Ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn âm nhạc ở trường THCS

 Trong su thế hội nhập và phát triển như hiện nay, việc giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên các môn văn hóa truyền thống như: Toán, Văn, Lý, Hóa môn Âm nhạc cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật – nghệ thuật của âm thanh, nghệ thuật của thính giác, có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ. Chính vì âm nhạc có một sự lôi cuốn kỳ diệu không ngờ nên loài người đã biết vận dụng âm nhạc như một phương tiện để làm cho đời sống tinh thần thêm phong phú, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Mục đích của giáo dục Âm nhạc trong nhà trường là đưa âm nhạc vào đời sống, bắt đầu cho việc giáo dục văn hóa âm nhạc góp phần giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, phát triển trí tuệ, phát triển thể chất cho học sinh, khích lệ các em mạnh dạn tham gia vào các hoạt động cộng đồng, định hình nhân cách sống cho các em. Vai trò của âm nhạc từ lâu nay đã được xã hội thừa nhận như một yếu tố văn hóa lành mạnh. Âm nhạc từ khi xuất hiện nó đã gắn bó mật thiết cùng với con người đến suốt cuộc đời.

 

doc19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 22/09/2016 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn âm nhạc ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, chưa thực sự quan tâm. Học sinh còn coi nhẹ việc học âm nhạc và không yêu thích môn học. Chương trình học của các em còn học quá nhiều môn nên không có nhiều thời gian cho bộ môn mang tính đặc thù này. Nhận thức của xã hội, của các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh chưa thực sự chính đáng, một điều đáng buồn là các em học sinh cũng chẳng mấy yêu thích các bài hát truyền thống nữa mà chỉ thích các bài hát người lớn, hình tượng các ca sĩ , các ban nhạc nước ngoài, các bài hát thị trường hời hợt không hề phù hợp với lứa tuổi mình. Từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan trên tôi mạnh dạn đưa ra một số hình thức ứng dụng và biện pháp lồng ghép công nghệ thông tin vào bộ môn giúp cải thiện tình trạng học sinh không mấy hứng thú với bộ môn âm nhạc để tôi và các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo, vấn đề liên quan này tôi đã dành hẳn một chương riêng sau. CHƯƠNG III . CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG VÀ BIỆN PHÁP KHI LỒNG GHÉP CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO THỰC TIỄN GIẢNG DẠY BỘ MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS GÂY HỨNG THÚ CHO HỌC SINH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT DẠY. * Yêu cầu chung: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học có nghĩa là sử dụng giáo án điện tử và các kỹ thuật tiên tiến mà công nghệ thông tin mang lại góp phần hoàn thiện bài giảng và giúp cho bài giảng đạt được hiệu quả cao nhất. Việc ứng dụng các kỹ thuật và các tiện ích tiên tiến đó đòi hỏi người giáo viên phải có một kỹ năng tin học tốt và một thái độ làm việc nghiêm túc, việc xác định đúng đắn nội dung chương trình và tư tưởng giáo dục trong mỗi bài học cũng rất quan trọng giúp giáo viên không bị đi lệch hướng mà lạm dụng quá việc ứng dụng công nghệ thông tin. Phải luôn xác định rằng công nghệ thông tin như là một cánh tay đắc lực nhằm trợ giảng cho người giáo viên khi đứng lớp. 1. Các hình thức ứng dụng: Hình thức thứ nhất và cũng là hình thức chủ đạo khi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đó là sử dụng giáo án điện tử. Về cơ bản thì giáo án điện tử có cấu trúc như sau: Ở hình thưc này đòi hỏi giáo viên phải chủ động thời gian và các nội dung để thiết kế bài giảng. Nội dung bài giảng có được làm rõ và học sinh có dễ hiểu hay không là do các ví dụ minh họa bằng hình ảnh động hay tĩnh của giáo viên khi lồng ghép vào cùng với mỗi nội dung. Ngoài ra với đặc thù của bộ môn âm nhạc đó là âm thanh cho nên giáo viên cần thiết phải sử dụng các file âm thanh bổ trợ cho từng nội dung cần thiết. Chú ý là cũng không nên quá cầu kỳ hình thức trình diễn của các slide show, cần thực sự cô đọng thông thoáng, tất cả phải làm toát lên được nội dung chính mà giáo viên muốn hướng đến. Hình thức ứng dụng thứ hai nữa đó là sử dụng các công cụ thông tin như một thiết bị trợ giảng cho người giáo viên mỗi khi đứng lớp. Đó là dùng các thiết bị nghe nhìn như: ti vi, đài đĩa, đầu đĩa, tranh vẽ, truyện kể, băng hình và các mô hình trực quan sinh động do các công ti thiết bị trường học thiết kế hoặc giáo viên tự thiết kế góp phần tích cực vào nội dung bài giảng, giúp bài giảng đạt hiệu quả. Vì không phải bài giảng nào cũng cần phải sử dụng giáo án điện tử. Trên đây tôi không đưa ra một bài giảng cụ thể vì có rất nhiều bài giảng của đồng nghiệp đã công phu thiết kế mà website tư liệu giáo dục đã giới thiệu, tôi chỉ đưa ra một số hình thức chính để chúng ta cùng bàn luận, hướng chúng ta cùng thực hiện và mỗi người lại có một cách thiết kế sáng tạo riêng. 2. Biện pháp khi lồng ghép: Trước tiên để lồng ghép được các ứng dụng khi thiết kế bài giảng hoặc khi thực giảng một nội dung nào đó về âm nhạc, người giáo viên cần thiết kế trước từng motip, từng phần nhỏ để khi vao từng nội dung của bài giảng, tùy từng yêu cầu khác nhau mà lồng ghép sao cho có hiệu quả và đạt được tính thẩm mỹ cao nhất. Giáo viên cần thường xuyên tìm hiểu các ứng dụng khoa học, các phần mềm ứng dụng âm nhạc mà các tác giả tâm huyết đã đưa lên internet. Cập nhật thông tin thường xuyên là một yếu tố quan trọng giúp người giáo viên không bị tụt hậu so với thời cuộc. Giao lưu và trao đổi với bạn bè đồng nghiệp trên khắp bốn phương để có được một bài giảng hay, một ý kiến đóng góp bổ ích. Và điều đáng chú ý là không phải nội dung nào chúng ta cũng phải lồng ghép công nghệ thông tin mà tùy theo yêu cầu từng nội dung mà chúng ta có cách giải quyết thỏa đáng tránh dườm dà, mầu mè hình thức. C – KẾT LUẬN. * Giải pháp và những đề xuất. Công nghệ thông tin ngày nay đóng vai trò rất quan trọng đối với mọi lĩnh vực trong đó có Âm nhạc; Sáng tác, chế bản. phối khí, biên tập âm thanh. Trong dạy học nếu biết khai thác, áp dụng công nghệ thông tin có hiệu quả thì việc dạy học sẽ đạt đến một kết quả tốt nhất. Dạy học là một bộ môn nghệ thuật, người giáo viên thực sự là một người nghệ sĩ đa tài, với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, giáo viên có thể thay đổi, đổi mới phương pháp, công nghệ dạy học với mục đích cuối cùng là làm cho học sinh chủ động hơn, giảng dạy bằng giáo án điện tử và ứng dụng các thành tựu tiên tiến của công nghệ thông tin trong nhà trường mang lại hiệu quả rất lớn.Mỗi tiết dạy bằng giáo án điện tử chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến học sinh. Đẩy lùi tình trạng “ Thầy đọc Trò chép”. Bản thân là một giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc, với sự khám phá và ham học hỏi về lĩnh vực công nghệ thông tin tôi đã tiếp xúc và tìm hiểu rất nhiều về việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy. Thực tế đã chứng minh là chất lượng các giờ học âm nhạc có sử dụng công nghệ thông tin đều đem lại hiệu quả rất cao. Sự hứng thú trong học tập của học sinh thể hiện rất rõ nét, người giáo viên có nhiều cơ hội để nâng cao và mở rộng lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh. Các dẫn chứng, minh họa chính xác và hiệu quả hơn, cuối tiết học bên cạnh việc dạy và học môn Âm nhạc thì một việc quan trọng hơn đó là học sinh cũng đã một phần nào được giáo dục về thẩm mỹ, thái độ cảm thụ và thưởng thức âm nhạc. Dạy học ứng dụng công nghệ thông tin cần có sự chuẩn bị chu đáo và phải có phương án 2 đề phòng mất điện. Chính vì vậy mà giải pháp cấp bách và thiết yếu hiện nay đó là mỗi giáo viện phải tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin để có thể ứng dụng những thành tựu mới vào thực tiễn giảng dạy. Qua đây tôi cũng mạnh dạn đề xuất với Bộ giáo giáo dục mở thật nhiều các chương trình tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên, các đơn vị phòng ban quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn cho giáo viên âm nhạc, các trường cần quan tâm đích đáng cho bộ môn Âm nhạc để giáo viện thực sự được phát huy sáng tạo và lòng say mê của mình. Tôi hi vọng rằng, với sự giúp đỡ của các thiết bị giáo dục và việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ đưa chất lượng giáo dục của chúng ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng như hiện nay và chắc chắn rằng chúng ta sẽ thực hiện thành công cuộc vận động hai không với 4 nội dung của Bộ giáo dục đề ra. Lĩnh vực thông tin là vô cùng rộng lớn và bao la cũng không kém phần phức tạp. Tuy nhiên để sử dụng trong dạy học nếu chịu khó đầu tư thời gian thì người giáo viên cũng có thể sử dụng được trong dạy học bộ môn Âm nhạc ở trường THCS được tốt hơn. Trên đậy là một số kinh nghiệm mà tôi đã tự rút ra qua thời gian giảng dạy, rất mong được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 15 tháng 03 năm 2011 NGƯỜI VIẾT TRẦN THỊ HẰNG D – TƯ LIỆU THAM KHẢO Sách giáo khoa âm nhạc lớp 6,7,8,9 ( Hoàng Long – Hoàng Lân) Sách giáo viên âm nhạc lớp 6,7,8,9 ( Hoàng Long chủ biên) Phương pháp dạy học âm nhạc (Hoàng Long – Hoàng Lân) Những vấn đề tâm lý nhớ ( Ngô Thị Nam – Phan Thị Hòa) Thiết kế âm nhạc (Lê Anh Tuấn ) NHỮNG NHẬN XET,ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG NHÀ TRƯỜNG: ....

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docdoc000008sang_kien_kn_tran_thi_hang_6257.doc