Quản trị và nhà quản trị

Thu thập thông tin, phân tích và giải

quyết vấn đề.

Hoạch định và tổ chức các dựán

Quản trị thời gian

Dự thảo ngân sách và quản lý tài chính

pdf29 trang | Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản trị và nhà quản trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 1 Chương 1 Quản trị và nhà quản trị 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 2 Mục tiêu nghiên cứu z Nhà quản trị và tổ chức. z Định nghĩa về quản trị z Những cách tiếp cận về quản trị • Tiến trình • Các vai trò của quản trị • Các kỹ năng • Năng lực quản trị 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 3 Tổ chức z Tổ chức • Tổ chức là một sự sắp xếp có hệ thống để cho nhiều người làm việc cùng nhau nhằm đạt được mục tiêu nhất định; điều này đúng cho tất cả các tổ chức lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. • Những nhà quản trị làm việc ở đâu? z Những đặc điểm chung • Các mục tiêu • Cơ cấu • Nhiều người 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 4 Sự khác nhau về nhân sự trong tổ chức z Những người hoạt động • Những người trực tiếp thực hiện các công viêc hoặc nhiệm vụ và không có trách nhiệm giám sát công việc của người khác z Nhà quản trị • Những cá nhân trong tổ chức có trách nhiệm điều khiển hoạt động của những người khác. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 5 Đặc điểm chung của tổ chức Mục đích A B Cơ cấu Con người 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 6 Định nghĩa về quản trị z Quản trị • Là tiến trình đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả và hữu hiệu, được thực hiện thông qua và với người khác. • Hiệu quả (Efficiency) • Làm mọi điều một cách đúng đắn, trong việc xem xét mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra, cố làm cho chi phí các nguồn lực là thấp nhất ->liên quan đến phương pháp thực hiện • Hữu hiệu (Effectiveness) • Làm những điều đúng, đạt được mục tiêu ->kết quả cuối cùng 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 7 Hiệu quả và hữu hiệu SỬ DỤNG NGUỒN LỰC ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU Chi phí Thấp Đạt được CaoMục tiêu Phương tiện Hiệu quả Kết quả Hữu hiệu 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 8 Những cách tiếp cận để trình bày về quản trị 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 9 Quản trị là tiến trình gồm các chức năng căn bản Tổ chức Hoạch định Kiểm tra Lãnh đạoMục tiêu 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 10 Tiến trình quản trị z Hoạch định liên quan đến việc xác định các mục tiêu của tổ chức và cách thức để đạt được chúng. z Nhà quản trị hoạch định vì ba lý do: 1) Thiết lập một định hướng toàn diện cho tương lai của tổ chức. 2) Xác định và cam kết các nguồn lực để đạt được các mục tiêu. 3) Quyết định những hoạt động nào phải thực hiện để đạt được các mục tiêu của tổ chức. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 11 Tiến trình quản trị z Tổ chức là một tiến trình xác định các quyết định sẽ được đưa ra ở đâu, ai sẽ thực hiện những công việc và nhiệm vụ gì, và ai sẽ phải báo cáo cho ai trong tổ chức. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 12 Tiến trình quản trị z Lãnh đạo liên quan đến việc làm cho nhân viên thực hiện những nhiệm vụ cần thiết bằng cách động viên họ đạt được mục tiêu của tổ chức. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 13 Tiến trình quản trị z Kiểm tra là một tiến trình mà một người, một nhóm hoặc một tổ chức giám sát một cách có ý thức sự thực hiện và đưa ra các điều chỉnh hành động cần thiết 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 14 Các cấp bậc quản trị Cấp cao Nhà quản trị cấp trung Nhà quản trị cấp thấp Nhân viên thừa hành 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 15 Các cấp bậc quản trị z Những nhà quản trị cấp cơ sở: đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của t/c cung cấp cho KH hằng ngày z Nhà quản trị cấp trung gian: Phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả và quản lý các nhóm làm việc để đạt được mục tiêu chung của t/c z Nhà quản trị cấp cao: cung cấp một định hướng chung cho một tổ chức. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 16 Công việc của nhà quản trị tồn tại trong mọi tổ chức z Cấp bậc trong tổ chức • Những nhà quản trị là quản trị khác nhau dựa trên họ ở đâu trong tổ chức phải không? z Lợi nhuận và phi lợi nhuận • Quản trị trong các tổ chức kinh doanh khác với quản trị trong các tổ chức phi kinh doanh không? z Quy mô tổ chức • Ảnh hưởng như thế nào đến các chức năng của các nhà quản trị trong tổ chức? z Những quan niệm về quản trị ở các quốc gia? • Quản trị là như nhau về tất cả các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội và hệ thống chính trị không? 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 17 Thời gian của các nhà quản trị cho các họat động theo cấp bậc trong tổ chức Kiểm tra 10% Lãnh đạo 51% Hoạch định 15% Tổ chức 24% Lãnh đạo 36% Kiểm tra 13%Hoạch định 18% Tổ chức 33% Hoạch định 28% Tổ chức 36% Kiểm tra 14% Lãnh đạo 22% Nhà quản trị cấp cơ sở Nhà quản trị cấp trung Nhà quản trị cấp cao 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 18 Kỹ năng quản trị z Nhà quản trị cần có ba kỹ năng để làm việc hiệu quả • Kỹ năng nhận thức: Khả năng phân tích và chuẩn đoán tình huống để tìm ra nguyên nhân và kết quả của nó • Kỹ năng quan hệ: khả năng hiểu, điều chỉnh, định hướng và kiểm tra hành vi của con người • Kỹ năng kỹ thuật: kiến thức chuyên môn liên quan đến một nghề nghiệp nhất định z Việc đào tạo, tìm tòi và thực hành sẽ giúp nâng cao ba kỹ năng này của nhà quản trị 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 19 Các kỹ năng cần cho các cấp quản trị Nhà quản trị cấp cao Nhà quản trị Cấp trung Nhà quản trị Cấp thấp Nhận thức Con người Kỹ thuật 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 20 Năng lực quản trị z Năng lực – là một sự phối hợp kiến thức, kỹ năng, hành vi và thái độ mà mang lại sự hoạt động hiệu quả cho cá nhân. z Năng lực quản trị - tập hợp kiến thức kỹ năng hành vi và thái độ mà một cá nhân cần để thực hiện công việc quản trị hữu hiệu trong các loại tổ chức khác nhau. 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 21 Mô hình các năng lực quản trị Năng lực làm việc nhóm Năng lực nhận thức toàn cầu Năng lực hành động chiến lược Năng lực hoạch định và quản trị hành chính Năng lực tự quản Năng lực giao tiếp Quản trị hiệu quả 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 22 Năng lực của các nhà quản trị z Năng lực truyền thông z Năng lực hoạch định và quản trị z Năng lực làm việc nhóm z Năng lực hành động chiến lược z Năng lực nhận thức toàn cầu z Năng lực tự quản lý 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 23 Năng lực truyền thông z Truyền thông không chính thức z Truyền thông chính thức z Thương lượng 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 24 Hoạch định và điều hành z Thu thập thông tin, phân tích và giải quyết vấn đề. z Hoạch định và tổ chức các dự án z Quản trị thời gian z Dự thảo ngân sách và quản lý tài chính 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 25 Năng lực làm việc nhóm z Thiết kế nhóm z Sáng tạo z Khuyến khích, cảm thông z Môi trường z Quản lý đội năng động 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 26 Năng lực hành động chiến lược z Hiểu biết về ngành z Hiểu biết tổ chức z Thực hiện các hành động chiến lược 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 27 Năng lực nhận thức toàn cầu z Có kiến thức và hiểu về các nền văn hóa z Cởi mở và nhạy cảm với các nền văn hóa 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 28 Năng lực tự quản lý z Xử lý công việc trung thực và có đạo đức z Có cá tính và kiên nhẫn z Cân bằng giữa công việc và cuộc sống z Khả năng nhận thức và phát triển 11/2005 Khoa Quản trị kinh doanh 29 Quản trị một - tiến trình năng động z Tái cấu trúc tổ chức z Lực lượng lao động thay đổi z Sự thay đổi công nghệ z Toàn cầu hóa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfjyggoaifgadgfiug[fkadygpohy[gaihsdiyuga (14).pdf