Văn hóa doanh nghiệp - Bài 1: Văn hóa nhận thức

Môi trường vừa hợp tác

vừa cạnh tranh sâu sắc

mục tiêu cơ bản

trong chiến lược PT

con người nhận ra

và trực tiếp

hay gián tiếp

phổ biến những

giá trị toàn cầu,

trong đó đặc biệt quan trọng

là những giá trị cá nhân

pdf33 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Văn hóa doanh nghiệp - Bài 1: Văn hóa nhận thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV Đặng Trang Viễn Ngọc Văn hóa doanh nghiệp GV Đặng Tr Viễn Ngọc Đại học – Cao đẳng không phải Cấp 4 Logo Collect by www.thuonghieuso.net Nội dung 1 2 3 Khái quát về văn hóa doanh nghiệp Các thành tố trong văn hóa doanh nghiệp Hoàn thiện hệ thống tổ chức GV Đặng Trang Viễn NgọcGV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net Các thành tố trong VHDN Văn hóa nhận thức Văn hóa ứng xử Bài 1 Bài 2 GV Đặng Trang Viễn Ngọc Xử lý tình huống Bài 3 Các hệ thống trong tổ chức Logo Collect by www.thuonghieuso.net Bài 1: Văn hóa nhận thức 1 2 3 4 TEXT TEXT TEXTHệ giá trị Đạo đức kinh doanh Giai thoại Thương hiệu biểu tượng GV Đặng Trang Viễn Ngọc 54 Triết lý doanh nghiệp 4321 Logo Collect by www.thuonghieuso.net 1. Hệ giá trị 1.2. Toàn cầu hoá và Sự hình thành hệ giá trị toàn cầu 1.1. Sự lên ngôi của Hệ giá trị Hệ Giá trị VT chi phối, kiểm soát hoạt động của con người GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 1.1. Sự lên ngôi của Hệ giá trị th ế g iớ i h iện đ ạ i Đ ặc đ iểm h ệ g iá trị S ự h ìn h th àn h 1 2 GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 1.1.1. Đặc điểm của thế giới hiện đại thay đổi không ngừng đa phương hóa quan hệ trình độ dân trí ngày càng cao Đặc điểm môi trường vừa hợp tác vừa cạnh tranh sâu sắc mục tiêu cơ bản trong chiến lược PT con người nhận ra và trực tiếp hay gián tiếp phổ biến những giá trị toàn cầu, trong đó đặc biệt quan trọng là những giá trị cá nhân GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 1.1.2. Sự hình thành hệ giá trị tập hợp các tín điều thay thế tập hợp các tiêu chuẩn hệ tư tưởng ? hệgiá trị không còn đóng VT quan trọng tác nhân định hướng tiến bộ và dân chủ GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 1.2. Toàn cầu hoá và Sự hình thành hệ giá trị toàn cầu Hình thành hệ giá trị Toàn cầu Toàn cầu hoáđem đến cho nhân loại cơ hội phát triển to lớn thách thức Quá trình thế giới nhận thức các giá trị chung con người cần có để chung sống & phát triển hệ thống tiêu chuẩn quy định, định hướng & TC hành vi con người phạm vi toàn cầu GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 2. Triết lý doanh nghiệp 2.1. Khái niệm 2.4. Sự hình thành triết lý DN 2.2. Các yếu tố tạo nên triết lý DN 2.3. Vai trò của triết lý DN GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 2.1. Khái niệm Triết lý DN chỉ dẫncho mọi HĐKD phương châm tư tưởng giá trị mục tiêu hoạt động chung GV Đặng Trang Viễn Ngọc 3 loại cơ bảnCá nhân KD Tổ chức KD (TLQLDN) Cá nhân & TCKD Sách nhỏ Khẩu hiệu Văn bảnHình thứcCTy Trung Cương 7 quan niệm KD của IBM Bamboos G Logo Collect by www.thuonghieuso.net 2.2. Các yếu tố tạo nên triết lý DN 1 Sứ mệnh chung của doanh nghiệp 3 Phương thức hoạt động, quản lý 2 Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp GV Đặng Trang Viễn Ngọc mục đích hướng tới lâu dài của DN lời tuyên bố lý do tồn tại của DN thể hiện niềm tin, khả năng /khát vọng vươn tới của DN, tất cả thành viên noi theo là niềm tin lâu dài có giá trị QT nội tại đ/v mọi người trong DN tạo nên phong cách quản lý của từng DN Các DN thành công đều hướng tới PT con người Logo Collect by www.thuonghieuso.net 2.3. Vai trò của triết lý doanh nghiệp tạo sức mạnh lớn góp vào thành công của DN cơ sở XD CL & đào tạo, PT nguồn NL cho DN sợi dây kết nối TV trong DN, đồng thời là TC chung đánh giá TV cơ sở đào tạo, PT nguồn NL DN YT chi phối toàn bộ HĐSX, KD, QL...của DN cơ sở xây dựng CL PT của DN YT quan trọng nhất có YN định hướng tồn tại & PT DN, hướng TV trong DN tới MĐ chung Xác định sứ mệnh, các GT cốt lõi & phương thức HĐ, QL của DN GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 2.4. Sự hình thành triết lý DN 1 từ kinh nghiệm KD của nhà sáng lập DN 2 theo KH của ban lãnh đạo & ý kiến NV DN GV Đặng Trang Viễn Ngọc 3 Bài Ca / những Đạo luật DN thành viên DN phải thực hiện 1: ý kiến BLĐ về điểm CB 2: Sơ thảo thảo luận tại phòng ban  gửi lên BLĐ 3: Tổng hợp, p/tích ý kiến trình BLĐ cao nhất  VB Triết lý DN hoàn chỉnh các bước soạn thảo triết lý DNCTy Matsushita Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3. Đạo đức kinh doanh Đạo đức kinh doanh trong nền KT thị trường định hướng XHCN Đạo đức kinh doanh trong nền KT thị trường định hướng XHCN Tính tất yếu của đạo đức trong đời sống xã hội Tính tất yếu của đạo đức trong đời sống xã hội 3.1. 3.2. GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.1. Tính tất yếu của đạo đức trong ĐSXH Khái niệm Quan hệ giữa đạo đức & quản lý Sự kết hợp giữa đạo đức & kinh doanh 3.1.1 3.1.2 3.1.3 GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.1.1. Khái niệm về đạo đức nhu cầu một quan hệ cơ sở HT & PT quan hệ đạo đức QHĐĐ liên kết phối hợp HĐ thực thể thực hiện trong từng GĐ GV Đặng Trang Viễn Ngọc gắn liền PT - >< chủ nghĩa Mác Nội dung ĐĐDN nhận thứcậ t c tình cảmtì cả ý chíý c í niềm tiniề ti hành vi tập quán à vi tậ á đặc điểm độc lậpộc lậ thích ứngt íc kinh tếki tế đa nguyêna yê biến đổiiế ổi Tác dụng Bảo đảm trật tự SXKD Bổ sung chính sách pháp quy Vạch hướng hành vi KT Ủng hộ lợi ích chính đáng 3 bên: CN, DN, NN Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.1.2. Quan hệ giữa đạo đức và quản lý Quan hệ mật thiết Đạo đức quy phạm chuẩn mực hành vi người-người Quản lý con người QH người-người GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.1.3. Sự kết hợp giữa đạo đức & KD gắn bó đạo đức kinh doanh phức tạp GV Đặng Trang Viễn Ngọc phương diện DT, lời lỗ / phần chiếm lĩnh TT tính = tiền phản ánh = cảm nghĩ hài lòng của mọi người phương diện vứt bỏ cái lôgic hạn hẹp của “con người KT” chỉ biết đánh giá C và P của các QĐ “lợi ích bản thân” nhấn mạnh TQT của những GT & những đòi hỏi của ĐĐ trong việc lựa chọn & quá trình QĐKD Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2. Đạo đức kinh doanh trong nền KT thị trường định hướng XHCN ĐH XHCN Khái niệm Đạo đức KDĐĐKD ở Việt Nam Phạm vi đạo đức trong KD Các chuẩn mực đạo đức Các YC về ĐĐ, các nguyên tắc ĐĐ cơ bản và ĐĐKD ở VN Đánh giá đạo đức KD GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.1. Khái niệm Đạo đức KD Vận dụng trong Đạo đức Kinh doanh GV Đặng Trang Viễn Ngọc đạo đức kinh doanh Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.2. Phạm vi đạo đức trong KD Phạm vi cá nhân Phạm vi DN PV đ/tượng q/tâm của DN Phạm vi xã hội QH người-người trong TCKD: lòng trung thực thiện chí, QH chặt chẽ, người QL-người bị QL QH t/tiếp  NLĐ trong DN: quyền & nghĩa vụ trong LĐ,QH & lợi ích KT trong CV, KD QH đối tượng lợi ích gắn KQ KD của DN: nhà C/Ứ, KH, nhà ĐT GV Đặng Trang Viễn Ngọc thể chế XH, chuẩn mực GT của thể chế quyền & NV con người Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.3. Các chuẩn mực đạo đức Giá trị đạo đức Quyền lợi và nghĩa vụ Quan tâm  người khác 3.2.3.1 3.2.3.2 3.2.3.3 Click to edit text styles GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.3.1. Giá trị đạo đức tồn tại lâu dài ổn định đời sống XH lý giải lý do các hành động trong thực tiễn định ước mang tính XH, được thừa nhận GT rộng rãi là tốt, Các giá trị GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.3.2. Quyền lợi và nghĩa vụ Nghĩa vụ trách nhiệm thực hiện gắn liền: - pháp luật, -trách nhiệm công dân Quyền Xem YC chính đáng giới hạn: quyền lợi của người khác Quyền nghĩa vụ GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.3.3. Quan tâm đến người khác lợi ích xã hộilợi ích cá nhân Khi giải quyết công việc cần quan tâm GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2.4. Đánh giá đạo đức kinh doanh cung cấp luận cứ cơ bản xem xét đạo đức theo Q/điểm KT: tính đúng đắn của HĐ x/đ = SL KQ tốt đẹp cung cấp luận cứ cơ bản xe xét đạo đức theo Q/điể KT: tính đúng đắn của HĐ x/đ = SL KQ tốt đẹp Lý thuyết đạo lýt t l Lý thuyết vị lợit t ị l i GV Đặng Trang Viễn Ngọc MQH Tương hỗ quan tâm Nghĩa vụ Bổn phận Đánh giá hành động Nền tảng Định nghĩa tốt - xấu Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2. Quản lý hình tượng Quản lý hình tượng biểu tượng, giai thoại, nghi thức thường được SD Lời nói & hành động của quản lý ảnh hưởng đến sự PT về VH & GT của TC QL cần nắm vững kỹ năng TC lễ nghi & XD hình tượng cách thức diễn thuyết soạn thảo & phát động phong trào cách thức cung cấp TT giúp nhận ra cách thức để hoà mình vào môi trường tổ chức GV Đặng Trang Viễn Ngọc Logo Collect by www.thuonghieuso.net 3.2. Quản lý hình tượng (tt) Quản lý Text Biểu trưng Tên hiệu GV Đặng Trang Viễn Ngọc 4 Logo Collect by www.thuonghieuso.net Hệ thống có tổ chức các HT đạo đức chính thức các HT chung các nhóm chính thức & phi CT 3.3. Hệ thống có tổ chức GV Đặng Trang Viễn Ngọc HT các GT đạo đức chủ đạo Logo Collect by www.thuonghieuso.net 4. Giai thoại •thêu dệt từ sự kiện có thực •thành viên trong tổ chức chia sẻ nhắc lại với thành viên mới t t t i t t i tr t i l i i t i i mẩu chuyện về anh hùng của DN như mẫu hình lý tuởng về •chuẩn mực •giá trị VHDN ì l t i trị một số chuyện = •giai thoại do sự kiện mang tính lịch sử •có thể được thêu dệt thêm t i i t i i tí lị t t t t GV Đặng Trang Viễn Ngọc 5 số khác •= huyền thoại chứa đựng GT niềm tin trong TC •không được chứng minh bằng bằng chứng thực tế t i i ti tr i t t •duy trì sức sống cho các giá trị ban đầu của TC •thống nhất nhận thức của mọi TV trì i trị t t t i Logo Collect by www.thuonghieuso.net 5. Thương hiệu, biểu tượng Thương hiệu Biểu tượng GV Đặng Trang Viễn Ngọc GV Đặng Trang Viễn Ngọc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbgdt_vhdn_p2_bai_1_159.pdf