Tài liệu điện dân dụng

. MỤC TIÊU:

Kiến thức:

Hiểu tính ưu việt của đđiện năng.

Hiểu ýnghĩa việc tiết kiệm điện năng.

Kỹnăng:

Đề ra đđược các biện pháp tiết kiệm đđiện năng trong sinh hoạt vàsản xuất.

Thái độ:

Nghiêm túc chọn nghề điện với đặc điểm vàyêu cầu của nghề.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

Sách giáo khoa: “Điện dân dụng”-Tác giả: Lââm An –Trần Ngọc Cẩn –NXB Trẻ2001.

Tranh phóng to về 1 số nhàmá y điện; tư liệu về tiết kiệm điện.

Môhình máy phát điện quay tay.

2. Học sinh:

Dụng cụ học tập.

Sách tham khảo: “Tài liệu học tập môn điện”.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1/ Ổn định lớp: (2’).

Kiểm diện HS.

Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bịhọc tập.

2/ Kiểm tra bài cũ:

3/ Tìm hiểu bài mới:

Giới thiệu:(3’) Điện năng làdạng năng lượng đang được sửdụng nhiều nhất trên thếgiới.

Không có điện sẻkhông còn cócác tiện nghi cho cuộc sống hàng ngà y như đèn điện, bếp điện, máy vô

tuy ến thu hình, Kh ông có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tếquốc dân bị ảnh hưởng nghiêm

trọng.

Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác?Nócóvai tròquan trọng nhưthế

nào?Làm thếnào đểtiết kiệm điện năng? Nghề điện cònhững đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt

y êu cầu gì ? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đólànội dung cần tìm hiểu trong bài này

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Ngày: 09/12/2013 | Lượt xem: 87 | Lượt tải: 1download
Tóm tắt tài liệu Tài liệu điện dân dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 Chương I: Bài 1: Thời gian dạy: 1,5 tiết I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu tính ưu việt của đđiện năng. Hiểu ý nghĩa việc tiết kiệm điện năng. Kỹ năng: Đề ra đđược các biện pháp tiết kiệm đđiện năng trong sinh hoạt và sản xuất. Thái độ: Nghiêm túc chọn nghề điện với đặc điểm và yêu cầu của nghề. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Sách giáo khoa: “Điện dân dụng”- Tác giả: Lââm An – Trần Ngọc Cẩn – NXB Trẻ 2001. Tranh phóng to về 1 số nhà máy điện; tư liệu về tiết kiệm điện. Mô hình máy phát điện quay tay. 2. Học sinh: Dụng cụ học tập. Sách tham khảo: “Tài liệu học tập môn điện”. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Ổn định lớp: (2’). Kiểm diện HS. Kiểm tra thái độ, tinh thần chuẩn bị học tập. 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Tìm hiểu bài mới: Giới thiệu: (3’) Điện năng là dạng năng lượng đang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Không có điện sẻ không còn có các tiện nghi cho cuộc sống hàng ngày như đèn điện, bếp điện, máy vô tuyến thu hình,… Không có điện, hoạt động sản xuất của nền kinh tế quốc dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại sao điện năng lại được ưa chuộng hơn các dạng năng lượng khác? Nó có vai trò quan trọng như thế nào? Làm thế nào để tiết kiệm điện năng? Nghề điện cò những đặc điểm gì ?Người làm nghề điện cần đạt yêu cầu gì? Triển vọng của nghề điện ra sao? Đó là nội dung cần tìm hiểu trong bài này. Phương tiện Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thời gian I. TÍNH ƯU VIỆT CỦA ĐIỆN NĂNG: 1/ Sản xuất điện năng: Dễ sản xuất từ nhiều dạng năng lượng khác nhau: gió, thủy năng, năng lượng mặt trời, năng lượng nguyên tử,… Giới thiệu về hình ảnh tư liệu các nhà máy đđiện và đưa vấn đề thảo luận. - Nêu vài ví dụ các nhà máy điện mà em biết? Đặt vấn đđề thảo luận qua sơ đđồ tóm tắt quá trình sản xuất đđiện: - Hãy nhận xét về việc sản xuất đđiện năng? - HS thông qua tham khảo nêu tên các nhà máy điện. - HS hội ý: Dễ dàng từ nguồn cung cấp. 3,5’ Sơ đđồ quá trình sản xuất đđiện năng. 2/ Truyền tải điện năng: Dễ truyền tải đđi xa và - Nhận xét gì về quãng đđường và tốc đđộ - Thông qua sơ đđồ tóm tắt, hội ý: xa và nhanh. 3’ TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 nhanh (bằng vật tốc ánh sáng 300.000 km/s), phân phối tận nơi tiêu thụ. truyền tải đđiện năng? 3/ Biến đổi sang các dạng năng lượng :Dễ biến đđổi sang các dạng năng lượng khác bằng các thiết bị đđiện: quang, cơ, hóa, nhiệt năng,… - Điện năng có thể biến đổi thành các năng lượng khác hay không? Nêu vài ví dụ minh họa? - Đại diện nhóm nêu: Rất dễ qua các thiết bị dùng đđiện. 3’ II. TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG: Minh họa 1 số tư liệu sưu tập các biện pháp tiết kiệm đđiện và cho thảo luận: - Vì sao phải tiết kiệm đđiện năng? - HS hội ý: Nhằm sử dụng đđiện năng hiệu quả. 2’ 1/ Sử dụng hợp lý điện năng trong sản xuất: - Giảm sự mất mát đđiện trên đđường dây. - Hệ thống ánh sáng bố trí hợp lý. - Tránh tiêu thụ vô ích (VD: máy chạy không tải…) - Sử dụng đúng và hết công suất. Để tiết kiệm đđiện năng trong sản xuất, cần có biện pháp gì về: Đường dây; hệ thống ánh sáng; tiêu thụ và sử dụng công suất máy móc? - Mỗi nhóm cử đđại diện nêu từng ý kiến: Chọn dây lắp đặt; ít đèn nhưng phạm vi phát sáng xa; tận dụng thời gian chạy máy hết công suất. 4’ Tư liệu về các biện pháp tiết kiệm đđiện. 2/ Sử dụng hợp lý điện năng trong sinh hoạt: - Thời gian sử dụng hợp lý (Sử dụng khi có nhu cầu). - Chọn thiết bị có công suất phù hợp (đèn, máy điều hòa,…). - Trong sinh hoạt cần biện pháp gì về: Thời gian sử dụng điện; Chọn công suất của thiết bị điện? - Hội ý và cử đđại diện nêu: Khi có nhu cầu dùng điện; Chọn các thiết bị phù hợp. 3,5’ III. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHỀ ĐIỆN: ● Đối tượng và mục đích của nghề điện: Là những công việc về đđiện như: đđo lường đđiện, truyền tải đđiện, các thiết bị tải đđiện trong sx và sinh hoạt. -Em nhận biết gì về đối tượng và mục đích lao động của nghề điện? HS cử đại diện nêu: - Đối tượng: Các lĩnh vực của nghề. - Mục đích:Sản phẩm điện cần đạt 1 yêu cầu cụ thể. 5’ ● Điều kiện lao động: Môi trường làm việc của nghề có thể trong nhà, ngồi trời hoặc trên cao. -Em hãy nêu vị trí làm việc của người lao động thuộc nghề điện? Hội ý và nêu: tại xưởng, nhà, hoặc trên cao… 4.5’ Tư liệu minh họa các công việc của nghề đđiện; đđĩa giáo khoa. IV. YÊU CẦU CỦA NGHỀ ĐIỆN: ● Có kiến thức đđiện kỹ thuật, cơ kỹ thuật. Đặt vấn đề thảo luận: - Bộ môn liên hệ phần đđiện là môn gì? Nghề đđiện cần nắm những kiến thức nào? - HS hội ý: Môn Vật lý; cần có kiến thức về điện. 3.5’ TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 ● Làm đđược những công việc như: đđo đđiện, sửa chữa mạng đđiện. - Kể tên 1 số công việc đđiện mà em biết? - Đại diện nhóm nêu: sửa chữa, lắp đặt, vận hành,… 3’ ● Có đđầy đđủ sức khỏe thích nghi công việc. Có tính cẩn thận, chính xác, kiên trì, an tồn đđiện. - Yêu cầu sức khỏe cho nghề đđiện? Người làm nghề đđiện đòi hỏi những đđức tính nào? - Nhóm cử đđại diện nêu: Sức khỏe tốt, thị lực tốt; cần có tính cẩn thận, kiên trì,… 3’ V. TRIỂN VỌNG CỦA NGHỀ ĐIỆN Ở NƯỚC TA: - Ngày càng phát triển về số lượng và có yêu cầu cao về chất lượng. - Nhân lực cung ứng cho nghề cần đáp ứng nhu cầu phát triển XH. - Em nhận định gì về việc tiến tới công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước ta? - Đối với nghề điện em có nhận xét gì về nhu cầu nhân lực để đáp ứng lý do trên? Nhóm hội ý và cử đại diện nêu: - Để phát triển đất nước. - Cần có kiến thức sâu rộng để đáp ứng kịp thời sự phát triển của XH. 9.5’ Đặt câu hỏi cho HS trả lời: Kể các nguồn năng lượng có thể sản xuất ra điện năng? Kể các dạng năng lượng được biến đổi từ điện năng? Cho ví dụ? Nêu những ưu điểm đặc biệt của điện năng so với các dạng năng lượng khác? Nêu các biện pháp để tiết kiệm điện năng trong sản xuất? Nêu các biện pháp để tiết kiệm điện năng trong sinh hoạt? Cử đại diện nhóm trả lời tứng vấn đề theo yêu cấu GV để liên tưởng lại các nội dung với mục tiêu bài đề ra. 5’ Nhận xét buổi học về tinh thần, thái độ của HS. HS lắng nghe và rút kinh nghiệm buổi học sau. 5’ Tổng kết, đánh giá bài học. Dặn dò HS tìm hiểu và chia nhóm thảo luận các vấn đề về “KHÁI QUÁT VỀ MẠCH ĐIỆN”. HS theo nhóm cử các bạn tham gia thảo luận buổi sau. 5’ IV. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... TTKT – TH – HN QUẬN PN ĐIỆN DÂN DỤNG TỔ CÔNG NGHIỆP NĂM HỌC: 2008 - 2009 ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkt_dien_1.pdf
  • pdfkt_dien_2_.pdf
  • pdfkt_dien_4.pdf
  • pdfkt_dien_6.pdf
  • pdfkt_dien_8_.pdf
  • pdfkt_dien_9.pdf
  • pdfkt_dien_10_.pdf
  • pdfkt_dien_11.pdf
  • pdfkt_dien_12_.pdf
  • pdfkt_dien_13_.pdf
  • pdfkt_dien_14__.pdf
  • pdfkt_dien_15.pdf
  • pdfkt_dien_16.pdf
  • pdfkt_dien_17.pdf
  • pdfkt_dien_18_.pdf