Văn hoá và kinh doanh dưới góc nhìn triết học

Ngày nay, nền kinh tế càng phát triển nó càng khảng định vai trò của văn hoá trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ giữa văn hoá và kinh daonh nhằm tạo ra một nền kinh tế ngày càng hoàn thiện hơn. Có thể nói văn hoá kinh doanh là một bộ phận cấu thành nền văn hoá chung, phản ảnh trình độ của con người trong lĩnh vực kinh doanh. Đã không ít những doanh nghiệp và cá nhân do thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm và không tìm hiểu rõ mà cho rằng: Văn hoá đứng ngoài không liên quan, không ảnh hưởng và chi phối gì đến lĩnh vực kinh doanh và cho rằng văn hoá là do kinh tế Nhà nước trợ cấp. Như vậy, họ đã lầm và không biết được văn hoá đối với kinh doanh nó quan trọng như thế nào. Với họ văn hoá không đem lại lợi nhuận và giữa văn hoá với kinh doanh không có sự liên quan và tương đồng cho nhau. Nhưng đó cũng chỉ là phần ít những phần tử xấu. Ngoài ra, cũng có những phần tử đã nhận thức được rất rõ văn hoá và kinh doanh có vai trò quan trọng như thế nào, nhưng lại không biết vận dụng nó vào kinh doanh cho hợp lý. Chính vì vậy em xin chọn đề tài;

“Văn hoá và kinh doanh dưới góc nhìn triết học”

Với mong muồn tất cả mọi người ai cũng hiểu về văn hoá kinh doanh.

Mình mong bài tiểu luận này sẽ được các nhà kinh doanh tronhg tương lai tiếp thuvà thành công hơn trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Văn hoá và kinh doanh dưới góc nhìn triết học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
më ®Çu Ngµy nay, nÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn nã cµng kh¶ng ®Þnh vai trß cña v¨n ho¸ trong mäi ho¹t ®éng kinh doanh còng nh­ mèi quan hÖ gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh daonh nh»m t¹o ra mét nÒn kinh tÕ ngµy cµng hoµn thiÖn h¬n. Cã thÓ nãi v¨n ho¸ kinh doanh lµ mét bé phËn cÊu thµnh nÒn v¨n ho¸ chung, ph¶n ¶nh tr×nh ®é cña con ng­êi trong lÜnh vùc kinh doanh. §· kh«ng Ýt nh÷ng doanh nghiÖp vµ c¸ nh©n do thiÕu hiÓu biÕt, thiÕu quan t©m vµ kh«ng t×m hiÓu râ mµ cho r»ng: V¨n ho¸ ®øng ngoµi kh«ng liªn quan, kh«ng ¶nh h­ëng vµ chi phèi g× ®Õn lÜnh vùc kinh doanh vµ cho r»ng v¨n ho¸ lµ do kinh tÕ Nhµ n­íc trî cÊp. Nh­ vËy, hä ®· lÇm vµ kh«ng biÕt ®­îc v¨n ho¸ ®èi víi kinh doanh nã quan träng nh­ thÕ nµo. Víi hä v¨n ho¸ kh«ng ®em l¹i lîi nhuËn vµ gi÷a v¨n ho¸ víi kinh doanh kh«ng cã sù liªn quan vµ t­¬ng ®ång cho nhau. Nh­ng ®ã còng chØ lµ phÇn Ýt nh÷ng phÇn tö xÊu. Ngoµi ra, còng cã nh÷ng phÇn tö ®· nhËn thøc ®­îc rÊt râ v¨n ho¸ vµ kinh doanh cã vai trß quan träng nh­ thÕ nµo, nh­ng l¹i kh«ng biÕt vËn dông nã vµo kinh doanh cho hîp lý. ChÝnh v× vËy em xin chän ®Ò tµi; “V¨n ho¸ vµ kinh doanh d­íi gãc nh×n triÕt häc” Víi mong muån tÊt c¶ mäi ng­êi ai còng hiÓu vÒ v¨n ho¸ kinh doanh. M×nh mong bµi tiÓu luËn nµy sÏ ®­îc c¸c nhµ kinh doanh tronhg t­¬ng lai tiÕp thuvµ thµnh c«ng h¬n trong sù nghiÖp kinh doanh cña m×nh. néi dung 1. Kh¸i niÖm chung vÒ v¨n hãa. Ch­a bao giê kh¸i niÑm v¨n ho¸ ®­îc ®Ò cËp nhiÒu trong häc thuËt còng nh­ trong thùc tÕ ®êi sèng hiÖn nay. Bëi v× nãi tíi v¨n ho¸ lµ nãi tíi ý thøc, c¸i gèc t¹o nªn “TÝnh ng­êi” cïng víi nh÷ng g× thuéc vÒ b¶n ch©t nhÊt lµm cho con ng­êi trë thµnh chñ htÓ n¨ng ®éng, s¸ng t¹o trong cuéc s«ng, trong lao ®éng s¶n xuÊt. Nãi tíi v¨n ho¸ cßn lµ nãi tíi nh÷ng nguån néi lùc ®Ó con ng­êi cã thÓ v­¬n tíi nh÷ng gi¸ trÞ ch©n, htiÖn , mü. Cã thÓ nãi v¨n ho¸ lµ mét phøc hîp bao gåm nhiÒu vÊn ®Ò mµ chØ víi ý nghÜa lµ mét lÜnh vùc ho¹t ®éng cña ®êi sèng tinh thÇn th× nã cã vÞ trÝ ®éc lËp, cßn víi ý nghÜa kh¸c th× nã võa biÓu hiÖn, võa ®an xen vµo c¸c biÓu hiÖn kh¸c cña x· héi loµi ng­êi. ë viÖt nam, vÒ mÆt lý luËn vµ häc thuËt mµ nãi, néi dung kh¸i niÖm v¨n ho¸ ®· ®­îc nhiÒu ng­êi th¶o luËn, lµm râ. Nh­ng thùc tÕ, nã míi chØ ®­îc quan t©m bã hÑp trong ph¹m vi nghiªn cøu cña khoa häc x· héi . HiÖn nay ng­êi ta thèng kª kho¶ng trªn 360 ®Þnh nghÜa vÒ v¨n ho¸. ë viÖt nam th× v¨n ho¸ ®­îc ®Þnh nghÜa lµ toµn bé nh÷ng gi¸ trÞ vËt chÊt, tinh thÇn ®­îc t¹o ra trong lÞch sö .Trong kinh doanh hiÖn ®¹i, m«i tr­êng v¨n ho¸ ®­îc ®Æc biÖt quan t©m vµ ®Ò cao. M«i tr­êng v¨n ho¸ cµng trë nªn quan träng h¬n trong c¸c doanh nghiÖp liªn doanh, bëi v× ë ®ã cã sù kÕt hîp v¨n hãa cña c¸c d©n téc, c¸c n­íc kh¸c nhau. Mçi doanh nghiÖp th­êng cã nh÷ng v¨n ho¸ riªng nh÷ng doanh nghiÖp thµnh c«ng th­êng lµ nh÷ng daonh nghiÖp chó träng x©y dùng, t¹o m«i tr­êng v¨n ho¸ riªng biÖt kh¸c víi doanh nghiÖp kh¸c . 2. B¶n chÊt cña v¨n ho¸ Khi bµn ®Õn b¶n chÊt cña v¨n ho¸ nhiÒu nhµ d©n téc häc, nh÷ng ng­êi theo chñ nghÜa vÞ chñng chñ nghÜa chøc n¨ng, chñ nghÜa duy vËt tÇm th­êgn ®· khuyÕch ®¹i b¶n chÊt sinh häc c¸c vÊn ®Ò b¶n n¨ng, vÊn ®Ò chñng téc tÝnh quyÕt ®Þnh cña v¨n ho¸ trong ®êi sèng x· héi.Trong qu¸ tr×nh l·nh ®¹o nh©n d©n x©y dùng nÒn v¨n ho¸ míi, ®¶ng ta lu«n qu¸n triÖt nh÷ng t­ t­ëng c¬ b¶n cña ®Ò c­¬ng v¨n hãa ViÖt Nam n¨m 1943 ®· nªu v¨n ho¸ lµ mét bé phËn cña kiÕn thøc th­îng tÇng. B¶n ch©t cña v¨n ho¸ g¾n liÒn mét c¸ch toµn diÖn víi qu¸ tr×nh vËn ®éng cña tù nhiªn x· héi . Cïng víi chÝnh trÞ, kinh tÕ cã vai trß quyÕt ®Þnh cho sù ph¸t triÓn cña v¨n hãa. Tuy nhiªn, sù t¨ng tr­ëng phån vinh vÒ mÆt vËt chÊt cña x· héi kh«ng ph¶i lóc nµo còng tû lÖ thuËn víi viÖc n©ng cao gi¸ trÞ v¨n ho¸ bëi lÏ V¨n Ho¸ ®«i khi kh«ng ®­îc quyÕt ®Þnh trùc tiÕp bëi kinh tÕ mµ cßn th«ng qua c¸c quan hÖ x· héi kh¸c. Chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng vµ chñ nghÜa duy vËt lÞch sö kh¶ng ®inh tån t¹i x· héi quyÕt ®Þnh ý thøc x· héi Trªn c¬ së b¶n chÊt x· héi cña v¨n ho¸ §¶ng ta ®· coi tÝnh d©n téc tÝnh giai cÊp tÝnh thêi ®¹i cã ý nghÜ to lín trong qu¸ tr×nh x©y dùng nÒn v¨n ho¸ míi . §¶ng ta gi÷ v÷ng ®éng lùc d©n téc cña v¨n ho¸ kiªn tr× quan ®iÓm giai cÊp c«ng nh©n vµ thÕ giíi quan khoa häc cña chñ nghÜa M¸c Lª Nin g¾n víi thêi ®¹i míi . Nh­ vËy do v¨n ho¸ g¾n víi c¸c quan hÖ x· héi, v¨n ho¸ lµ mét bé phËn cña kiÕn tróc th­îng tÇng v¨n ho¸ mang b¶n chÊt cña nã kh«ng nhÊt thµnh bÊt biÕn nã g¾n víi toµn bé ho¹t ®éng thùc tiÔn cña con ng­êi .V¨n ho¸ g¾n víi qu¸ tr×nh vËn ®éng vµ ph¸t triÓn cña con ng­êi vµ x· héi loµi ng­êi. Mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn nhÊt ®Þnh cña c¸ch m¹ng ViÖt Nam trong c¸c nghÞ quyÕt vÒ v¨n hãa c¸c vÊn ®Ò cña con ng­êi lu«n gi÷ vÞ trÝ trung t©m, vÊn ®Ò ph¶n ¸nh hiÖn thùc cuéc sèng lµ néi dung c¬ b¶n, vÊn ®Ò tÝnh d©n téc, tÝnh giai cÊp, tÝnh thêi ®¹i xuyªn suèt néi dung cña v¨n ho¸ ®ã lµ quan hÖ mang tÝnh ng­êi, lµ mét hiÖn t­îng thuéc th­îng tÇng kiÕn tróc g¾n víi ®êi sèng hiÖn thùc cña d©n téc cña giai cÊp cña thêi ®¹i . 3 V¨n ho¸ thÓ hiÖn trong kinh doanh nh­ thÕ nµo Do thiÕu hiÓu biÕt, nhiÒu ng­êi vÉn quan niÖm r»ng: V¨n ho¸ nh­ mét lÜnh vøc ®øng ngoµi kinh tÕ, do kinh tÕ trîc cÊp., chØ khi kinh tÕ ph¸t triÓn th× míi cã ®iÒu kiÖn më mang c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸, n©ng cao ®êi sèng tinh thÇn con ng­êi. Víi quan niÖm ®ã, v¨n ho¸ ®­îc coi nh­ lµ mét ho¹t ®éng cã tÝnh gi¶i trÝ, khi kinh tÕ cßn khã kh¨n th× Ýt ng­êi quan t©m ®Õn v¨n ho¸ vµ râ rµng trong ®IÒu kiÖn ®ã ng­êi ta kh«ng nhËn thÊy vai trß cña v¨n ho¸ nãi chung còng nh­ v¨n ho¸ ®èi víi kinh tÕ vµ kinh doanh nãi riªng. Trong thêi gian gÇn ®©y, tõ viÖc xem xÐt sù ph¸t triÓn cña nhiÒu quèc gia mµ ®Æc biÖt lµ quèc gia khu vùc Ch©u ¸- Th¸i B×nh D­¬ng, ng­êi ta ®· thÊy nh÷ng dÊu Ên vµ dÆc tr­ng v¨n ho¸ cña c¸c quèc gia ®ã trong ph¸t triÓn kinh tÕ. Thùc tÕ ®ã ®· b¾t buéc ng­êi ta kh«ng chØ thõa nhËn sù t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè v¨n ho¸ còng nh­ tÇm quan träng cña viÖc ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. 4. Mèi quan hÖ biÖn chøng gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh doanh. V¨n ho¸ vµ kinh doanh cã sù t¸c ®éng vµ biÖn chøng víi nhau. Kinh doanh ph¶i ®¶m b¶o ®­îc nhu cÇu sèng tèi thiÓu cña con ng­êi, sau ®ã míi ®¶m b¶o ®IÒu kiÖn cho v¨n hãa ph¸t triÓn. Kinh tÕ kh«ng chØ ph¸t triÓn nÕu kh«ng cã mét nÒn t¶ng v¨n hãa, ®«ng thêi v¨n ho¸ kh«ng chØ ph¶n ¸nh kinh tÕ mµ cßn lµ nh©n tè t¸c ®éng ®Õn sù ph¸t triÓn kinh tÕ. Víi mèi quan hÖ ®ã, sù ph¸t triÓn cña mçi quèc gia, mçi d©n téc chØ cã thÓ n¨ng ®éng , hiÖu qu¶, cã tèc ®é cao, chõng nµo quèc gia ®ã ®¹t ®­îc sù ph¸t triÓn kÕt hîp hµi hoµ gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh doanh. B¶n th©n ho¹t ®éng kinh doanh d­íi mäi h×nh thøc lµ mét ho¹t ®éng v¨n ho¸, bëi nã ®¸p øng nhu cÇu h­ëng thô hay th­ëng thøc cña con ng­êi, lµm ®Ñp mèi quan hÖ gi÷a ng­êi víi ng­êi vµ m«i tr­êng sèng cña nã . ChÝnh c¸i yªu cÇu ngµy cµng cao vÒ chÊt l­îng, ngµy cµng nhiÒu vÒ sè l­îng cña ng­êi tiªu dïng ®· kÝch thÝch sù s¸ng t¹o v« biªn, sù cè g¾ng kh«ng mÖt mái cña c¸c thµnh viªn tham gia ho¹t ®éng kinh doanh. Tãm l¹i, ph¹m trï “ V¨n hãa trong kinh doanh”chÝnh lµ sù nç lùc chñ quan cña ng­êi tham gia kinh doanh, hä thùc sù ®· ®ãng gãp c«ng søc cho sù tiÕn bé x· héi, song còng chÝnh hä nÕu kh«ng ®ñ søc vµ lùc, nh©n vµ trÝ sÏ cã nh÷ng hµnh vi ph¶n v¨n hãa trong kinhdoanh, cßn ph¹m trï “ Kinh doanh cã v¨n hãa”chÝnh lµ phÇn thÓ hiÖn c¸i t©m vµ lµ b¶n chÊt v¨n hãa cña ng­êi tham gia kinh doanh. Nã chÝnh lµ th­íc ®o tr×nh ®é v¨n hãa, gi¸o dôc, t×nh c¶m vµ trach nhiÖm cña ng­êi kinh doanh tr­íc vËn mÖnh cña kh¸ch hµng. II. Vai trß cña v¨n hãa trong ho¹t ®éng kinh doanh 1. Vai trß cña v¨n hãa trong ho¹t ®éng kinh doanh. Khi môc tiªu vÒ t¨ng tr­ëng kinh tÕ ®Æt ra mµ t¸ch rêi víi m«i tr­êng v¨n hãa th× kÕt qu¶ thu ®­îc sÏ rÊt khËp khiÔng , mÊt c©n ®èi c¶ vÒ kinh tÕ lÉn v¨n hãa, ®ång thêi tiÒm n¨ng s¸ng t¹o cña mçi d©n téc sÏ bÞ suy yÕu ®i rÊt nhiÒu. §iÒu ®è cho thÊy r»ng kinh tÕ kh«ng thª ph¸t triÓn lµnh m¹nh vµ l©u bÒn nªu thiÕu nÒn t¶ng v¨n hãa. ChÝnh v¨n hãa ®· lµ mét ®éng lùc quan träng thóc ®Èy sù ph¸t triÓn kinh tÕ. NÕu lîi nhô©n chia c¾t con ng­êi ph©n hãa x· héi th× v¨n hãa l¹i ®ãng vai trß kÕt nèi con ng­êi víi nhau. B¶n th©n ho¹t ®éng kinh doanh, d­íi mäi h×nh thøc lµ mét ho¹t ®éng v¨n hãa, bëi nã ®¸p øng nhu cÇu th­ëng thøc cña con ng­êi.YÕu tè v¨n hãa cßn thÓ hiÖn sù giao l­u v¨n hãa gi÷a c¸c vïng cña mçi n­íc, gi÷a c¸c liªn quèc gia vµ cã tÝnh toµn cÇu mµ s¶n phÈm lµ ph­¬ng tiÖn chuyÓn giao c¸c th«ng tin vÒ v¨n minh vµ tiÕn bé x· héi tõ n­íc nµy sang n­íc kh¸c. V¨n hãa vµ kinh tÕ lµ hai lÜnh vùc cã t¸c ®éng qua l¹i víi nhau. Kh«ng thÓ cã v¨n hãa suy dåi mµ kinh tÕ ph¸t triÓn. V¨n hãa bao giê còng lµ ®éng lùc quan träng cho ph¸t triÓn kinh tÕ mÆt kh¸c kinh tÕ ph¸t triÓn lµ manh ®Êt mµu mì ®Çy thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn v¨n hãa. Ngoµi ra, tÝnh hiÖu qu¶ cña doanh nghiÖp phô thuéc rÊt lín vµo yÕu tè v¨n hãa. NÐt v¨n hãa trong doanh nghiÖp t¹o ra lîi thÕ c¹nh tranh rÊt lín cho c¸c doanh nghiÖp. Nã ¶nh h­ëng trùc tiÕp, to lín ®Õn viÖc h×nh thµnh môc tiªu, chiÕn l­îc vµ chÝnh s¸ch, ®ång thêi còng t¹o thuËn lîi cho viÖc thùc hiÖn thµnh c«ng chiÕn l­îc ®· lùa chän cña doanh nghiÖp. 2. V¨n hãa thóc ®Èy x· héi tiÕn theo h­íng v¨n minh hiÖn ®¹i. YÕu tè v¨n hãa trong kinh doanh chÝnh lµ ho¹t ®éng ®em l¹i c¸i ®Ñp, c¸i thiÖn tíi mäi nhµ. Kh«ng tháa m·n tíi nh÷ng g× ®· cã h«m nay, c¸c nhµ thiÕt kÕ mü thuËt, nhµ s¶n xuÊt, nhµ kinh doanh.... §· kh«ng ngõng c¶i tiÕn mÉu m·, øng dông nh÷ng thµnh tùu míi nhÊt cña khoa häc vµ c«ng nghÖ vµo qu¸ tr×nh chÕ t¹o s¶n phÈm vµ ®éi ngò c¸c nhµ th­¬ng nghiÖp ®· kh«ng qu¶n ng¹i ®­êng x¸ xa x«i ®­a s¶n phÈm ®Õn n¬i tiªu thô, tõng b­íc h×nh thµnh mét m¹ng l­íi kinh doanh xuyªn quèc gia, xuyªn lôc ®Þa vµ còng tõ ho¹t ®éng nµy thóc ®Èy x· héi h­íng theo h­íng v¨n minh hiÖn ®¹i. 3. YÕu tè v¨n hãa trong kinh doanh thÓ hiÖn sù giao l­u v¨n hãa. §ã lµ sù giaol­u v¨n hãa gi÷a c¸c vïng, miÒn cña mçi n­íc, gi÷a c¸c liªn quèc gia vµ cã tÝnh toµn cÇu mµ s¶n phÈm lµ ph­¬ng tiÖn chuyÓn giao c¸c th«ng tin vÒ v¨n minh vµ tiÕn bé x· héi tõ n­íc nµy sang n­íc kh¸c. V¨n hãa trong kinh doanh cßn thÓ hiÖn gi÷a ng­êi b¸n vµ ng­êi mua: Ng­êi mua cã tiÒn nªn cã quyÒn lùa chän s¶n phÈm vµ m×nh cã nhu cÇu víi nh÷ng chØ tiªu vÒ chÊt l­îng vµ sè l­îng .... Ng­êi b¸n bµy tá lßng kÝnh träng víi ng­êi mua bëi hä hiÓu r»ng chÝnh kh¸ch hµng lµ ©n nh©n cña hä, lµ “ Th­îng §Õ” trªn th­¬ng tr­êng . ChÝnh viÖc ®Èy m¹nh ho¹t ®éng kinh doanh cã thÓ lµm lµnh m¹nh hãa c¸c quan hÖ x· héi. Lîi nhuËn do kinh doanh ®em l¹i ®· t¹o nªn tiÒm lùc kinh tÕ, khoa häc kü thuËt cho mçi ®¬n vÞ hay c¸ nh©n tham gia kinh doanh, còng cã nghÜa lµ d©n giµu th× n­íc m¹nh vµ tõ ®ã “ Phó quý sinh lÔ nghÜa”tøc lµ mèi quan hÖ v¨n hãa ®­îc duy tr× trªn c¬ së mäi ng­êi ®Òu lao ®éng vµ tham gia chuyÓn hãa thµnh qu¶ lao ®éng d­íi h×nh thøc kinh doanh, tõ ®ã mäi ng­êi th«ng c¶m vµ hiÓu nhau h¬n cã ®iÒu kiÖn ®Ó sèng “ Cã v¨n hãa h¬n” Trong sù ®iÒu tiÕt cã tÝnh kh¸ch quan cña “ C¬ chÕ thÞ tr­¬ng n¨ng ®éng” Nh÷ng ®¶o lén to lín do qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nãi chung vµ cña s¶n xuÊt kinh doanh nãi riªng, nã s¶n sinh ra c¸c nhãm ng­êi kh¸c nhau trªn toµn thÕ giíi. III. “ C¸i T©m ” Cña nhµ doanh nghiÖp vµ “ TriÕt lý” trong kinh doanh. 1. C¸i t©m cña nhµ doanh nghiÖp ViÖc ®­a c¸c nh©n tè v¨n hãa vµo ho¹t ®éng kinh doanh cã thµnh c«ng hay kh«ng phô thuéc vµo nhiÒu ®iÒu kiÖn. Trong ®ã ®iÒu kiÖn quyÕt ®Þnh lµ con ng­êi- bao gåm tÊt c¶ mäi ng­êi trong day chuyÒn s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ tiªu thô c¸c hµng hãa vµ dÞch vô lµm ra, nh­ng tr­íc hÕt vµ chñ yÕu lµ ng­êi ®øng ®Çu, ng­êi qu¶n lý doanh nghiÖp. L©u nay, mét sè nhµ kinh tÕ häc ë ph­¬ng t©y cho r»ng: Kinh doanh lµ kinh doanh, lîi nhuËn lµ môc tiªu tèi th­îng. §Ó ®¹t lîi nhuËn tèi ®a, nhµ doanh nghiÖp cã thÓ sö dông mäi biÖn ph¸p vµ thñ ®o¹n xÊu xa vµ tµn ¸c thªo triÕt lý “ Kh«n sèng mèng chÕt”, “ m¹nh ®­îc, yÕu thua” Kh«ng thÓ h« hµo ®¹o ®øc trong kinh doanh. Kh«ng thÓ nãi ®Õn “ C¸i T©m ” cña nhµ doanh nghiÖp. Nh­ng ë c¸c n­íc ph­¬ng ®«ng vèn cã truyÕn thèng t«n träng c¸c gi¸ trÞ v¨n hãa vµ ®¹o ®øc, nhiÒu nhµ doanh nghiÖp næi tiÕng l¹i quan niÖm võa ph¶i ®Ò cao nh©n tè trÝ tuÖ, võa ph¶i hªt søc coi träng nh©n tè ®¹o ®øc, tøc “ C¸i T©m” cña con ng­êi trong c¸c ho¹t ®éng trong s¶n xuÊt bu«n b¸n vµ dÞch vô. Theo quan niÖm Êy, c¸c nhµ doanh nghiÖp tr­íc hÕt ph¶i cã tµi n¨ng. Tµi n¨ng trong viÖc n¾m b¾t c¸c thµnh tùu khoa häc vµ c«ng nghÖ vµ vËn dông s¸ng t¹o vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt lµm cho hµm l­îng trÝ tuÖ trong mçi ®¬n vÞ s¶n phÈm ngµy cµng t¨ng lªn, ®ång thêi sù tiªu hao n¨ng l­îng, nguyªn liÖu ngµy cµng gi¶m bít. Tµi trong viÖc t×m hiÓu, ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng cña thÞ tr­êng, dù b¸o ®­îc chiÒu h­íng thay ®æi cña cung- cÇu, tõ ®ã cã thÓ ®i tr­íc, ®ãn ®Çu trong viÖc v¹ch kÕ ho¹ch hµnh ®éng cña doanh nghiÖp.Tµi n¨ng trong viÖc qu¶n lý tµi chÝnh ®Ó mçi ®ång vèn bá ra ®Òu mang l¹i hiÖu qu¶ mµ kh«ng xÈy ra l·ng phÝ, thÊt tho¸t. Theo nh­ em nghÜ, tiªu chuÈn hµng ®Çu vÒ ®¹o ®øc cña c¸c nhµ doanh nghiÖp lµ tÝnh trung thùc. Trung thùc trong viÖc chÊp hµnh luËt ph¸p cña nhµ n­íc ®Ó kh«ng ®i vµo con ®­¬ng chèn thuÕ, lËu thuÕ, bu«n b¸n nh÷ng ®å quèc cÊm, hoÆc tiÕn hµnh nh÷ng dÞch vô cã h¹i cho tuÇn phong mü tôc cña d©n téc, nh­ du lÞch. §èi víi nh÷ng kÎ kh«ng l­¬ng thiÖn, cã thÓ lµ con ®­¬ng dÔ “ H¸i ra tiÒn” nh­ng còng lµ con ®­êng ng¾n nhÊt ®Ó ®i ®Õn nhµ tï vµ sù ph¸ s¶n! Trung thùc trong giao tiÕp víi b¹n hµng vµ ng­êi tiªu dïng ®Ó ®¶m b¶o chÊt l­îng hµng hãa vµ dÞch vô ®óng nh­ nh÷ng lêi giíi thiÖu vµ qu¶ng c¸o.kh«ng thÓ dïnh c¸i bãng bÈy, hµo lo¸ng bÒ ngoµi ®Ó che ®Ëy c¸i gi¶ dèi, thËm trÝ c¸i ®éc h¹i bªn trong miÔn sao thu ®­îc nhiÒu lêi theo kiÓu “ Sèng chÕt mÆc bay, tiÒn thÇy bá tói” ! Trung thùc ngay c¶ víi b¶n th©n ®Ó kh«ng tham «, thôt kÐt, “ ChiÕm c«ng vÞ t­” dï hµng ngµy hµng giê va ch¹m víi tiÒn vµ hµng l¹i cã quyÒn quyÕt ®Þnh trong tay vµ còng cã thÓ kh«ng ai biÕt ®­îc ngoµi l­¬ng t©m m×nh. Cïng víi tÝnh trung thùc, ®iÒu kh«ng thÓ thiÕu trong ®¹o ®øc cña nhµ doanh nghiÖp cã v¨n hãa lµ th¸i ®é t«n träng cuéc s«ng, phÈm gi¸ vµ quyÒn lîi chÝnh ®¸ng cña nh÷ng ng­êi céng sù vµ nh÷ng ng­êi d­íi quyÒn. Trong thêi ®¹i ngµy nay, bÊt cø mét doanh nghiÖp nµo còng chØ cã thÓ thµnh c«ng vµ thµnh c«ng l©u bÒn, nÕu nhµ qu¶n lý biÕt kh¬i dËy vµ ph¸t triÓn tinh thÇn tr¸ch nhiÖm, ý thøc tù gi¸c, niÒm say mª s¸ng t¹o cña ®éi ngò viªn chøc vµ nh÷ng ng­êi lao ®éng trùc tiÕp b»ng c¸ch ®èi sö víi hä nh­ nh÷ng con ng­êi, h¬n n÷a nh­ nh÷ng ng­êi anh em g¾n bã víi nhau nh­ mét céng ®ång. TÝnh trung thùc, th¸i ®é t«n träng con ng­êi vµ nhiÒu ®øc tÝnh kh¸c n÷a cña nhµ doanh nghiÖp khã cã thÓ chØ do ph¸p luËt hay bÊt cø mét chØ thÞ, mÖnhlÖnh nµo t¹o ra ®­îc. Nh÷ng ®øc tÝnh cÇn ®­îc gieo mÇm vun xíi, bèi ®¾p, rÌn luyÖn suèt c¶ cuéc®êi tõ trong gia ®×nh, ë tr­êng häc vµ ng­êi x· héi. MÆc dÇu vèn lµ mét n­íc ch­a cã truyÕn thèng th­¬ng m¹i, kinh doanh ph¸t triÓn, tõ l©u ng­êi viÖt nam ®· khuyªn nhau lµm theo ch©m ng«n “ Thø nhÊt tu t¹i gia, thø hai tu chî, thø ba tu chïa”. Tu t¹i gia lµ tu d­ìng ®¹o ®øc, rÌn luyÖn nh©n c¸ch t¹i gia ®×nh. VÊn ®Ò ®­îc ®Æt lªn vÞ trÝ hµng ®Çu, v× gia ®×nh chÝnh lµ n¬i gi¸o dôc cho mçi ng­êi tõ thña th¬ Êu biÕt ph©n biÖt c¸i thiÖn vµ c¸i ¸c, c¸i cao th­îng vµ c¸i thÊp hÌn, c¸i tèt vµ c¸i xÊu xa, nghÜa lµ truyÒn thô nh÷ng gi¸ v¨n hãa tinh thÇn c¬ b¶n chuÈn bÞ cho con ng­êi b­íc vµo ®êi.Tu taÞ chî lµ quan hÖ ®¹o ®øc ngoµi x· héi. VÊn ®Ò ®­îc ®Æt ë vÞ trÝ trung t©m, v× ®©y chÝnh lµ n¬i thñ th¸ch gay go nhÊt, ®ßi hái tÝnh trung thùc, ph¶i v­ît lªn sù gi¶ dèi, c¸i l­¬ng thiÖn ph¶i th¾ng c¸i bÊt l­¬ng trong trao ®æi tiÒn hµng diÔn ra liªn tôc ngµy nay qua ngµy kh¸c. TiÕp theo vÒ tu t¹i gia, viÖc tu t¹i chî mµ thµnh c«ng, th× nh÷ng gi¸ trÞ v¨n hãa trong con ng­êi míi ®­îc v÷ng ch¾c. Cßn viÖc tu t¹i chïa chØ la kh©u cuèi cïng ®Ó ®¹t tíi qu¶ phóc cho sù gi¸c ngé. Kh«ng thÓ cã mét nhµ doanh nghiÖp, mét t­ nh©n nµo khi coi th­¬ng c¸i gi¸ trÞ ®×nh, lõa ®¶o trong kinh doanh l¹i cã thÓ lªn chïa cÇu phËt ( hoÆc ®i nhµ thê cÇu chóa) Mong cøu håi tinh thÇn thanh thãat l­¬ng t©m ®­îc . 2. V¨n hãa vµ “ TriÕt lý” trong kinh doanh. XÐt ®Õn cïng, viÖc cã ®­a ®­îc nh©n tè v¨n hãa vµo trong kinh doanh hay kh«ng lµ tïy thuéc vµo quan niÖm cña ng­êi ta( Bao gåm tõng c¸ nh©n vµ c¶ céng ®ång) vÒ c¸c gi¸ trÞ mµ ho¹t ®éng kinh doanh cÇn ®¹t tíi. Quan niÖm ®ã ®­îc kh¸i qu¸t thµnh triÕt lý kinh doanh. TriÕt lý kinh doanh lµ nh÷ng gi¸ trÞ cèt lâi lµm nªn linh hån cña v¨n hãa doanh nghiÖp , thÝ dô nh­: - S¸ng t¹o vµ ®æi míi th­êng xuyªn lµ ®éng lùc hµng ®Çu ®Ó ph¸t triÓn doanh nghiÖp - Mçi thµnh viªn cña doah nghiÖp ph¶i lµ mét ®èi thñ giái kü thuËt c¸ nh©n nh­ng biÕt ch¬i tËp thÓ. - ChÊt l­îng quyÕt ®Þnh sù sèng cßn cña doanh nghiÖp. - §Êt n­íc cã æn ®Þnh th× doanh nghiÖp míi thµnh ®¹t. -Doanh nghiÖp cã thµnh ®¹t th× c¸ nh©n thµnh ®¹t. - Ng­êi nµo thÊt b¹i, ng­êi ®ã sÏ thµnh c«ng. - Chñ nghÜa c¸ nh©n vµ sù kh«ng trung thùc lµ hiÓm häa cña doanh nghiÖp. - Gi÷ chø tÝn lµ c¸ch qu¶ng c¸o tèt nhÊt cho doanh nghiÖp. - vvvvv....... Mäi ng­êi ®Òu biÕt, cho sù ph©n c«ng lao ®éng x· héi ngµy cµng s©u,nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ngµy cµng ph¸t triÓn, sù t¸ch rêi gi÷a s¶n xuÊt vµ ng­êi tiªu dïng lµ hiÖn t­îng tÊt nhiªn. Mèi quan hÖ gi÷a con ng­êi víi con ng­êi trong viÖc duy tr× cuéc sèng hµng ngµy v× thÕ chñ yÕu ph¶i th«ng qua c¸c s¶n phÈm lµm ra. VÒ thùc chÊt, viÖc trao ®æi nµy lµ trao ®æi nh÷ng gi¸ trÞ s¸ng t¹o ®Ých thùc cña con ng­êi, nh­ng khi c¸c s¶n phÈm ®ã ®­îc b¸n ra vµ mua trªn thÞ tr­êng th× l¹i ph¶i th«ng qua tiÒn tÖ ( d­íi d¹ng tiÒn mÆt hoÆc tÝn phiÕu) vµ ng­êi cã nhiÒu tiÒn th× d­êng nh­ mua ®­îc tÊt c¶ ! ®ã chÝnh lµ céi nguån s©u sa lµm n¶y sinh sù sïng b¸i tiÒn tÖ, sïng b¸i cña c¶i vËt chÊt. Sù sïng b¸i Êy dÇn dÇn biÕn thµnh triÕt lý hµnh ®éng. Trong triÕt lý sèng cña mét ng­êi thªo quan niÖn nãi trªn, ®ång tiÒn ®· xuÊt hiÖn víi tÝnh c¸ch lµ lùc l­îng cã kh¶ n¨ng xuyªn t¹c ®èi víi b¶n chÊt con ng­êi, còng nh­ ®èi víi nh÷ng liªn hÖ kh¸c, nh­ C. Mac ®· tõng ph©n tÝch. §ã chÝnh lµ mÆt tr¸i, lµ sù tha hãa cña quan hÖ tiÒn hµng, mµ quan hÖ nµy vèn lµ mét tÊt yÕu kinh tÕ vµ bøc tiÕn cña v¨n minh. Nh­ng cã nh÷ng giíi h¹n mµ ®ång tiÒn kh«ng thÓ v­¬n tíi ®­îc. §ã lµ h¹nh phóc vµ niÒm tin ch©n thµnh cña con ng­êi. Nh­ thùc tÕ ®· cho thÊy m×nh bÊt h¹nh v× t×nh c¶m gi÷a con ng­êi víi con ng­êi bÞ c¹n kiÖt, gia ®×nh tan vì, ®¹o ®óc suy ®åi..... lµ nh÷ng c¸i chøa ®ùng nguy c¬ ph¸ ho¹i nÒn t¶ng cña chÝnh x· héi mµ hä ®ang sèng. HiÖn t­îng tiªu cùc trong bu«n b¸n, giao dÞch, hïn vèn ..... nh­ng cµng ngµy cµng cã nhiÒu nhµ kinh doanh biÕt suy nghÜ vµ hµnh ®éng v× môc tiªu d©n giµu n­íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng v¨n minh, trong ®ã cã h¹nh phóc b¶n th©n m×nh. Nãi chung tÇm quan träng cña v¨n hãa doanh nghiÖp vµ triÕt lý trong kinh doanh lµ: - KhuyÕn khÝch ®­îc nh©n viªn ph¸t huy tèi ®a n¨ng lùc cña m×nh cho môc tiªu cña doanh nghiÖp. - thu hót gi÷ ch©n ®­îc c¸c tµi n¨ng. TiÒn l­¬ng cao chØ lµ mét yÕu tè, ®iÒu quan träng h¬n lµ nh©n viªn c¶m thÊy tù hµo vµ thÝch thó khi ®­îc lµm trong tËp thÓ doanh nghiÖp. - KhuyÕn khÝch ®­îc thÇn ®ång ®éi, g¾n kÕt c¸c thµnh viªn trong céng ®ång, ®ã chÝnh lµ nguån gèc søc m¹nh cña doanh nghiÖp. -Tæng hîp c¸c yÕu tè nªn sÏ n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh vµ b¶o ®¶m sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng. IV VËn dông v¨n hãa vµo kinh doanh nh­ thÕ nµo ®Ó kinh doanh cã hiÖu qu¶. 1. Thùc tr¹ng v¨n hãa kinh doanh ë ViÖt Nam hiÖn nay. T×nh tr¹ng lµm hµng gi¶ vµ thiÕu trung thùc trong kinh doanh ë c¸c doanh nghiÖp cña chung ta cßn nhiÒu. Vµo th¸ng 5 n¨m 2001 thÞ tr­êng Gas ë Thµnh Phè Hå ChÝ Minh do gi¸ Gas cao nªn ®Ó kiÕm lêi, nhiÒu cöa hµng b¸n lÎ ®· t×m mua lo¹i b×nh Gas lín tõ 40 kg ®Õn 50kg víi møc gi¸ rÎ h¬n 200®/ kg råi chiÕt sang c¸c b×nh nhá lo¹i 12kg vµ 13kg. Mçi b×nh gas khi triÕt sang ®Òu bÞ thiÕu kho¶ng 1kg. Víi c¸ch kinh doanh nh­ vËy thö hái cã v¨n hãa trong kinh doanh hay kh«ng, liÖu r»ng cã thÓ kinh doanh l©u dµi ®­îc kh«ng?. Mét ®iÒu rÊt râ rµng lµ ë ViÖt Nam cßn kh«ng Ýt c¸c nhµ kinh doanh ch­a biÕt vËn dông ph¹m trï v¨n hãa vµo kinh doanh ®Ó thu ®­îc lîi nhuËn l©u dµi, chø kh«ng ph¶i lµ lîi nhuËn tr­íc m¾t. Nh­ s¶n phÈm xe m¸y Wave do ViÖt Nam s¶n xuÊt ®­îc qu¶ng c¸o víi gi¸ b¸n lµ 10.990.000 VN§. nh­ng khi nhËn thÊy hµng b¸n ch¹y th× c¸c chñ ®¹i lý b¸n víi gi¸ 13.000.000 VN§. §ã lµ c¸ch lµm ¨n kh«ng trung thùc . Bao giê s¶n phÈm “ Made in Viet Nam” míi thËt sù g©y ®­îc lßng tin tuyÖt ®èi víi kh¸ch hµng ViÖt Nam vµ quèc tÕ . Nguyªn nh©n cña thùc tr¹ng trªn Cã nhiÒu nguyªn nh©n dÉn ®Õn thùc tr¹ng trªn song chñ yÕu lµ do doanh nghiÖp cña chóng ta ch­a quan t©m ®Õn ph¹m trï v¨n hãa trong kinh doanh nhÊt lµ ph¹m trï v¨n hãa kinh doanh. Ngoµi ra, cã nh÷ng doanh nghiÖp ch¹y theo lîi nhuËn ®¬n thuÇn mµ bá r¬i tÝnh v¨n hãa trong kinh doanh. Bªn c¹nh ®ã cã nh÷ng doanh nghiÖp nhËn thøc ®­îc nh­ng l¹i kh«ng biÕt c¸ch vËn dông ph¹m trï v¨n hãa vµo doanh nghiÖp m×nh nh­ thÕ nµo. §Æc biÖt lµ tõng thµnh viªn trong doanh nghiÖp ch­a ®­îc gi¸o dôc nhiÒu vÒ vÊn ®Ò v¨n hãa trong kinh doanh nhÊt lµ v¨n hãa kinh doanh. 2. VËn dông v¨n hãa vµ kinh doanh nh­ thÕ nµo ®Ó kinh doanh cã hiÖu qu¶. Mçi c¸ nh©n trong mçi doanh nghiÖp cÇn ph¶i nhËn thøc ®­îc gi¸o dôc vÒ v¨n hãa lµ viÖc sö dông c¸c yÕu tè v¨n hãa vµo trong ho¹t ®éngkinh doanh cña chñ thÓ, lµ thø v¨n hãa mµ chñ thÓ t¹o ra trong qu¸ tr×nh kinh doanh vµ h×nh thµnh nªn v¨n hãa kinh doanh. V¨n hãa kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ sù tæng hßa nÐt v¨n hãa cña tõng thµnh viªn trong doanh nghiÖp. Mçi doanh nghiÖp cÇn t¹o riªng cho m×nh mét nÐt v¨n hãa trong kinh doanh, coi ®ã nh­ lµ tÇm thÎ c¨n c­íc ®Ó kh¸ch hµng nhËn ra doanh nghiÖp m×nh. BiÕt kÕt hîp hµi hßa nÐt v¨n hãa tån t¹i trong mçi thµnh viªn víi m«i tr­êng v¨n hãa n¬i m×nh kinh doanh. Ph¶i chän lùa nh÷ng tiªu chÝ ®Ó h×nh thµnh nªn v¨n hãa kinh doanh cho doanh nghiÖp m×nh. Nh÷ng tiªu chÝ nµy ph¶i phï hîp víi doanh nghiÖp mµ m×nh kinh doanh . Khi muèn kinh doanh cã hiÖu qu¶ ta cÇn nghiªn cøu kü vÒ v¨n hãa n¬i ta kinh doanh. Khi kinh doanh víi ng­êi n­íc ngoµi còng cÇn ph¶i t×m hiÓu nh÷ng nÐt c¬ b¶n vÒ nÐt v¨n hãa cña n­íc ®ã . §Ó ®äng l¹i Ên t­îng tèt ®Ñp trong lßng kh¸ch hµng, ta kh«ng chØ biÕt t¹o ra uy tÝn vµ cßn ph¶i biÕt c¸ch gi÷ uy tÝn ®èi víi kh¸ch hµng. CÇn ph¶i c¹nh tranh b»ng c¸ch n©ng cao chÊt l­îng vµ h¹ gi¸ thµnh lµ con ®­êng ®i ®Õn tÊt yÕu cña doanh nghiÖp ViÖt Nam. Trªn c¬ së ®ã, ph¶i t¹o uy tÝn s©u réng cho hµng hãa cña m×nh trªn thÞ tr­êng kh«ng chØ trong n­íc mµ c¶ thÞ tr­êng quèc tÕ. KÕt luËn V¨n hãa vµ kinh doanh lµ mét vÊn ®Ò kh«ng ph¶i la míi l¹ n÷a. Tuy vËy, nã còng kh«ng ph¶i lµ ®· cò v× nã lu«n ph¸t sinh ra nh÷ng ¶nh h­ëng tíi kinh doanh. Gi÷a v¨n hãa vµ kinh doanh lu«n cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi nhau. Chóng bæ xung vµ hç trî cho nhau . V¨n hãa vµ kinh doanh lµ hai mÆt phøc t¹p nh­ng l¹i cã quan hÖ rÊt mËt thiÕt víi nhau, nÕu nh­ bá mét trong hai c¸i ®ã th× nhµ doanh nghiÖp sÏ kh«ng thÓ nµo thµnh c«ng, vµ kh«ng cã c¸i nµo cã tr­íc mµ chóng tèn t¹i song song. Tõ nh÷ng c¸i ®ã mµ cßn liªn hÖ tíi c¸i t©m vµ triÕt lý trong kinh doanh ®Ó gióp nhµ doanh nghiÖp thµnh c«ng h¬n. Vµ theo em dù ®o¸n r»ng trong xu thÕ toµn cÇu hãa hiÖn nay víi m«i tr­êng c¹nh tranh gi÷a tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp lµ rÊt lín. NÕu bÊt cø mét doanh nghiÖp nµo dï cã quy m« nhá hay lín mµ kh«ng biÕt vËn dông ph¹m trï v¨n hãa vµo kinh doanh th× ch¸c ch¾n r»ng doanh nghiÖp ®ã kh«ng thÕ cã ®­îc thµnh c«ng l©u dµi. Bµi viÕt cña em cã thÓ ch­a ®i s©u l¾m do ch­a ph¶i lµ mét chñ doanh nghiÖp nªn cã nhiÒu kiÕn thøc còng nh­ tµi liÖu vÒ kinh tÕ còng nh­ lý thuyÕt vÒ triÕt lý kinh doanh ch­a ®­îc n¾m v÷ng nhiÒu. Nªn trong bµi kh«ng trµnh khái nh÷ng sai sãt dï nhá hay dï lín. Em rÊt mong sù gãp ý vµ chØ b¶o cña c¸c thÇy, c« gi¸o trong bé m«n triÕt häc M.LªNin . Cuèi cïng em xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o ®· gióp em hoµn thµnh bµi tiÓu luËn nµy. Tµi liÖu tham kh¶o - TriÕt häc M¸c - Lªnin NXB ChÝnh trÞ Quèc gia - §Þa lý kinh tÕ ViÖt Nam - T¹p chÝ nh÷ng vÊn ®Ò kinh tÕ thÕ giíi - T¹p chÝ Céng s¶n sè 21, 25 - PhÇn tin trªn Internet - TriÕt häc M¸c - Lªnin - Tr­êng §H Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi môc lôc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc60112.DOC
Tài liệu liên quan