Quản trị kinh doanh - Chương 3: Môi trường của quản trị

I. Khái niệm

Môi trường là toàn bộ những lực lượng và thể chế tác động và ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp

Lực lượng : sức mạnh mang tính qui luật (kinh tế/ xã hội/ tự nhiên)

Thể chế : tác động chủ quan của con người (luật lệ/ qui định/ .)

Tại sao phải nghiên cứu môi trường?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 10/08/2016 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quản trị kinh doanh - Chương 3: Môi trường của quản trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3 MÔI TRƯỜNG CỦA QUẢN TRỊKHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNGII. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNGIII. PHÂN TÍCH SWOT I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG1. Khái niệmMôi trường là toàn bộ những lực lượng và thể chế tác động và ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của doanh nghiệpLực lượng : sức mạnh mang tính qui luật (kinh tế/ xã hội/ tự nhiên)Thể chế : tác động chủ quan của con người (luật lệ/ qui định/ ...)Tại sao phải nghiên cứu môi trường?I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG2 . Phân loại môi trườngTheo cấp độ ta có 3 lớp môi trườngMôi trường vĩ mô (MT tổng quát, MT chung)Môi trường vi mô (MT đặc thù, MT cạnh tranh)Môi trường nội boÄ (MT bên trong) Theo mức độ phức tạp ta có 4 loạiMôi trường đơn giản ổn định Môi trường đơn giản năng độngMôi trường phức tạp ổn địnhMôi trường phức tạp năng độngI. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG Mức biến độngMức phức tạpỔN ĐỊNH NĂNG ĐỘNGĐƠN GIẢNĐƠN GIẢN- ỔN ĐỊNHĐƠN GIẢN- NĂNG ĐỘNG PHỨC TẠPPHỨC TẠP- ỔN ĐỊNH PHỨC TẠP - NĂNG ĐỘNG I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG3. Phương pháp nghiên cứu môi trường Số lượng yếu tốTính chất & đặc điểm của các yếu tốMức độ tác độngXu hướng tác độngBản chất tác độngSự liên kết các yếu tốI. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNGLợi ích của việc nghiên cứu môi trườngGiúp các nhà quản trị nhận diện trạng thái môi trườngXác định những yếu tố và mức tác động, xu hướng tác độngNhận diện những cơ hội và đe dọaĐề ra những giải pháp & quyết định đúng đắnII. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG1 Môi Trường Vĩ Mô Có ảnh hưởng lâu dài.Công ty khó kiểm soát được Mức độ tác động và tính chất tác động của loại môi trường này khác nhau theo từng ngànhAûnh hưởng đến môi trường vi mô và môi trường nội bộ.II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNGGồm các nhóm yếu tố lớnKinh tếChính trị – luật phápXã hộiTư nhiênCông nghệ – kỹ thuậtDân cư II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG2. Môi Trường Vi Mô Môi trường này có tác động ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp, mang tính đặc thù của từng ngành và từng đơn vị.Đây là môi trường quyết định đến tính chất cạnh tranh.II. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNGGồm các yếu tốKhách hàngNhà cung cấpĐối thủ cạnh tranhĐối thủ tiềm ẩnAùp lực thay thếII. CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG3. Hoàn cảnh nội bộHoàn cảnh nội bộ thường thể hiện những điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp. Văn hoá tổ chứcTài chínhNhân lựcR&DSản xuấtIII. PHÂN TÍCH SWOTS (Strengths): Các điểm mạnh. W (Weaknesses): Các điểm yếu. O (Opportunities): Các cơ hội. T (Threats): Các nguy cơ. Là phương pháp liên kết các yếu tố môi trường để xác định các phương án thích hợp O : NHỮNG CƠ HỘI1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.T: NHỮNG ĐE DOẠ1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.S: CÁC ĐIỂM MẠNH 1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.CÁC CHIẾN LƯỢC SO 1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.CÁC CHIẾN LƯỢC ST1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.W: CÁC ĐIỂM YẾU1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.CÁC CHIẾN LƯỢC WO1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.CÁC CHIẾN LƯỢC WT1.2.3.4.5.6.7.8.9.10.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptqth_ot_07_ch3_2__4428.ppt
Tài liệu liên quan