Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản

• Nhà trường quản lý học sinh bằng học bạ.

• Học bạ gồm các thông tin: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, kết quả học tập

• Thông tin về các học sinh trong lớp được tập hợp thành hồ sơ lớp.

• Trong quá trình quản lý, hồ sơ có thể có những bổ sung, sửa đổi

• Việc lập hồ sơ không chỉ để lưu trữ mà còn để khai thác, phục vụ yêu cầu quản lý của nhà

trường.

pdf13 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1760 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tin học 12 - Bài 1: Một số khái niệm cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIN HỌC 12 BÀI 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1. Bài toán quản lý: a. Ví dụ: b. Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức: a. Ví dụ: Quản lý học sinh trong nhà trường. • Nhà trường quản lý học sinh bằng học bạ. • Học bạ gồm các thông tin: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, kết quả học tập… • Thông tin về các học sinh trong lớp được tập hợp thành hồ sơ lớp. • Trong quá trình quản lý, hồ sơ có thể có những bổ sung, sửa đổi… • Việc lập hồ sơ không chỉ để lưu trữ mà còn để khai thác, phục vụ yêu cầu quản lý của nhà trường. b. Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức: - Tạo lập hồ sơ: Gồm các bước: • Xác định đối tượng cần quản lý. • Xác định cấu trúc hồ sơ. • .Thu thập, tập hợp thông tin cho hồ sơ. - Cập nhật hồ sơ: • .Sửa chữa hồ sơ • Bổ xung thêm hồ sơ cho đối tượng mới tham gia vào tổ chức. • .Xoá hồ sơ của đối tượng mà tổ chức không quản lý nữa. - Khai thác hồ sơ: • Tìm kiếm. • Thống kê. • Sắp xếp hồ sơ. • Lập báo cáo. - Mục đích cuối cùng của tất cả các công việc trên nhằm phục vụ, hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch, ra quyết định xử lí công việc của người có trách nhiệm. 2. Hệ cơ sở dữ liệu: a. Khái niệm hệ cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: b. Các mức thể hiện của CSDL: c. Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL: a. Khái niệm hệ cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu: - Một cơ sở dữ liệu (CSDL) là một tập hợp các dữ liệu có lien quan với nhau, chứa thông tin của một tổ chức nào đó (như trường học, bệnh viện…), được lưu trữ trên các thiết bị nhớ (như băng từ, đĩa từ…) để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của nhiều người sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. - Phần mền cung cấp một môi trường thuận lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ và khai thác thông tin của CSDL được gọi là hệ quản trị cơ sở dữ liệu (hệ QTCSDL). - Hệ cơ sở dữ liệu gồm một CSDL và hệ QTCSDL quản trị và khai thác CSDL đó. b. Các mức thể hiện của CSDL: - Mức vật lý: Dữ liệu được lưu trữ như thế nào? Mỗi một dữ liệu chiếm bao nhiêu dung lượng, được lưu trữ ở đâu…Mức hiểu biết về một CSDL như vậy gọi là mức vật lý của hệ CSDL đó. - Mức khái niệm: Những hiểu biết về dữ liệu nào được lưu trữ trong hệ CSDL và mối quan hệ giữa chúng. Mức hiểu biết như vậy gọi là mức khái niệm. - Mức khung nhìn: Thể hiện phù hợp của CSDL cho mỗi người dùng được coi là một khung nhìn của CSDL. Mỗi người dung có một khung nhìn khác nhau. c. Các yêu cầu cơ bản của hệ CSDL: - Tính cấu trúc: Dữ liệu trong CSDL được luu trữ theo một cấu trúc xác định.] - Tính toàn vẹn: Các giá trị trong CSDL phải thoả mãn một số ràng buộc nào đó. - Tính nhất quán: Dữ liệu trong CSDL phải đảm bảo đúng đắn. - Tính an toàn và bảo mật thông tin: CSDL cần được bảo vệ an toàn, ngăn chặn được những truy xuất không cho phép và khôi phục được khi có sự cố. - Tính độc lập: Dữ liệu phải độc lập với các ứng dụng, không phụ thuộc vào bài toán cụ thể, không phụ thuộc vào thiết bị lưu trữ và xử lý. - Tính không dư thừa: Không lưu trữ những dữ liệu trùng lặp… d. Một số ứng dụng: - Các hệ CSDL ngày càng được ứng dụng nhiều trong các tổ chức như nhà trường, cơ sở kinh doanh…. Sinh Viên: Lê Văn Toàn Lớp K56 A Khoa CNTT.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfga12_b1_3197.pdf