Vai trò của nguồn nhân lực Diploma

Thực trạng

Phân bổ nhân lực

Mô hình Aptech, Arena

Kết luận

 

ppt19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Vai trò của nguồn nhân lực Diploma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vai trò của nguồn nhân lực DiplomaNguyễn Khắc Thành Giám đốc FPT-Aptech, FPT-Arena thanh@fpt.com.vnIT Week 9/2005, Hà nội NỘI DUNGThực trạngPhân bổ nhân lựcMô hình Aptech, ArenaKết luậnTHỰC TRẠNGNăng lực đào tạo (1) Số trường đào tạo CNTTCử nhân/kỹ sư đại học: 70 trườngCử nhân Cao đẳng: 105 trườngDiploma: 50 trườngTỷ lệ trường Diploma/Bachelor: 1:3.5Diploma + Bachelors225 trườngNăng lực đào tạo (2) Số sinh viên Diploma trở lênĐH: trung bình 500 sinh viên đang theo học/trường (Đại học Bách khoa HN: 1254)Aptech: trung bình 500 sinh viên đang theo học/trung tâm (FPT-Aptech: >1500 sinh viên)80.000 sinh viên CNTT đang theo học Đầu tư xã hội: 80.000 x 10 triệu VND = 800 tỷ VND/nămDoanh số dịch vụ đào tạo CNTT (Diploma trở lên)> 50 triệu $US/nămNăng lực đào tạo (3)Số sinh viên nhập học/nămCác cơ sở đào tạo Diploma CNTT tại Việt namPHÂN BỔ NHÂN LỰCPhân bổ nhân lực CNTTTỷ lệ nhân lực CNTT Singapore (IDA, 2004)Diploma: 26%BS/BTech: 41%Phân bổ nhân lực CNTTPhân bổ nguồn nhân lực Ấn độPhục vụ thị trường nội địa: Diploma: 56%; BS/BTech: 36%Phục vụ thị trường nước ngoàiDiploma: 22%; BS/BTech: 63%India, 2003-2005CNTT: chuyển từ ngành Khoa học Công nghệ thành ngành Kinh tế Kỹ thuật“Yếu kém lớn nhất là sự bất cập về khả năng đáp ứng của hệ thống giáo dục đại học đối với nhu cầu đào tạo nhân lực cho sự nghiệp CNH-HĐH và nhu cầu học tập của nhân dân” Đề án đổi mới Giáo dục Đại học Việt nam, 3/2005Đánh giá chung Giáo dục VN: các khác biệtKhông có dạy nghề bậc cao (Higher vocational education). Các nước: PostSecondary non-universityCao đẳng được xem là 1 cấp trình độ của GDĐH (university) nhưng không rõ tương đương với trình độ nào của các nước: technical/vocational hay giai đoạn 1 của GDĐHHệ GD đơn nguyên (bachelor degree hoặc CĐ). Các nước: cấp cho giai đoạn (diploma, associate)Vai trò của nguồn nhân lực với văn bằng Diploma - đổi mớiLuật Giáo dục 2005 (có hiệu lực từ 1/1/2006)Điều 32:Giáo dục nghề nghiệp bao gồm:1. Trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện từ ba đến bốn nămhọc đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, từ một đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;2. Dạy nghề được thực hiện dưới một năm đối với đào tạo nghề trình độ sơ cấp, từ một đến ba năm đối với đào tạo nghề trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.Luật Giáo dục 1998Điều 28: Giáo dục nghề nghiệp gồm:1. Trung học chuyên nghiệp được thực hiện từ ba đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, từ một đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;2. Dạy nghề dành cho người có trình độ học vấn và sức khoẻ phù hợp với nghề cần học; được thực hiện dưới một năm đối với các chương trình dạy nghề ngắn hạn, từ một đến ba năm đối với các chương trình dạy nghề dài hạn.New: Dạy nghề trình độ Cao đẳngMÔ HÌNH APTECHMô hình Aptech Đào tạo Lập trình viên Quốc tế 25 trung tâm 20.000 sinh viên ISO 9001:2000 No.1 2003, 2004, 2005 Bằng cấp: DISM, HDSE Liên thông đại học: RMIT, SCU, SwinburneMô hình Arena 9/2004: >5001 năm: DIM (Diploma in Multimedia)2 năm: ADIM (Advanced Diploma in Multimedia)Graphic Suit (Concept of Graphics, Illustrator, CorelDraw, Photoshop, ImageReady, PageMaker, QuarkExpress)Authoring Multimedia (SoundForge, AdobePremier, MacromediaDirector, Authorware)Animation Suite (3ds-Max, AfterEffects, ElasticReality)Web and Games (FlashMX, DreamWeaverMX, A5, Maya)KIẾN NGHỊKiến nghị Triển khai sớm việc đào tạo nghề có bằng Cao đẳng (Diploma - Cao đẳng thực hành CNTT) theo Luật Giáo dục mới Triển khai theo phương thức Giáo dục Nghề nghiệp (khác phương thức giáo dục Đại học và sau Đại học) Phù hợp với cơ cấu nghề của ngành CNTT Góp phần giải quyết tình trạng xã hội “trên 1 triệu thí sinh không vào được đại học, cao đẳng hàng năm”Vấn đề: Bộ Giáo dục hay Bộ LĐ-TB-XH quản lý ?? Kiến nghịPhân chia c/trình GDĐH theo 2 hướngHướng nghiên cứu-triển khai: 4:2:3 (cử nhân 4, thạc sĩ 2, tiến sĩ 3)Hướng nghề nghiệp-thực hành: 2:2:1:1:3Tăng thêm cơ hội học tập, phân tầng trình độQuy định sự tương đương trình độ và chuyển đổi giữa 2 hướng ở mọi trình độ sau trung học“Cuộc sống không chỉ cần Einstein, mà cần cả Edison” Xin cảm ơn!Thanh@fpt.com.vnwww.aptech.edu.vnwww.arena.edu.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptvaitronguonluc_aptech_2303_514.ppt