Tổng quan cấu tạo và sửa chữa động cơ

-Nhược điểm::

ƒ +Không phát phát ra mômen lớn tại tốc độ quay nhỏ

nên không khởi độngđược khi có tải. .

ƒ +Khả năng quá tải kém.

ƒ + Công suấtcực đại không cao.

ƒ + Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên

ƒ +Ô nhiễm môi trường vì khí xả và ồn.

ƒMặc dù vậy,do những ưu điểm kể,nên động cơ đốt trong được sử dụng rộng khắp trên các lĩnh vực

công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, giao thông vận tải. . Do đó, trong vài ba thập niên tới, động cơ

đốt trong vẫn là loại động cơ không thể thay thế,do những động cơ khác tuy ưu việt

pdf17 trang | Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Tổng quan cấu tạo và sửa chữa động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1 TỔNG QUAN CẤU TẠO VÀ SỬA CHỮA ĐỘNG CƠ I-TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG ƒ 1.1. Khái niệm và phân loại ƒ Động cơ đốt trong là loại động cơ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay trong tất cả các lĩnh vực: giao thông vận tải (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, hàng không...), nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp, quốc phòng... Tổng công suất của nó chiếm khoảng 90% toàn bộ ô ấ i ồ ă l ê hếc ng su t mọ ngu n n ng ượng tạo ra tr n t giới. ƒ Theo cách phân loại như trên thì các loại động cơ có tên thường gọi như: động cơ xăng, động cơ diesel, động cơ piston quay, động cơ piston tự do, động cơ phản lực, tuabin khí… đều có thể xếp vào nhóm động cơ đốt trong T nhiên theo q ước . uy uy , thuật ngữ “động cơ đốt trong” ( internal combustion Engine ) thường được dùng chỉ loại động cơ có cơ cấu truyền lực kiểu piston - thanh truyền - trục khuỷu, trong đó piston chuyển động tịnh tiến qua lại trong xylanh động cơ. Các loại động cơ khác thường được gọi bằng các tên riêng, ví dụ: động cơ piston quay ( rotary engine ), động cơ phản lực (jet engine ), tuabin khí (gas tuabin ). ƒ Động cơ đốt trong được phân loại theo các tiêu chí khác nhau như bảng 1.1. Độ đốt há bằ ti lử l i độ đốt tƒ ng cơ c y ng a a – oạ ng cơ rong hoạt động theo nguyên lý: nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa được sinh ra từ nguồn nhiệt bên ngoài không gian công tác của xylanh. Chúng ta có thể gặp những kiểu động cơ đốt cháy bằng tia lửa với các tên gọi khác nh động cơ Otto động cơ carb retor độngư: , u , cơ phun xăng, động cơ đốt trong cưỡng bức, động cơ hình hành hỗn hợp cháy từ bên ngoài, động cơ xăng, động cơ gas .v.v. Nhiên liệu dùng cho động cơ đốt cháy bằng tia lửa thường là nhiên liệu lỏng dễ bay hơi như: xăng cồn benzol khí hóa lỏng Trong các loại, , , … nhiên liệu kể trên thì nhiên liệu xăng là sử dụng phổ biến nhất từ thời kỳ đầu phát triển động cơ cho đến nay. ƒ Bảng 1.1: Phân loại động cơ đốt trong •Loại nhiên liệu •Động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng dễ bay hơi như: xăng, cồn, benzol… •Động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng khó bay hơi như: gas oil, mazout… • Động cơ chạy bằng khí đốt •Phương pháp đốt •Động cơ đốt cháy bằng tia lửa cháy •Động cơ diesel •Động cơ semidiesel •Cách thực hiện CTCT •Động cơ 4 kỳ • Động cơ 2 kỳ •Phương pháp nạp khí mới •Động cơ không tăng áp •Động cơ tăng áp •Đặc điểm kết cấu •Động cơ một hàng xylanh •Động cơ Hình sao •Hình chữ V, W, H •Theo tính năng •Động cơ thấp tốc •Động cơ trung tốc và cao tốc ƒ Động cơ diesel – là loại động cơ đốt trong hoạt động theo nguyên lý: nhiên liệu tự đốt cháy khi được phun vào buồng đốt chứa khí nén có áp suất và nhiệt độ cao. ƒ Động cơ 4 kỳ - loại động cơ đốt trong có chu trình công tác được hoàn thành sau 4 hành trình của piston. ƒ Động cơ 2 kỳ loại động cơ đốt trong có chu - trình công tác được hoàn thanh sau 2 hành trình của piston . ƒ 1.2. Ưu, nhược điểm của động cơ đốt trong ƒ - Ưu điểm: ƒ + Hiệu suất có ích η--e cao , động cơ diesel tăng áp bằng tua bin khí hiện đại có hiệu suất có ích đạt tới ηe = (0,4 ÷0,52) , trong khi đó hiệu suất có ích của máy hơi nước ηe =(0 09, ÷0,14), của tuabin hơi nước ηe = (0,02 ÷ 0,28) và của tuabin khí ηe không quá 0 3, . ƒ + Kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ vì t à bộ h t ì h ủ độ đốt t đo n c u r n c a ng cơ rong ược thực hiện trong một thiết bị duy nhất. ễƒ + Khởi động, vận hành, chăm sóc d dàng ƒ Căn cứ vào vị trí đốt nhiên liệu, người ta phân chia động cơ nhiệt thành hai: động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Ở động cơ đốt trong, nhiên liệu được đốt cháy bên trong không gian công tác động cơ. Ở động cơ đốt ngoài, nhiên liệu được đốt cháy trong lò đốt riêng biệt để cấp nhiệt cho môi chất công tác (MCCT), sau đó MCTC được dẫn vào không gian công tác của động cơ, tại đó MCCT dãn nở để chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng. ƒ - Nhược điểm: ƒ + Không phát ra mômen lớn tại tốc độ quay nhỏ nên không khởi động được khi có tải. ƒ + Khả năng quá tải kém. ƒ + Công suất cực đại không cao. ƒ + Nhiên liệu đắt và cạn dần trong thiên nhiên. ƒ + Ô nhiễm môi trường vì khí xả và ồn. ƒ Mặc dù vậy, do những ưu điểm kể trên, nên động cơ đốt trong được sử dụng rộng khắp trên các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, giao thông vận tải... Do đó, trong vài ba thập niên tới, động cơ đốt trong vẫn là loại động cơ không thể thay thế, do những động cơ khác tuy ưu việt hơn nhưng vì lý do kinh tế và kỹ thuật nên chưa được chế tạo hàng loạt. Sau đây là phim Mô phỏng Động hiệ đ icơ n ạ Một số bô phận cơ bản: ƒ Động cơ là một bộ phận quan trong nhất trong các chi tiết làm h ôtôc o xe chuyển động. ƒ Với mục đích như vậy mỗi một, bộ phận được chế tạo từ các chi tiết chính xác cao. NẮP QUI LÁT Một số bô phận cơ bản: KHỐI THÂNƒ Một số bô phận cơ bản: ƒ PISTON Một số bô phận cơ bản: ƒ TRỤC KHUỶU Một số bô phận cơ bản: ƒ BÁNH ĐÀ Một số bô phận cơ bản: ƒ Cơ cấu phối khí Một số bô phận cơ bản: ƒ CÁC TE DẦU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftong_quan_cau_tao_va_sua_chua_dong_co_3892.pdf