Bài giảng Giáo dục học 2

Tiếp nối bài giảng Giáo dục học 1, chúng tôi biên soạn bài giảng Giáo dục 2 gồm

hai phần:

Phần 1. Lí luận dạy học, trình bày một cách hệ thống những vấn đề cơ bản về quá

trình dạy học; các nguyên tắc dạy học; về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức

quá trình dạy học trong nhà trường trung học phổ thông.

Phần 2. Lí luận giáo dục, là hệ thống lí luận về tổ chức quá trình giáo dục (theo

nghĩa hẹp) bao gồm những vấn đề cơ bản như: Bản chất, đặc điểm, qui luật của quá

trình giáo dục; Nguyên tắc, phương pháp và nội dung giáo dục cho học sinh trung học

phổ thông

pdf125 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục học 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cụ thể, thiết thực, tạo ra niềm vui, sự tự tin, lòng tự hào về những đóng góp nhỏ bé của bản thân vào công việc chung của tập thể. 2.2.3. Đảm bảo thống nhất giữa giáo dục ý thức và hành vi 2.2.3.1. Nội dung nguyên tắc QTGD diễn ra theo ba khâu thống nhất với nhau và chỉ đạt hiệu quả khi học sinh vừa có nhận thức đúng, có thái độ đúng và có hành vi chuẩn mực. Thống nhất giữa giáo dục ý thức và hành vi chính là giải quyết mối quan hệ giữa quá trình giáo dục ý thức và quá trình hình thành hành vi. Coi trọng việc xây dựng ý thức cũng như việc tổ chức tập luyện hành động cho học sinh, đảm bảo cho ý thức và hành vi, lời nói và việc làm của mỗi cá nhân đều đạt tới sự thống nhất, phù hợp với những chuẩn mực do xã hội yêu cầu. Đây chính là tiêu chí về sự trưởng thành của nhân cách. 2.2.3.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Giúp học sinh có những hiểu biết đúng, rõ ràng về các khái niệm, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, các quan hệ xã hội thấy được ý nghĩa, giá trị của các chuẩn mực đó trong thực tiễn cuộc sống. 89 Tổ chức các loại hình hoạt động đa dạng, hấp dẫn như học tập, lao động, vui chơi, công tác xã hội – từ thiện để học sinh trải nghiệm và rèn luyện hành vi, thói quen. Nhà giáo dục phải luôn là tấm gương sáng về mọi mặt để học sinh noi theo. Đồng thời phải biết tạo ra những tình huống giáo dục để học sinh tự tìm hướng giải quyết, hình thành kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống. 2.2.4. Đảm bảo giáo dục trong tập thể và bằng tập thể 2.2.4.1. Nội dung nguyên tắc Giáo dục trong tập thể là đưa học sinh vào tập thể, xem tập thể học sinh là môi trường giáo dục. Chính trong tập thể học sinh được học tập, giao lưu bè bạn, được tham gia nhiều hoạt động đa dạng của lứa tuổi, qua đó hình thành tinh thần tập thể, ý thức trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác, thi đua lành mạnh Giáo dục bằng tập thể là dùng tập thể để giáo dục cá nhân. Nhà giáo dục sử dụng sức mạnh của dư luận tập thể, của các yêu cầu tự quản, các qui định - nội qui của tập thể để tác động đến các thành viên, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh biến yêu cầu giáo dục của nhà trường, của xã hội thành những phẩm chất cá nhân, những hành vi và thói quen tương ứng.. 2.2.4.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Các hoạt động giáo dục trong nhà trường cần được tổ chức theo tập thể, lôi cuốn học sinh tự giác tham gia tích cực vào các công việc chung của tập thể. Nhà giáo dục phải nắm vững đặc điểm các giai đoạn phát triển của tập thể học sinh để có biện pháp xây dựng tập thể phát triển vững mạnh, trở thành môi trường, phương tiện giáo dục hữu hiệu đối với từng học sinh. Các điều kiện để tập thể học sinh trở thành môi trường giáo dục: - Đoàn kết nhất trí; - Dư luận lành mạnh; - Ban cán sự lớp gương mẫu, tích cực trong học tập và rèn luyện. - Tổ chức các hoạt động đa dạng, hấp dẫn nhằm thu hút mọi thành viên tham gia. - Coi trọng đúng mức lợi ích cá nhân trong sự thống nhất với lợi ích tập thể. 90 2.2.5. Tôn trọng nhân cách học sinh kết hợp với yêu cầu cao một cách hợp lí 2.2.5.1. Nội dung nguyên tắc Tôn trọng nhân cách học sinh là đề cao phẩm giá, lòng tự trọng, tinh thần cầu tiến, nghị lực và khả năng của học sinh. Sự tôn trọng phải luôn đi đôi với những yêu cầu cao một cách hợp lí đối với học sinh. Tính hợp lí của yêu cầu thể hiện ở các tiêu chí sau: - Yêu cầu phải đáp ứng, phù hợp với mục đích, mục tiêu giáo dục; - Yêu cầu phải vừa sức đối với HS, song ngày càng nâng cao để học sinh cố gắng; - Yêu cầu phải rõ ràng, cụ thể, có tác dụng khích lệ HS tự giác, tích cực thực hiện; - Yêu cầu phải có tính khả thi, có khả năng đem lại hiệu quả mong muốn. 2.2.5.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Tuyệt đối tránh thô bạo, xúc phạm thể xác và tinh thần học sinh. Coi học sinh là thực thể xã hội có khả năng hoạt động độc lập, tích cực. Nhà giáo dục phải có lòng thương yêu học sinh, có thái độ lạc quan, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của học sinh. Tránh thái độ cực đoan, thành kiến, áp đặt hoặc quá dễ dãi đối với học sinh. Nâng cao dần mức độ khó của yêu cầu và khuyến khích học sinh thực hiện yêu cầu từ thấp đến cao một cách hợp lí. Đồng thời khen thưởng kịp thời những thành công, tiến bộ của học sinh để động viên các em phấn đấu đạt những thành tích mới. 2.2.6. Đảm bảo phát huy ưu điểm để khắc phục nhược điểm 2.2.6.1. Nội dung nguyên tắc Phát huy mặt tốt, mặt tích cực chính là phát huy các phẩm chất tốt đẹp có trong mỗi người, nhằm khẳng định và khuyến khích con người ngày càng tốt hơn. Lấy ưu điểm để khắc phục nhược điểm là cổ vũ, phát triển ý thức, thái độ và hành vi tốt, từ đó xóa bỏ mặc cảm, những thành kiến, những tư tưởng, tình cảm, thói quen tiêu cực, không phù hợp với chuẩn mực xã hội. 91 Thực tiễn giáo dục cho thấy, sử dụng nguyên tắc “lấy xây để chống”, “tăng cường sinh lực để phòng chống bệnh tật” trong giáo dục rất có hiệu quả. Đặc biệt, các điển hình giáo dục tiên tiến đã phát hiện những nhân tố, yếu tố tích cực từ trong những khó khăn, thiếu thốn, tiêu cực 2.2.6.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Chú ý phát huy những ưu điểm vốn có ở học sinh. Tìm mọi cách vun đắp những phẩm chất tốt đẹp của học sinh, trên cơ sở đó hạn chế, loại trừ dần những điểm xấu, tiêu cực của các em. Tổ chức các phong trào thi đua, nhân điển hình người tốt việc tốt; thường xuyên theo dõi, động viên, khen thưởng học sinh. Trong phê bình, trách phạt cần có lòng nhân ái, thái độ bao dung, độ lượng. Hãy nâng đỡ khi học sinh sai lầm, vấp ngã, qua đó cảm hóa họ, dẫn dắt họ đi theo cái đúng, cái tiến bộ... Tuy nhiên, nguyên tắc này không cho phép nhà giáo dục bao che khuyết điểm, thủ tiêu đấu tranh hoặc phô trương thành tích, làm cho học sinh tự kiêu, tự phụ 2.2.7. Đảm bảo thống nhất giữa vai trò tổ chức lãnh đạo sư phạm của nhà giáo dục với việc phát huy tính chủ động, tích cực, độc lập của học sinh. 2.2.7.1. Nội dung nguyên tắc QTGD là quá trình thống nhất giữa vai trò tổ chức lãnh đạo sư phạm của nhà giáo dục với tính tự giác, tích cực, độc lập của học sinh. Điều đó thể hiện ở chỗ: - Dưới sự định hướng, tổ chức, dẫn dắt của nhà giáo dục, học sinh tích cực hình thành và phát triển các phẩm chất nhân cách cần thiết. - Ngược lại, khi học sinh chủ động trong việc tiếp nhận các tác động giáo dục, tích cực rèn luyện, tu dưỡng thì giáo dục mới đạt hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện phát huy vai trò chủ đạo của nhà giáo dục. 2.2.7.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Nhà giáo dục phải có năng lực sư phạm nói chung, năng lực giáo dục nói riêng. Phải hiểu biết sâu sắc đối tượng để lựa chọn nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp, phát huy mọi tiềm năng của học sinh. 92 Hướng dẫn học sinh tự xây dựng kế hoạch học tập và phấn đấu theo từng năm, từng học kì. Đồng thời tạo điều kiện khuyến khích học sinh thực hiện kế hoạch đề ra. Phát huy vai trò tự quản của học sinh, tôn trọng và khuyến khích những sáng kiến và tính độc lập của các em. Tổ chức và thu hút học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động chung, biến yêu cầu của nhà trường thành yêu cầu tự giáo dục của tập thể và trách nhiệm của từng cá nhân học sinh. 2.2.8. Đảm bảo chú ý đến đặc điểm riêng của học sinh (giáo dục cá biệt) 2.2.8.1. Nội dung nguyên tắc Quá trình giáo dục luôn hướng tới những đối tượng cụ thể: tập thể lớp học, chi đoàn và cá nhân học sinh. Sự phát triển của học sinh bao giờ cũng tuân theo qui luật chung của lứa tuổi, của giới tính, đồng thời mang theo những đặc thù riêng, không lặp lại giữa các cá nhân học sinh. Sự khác biệt về tâm lí, ý thức của từng cá nhân do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhà giáo dục phải lí giải được để có cơ sở xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp. 2.2.8.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Nhà giáo dục cần nghiên cứu và nắm chắc đối tượng về đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm riêng của học sinh lớp mình phụ trách. Từ đó, lựa chọn nội dung, phương pháp tổ chức giáo dục phù hợp. Tránh giáo dục đồng loạt, chung chung, đại khái. Cần phân hoá hệ thống mục tiêu, nội dung chương trình hoạt động, đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng, giữa tính đại trà và tính cá biệt. Nhà giáo dục phải có lòng yêu nghề, quan tâm và chủ động đến với học sinh. Tham gia hoạt động cùng học sinh để có thể quan sát và chia sẻ những khó khăn, những tâm tư của học sinh, tạo điều kiện để học sinh đến với nhà giáo dục. 2.2.9. Đảm bảo tính hệ thống và liên tục của các tác động giáo dục 2.2.9.1. Nội dung nguyên tắc Giáo dục là quá trình lâu dài và phức tạp, tiến hành theo một hệ thống liên tục và chặt chẽ, đảm bảo hình thành một cách vững chắc và toàn vẹn các phẩm chất nhân cách cho học sinh. 93 Giáo dục được thực hiện thường xuyên theo từng bước, từng cấp học. Thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, thông qua mọi hoạt động và mọi mối quan hệ của học sinh. 2.2.9.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Nhà giáo dục phải có kế hoạch giáo dục tổng thể, khoa học, triển khai theo hệ thống từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Trân trọng những cố gắng, sự tiến bộ dù nhỏ của học sinh. Kế thừa có chọn lọc những kết quả giáo dục, đồng thời luôn củng cố và phát triển chúng. Giáo dục phải được tiến hành liên tục trong mọi không gian và thời gian, không được ngắt quãng, gián đoạn một cách tuỳ tiện hoặc làm việc theo kiểu phong trào. 2.2.10. Đảm bảo thống nhất giữa giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội 2.2.10.1. Nội dung nguyên tắc Nhà trường, gia đình và xã hội đều có chung mục đích là góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Vì vậy, chỉ có thống nhất về mục tiêu, nội dung, phương pháp và cách thức liên kết giáo dục mới đem lại kết quả mong muốn. Mỗi lực lượng giáo dục đều có những thế mạnh riêng, do đó sự phối hợp thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ khai thác được các sức mạnh đặc thù để tạo ra sức mạnh tổng hợp, tác động đồng bộ, mạnh mẽ đến học sinh. 2.2.10.2. Yêu cầu thực hiện nguyên tắc Nhà trường cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với địa phương và các cơ quan đoàn thể xã hội; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình học sinh; trao đổi kịp thời những thông tin xảy ra ở lớp, ở nhà của học sinh. Nhà trường phải chủ động tổ chức, kết hợp và phát huy sức mạnh của các lực lượng giáo dục, thống nhất các yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục học sinh. Kiện toàn và phát huy tối đa vai trò của hội phụ huynh, trách nhiệm của các tổ chức kinh tế, văn hóa xã hội cùng chung tay góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ. 94  Lưu ý: - Các ngyên tắc có mối quan hệ biện chứng với nhau. Chúng vừa bổ sung, vừa định hướng cho các hoạt động giáo dục. - Cần thực hiện quán triệt các nguyên tắc theo quan điểm tổng hợp, toàn vẹn vào từng nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức hoạt động giáo dục. - Tuỳ theo nội dung và tình huống giáo dục cụ thể, nhà giáo dục lựa chọn và vận dụng các nguyên tắc một cách linh hoạt, hợp lí để có được những kết quả mong muốn. Có thể nói, việc nắm vững và vận dụng hiệu quả các nguyên tắc vào thực tiễn giáo dục chính là năng lực, là nghệ thuật sư phạm của nhà giáo dục. Câu hỏi ôn tập và thảo luận: 1. Trình bày khái niệm nguyên tắc giáo dục? Phân tích cơ sở lí luận và thực tiễn của các nguyên tắc giáo dục? 2. Trong quá trình giáo dục, nhà giáo dục phải thực hiện những nguyên tắc giáo dục nào. Theo anh (chị), nguyên tắc giáo dục nào là quan trọng nhất. Vì sao? 3. Phân tích nội dung và cách thực hiện từng nguyên tắc giáo dục? Lấy ví dụ thực tế để minh họa? 4. Phân tích mối quan hệ giữa các nguyên tắc giáo dục? Ví dụ minh họa? 5. Thảo luận về vai trò của các nguyên tắc giáo dục đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường trung học phổ thông? 6. Thử xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh lớp chủ nhiệm. Nêu và phân tích những nguyên tắc cần được áp dụng khi tổ chức hoạt động đó? 7. Sưu tầm một tình huống sư phạm và phân tích việc vận dụng các nguyên tắc giáo dục để giải quyết tình huống đó. Anh (chị) có ý kiến gì khác trong việc giải quyết tình huống trên? 8. Sưu tầm 5 tình huống giáo dục thành công và không thành công. Phân tích các nguyên nhân và nêu các điều kiện để thực hiện thành công? 95 CHƯƠNG 3. NỘI DUNG GIÁO DỤC 3.1. Khái niệm nội dung giáo dục 3.1.1. Định nghĩa Nội dung giáo dục là hệ thống các tri thức, thái độ, hành vi có liên quan đến các chuẩn mực, giá trị xã hội cần giáo dục cho học sinh. Trong nhà trường, nội dung giáo dục được xây dựng theo từng mặt giáo dục cơ bản: trí, đức, thể, mĩ, lao động – kĩ thuật, môi trường, dân số... cho phù hợp với mục đích, đặc điểm học sinh và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. 3.1.2. Cơ sở xây dựng nội dung giáo dục - Dựa vào mục đích giáo dục tổng thể: Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, năng động, sáng tạo trong cuộc sống, học tập và lao động, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. - Bám sát mục tiêu giáo dục của bậc học, cấp học cụ thể theo từng tháng, học kì, năm học. - Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS. Mỗi giai đoạn lứa tuổi có những hoạt động chủ đạo cần khai thác, có những hứng thú, say mê và cả những nhược điểm cần quan tâm giáo dục. - Phù hợp với trào lưu phát triển của văn hoá – xã hội. Xã hội hiện đại đang có những biến đổi sau sắc và rộng khắp trên mọi lĩnh vực. Nội dung giáo dục phải luôn được cập nhật, bổ sung, đổi mới cho phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Vì vậy, xã hội càng phát triển thì nội dung giáo dục càng phong phú, hiện đại và tinh tế. 3.2. Nội dung giáo dục ở trường trung học phổ thông 3.2.1. Giáo dục ý thức công dân 3.2.1.1. Các khái niệm cơ bản a. Công dân: Công dân là khái niệm pháp lí, thể hiện quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân đối với nhà nước, xã hội và giai cấp. 96 * Đặc trưng của phạm trù công dân: - Công dân là con người thuộc về một quốc gia nhất định. - Công dân có quyền lợi, nghĩa vụ nhất định đối với nhà nước, xã hội mà cá nhân đó tham gia. - Được nhà nước bảo hộ về mọi mặt theo qui định của pháp lí. b. Ý thức công dân: Là phạm trù tinh thần thể hiện trình độ nhận thức của công dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với nhà nước và xã hội. * Đặc trưng của ý thức công dân: - Thể hiện trong nhận thức, thái độ, hành vi của con người cụ thể trước những qui định do nhà nước ban hành. - Là phẩm chất quan trọng của nhân cách, là sản phẩm của quá trình giáo dục và rèn luyện, trãi nghiệm trong cuộc sống của mỗi cá nhân - Nội dung của ý thức công dân rất đa dạng, tập trung ở ba mặt cơ bản: ý thức chính trị - tư tưởng, ý thức pháp luật và ý thức đạo đức. 3.2.1.2. Nội dung giáo dục ý thức công dân a. Giáo dục ý thức chính trị - tư tưởng * Chính trị: Là hình thái ý thức xã hội, phản ánh mối quan hệ của các giai cấp, các quốc gia xung quanh vấn đề lợi ích của giai cấp của quốc gia, thể hiện tập trung ở lợi ích vật chất - kinh tế. * Ý thức chính trị: Là bộ phận của ý thức xã hội, là hệ tư tưởng của giai cấp cầm quyền. Nội dung ý thức chính trị ở Việt Nam bao gồm: - Ý thức về chủ quyền quốc gia: nền độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ - Ý thức về giai cấp: hiểu biết về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. - Ý thức về bổn phận, nghĩa vụ trong lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 97 * Giáo dục chính trị - tư tưởng: Là quá trình sư phạm nhằm phát triển nhận thức, hình thành hệ thống thái độ, hành vi chuẩn mực phù hợp với đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước và mục tiêu phát triển xã hội trong từng giai đoạn phát triển. * Mục đích giáo dục chính trị – tư tưởng ở trường THPT: - Giáo dục học sinh ý thức về nền độc lập dân tộc, chủ quyền lãnh thổ, về sự giàu đẹp, phồn vinh của đất nước, của chế độ XHCN. - Ý thức phấn đấu học tập và tu dưỡng để trở thành công dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tương lai. * Nội dung giáo dục chính trị – tư tưởng cho học sinh: - Giáo dục tình cảm yêu nước, yêu quê hương, tự hào dân tộc, lí tưởng XHCN. - Giúp học sinh hiểu rõ phương hướng phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của Đảng và Nhà nước, ý thức về xây dựng một xã hội công bằng. dân chủ, văn minh. - Rèn luyện thói quen quan tâm những vấn đề chính trị, xã hội diễn ra trong nước và quốc tế; biết nhận xét, đánh giá và đấu tranh chống các tư tưởng phản động, lạc hậu, mê tín, dị đoan - Giáo dục ý thức và kĩ năng tham gia các hoạt động chính trị - văn hóa - xã hội ở địa phương. b. Giáo dục pháp luật * Pháp luật: Là hệ thống các qui tắc, chuẩn mực xã hội được thể chế thành các điều khoản, thể hiện trong các văn bản pháp qui do Nhà nước ban hành, đòi hỏi mỗi công dân phải có bổn phận, nghĩa vụ tuân theo. * Ý thức pháp luật: Là bộ phận của ý thức xã hội, thể hiện trình độ nhận thức của công dân về hệ thống các quy định về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước và những qui định xác nhận tính hợp pháp hay bất hợp pháp của các hành vi cá nhân hay tổ chức xã hội. 98 * Giáo dục pháp luật: Là QTSP, nhằm hình thành cho học sinh hệ thống quan điểm, thái độ, hành vi sống phù hợp với các điều khoản qui định trong pháp luật. * Mục tiêu giáo dục pháp luật ở trường THPT - Giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về pháp luật, về quyền và nghĩa vụ của công dân. - Xây dựng ý thức đấu tranh chống những biểu hiện vi phạm pháp luật; tuyên truyền, giúp đỡ mọi người thực hiện pháp luật. - Định hướng hệ thống hành vi, thái độ thích hợp với pháp luật * Nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh THPT Bao gồm các quyền và nghĩa vụ của trẻ em trong quan hệ với gia đình, nhà trường và xã hội: - Quyền được nuôi dưỡng, giáo dục, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự. - Quyền được học tập, vui chơi, lao động, tham gia các hoạt động đoàn thể xã hội. - Nghĩa vụ vâng lời dạy bảo của cha mẹ, thầy cô giáo và kính trọng người lớn, nghĩa vụ học tập và phấn đấu vươn lên để trở thành người có ích cho Tổ quốc. - Nghĩa vụ tuân theo các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, di sản văn hóa c. Giáo dục đạo đức * Đạo đức: Là hình thái ý thức xã hội, là hệ thống các quan niệm về cái thiện, cái ác trong cuộc sống, thể hiện qua các mối quan hệ cơ bản của con người. Về bản chất, đạo đức là hệ thống các qui tắc, các chuẩn mực do xã hội đề ra và tự giác thực hiện. Đạo đưc hình thành và phát triển do nhu cầu cuộc sống xã hội, thực hiện chức năng điều chỉnh hành vi con người. * Tiêu chí đánh giá hành vi có tính đạo đức: - Tính có ích của hành vi 99 - Tính tự nguyện, tự giác của hành vi - Tính không vụ lợi (động cơ đạo đức) * Ý thức đạo đức: Là ý thức về các mối quan hệ cá nhân trong xã hội, về các chuẩn mực, các qui tắc mang giá trị đạo đức. * Giáo dục đạo đức: Là quá trình sư phạm, nhằm hình thành và phát triển mặt đạo đức trong nhân cách học sinh, thể hiện trong nhận thức, tình cảm, hành vi và thói quen phù hợp với các chuẩn mực đạo đức. * Nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh: - Cung cấp cho học sinh những tri thức cơ bản về các qui tắc, chuẩn mực đạo đức, giá trị đạo đức. - Hình thành ở học sinh cảm xúc tích cực đối với việc thực hiện các yêu cầu chuẩn mực đạo đức. - Tổ chức cho học sinh thực hiện các chuẩn mực đạo đức nhằm rèn luyện cách cư xử, thói quen hành vi đạo đức đúng đắn. * Nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh: - Giáo dục thái độ đúng đối với xã hội: yêu quê hương, trung thành với Tổ quốc. - Giáo dục thái độ đúng đối với lao động: tôn trọng người lao động, sẵn sàng tham gia lao động, tiết kiệm sản phẩm lao động - Giáo dục thái độ tích cực đối với mọi người xung quanh: nhân ái - yêu thương, tôn trọng, giúp đỡ người khác, có tinh thần tập thể, thẳng thắn trong phê bình - Giáo dục thái độ đúng đắn đối với bản thân học sinh: khiêm tốn, tự trọng, trung thực, lịch sự, tế nhị, lễ phép, kỉ luật, dũng cảm 3.2.1.3. Các hình thức giáo dục ý thức công dân cho học sinh THPT a. Thông qua giảng dạy, học tập các môn khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn... giúp học sinh hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và các phẩm chất nhân cách: 100 tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, tôn trọng và hành động theo đạo đức, pháp luật... b. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động công ích và hoạt động xã hội nhân các ngày lễ, hội của đất nước và truyền thống của địa phương nhằm tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện và thể hiện hệ thống hành vi phù hợp, qua đó giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm, biết kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. c. Tổ chức các hoạt động đoàn thể phong phú, hấp dẫn, tạo môi trường sinh hoạt, giáo dục chính trị, văn hoá lành mạnh cho học sinh. d. Tổ chức các phong trào thi đua, các Hội thi văn nghệ, thể dục, thể thao trong và ngoài trường như hội thi “Học sinh thanh lịch”, “Tìm hiểu Luật giao thông”, “Hội khỏe Phù Đổng” và tham gia các cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng e. Tổ chức các buổi toạ đàm, sinh hoạt công dân với nhiều chủ đề về đạo đức, pháp luật, môi trường, kĩ năng sống... f. Phối hợp các lực lượng giáo dục nhà trường, gia đình, các cơ quan bảo vệ pháp luật... thông báo kịp thời các sự kiện chính trị - xã hội, đồng thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm pháp làm ảnh hưởng tới học sinh. 3.2.2. Giáo dục văn hoá - thẩm mĩ 3.2.2.1. Giáo dục văn hoá a. Khái niệm văn hoá, văn minh * Văn hoá: Theo nghĩa thông thường, văn hóa là toàn bộ những giá trị tinh thần của cá nhân hay cộng đồng, tạo nên bản sắc giá trị độc đáo, riêng biệt của cá nhân, cộng đồng đó trong quá trình tồn tại và phát triển. Theo diễn đạt của UNESCO, văn hóa là tổng thể những nét đặc trưng, tiêu biểu nhất của một xã hội, thể hiện trên các mặt vật chất, tinh thần, tri thức và tình cảm. * Bản chất của văn hóa: - Hình thành từ việc học của cá nhân, thông qua giáo dục 101 - Mang đặc trưng của nhóm, của chủng loại → mang tính cộng đồng, dân tộc - Là sản phẩm sáng tạo của loài người, không mang tính cá nhân * Văn minh: Theo nghĩa thông thường, văn minh thể hiện sự tiến bộ của cá nhân hay cộng đồng theo những tiêu chuẩn giá trị phù hợp với thời điểm lịch sử nhất định. Theo nghĩa khoa học, văn minh là khái niệm đặc trưng cho trình độ nhận thức và cải tạo thế giới của con người ở một thời điểm nhất định. * Đặc trưng của văn minh: - Liên quan tới việc sáng tạo ra các sản phẩm vật chất trong đời sống xã hội, phản ánh phương thức sản xuất. - Liên quan tới lối sống và chất lượng sống của con người trong xã hội tại thời điểm cụ thể. b. Giáo dục văn hoá trong nhà trường THPT * Khái niệm: Là quá trình sư phạm, nhằm hình thành cho học sinh những phẩm chất và nếp sống tốt đẹp; đồng thời bồi dưỡng và phát triển khả năng sáng tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần phục vụ cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội. * Nhiệm vụ của giáo dục văn hoá: Hình thành nếp sống, phong cách sống có văn hoá trong cuộc sống hàng ngày, trong học tập, lao động. Cụ thể: - Về nhận thức: Học sinh có hiểu biết cơ bản về các khái niệm liên quan đến vấn đề văn hóa thể hiện trong các mối quan hệ của con người trong cuộc sống. - Về thái độ, niềm tin: Xây dựng và phát triển các phẩm chất phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc cũng như những giá trị cơ bản về con người thời đại văn minh: tinh thần đoàn kết, hợp tác, yêu thương, giúp đỡ bạn bè trong học tập và tu dưỡng. - Về hành vi, thói quen: Hình thành hành vi giao tiếp văn minh, lịch sự; Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, các hoạt động sáng tạo ra giá trị vật chất và tinh thần cho cá nhân và cộng đồng; Thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh... 102 3.2.2.2. Giáo dục thẩm mĩ a. Phạm trù thẩm mĩ * Cái thẩm mĩ: Là phạm trù triết học, phản ánh cái đẹp khách quan của sự vật, hiện tượng tồn tại xung quanh cuộc sống con người. * Cái đẹp: Là toàn bộ những thuộc tính của sự vật hiện tượng tạo nên những rung cảm thẩm mĩ, làm cho con người tươi vui, trong sáng, kích thích con người hướng đến những giá trị thẩm mĩ mang tính nhân văn, thúc đẩy họ hoạt động sáng tạo thẩm mĩ vì mục tiêu nhân văn. b. Giáo dục thẩm mĩ * Khái niệm: Là quá trình sư phạm nhằm hình thành, bồi dưỡng cho học sinh nhu cầu và năng lực nhận thức, cảm thụ, đánh giá và hành động theo cái đẹp. * Nhiệm vụ của giáo dục thẩm mĩ: Trong phạm vi giáo dục ở trường phổ thông, giáo dục thẩm mĩ có các nhiệm vụ sau: - Bồi dưỡng cho học sinh năng lực tri giác, cảm thụ cái đẹp trong cuộc sống và nghệ thuật. - Bồi dưỡng năng lực nhận thức và đánh giá cái đẹp trong tự nhiên, XH và trong nghệ thuật. - Xây dựng tình cảm và thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh cho học sinh. - Kích thích nhu cầu và khả năng sáng tạo cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động, học tập và sinh hoạt tập thể. - Phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những năng lực sáng tạo thẩm mĩ. 3.2.2.3. Con đường giáo dục văn hoá - thẩm mĩ cho học sinh THPT a. Thông qua việc dạy và học các môn học, đặc biệt là các môn k

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_giao_duc_hoc_2.pdf
Tài liệu liên quan