Lãnh đạo xuất sắc nhất luôn "sống" và "thở" với tầm nhìn của họ. 
Có quá nhiều lãnh đạo nghĩ rằng "Tuyên bố tầm nhìn" trang trọng 
dài tới một trang giấy và các nhân viên có nghĩa vụ học thuộc lòng 
chúng. Không phải như vậy!
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu 5 sai lầm lớn nhất của lãnh đạo khi diễn thuyết ( phần cuối), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 sai lầm lớn nhất của 
lãnh đạo khi diễn 
thuyết (phần cuối) 
Lãnh đạo xuất sắc nhất luôn "sống" và "thở" với tầm nhìn của họ. 
Có quá nhiều lãnh đạo nghĩ rằng "Tuyên bố tầm nhìn" trang trọng 
dài tới một trang giấy và các nhân viên có nghĩa vụ học thuộc lòng 
chúng. Không phải như vậy! 
Lỗi thứ năm: Lãnh đạo không thường xuyên truyền thông về tầm 
nhìn 
Công việc đầu tiên của bất kỳ một lãnh đạo về vấn đề này, đó là tiếp tục 
truyền thông về tầm nhìn - tầm nhìn (nhiệm vụ, mục đích, mục tiêu) của 
tổ chức. Điều này là hiển nhiên đối với lãnh đạo, nhưng vẫn có một số lý 
do giải thích cho việc tại sao lại có quá nhiều lãnh đạo mắc phải lỗi này. 
1. Họ có sự "cách ly" về mặt tinh thần 
Trong lỗi thứ 4, chúng ta nói về tư duy quan liêu làm thui chột sự sáng 
tạo. Trong cùng môi trường đó, các lớp người ở giữa các nhà quản lý và 
khách hàng có thể "dập tắt" tư duy về tầm nhìn của nhà lãnh đạo nếu 
như lãnh đạo không nỗ lực ngăn chặn điều này. 
Điều cần làm: 
- Cô đọng tầm nhìn vào trong một câu. Đó là điều cốt lõi của tổ chức 
- Starbucks: "Starbucks sẽ là nhà cung cấp hàng đầu loại cafe nguyên 
chất trên thế giới trong khi vẫn duy trì được các nguyên tắc không khoan 
nhượng khi chúng ta phát triển". 
- Henry Ford: "Chúng tôi sẽ tạo nên một chiếc ô tô cho đám đông rộng 
lớn". 
- Hãng phim hoạt hình Pixar: "Để kể các câu chuyện. Để làm nên những 
bộ phim chân thực. Để làm nên bộ phim truyện hoàn toàn bằng hoạt 
hình đầu tiên trên thế giới". 
Đừng bao giờ lo lắng vì việc có cả tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và mục 
đích... Mọi việc chỉ đơn giản là truyền thông về những gì là bản chất. 
Bill Hybels là người sáng lập nên Nhà thờ Willow Creek - một trong 
những nhà thờ rộng lớn nhất của Mỹ cũng tương đương với Hiệp hội 
Willow, nơi mà các giáo viên dẫn dắt hàng trăm nhà thờ khác. Ông viết 
cuốn sách vĩ đại "Lãnh đạo dũng cảm". Trong cuốn sách này, ông không 
đồng ý với các cố vấn lãnh đạo - những người phân biệt giữa một bản 
tuyên bố về "tầm nhìn", một bản tuyên bố về "sứ mệnh", và một bản 
tuyên bố về "mục đích". Theo Hybels, điều mà mọi người cần phải biết 
và nhớ, đó là điều "cốt yếu". 
- Truyền thông về điều "cốt yếu" đó không ngừng. 
- Hãy nghĩ theo một cách hoàn toàn mới. Hãy tìm kiếm các câu chuyện 
phản ánh tầm nhìn thông qua chính các khác hàng, nhân viên và xa hơn 
nữa. Tìm kiếm các phép ẩn dụ và các câu chuyện trong sự kiện hàng 
ngày, thiên nhiên, thế giới loài vật, các tin tức mới... Sau đó, truyền đạt 
lại tầm nhìn trong các buổi họp, bữa ăn, tại hội trường và tất nhiên là 
trong các bài diễn thuyết trang trọng. Hãy kể câu chuyện của bạn một 
cách thú vị, có thật nhiều kiến thức trong đó. 
2. Họ có sự "cách ly" về mặt không gian 
Trong các tổ chức lớn, các lãnh đạo đặc biệt khó khăn khi muốn nhìn 
thấy nhiều khách hàng hơn bớt nhân viên. Và tầm nhìn là điều then chốt 
cho cả hai - vậy phải làm gì? 
Điều cần làm: 
- Dẫn dắt bằng việc tìm hiểu xung quanh. Hãy rời khỏi đó. Tom Peters 
coi "quản lý bằng cách tìm hiểu xung quanh" như là nền tảng của khả 
năng lãnh đạo và tài năng, và gọi đó là "công nghệ của sự rõ ràng", 
nhưng rất ít lãnh đạo thực sự làm điều này. 
- Jack Welch - CEO của General Electric - nói rằng các công ty giành 
chiến thắng "lôi kéo" được sự tham gia đầy đủ của tất cả mọi người - và 
bạn không thể làm được điều đó nếu bạn dành hầu hết thời gian của 
mình tại các cuộc họp của ban quản trị, hoặc dán mắt vào máy tính. 
- Sử dụng các phương tiện truyền thông khác 
- Sử dụng email: Đặt các câu nói "hấp dẫn", hoặc thậm chí câu nói về 
tầm nhìn của bạn vào cuối email, gần chỗ chữ ký của bạn. Mặc dù email 
là dạng văn bản, và không thể truyền đạt được âm giọng và ấn tượng 
nghe nhìn, nhưng nó có thể hữu dụng, và nó không tốn nhiều thời gian. 
- Suy nghĩ về tất cả khoảng thời gian mà chúng ta dành ra cho việc nghe 
điện thoại - Hãy đặt tầm nhìn vào vị trí cao nhất trong đầu bạn và bạn sẽ 
ngạc nhiên khi thấy rằng có rất nhiều cơ hội nảy ra có liên quan tới nó. 
Và nhớ rằng, điện thoại có thể truyền tải (sự nhiệt tình, sức sống, sự sôi 
nổi) còn hơn email rất nhiều. 
3. Không có tầm nhìn 
Thử hỏi mọi người đang làm việc về tầm nhìn của tổ chức họ, nhiều 
người sẽ trả lời là không biết. Và nhiều lãnh đạo cũng không nắm chính 
xác để trả lời câu hỏi. Luôn có một tầm nhìn - nhưng nó cần được nghĩ 
tới và được lắp ráp với nhau. 
Điều cần làm: 
- Hãy nhìn vào sự khác biệt. Nếu tầm nhìn của bạn không có sự khác 
biệt, công việc của bạn sẽ không thể kéo dài. 
- Những tầm nhìn rộng lớn là tốt, nhưng thậm chí một tầm nhìn nhỏ 
cũng còn hơn là không có - cho dù là dựa trên khách hàng hay nhân 
viên, lợi ích hay nét đặc trưng, vi mô hay vĩ mô, địa phương hay quốc 
gia, giá cả hay chất lượng... Luôn có một thứ gì đó, và về mặt lý tưởng, 
luôn có cái gì đó hài hòa với nó. 
Teddy Roosevelt đã nói về sự vĩ đại mang tính dân tộc: "Giống như tất 
cả người Mỹ, tôi thích những thứ thật to lớn, các thảo nguyên bao la, 
những khu rừng rộng lớn, những cánh đồng lúa mì bất tận, con đường 
sắt xa vạn dặm - và cả những bầy gia súc lớn nữa - các nhà máy thật to, 
các tàu thủy cao lớn, và nhiều thứ khác nữa". 
- Sự nhiệt tình là động cơ hành động 
Thomas John Watson, Sr. là người sáng lập nên IBM nói rằng: "Tài 
nghệ vĩ đại của con người do chính sự chuyển đổi ý tưởng về nhiệt tình". 
Dưới đây là một số tầm nhìn nhằm khuyến khích bạn tạo nên tầm nhìn 
cho riêng mình. Xét cho cùng, chúng ta đều là lãnh đạo của một nơi nào 
đó, hoặc của ai đó, thậm chí là của bản thân chúng ta: 
"Nếu chúng ta quyết theo đuổi, chúng ta phải có các ý tưởng, tầm nhìn, 
và sự can đảm. Những điều này hiếm khi được tạo nên bởi các ủy ban. 
Tất cả mọi điều quan trọng trong đời sống trí tuệ và đạo đức đều bắt đầu 
bằng việc một cá nhân tự đương đầu với trí tuệ và lương tâm của riêng 
anh ta khi ngồi trong một căn phòng của anh ta". 
Arthur M. Schlesinger, Jr. 
"Một tầm nhìn không phả là một tầm nhìn trừ khi nó nói "có" với các ý 
tưởng, và nói "không" với những thứ khác, truyền cảm hứng cho mọi 
người và là lý do để bước ra khỏi chiếc giường vào buổi sáng và bắt tay 
vào làm việc". 
Gifford Pinchot 
"Điều vô cùng cốt lõi của việc lãnh đạo là bạn phải có tầm nhìn. Bạn 
không thể thổi một chiếc kèn trumpet một cách ngập ngừng". 
Theodore Hesburgh 
"Trí tuệ đều có giới hạn. Chừng nào trí tuệ có thể mường tượng ra sự 
thật là bạn có thể làm được điều gì, bạn có thể làm được điều đó - miễn 
là bạn thực sự tin tưởng 100%" 
Arnold Schwarzenegger 
"Nhìn lên các vì sao, và đôi chân bạn đặt trên mặt đất" 
Theodore Roosevelt 
"Không ai quan tâm tới việc bạn biết bao nhiêu, cho tới khi họ biết bạn 
quan tâm nhiều tới mức nào". 
Theodore Roosevelt 
"Mọi người muốn biết về sự khác nhau giữa một lãnh đạo và một ông 
chủ. Lãnh đạo là người dẫn đường, ông chủ là người điều khiển". 
Theodore Roosevelt 
"Vì vậy, những người Mỹ của tôi, đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho 
bạn, mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước mình". 
John F. Kennedy 
"Trước khi thập kỷ này trôi qua, tôi tin rằng đất nước này nên cam kết 
vào việc đạt được mục tiêu về việc đưa một người lên mặt trăng và đưa 
anh ta trở về trái đất an toàn". 
John F. Kennedy 
K. Minh 
Theo Berk Decker 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 5_sai_lam_lon_nhat_cua_lanh_dao_khi_dien_thuyet_phan_cuoi__3518.pdf 5_sai_lam_lon_nhat_cua_lanh_dao_khi_dien_thuyet_phan_cuoi__3518.pdf