I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1) Kiến thức:
 Nắm vững tính chất đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác.
 Tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác
2) Kĩ năng:
 Dựng được tâm đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác cho trước.
 Xác định được tâm của một cung (đường tròn) cho trước.
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT
-Máy tính, Phần mềm Sketchpad, file tc3dtt.gsp, tc3tt.ppt
 Giấy, Tờ giấy A0, thước, com pa, một số đoạn dây, đinh ghim.
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1696 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài 8 chương III : Tính chất ba đường trung trực của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1 
Môn Hình học Lớp 7 
Bài 8 chương III : 
Tính chất ba đường trung trực của tam giác 
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM: 
1) Kiến thức: 
 Nắm vững tính chất đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác. 
 Tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác 
2) Kĩ năng: 
 Dựng được tâm đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác cho trước. 
 Xác định được tâm của một cung (đường tròn) cho trước. 
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT 
- Máy tính, Phần mềm Sketchpad, file tc3dtt.gsp, tc3tt.ppt 
 Giấy, Tờ giấy A0, thước, com pa, một số đoạn dây, đinh ghim. 
III) CÁC HOẠT ĐỘNG: 
Thời 
gian 
Nội dung 
công việc 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học sinh 
2’ Ổn định tổ chức - Chia lớp thành 
 3 nhóm 
20’ Phát hiện 
và chứng 
minh định 
lý 
Quan sát học sinh 
hoạt động 
Các nhóm làm bài tập theo 
hướng dẫn. 
Trao đổi để đưa ra nhận 
xét, kết luận. 
15’ Các nhóm 
trình bày 
Nghe các nhóm 
trình bày 
Yêu cầu học sinh 
nhận xét đánh giá 
Trình bày hoạt động theo 
thứ tự: 
 Nhóm máy tính 
 Nhóm gấp giấy 
 Nhóm suy luận 
5’ Củng cố 
kiến thức 
Giáo viên sử dụng 
file tc3dtt.ppt để 
củng cố lại kiến 
thức đã học 
Làm việc toàn lớp 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 2 
3’ Kiểm tra 
trắc nghiệm 
Hướng dẫn học sinh 
làm bài tập và đánh 
giá nhận xét 
Làm việc toàn lớp 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 3 
NHÓM MÁY TÍNH 
1) Nhiệm vụ 
Sử dụng phần mềm Sketch.pad để phát hiện định lý, tính chất 3 đường 
trung trực của tam giác. 
2) Cơ sở vật chất: 
 File TC3dtt.gsp 
3) Phân phối thời gian 
 Hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6’ 
Hoạt động 2 9’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày 5’ 
Hoạt động 1: Nội dung trong File TC3dtt.gsp 
Hoạt động 2: Nội dung trong File TC3dtt.gsp 
Hoạt động 3: Bài toán vui 
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi 
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây 
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi 
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? 
Em có cách gì giúp đỡ họ không? 
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: 
SCHOOL 
KHU C 
KHU B KHU C 
? 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 4 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
..............................
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 5 
NHÓM SUY LUẬN 
1. Nhiệm vụ 
Phát hiện và chứng minh định lý, tính chất 3 đường trung trực trên giấy A0 
2. Cơ sở vật chất: 
Mỗi nhóm có một tờ giấy A0, thước kẻ, eke, com pa,. 
3. Phân phối thời gian: 
Hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 7' 
Hoạt động 2 8' 
Hoạt động 3 5' 
Trình bày hoạt động 5’ 
Nội dung hoạt động 
Hoạt động 1: 
 Vẽ tam giác ABC cân. Dựng trung tuyến AM. 
 Chứng minh rằng AM là trung trực của đoạn thẳng BC. 
Hoạt động 2: 
Dùng thước và com pa hãy dựng các đường trung trực của các tam giác sau: 
Nhận xét về vị trí tương đối của 3 đường trung trực(cắt nhau, song song, 
không cắt nhau)? 
A B 
C 
A B 
C A 
B 
C 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 6 
Từ đó rút ra kết luận gì? 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............... 
Nếu thấy 3 đường cắt nhau hãy đo khoảng cách từ giao điểm đó đến 3 đỉnh 
của tam giác. Rút ra nhận xét Hãy chứng minh nhận xét đó trên giấy A0 
Hoạt động 3: Bài toán vui 
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi 
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây 
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi 
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? 
Em có cách gì giúp đỡ họ không? 
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
SCHOOL 
KHU C 
KHU B 
KHU C 
? 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 7 
.............................................................................................................................
............... 
NHÓM HOẠT ĐỘNG KHÁC 
1) Nhiệm vụ 
Thông qua hoạt động gấp giấy để phát hiện định lý, tính chất của 3 
đường trung trực. 
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 
 1 miếng bìa khổ A0. Băng dinh hai mặt. Thước thẳng, ê-ke, bút dạ 
Mỗi nhóm chuẩn bị các tam giác với kích cỡ bất kì. 
3) Phân phối thời gian 
Hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 6’ 
Hoạt động 2 9’ 
Hoạt động 3 5’ 
Trình bày hoạt động 5’ 
Nội dung hoạt động 
Hoạt động 1 
 Lấy các tam giác cân đã chuẩn bị sẵn có đỉnh là A, B, C 
 Dựng trung điểm M của cạnh BC. 
 Gấp giấy xác định đường trung tuyến AM. 
 Đo góc AMB. 
 Từ đó rút ra nhận xét gì về đường trung tuyến ứng với cạnh 
đáy trong tam giác cân. 
Hoạt động 2: 
a) + Mỗi học sinh trong nhóm lấy một tam giác bất kì có đỉnh là A, B, 
C. Gấp đôi các cạnh của tam giác để tạo đường trung trực của các 
cạnh(chính là nếp gấp). 
+ Ghim các tam giác sau khi dựng trung trực vào giấy. Vẽ đường kéo 
dài của các trung trực. Có nhận xét về vị trí tương giao của 3 đường 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 8 
trung trực sau khi kéo dài(song song, cắt nhau tại 1 điểm, không cắt 
nhau). 
 + Từ đó rút ra kết luận. 
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................... 
b) Sau khi dựng được giao điểm O của các trung trực trong tam giác. 
 Hãy dùng 3 đoạn dây đặt trùng với 3 đoạn OA, OB, OC. 
 Chập 3 đoạn dây lại và nêu nhận xét. 
 Có nhận xét gì về vị trí của điểm O đối với các đỉnh của tam giác. 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................. 
Hoạt động 3:Bài toán vui: 
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi 
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây 
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi 
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? 
Em có cách gì giúp đỡ họ không? 
 SCHOOL 
KHU B KHU C 
? 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 9 
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là: 
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
........................................ 
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: 
1. Trong các tam giác dưới đây, tam giác nào có giao điểm của 3 đường 
trung trực nằm ngoài tam giác: 
a. Tam giác tù 
b. Tam giác vuông 
c. Tam giác cân 
d. Tam giác đều 
2. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác vuông: 
a. Nằm trên một cạnh góc vuông 
b. Nằm trên cạnh huyền 
c. Nằm ngoài tam giác 
d. Nằm trong tam giác. 
3. Ba đường trung trực trong tam giác bất kì : 
a. đều xuất phát từ các đỉnh 
b. có thể có hoặc không xuất phát từ đỉnh 
c. đều không đi qua các đỉnh của tam giác 
4. Tam giác có 3 đường trung tuyến cũng là 3 đường trung trực là: 
KHU C 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
0 
a. Tam giác cân 
b. Tam giác vuông 
c. Tam giác đều 
5. Tam giác có đường trung tuyến cũng là đường trung trực là tam giác: 
a. cân 
b. đều 
c. vuông 
6. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác: 
a. cách đều 3 cạnh của tam giác 
b. cách đều 3 đỉnh của tam giác 
c. cách đều trung điểm của 3 cạnh của tam giác 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM MÁY TÍNH 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Trình bày Không 
trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ 
ràng ,mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng ,mạch lạc 
Kỹ năng Không 
làm theo 
đúng các 
hướng 
dẫn 
Làm theo đúng 
hướng dẫn 
nhưng có một 
số thao tác còn 
lỗi 
Làm theo 
hướng dẫn 
hoặc àm theo 
cách khác đúng 
Kiến thức Sai kiến 
thức 
Có một số nhận 
xét chưa chính 
xác 
Trả lời đúng rõ 
ràng ,đủ 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM SUY LUẬN 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Hình vẽ Hình vẽ 
sai 
Hình vẽ chưa 
chính xác 
Hình vẽ 
đúng,đẹp 
Trình bày Không Trình bày được Trình bày rõ 
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
1 
trình bày 
được 
nhưng chưa rõ 
ràng ,mạch lạc 
ràng ,mạch lạc 
Kiến thức Không 
chứng 
minh 
được 
Chứng minh 
được nhưng có 
một số lập luận 
chưa chính xác 
Chứng minh 
đúng rõ ràng 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM GẤP GIẤY 
Nội 
dung 
0 1 2 Kết quả 
Hình vẽ Hình vẽ 
sai 
Hình vẽ chưa 
chính xác 
Hình vẽ 
đúng,đẹp 
Trình bày Không 
trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ 
ràng ,mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng,mạch lạc 
Kiến thức Không 
chứng 
minh 
được 
Kiến thức đúng 
nhưng có một 
số lập luận 
chưa chính xác 
Kiến thức nêu 
được đúng, đầy 
đủ, lập luận 
chính xác. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c3b8_tcba_duongtrungtruc_9782..pdf c3b8_tcba_duongtrungtruc_9782..pdf