Thiết kế một ca tư vấn theo 7 bước của kỹ thuật tư vấn

Ngọc Bảo là học sinh lớp 8. Giáo viên nhận thấy em có những biểu hiện học sút kém trong một học kỳ. Em thường lơ đãng trong học tập, không hoàn thành các bài tập trên lớp và về nhà. Em cũng không tỏ ra hứng thú với các hoạt động ngoại khóa và khó chú tâm vào việc gì. Trong các giờ ra chơi và lên lớp em thường ngồi 1 mình không đi cùng bạn nào. Các bạn khác thì lại nói em khó chơi .

 

ppt12 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Thiết kế một ca tư vấn theo 7 bước của kỹ thuật tư vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAIPHÒNG GD & ĐÀO TẠO LONG THÀNHTÌNH HUỐNG:Ngọc Bảo là học sinh lớp 8. Giáo viên nhận thấy em có những biểu hiện học sút kém trong một học kỳ. Em thường lơ đãng trong học tập, không hoàn thành các bài tập trên lớp và về nhà. Em cũng không tỏ ra hứng thú với các hoạt động ngoại khóa và khó chú tâm vào việc gì. Trong các giờ ra chơi và lên lớp em thường ngồi 1 mình không đi cùng bạn nào. Các bạn khác thì lại nói em khó chơi..THIẾT LẬP QUAN HỆTẬP HỢP THÔNG TIN, XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀĐÁNH GIÁ VẤN ĐỀGIÚP HS XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH SỐNGTÌM KIẾM CÁC BIỆN PHÁP THAY THẾLẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆNHOÀN THIỆN HỒ SƠ TƯ VẤN * Em có nhận thấy kết quả học tập của mình trong thời gian này như thế nào không? Hs: trả lời là học không tốt, kết quả giảm sút * Cô biết em đang gặp vấn đề mà làm ảnh hưởng đến kết quả học tập và làm thay đổi thái độ hành vi của em, em có thể chia sẻ cho cô biết không ? * Em cứ mạnh dạn chia sẻ, khi đó cô và em sẽ hiểu nhau hơn, chúng ta sẽ tìm được biện pháp làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn . * Thu thập thông tin học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 (..)* Hoàn cảnh gia đình: Bố mẹ Bảo làm công nhân sinh được 4 cô con gái, Bảo là con út, bố mẹ thường xuyên cãi nhau. Nhưng gần đây bố mẹ đánh nhau, và hiện giờ đang sống ly thân * Ông bà nội có tư tưởng trọng nam khinh nữ, chỉ thích cháu trai, chứ không thích cháu gái * Em thường lên các mạng thông tin face book để tâm sự ( giáo viên chú ý lắng nghe, thông cảm, và thể hiện sự tôn trọng đối với học sinh) ** Vấn đề ở đây là em cảm thấy tự ti về bản thân, em thấy mặc cảm về gia đình không hạnh phúc của mình vì thế em buồn em cảm thấy cách biệt xa lánh và dẫn đến trầm cảm * Gv giúp hs đối mặt với vấn đề: thực ra việc gia đình như vậy thì không ai muốn, em có muốn sau này em trở thành một người phụ nữ thành đạt để cho bố mẹ, ông bà thấy hãnh diện không? Và để trở thành người thành đạt thì trước tiên khi còn là học sinh em phải làm gì? Hs : Tự nêu những biện pháp giúp em tiến bộ *Vậy em mong muốn điều gì? HS: Em muốn mình là con trai để cho bố mẹ không còn suốt ngày đánh nhau rồi dẫn đến ly thân Gv uốn nắn đây là mục tiêu không thể thực hiện được vì vốn dĩ em là con gái. Gv: dẫn dắt hs cách giải quyết khác mà vẫn có thể làm thay đổi được tình hình ( nhiều người phụ nữ họ tài giỏi, làm các chức cao, có địa vị xã hội, được mọi người kính trọng., người phụ nữ đóng vai trò to lớn trong xã hội hiện đại) Nếu các cách mà học sinh sử dụng không đạt được mục tiêu như mong muốn thì học sinh đưa ra những biện pháp phù hợp với bản thân mình hơn nữa để tiến tới mục tiêu Giáo viên khuyến khích trẻ suy nghĩ và thảo luận Trên cơ sở mục tiêu chung cùng học sinh lên kế hoạch cụ thể thực hiện ( chuẩn bị bài chu đáo, học bài và làm bài đầy đủ, thân thiện cởi mở với bạn bè, tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi, tham gia câu lạc bộ kỹ năng sống.) Giáo viên xây dựng hệ thống liên lạc giữa gia đình và nhà trường, tạo mối quan hệ tích cực với các học sinh khác để các bạn giúp đỡ em Đánh giá sự tiến bộ của em Lưu trữ hồ sơ của học sinh để tra cứu khi cần CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHEXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt7_b_c_t_v_n_2_5562.ppt
Tài liệu liên quan