Rủi ro trong kinh doanh

Do hầu hết nhà hàng đều sử dụng bếp nấu tại chỗ nên rất dễ có nguy cơ bị cháy, đặc biệt là từ mỡ, dầu và các nguồn điện. Nguy cơ thiệt hại cháy phụ thuộc vào đồ ăn đang được chế biến và các thiết bị sử dụng. Ví dụ, một quán cà phê chỉ phục vụ bánh mì và đồ uống có nguy cơ cháy thấp hơn nhiều so với một nhà hàng chuyên phục vụ các đồ nướng hoặc lẩu.

Ngoài vấn đề phải liên đới pháp lý, cháy nổ còn có thể khiến chủ nhà hàng phải bỏ thêm chi phí cho việc kinh doanh nhà hàng do thiệt hại tài sản. Vì vậy cần phải hết sức lưu ý đảm bảo an toàn cho khu vực bếp nấu bằng cách thường xuyên kiểm tra, chùi rửa. Trang bị các vậy dụng phòng cháy, chữa cháy trong nhà hàng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 19/09/2016 | Lượt xem: 58 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Rủi ro trong kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RỦI RO TRONG KINH DOANH Cũng giống như các ngành nghề kinh doanh khác, ngoài góc độ lợi nhuận, kinh doanh nhà hàng cũng luôn ẩn chứa những rủi ro mà nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng sẽ khiến các chủ nhà hàng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và rối trí khi gặp phải. Rủi ro thứ nhất: Thiệt hại do cháy nổ Do hầu hết nhà hàng đều sử dụng bếp nấu tại chỗ nên rất dễ có nguy cơ bị cháy, đặc biệt là từ mỡ, dầu và các nguồn điện. Nguy cơ thiệt hại cháy phụ thuộc vào đồ ăn đang được chế biến và các thiết bị sử dụng. Ví dụ, một quán cà phê chỉ phục vụ bánh mì và đồ uống có nguy cơ cháy thấp hơn nhiều so với một nhà hàng chuyên phục vụ các đồ nướng hoặc lẩu. Ngoài vấn đề phải liên đới pháp lý, cháy nổ còn có thể khiến chủ nhà hàng phải bỏ thêm chi phí cho việc kinh doanh nhà hàng do thiệt hại tài sản. Vì vậy cần phải hết sức lưu ý đảm bảo an toàn cho khu vực bếp nấu bằng cách thường xuyên kiểm tra, chùi rửa. Trang bị các vậy dụng phòng cháy, chữa cháy trong nhà hàng. Rủi ro thứ hai: Hư hỏng thực phẩm Rủi ro đặc thù trong kinh doanh nhà hàng đó là hư hỏng thực phẩm. Việc bảo quản nguyên liệu trong các thiết bị làm lạnh là điều thiết yếu đối với các nhà hàng, do đó các chủ nhà hàng cần phải chuẩn bị cho khả năng này nếu bất ngờ các thiết bị làm lạnh bị hỏng, mất điện khiến cho đồ uống và thực phẩm bị phân hủy. Vì vậy, cần có hệ thống cung cấp điện luôn ổn định và an toàn. Rủi ro thứ ba: Thực phẩm nhiễm độc Nếu một khách hàng bị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn trong thực đơn nhà hàng thì nhà hàng phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý để bồi thường cho những gì mà họ phải chịu. Nếu một khách hàng, hoặc nhiều khách hàng, kiện nhà hàng khi họ bị ngộ độc thực phẩm, thì nhà hàng sẽ phải trả tiền cho họ bao gồm chi phí y tế, thu nhập từ việc vắng mặt tại nơi làm việc, và chi phí pháp lý. Những thiệt hại về ngộ độc thực phẩm có thể làm nhà hàng ngừng hoạt động vì vậy tốt nhất để tránh xảy ra vấn đề này cần quản lý đúng cách thực phẩm của nhà hàng để chắc chắn rằng nó phù hợp cho thực khách. Chủ nhà hàng phải tuyệt đối thận trọng trong việc chọn nguồn cung cấp thực phẩm sạch, khâu xử lý thực phẩm và chế biến hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà hàng thường xuyên được vệ sinh làm sạch và các thiết bị như tủ lạnh hoặc phòng lạnh được bảo dưỡng liên tục. Rủi ro thứ tư: Không xây dựng được thương hiệu Việc xác định vị trí kinh doanh không phù hợp với nhu cầu của thực khách cũng là rủi ro trong kinh doanh nhà hàng. Vì nếu không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này chủ nhà hàng sẽ đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất lớn. Việc khẳng định được thương hiệu là một việc làm công phu và phải được đầu tư trực tiếp qua tên nhà hàng, cách thức phục vụ của nhân viên, cách bày trí không gian, hương vị của món ăn, phương thức quảng cáo. Rủi ro thứ năm: Trộm cắp, lừa đảo Nhà hàng có thể bị trộm đột nhập khi đang đóng cửa hoặc kể cả khi đang kinh doanh: các loại rượu vang chất lượng cao và Whisky....., có thể là những món hàng đặc biệt hấp dẫn cho những tên trộm. Ngoài ra, chủ nhà hàng có thể đối mặt với sự gian lận của nhân viên ngay trong chính nhà hàng của mình. Cần có kỹ năng, năng lực quản lý nhà hàng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctieu_luan_mon_rui_ro_5588.doc
Tài liệu liên quan