Trắc nghiệm chỉ số xúc cảm dành cho lãnh đạo

Vài năm gần đây, chỉ số xúc cảm - EQ (Emotional Quiz) thực sự đã

nhận được sự coi trọng hết mức. Bản thân là ông chủ, liệu bạn có thể

giỏi về việc khống chế mức EQ của mình, để có được sự yêu mến của

các nhân viên?

Là nhân viên cấp dưới, ai cũng đều cảm thấy tự hào vì mình có một ông

chủ dễ gần gũi, thông minh. Các nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ rõ, sự

cởi mở, lý trí cùng với tính tích cực trong công việc của ông chủ và

cách tiếp xúc với cấp dưới đều có mối quan hệ rõ ràng.

Nếu như bạn quen với việc làm việc theo cảm tính, tính tình nóng nảy

sẽ làm tổn thương đến sự tích cực trong công việc của nhân viên cấp

dưới.

pdf6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Trắc nghiệm chỉ số xúc cảm dành cho lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trắc nghiệm chỉ số xúc cảm dành cho lãnh đạo Vài năm gần đây, chỉ số xúc cảm - EQ (Emotional Quiz) thực sự đã nhận được sự coi trọng hết mức. Bản thân là ông chủ, liệu bạn có thể giỏi về việc khống chế mức EQ của mình, để có được sự yêu mến của các nhân viên? Là nhân viên cấp dưới, ai cũng đều cảm thấy tự hào vì mình có một ông chủ dễ gần gũi, thông minh. Các nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ rõ, sự cởi mở, lý trí cùng với tính tích cực trong công việc của ông chủ và cách tiếp xúc với cấp dưới đều có mối quan hệ rõ ràng. Nếu như bạn quen với việc làm việc theo cảm tính, tính tình nóng nảy sẽ làm tổn thương đến sự tích cực trong công việc của nhân viên cấp dưới. Là một nhà lãnh đạo, liệu bạn có phải là mẫu người làm việc theo cảm tình không? Làm thế nào để khống chế được cảm tình của mình, thay đổi cách nhìn của cấp dưới đối với bạn? Hãy tìm câu trả lời cho mình dưới bài trắc nghiệm sau. 1. Bạn có thường xuyên nhẫn nại ngồi lắng nghe cấp dưới nói chuyện không? A. Thỉnh thoảng B. Thường xuyên 2. Khi nói chuyện với nhân viên, bạn có tùy ý cắt lời trước khi họ chưa nói xong không? A. Có B. Không 3. Khi ý kiến của mình nói ra mà nhân viên chậm chạp không hiểu, bạn có cảm thấy sốt ruột lo lắng không? A. Có B. Không 4. Khi nhân viên làm việc không theo ý bạn, bạn thường xuyên chí trích một cách nóng nảy? A. Thường xuyên B. Thỉnh thoảng 5. Khi bạn không hài lòng lắm về công việc của nhân viên, liệu bạn có trách cứ họ mà không cần biết là đúng hay sai? A. Có B. Không 6. Khi bạn cho rằng ký kiến mà nhân viên của mình nói ra là ấu trĩ, bạn có thể tiếp tục ngồi nghe nữa không? A. Không thể B. Có thể 7. Bạn đã bao giờ nghe thấy cấp dưới của mình nói những câu như "Bạn nhiệt tình quá"? A. Đã nghe B. Chưa từng nghe 8. Bạn có thường xuyên cảm thấy mình lúc thì vui, lúc thì buồn không? A. Thường xuyên B. Thỉnh thoảng 9. Nhân viên của bạn thường làm việc dựa vào sắc mặt của bạn phải không? A. Phải B. Không phải 10. Bạn có thường xuyên có những lời lẽ, cử chỉ vui, tức bất thường đối với nhân viên của mình phải không? A. Thường xuyên B. Thỉnh thoảng 11. Bạn có những lời lẽ, hành động về công việc rất theo cảm tình đối với nhân viên khác giới phải không? A. Đã có B. Chưa hề có 12. Có phải mối quan hệ của bạn và nhân viên rất tồi phải không? A. Đúng B. Không đúng 13. Khi không hài lòng với công việc của nhân viên, bạn phải trách cứ cho họ một trận mới hả lòng phải không? A. Phải B. Không phải 14. Bạn có cho rằng khi mình đứng trước yêu cầu tìm việc của người thân, bạn phải thường xuyên có hành động theo cảm tình không? A. Có B. Không Kết quả Trong mỗi câu hỏi trên, bạn được 1 điểm với mỗi đáp án A. 12 - 14 điểm: Bạn là một nhà lãnh đào làm việc rất có cảm tình. Về sau, bạn cần phải học cách tôn trọng nhân viên. Trong lời nói, việc làm, suy nghĩ của bạn đều phải lạnh lùng, lý trí, loại bỏ hoàn toàn cách làm việc theo cảm tình. Bạn cần cố gắng học cách khống chế tình cảm không tốt của mình, thay đổi hình ảnh của mình trong con mắt của các nhân viên. Ngoài ra, người quản lý phải tránh phê bình, trách cứ, thậm chí là mắng mỏ nhân viên của mình trước đám đông. Cần phải hiểu hơn nữa nhân viên của mình, loại bỏ đi những hiểu lầm đáng tiếc. 5 - 11 điểm: Với các vấn đề thông thường, bạn có thể khống chế được tình cảm của mình. Tuy nhiên, đối với các vấn đề khá gai góc thì bạn vẫn không thể tránh khỏi kiểu làm việc theo cảm tình. Như vậy, bạn cũng phải học khắc chế mình, tôn trọng nhân viên cấp dưới, làm việc cẩn trọng. Chẳng hạn, cần phải chú ý lắng nghe hết câu chuyện của nhân viên, không nên tùy ý ngắt lời. Tuyệt đối không nên phê bình nhân viên trước mặt mọi người cũng như bàn luận về cuộc sống đời tư của nhân viên. 0 - 4 điểm: Bạn làm việc hơi theo cảm tình. Con người hễ cuống lên là phạm sai lầm, đây là một việc rất đỗi bình thường. Bạn nên học cách kiểm soát được mình trong thời khắc then chốt, cố gắng bình tĩnh lạnh lùng, suy nghĩ các vấn đề.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftrac_nghiem_chi_so_xuc_cam_danh_cho_lanh_dao_0881.pdf