÕ th­êng b¾t ®Çu b»ng viÖc ¸p dông ‘quy t¾c c¾t thø nhÊt’ ®èi víi m« h×nh d÷ liÖu logic, ®Ó chuyÓn chóng thµnh tËp hîp c¸c tÖp t­¬ng øng víi phÇn mÒm xö lý tÖp cô thÓ ®ang ®­îc sö dông ttrong tæ chøc. Tõ ®ã trë ®i tÖp nµy ®­îc lµm tèi ­u cho ®Õn khi chóng ¨n khíp víi yªu cÇu cña hÖ thèng. 4.X©y dùng. 4.1.Tèi ­u b¶n mÉu vµ x©y dùng ch­¬ng tr×nh. ViÖc nµy bao gåm lÊy th«ng tin t÷ ng­êi thiÕt kÕ CSDL trªn cÊu tróc ®· nhÊt trÝ lÇn cuèi vµ ®Þnh nghÜa vÒ CSDL råi ®iÒu chØnh ch­¬ng tr×nh ng«n ng÷ thÕ hÖ 4 theo nhiÒu b¶n mÉu kh¸c.Khi b¶n mÉu ®· ®­îc c¶i biªn th× cã thÓ ®­a ra mét b¶n míi ®· ®­îc tèi ­u ho¸. MÆc dï cã sù nhÊn m¹nh viÖc lµm b¶n mÉu nh­ng trong nhiÒu hÖ thèng m¸y tÝnh nghiÖp vô cßn cã c¸c tiÕn tr×nh tÝnh to¸n phøc t¹p mµ c¸c ng«n ng÷ thÕ hÖ 4 v¸ c¸c c¸ch lµm b¶n mÉu tá ra kh«ng thÝch hîp. Trong nh÷ng hoµn c¶nh ®ã, viÖc lËp tr×nh sÏ ®­îc thùc hiÖn theo c¸c kü thuËt lËp tr×nh cã cÊu tróc chÆt chÏ, vµ bëi nh÷ng ng­êi lËp tr×nh chuyªn nghiÖp. 4.2.Hoµn thiÖn thiÕt kÕ ch­¬ng tr×nh. Chi tiÕt cña tiÕn tr×nh nµy phô thuéc vµo phÇn mÒm ®­îc sö dông, vµo kiÓu cña hÖ thèng ®­a vµo vµ phô thuéc vµo c¸ch tiÕp cËn ph©n tÝch vµ thiÕt kÕ ®­îc tiÕn hµnh trong c¸c giai ®o¹n tr­íc. Th«ng th­êng giai ®o¹n nµy sÏ lµ kÕt qu¶ cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn hÖ thèng. C¸c b¶n cuèi cïng cña b¶n mÉu hÖ thèng sÏ ®­îc ®­a ra vµ chóng sÏ ®­îc c¶i tiÕn lÆp ®i lÆp l¹i cho ®Õn khi ®¹t tíi d¹ng hoµn toµn chÊp nhËn ®­îc ®èi víi ng­êi sö dông. 5.Cµi ®Æt vµ b¶o tr× hÖ thèng. 5.1.Cµi ®Æt. §©y lµ qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi tõ hÖ thèng cò sang hÖ thèng míi. Môc tiªu cña giai ®o¹n nµy lµ tÝch hîp hÖ thèng ®­îc ph¸t triÓn vµo c¸c ho¹t ®éng cña tæ chøc mét c¸ch Ýt va vÊp nhÊt vµ ®¸p øng víi thay ®æi cã thÓ x¶y ra trong suèt qu¸ tr×nh sö dông. Giai ®o¹n nµy cã c¸c c«ng ®o¹n: LËp kÕ ho¹ch chuyÓn ®æi, chuyÓn ®æi c¸c tÖp vµ c¬ së d÷ liÖu, ®µo t¹o vµ hç trî ng­êi dïng. 5.2.B¶o tr× hÖ thèng. §©y lµ giai ®o¹n chiÕm chi phÝ lín nhÊt trong chu kú sèng cña mét hÖ thèng ®èi víi phÇn lín c¸c tæ chøc. Qu¸ tr×nh nµy cã thÓ b¾t ®Çu ngay sau khi hÖ thèng ®­îc cµi ®Æt. Lý do cho sù tån t¹i cña giai ®o¹n nµy lµ nh»m tiÕn triÓn hÖ thèng vÒ mÆt chøc n¨ng ®Ó hç trî tèt h¬n nh÷ng nhu cÇu thay ®æi vÒ mÆt nghiÖp vô. C¸c ho¹t ®éng b¶o tr× hÖ thèng kh«ng chØ gií h¹n ë nh÷ng biÕn ®æi vÒ phÇn mÒm, phÇn cøng mµ cßn c¶ ë nh÷ng thay ®æi vÒ quy tr×nh nghiÖp vô. ViÖc b¶o tr× hÖ thèng cÇn dõng l¹i ë ®iÓm mµ t¹i ®ã viÖc ph¸t triÓn míi hay mua míi hÖ thèng thay cho hÖ thèng cò sÏ cã tÝnh kinh tÕ h¬n. Ch­¬ng II: Giíi thiÖu vÒ foxpro vµ mét sè øng dông vÒ foxpro HiÖn nay cã nhiÒu hÖ qu¶n trÞ c¬ së d÷ liÖu thiÕt kÕ c¸c ch­¬ng tr×nh phÇn mÒm qu¶n lý nh­ ORACLE, VISUAL BASIC, SQL SERVER..tuy nhiªn nh÷ng hÖ qu¶n trÞ trªn cã thiªn h­íng hç trî nhiÒu cho hÖ thèng m¹ng. Trong khi ®ã yªu cÇu cña chóng ta ph¶i võa cã thÓ hç trî ®­îc hÖ thèng m¹nh võa cã thÓ qu¶n lý mét c¸ch hiÖu qu¶. MÆt kh¸c do c¸c doanh nghiÖp n­íc ta hiÖn nay vÉn cßn nhá ch­a cÇn ®Õn nh÷ng hÖ qu¶n trÞ c¬ së d÷ liÖu qu¸ phøc t¹p nªn chóng ta cÇn ph¶i chän mét ng«n ng÷ phï hîp víi hÖ thèng chóng ta cÇn qun¶ lý. Cã mét ng«n ng÷ phï hîp víi c¸c yªu cÇu ®ã lµ VISUAL FOXPRO. Chµo mõng c¸c b¹n ®Õn víi Visual foxpro, mét m«i tr­êng h­íng ®èi t­îng m¹nh mÏ cho viÖc x©y dùng c¬ së d÷ liÖu cña b¹n vµ ph¸t triÓn c¸c øng dông. Visual foxpro cung cÊp c¸c c«ng cô b¹n cÇn ®Ó tæ chøc c¸c b¶ng chøa th«ng tin, ch¹y c¸c query, t¹o mét hÖ thèng c¬ së d÷ liÖu liªn quan thèng nhÊt, hay lËp tr×nh mét s¾p xÕp mét d÷ liÖu hoµn chØnh cho ng­êi sö dông. Visual Foxpro mang ®Õn cho b¹n nh÷ng kh¶ n¨ng réng më gióp cho b¹n trong nhiÒu lÜnh vùc khi ph¸t triÓn øng dông vµ c¬ së d÷ liÖu. B¹n cã thÓ thÊy sù tiÕn bé trong thùc thi hay sö dông nguån tµi nguyªn hÖ thèng vµ m«i tr­êng thiÕt kÕ. N©ng cao kh¶ n¨ng qu¶n lý c¬ së d÷ liÖu vµ Project. Trong version nµy, cã thÓ thÊy ®iÓm m¹nh h¬n Project vµ database. B¹n cã thÓ sö dông nh÷ng s¶n phÈm code nh­ Microsoft Visual Sourcesafe xem ë phÇn c¸c thµnh phÇn cña Project Manager. B¹n còng cã thÓ kiÓm so¸t nh÷ng hµnh vi do Projecthook Class cung cÊp khi thùc hiÖn lÖnh Create class, createobject() hay Newobject() hoÆc sö dông Application Builder. Database container cho phÐp nhiÒu ng­êi sö dông t¹o lËp hoÆc sö dông ®ång thêi trong cïng mét Database. §Æc ®iÓm lu«n ®¸p øng lµm míi theo yªu cÇu cho viÖc cËp nhËt nh÷ng ý t­ëng cña m×nh trªn c¬ së d÷ liÖu vµ project. §Æc tr­ng t×m kiÕm vµ s¾p xÕp trong database designer cho phÐp thay ®æi c¸ch nh×n ®èi víi c¸c ®èi t­äng trong c¬ së d÷ liÖu. Còng nh­ vËy, kh¶ n¨ng truy xuÊt b»ng phÝm cã s½n trong project manager hoÆc database designer gióp cho b¹n nhËn biÕt c¸c ®oÝi t­îng rÊt mau lÑ. M¸y mãc b©y giê cho phÐp thay ®æi nh÷ng gi¸ trÞ sai. Pessimistic buffering handle kho¸ record hiÖu qu¶ h¬n. Gi¸ trÞ Null lµ mét kho¸ nhËn diÖn vµ cã thÓ sö dông vµ cã thÓ sö dông t¹i chç “.Null.” Ph¸t triÓn c¸c øng dông dÔ dµng h¬n Visual Foxpro thªm mét chøc n¨ng application wizard cung cÊp c¸c Project hook class míi vµ kh¶ n¨ng n©ng cao ®Æc tÝnh application framework lµm choøng dông hiÖu qu¶ h¬n, chóng ta còng thªm nh÷ng tÝnh n¨ng n©ng cao kinh nghiÖm ph¸t triÓn øng dông vµ thªm nh÷ng tiÖn lîi h¬n cho øng dông. . C¸c líp nÒn cña Visual foxpro lµm dµng h¬n khi thªm gÇn 100 ®Æc tÝnh vµo øng dông. . Component gallery t¹o sù dÔ dµng khi qu¶n lý c¸c líp cña Visual Foxpro, nh÷ng v¨n b¶n, nh÷ng tÖp tin mµ b¹n muèn thªm vµo øng dông cña m×nh. . PhÇn míi application Builder cho phÐp thªm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc77735.DOC
Tài liệu liên quan