Vận tải - Bảo hiểm - Chương 4: Gom hàng và vận tải đa phương thức

Trình bày được khái niệm,lợi ích của việc gom

hàng

Nêu được vai trò và trách nhiệm của người

gom hàng

Diễn đạt được khái niệm và các hình thức

trong vận tải đa phương thức

Mô tả được cách tổ chức chuyên chở hàng

hóabằng vận tải đa phương thức

pdf21 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Vận tải - Bảo hiểm - Chương 4: Gom hàng và vận tải đa phương thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7/27/2015 1 VẬN TẢI – BẢO HIỂM HUỲNH KIM TÔN Email: ton.huynh@oude.edu.vn NỘI DUNG MÔN HỌC 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẬN TẢI 2. VẬN TẢI HÀNG HẢI TRONG KINH DOANH QT 3. VẬN TẢI HÀNG KHÔNG TRONG KINH DOANH QT 4. GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 5. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM 6. BẢO HIỂM HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN VÀ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 2 7/27/2015 2 NỘI DUNG MÔN HỌC 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ VẬN TẢI 2. VẬN TẢI HÀNG HẢI TRONG KINH DOANH QT 3. VẬN TẢI HÀNG KHÔNG TRONG KINH DOANH QT 4. GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 5. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM 6. BẢO HIỂM HÀNG HÓA CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN VÀ ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 3 CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC Mục tiêu chương 4  Trình bày được khái niệm, lợi ích của việc gom hàng  Nêu được vai trò và trách nhiệm của người gom hàng  Diễn đạt được khái niệm và các hình thức trong vận tải đa phương thức  Mô tả được cách tổ chức chuyên chở hàng hóa bằng vận tải đa phương thức 7/27/2015 3 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan 7/27/2015 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn 7/27/2015 5 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Khái niệm  Là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi ở cùng nơi đi thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho nhiều người nhận ở cùng nơi đến Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn 7/27/2015 6 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Lợi ích  Người gửi hàng:  Trả tiền cước thấp hơn  Thuận lợi hơn vì hàng có thể gởi nhiều tuyến  Sử dụng được dịch vụ vận tải đến tận nhà Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Lợi ích  Người chuyên chở:  Tiết kiệm chi phí, giấy tờ và thời gian  Tận dụng hết khả năng chuyên chở  Không lo thất thu cước  Người giao nhận :  Được hưởng chênh lệch tiền cước 7/27/2015 7 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Vai trò người gom hàng  Đóng vai trò như đại lý (As Agent) thì phát hành:  House Bill of Lading – vận đơn gom hàng  Forwarder’s Certificate of Receipt – biên lai nhận hàng  Đóng vai trò người chuyên chở (as Carrier):  Phát hành vận đơn FBL (vận đơn đa phương thức của FIATA) 7/27/2015 8 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Trách nhiệm của người gom hàng Khi người gom hành đóng vai trò như người vận tải:  Chịu trách nhiệm về hành vi lỗi lầm của mình  Chịu trách nhiệm về hành vi lỗi lầm của những người làm công của mình 7/27/2015 9 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tiêu chuẩn để thành người gom hàng Có các phương tiện để phục vụ hàng hóa Có đại lý ở các cảng nước ngoài để phân phối hàng Có đội ngũ biết về luật lệ và nghiệp vụ vận chuyển Có quan hệ rộng rãi với các hãng vận chuyển Có khả năng tài chính để gây được tín nhiệm Phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm tại hội bảo hiểm vận tải 7/27/2015 10 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Vận đơn gom hàng Là chứng từ do người gom hàng cấp cho cho các chủ hàng lẻ  Vận đơn này thường đi kèm với Master BL/AWB  Vận đơn này có thể thanh toán nếu ghi rõ trong hợp đồng  Vận đơn có thể được xuất với vai trò như người chuyên chở theo khuyến cáo của FIATA : FBL (trong vận tải biển) và Neutral AWB ở hàng không. 7/27/2015 11 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Khái niệm vận tải đa phương thức Là phương pháp vận tải mà hàng hóa được vận chuyển bằng hai hay nhiều phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở một bộ chứng từ, một chế độ trách nhiệm  Ít nhất 02 phương thức vận tải tham gia  Chỉ sử dụng 1 chứng từ Chỉ có 1 người chịu trách nhiệm hàng hóa (MTO)  Các công cụ thường dùng: container,trailer,pallet... 7/27/2015 12 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Khái niệm vận tải đa phương thức Các loại vận tải đa phương thức:  Vận tải biến/hàng không (Sea/Air)  Vận tải hàng không/ ô tô (Air/Road)  Vận tải đường sắt/ ô tô (Rail/Road)  Vận tải sắt/ô tô/thủy nội địa/ vận tải biển/sắt/ô tô/thủy nội địa Cầu lục địa (Land bridge) Mini-bridge Micro-bridge Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan 7/27/2015 13 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Hiệu quả của vận tải đa phương thức Ưu điểm:  Khả năng vận tải từ cửa đến cửa Dùng công nghệ mới nhất trong vận tải và thông tin  Một đầu mối duy nhất, một chứng từ duy nhất  Thủ tục xuất nhập khẩu và hải quan đơn giản  Giảm thời gian giao hàng Giảm chi phí vận tải Giải quyết công ăn việc làm cho xã hội Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Hiệu quả của vận tải đa phương thức Nhược điểm:  Đòi hỏi đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng: đường sá, cầu cống, ga, cảng, bến bãi, trạm đóng gói hàng. 7/27/2015 14 Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Cơ sở pháp lý:  Công ước Liên hiệp quốc về vận tải đa phương thức 1980  Quy tắc của UNCTAD và ICC về vận tải đa phương thức 1992 7/27/2015 15 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Người chuyên chở vận tải đa phương thức: Là bất kỳ người nào ký kết một hợp đồng vận tải đa phương thức và chịu trách nhiệm về thực hiện hợp đồng đó như một người chuyên chở Là người duy nhất chịu trách nhiệm  Có thể tự chuyên chở hoặc thuê một bên khác Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Các loại MTO: MTO có tàu (VO-MTOs) MTO không có tàu (NVO-MTOs):  Chủ phương tiện các loại vận tải (ô tô, máy bay..)  Kinh doanh các dịch vụ liên quan (bốc dỡ,kho hàng)  Người chuyên chở công cộng ko tàu (NVOCC)  Người giao nhận (Freight Forwarder) 7/27/2015 16 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Trách nhiệm của MTO đối với hàng hóa: Theo quy định công ước của liên hiệp quốc về vận tải đa phương thức 1980 Bản quy tắc UNCTAD/ICC về chứng từ vận tải đa phương thức Thời hạn trách nhiệm: từ khi nhận hàng để chở đến khi giao hàng Cơ sở trách nhiệm: chịu trách nhiệm do mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa, chậm giao hàng Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Trách nhiệm của MTO đối với hàng hóa: (tt) MTO chịu trách nhiệm về hành vi, thiếu sót của người làm công và đại lý trong phạm vi công việc Giới hạn trách nhiệm là 920 SDR/kiện hoặc 2,75 SDR/Kg (Thủy) và ko quá 8,33 SDR/Kg (Khác) Chậm giao hàng thì MTO giới hạn đền là 2,5 lần tiền cước số hàng giao chậm nhỏ hơn cước tổng Theo bản quy tắc thì giới hạn trách nhiệm MTO là 666,67SDR/kiện và 2SDR/kg 7/27/2015 17 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Thông báo tổn thất và khiếu nại: Thông báo tổn thất:  Tổn thất rõ rệt: 1 ngày làm việc sau khi giao hàng bằng văn bản  Tổn thất ko rõ rệt: trong vòng 6 ngày liên tục Chậm giao hàng: trong vòng 60 ngày Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Thông báo tổn thất và khiếu nại: Khiếu nại MTO:  Thời hạn khiếu nại 6 tháng theo công ước và 9 tháng theo bản quy tắc  Thụ lý các vụ kiện được tiến hành trong 2 năm 7/27/2015 18 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Chứng từ vận tải đa phương thức : Đinh nghĩa:là chứng từ chứng minh cho một hợp đồng vận tải đa phương thức, cho việc nhận hàng để chở và giao hàng của MTO Chứng từ có thể lưu thông được (Negotiable) • Ký phát theo lệnh • Người cầm chứng từ Không lưu thông được (Non-negotiable)-ghi rõ tên người nhận Bộ chứng từ phải ghi rõ số lượng bản gốc Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Chứng từ vận tải đa phương thức thường dùng : FBL (FIATA Negotiable Multimodal Transport BL): Vận đơn đi suốt do FIATA soạn thảo  Lưu thông được, được ngân hàng chấp nhận Được áp dụng rộng rãi hiện nay COMBIDOC Do BIMCO soạn thảo, được ICC thông qua Các VO-MTO sử dụng 7/27/2015 19 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Tổ chức chuyên chở Chứng từ vận tải đa phương thức thường dùng : MULTIDOC : Do UNITAD soạn thảo trên cơ sở công ước LHQ Công ước chưa có hiệu lực nên ít được sử dụng COMBINED TRANSPORT B/L Do hãng tàu phát hành cho đường biển và đa phương thức Được sử dụng rộng rãi Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan 7/27/2015 20 Chương 4 Gom hàng Vận tải đa phương thức Hải quan Vận tải ĐPT đi suốt qua lãnh thổ của nhiều nước Vận tải ĐPT có thủ tục hải quan đơn giản  Theo công ước của LHQ: hàng hóa vận tải ĐPT không phải kiểm tra hải quan trừ những trường hợp bắt buộc  Hạn chế việc kiểm tra niêm phong kẹp chì tại các cửa khẩu quá cảnh Thế giới đang đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa thủ tục hải quan, tạo điều kiện phát triển buôn bán Gom hàng Vận tải đa phương thức CHƯƠNG 4: GOM HÀNG VÀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC 1. Khái niệm 2. Lợi ích 3. Vai trò 4. Trách nhiệm 5. Tiêu chuẩn 6. Vận đơn 1. Khái niệm 2. Hiệu quả 3. Tổ chức 4. Hải quan 7/27/2015 21

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_4_vtbh_2015_1664.pdf