- T cho HS sửa bài bằng cách gọi điện.
 - T ghi ý chính lên bảng.
 a) được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
 b) để giải thích sự việc.
 c) dẫn lời nhân vật Tu Hú.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa và điền đúng theo yêu cầu.
 
              
                                            
                                
            
 
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu đặt và trả lời câu hỏi: bằng gì? – dấu chấm, dấu hai chấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 32	
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
 BẰNG GÌ? – DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM
I – Mục tiêu:
 - Ôn luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
 - Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
 - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II – Chuẩn bị:
 - Bảng phụ viết câu văn ở BT1, 3 câu văn ở BT3.
 - 3 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
III – Các hoạt động dạy – học:
 1. Ổn định: (1’) hát
 2. Bài cũ: (5’) Mở rộng vốn từ: Các nước – Dấu phẩy.
 - T nêu tên bài cũ và các yêu cầu kiểm tra.
 - 2 HS làm miệng bài tập 1.
 - HS lên chỉ tên các nước trên bản đồ.
 - T nhận xét.
 3. Bài mới: (25’) Đặt và trả lời câu hỏi: Bằng gì? – Dấu hai chấm.
a) Giới thiệu bài:
 - T nêu mục đích, yêu cầu của tiết học – ghi tựa bài.
b) Hướng dẫn làm bài.
Bài 1:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa của dấu hai chấm trong mỗi câu.
* Tiến hành: Học cá nhân, trò chơi “gọi điện” 
 - T cho HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở.
 - T hướng dẫn HS nắm được ý nghĩa của cách dùng dấu hai chấm.
 - T cho HS sửa bài bằng cách gọi điện.
 - T ghi ý chính lên bảng.
 a) … được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
 b) … để giải thích sự việc.
 c) … dẫn lời nhân vật Tu Hú.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa và điền đúng theo yêu cầu.
* Tiến hành: học nhóm
 - T cho HS đọc yêu cầu – cho HS thảo luận để điền dấu.
 - T theo dõi nhận xét – cho lời giải đúng. 1 . , 2 : , 3 : 
Bài 3:
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách trả lời cho câu hỏi “Bằng gì?”.
* Tiến hành: học lớp, thi đua tiếp sức.
 - T cho HS đọc yêu cầu.
 - T theo dõi, nhận xét.
 - T cho HS sửa bài bằng thi đua tiếp sức bằng cách bốc thăm số ngẫu nhiên.
 - T nhận xét bài vào vở.
- HS lặp lại cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lắng nghe và làm bài vào vở.
- HS sửa bài mời nhau.
- HS đọc ý chính cá nhân.
- HS nhận xét bằng vỗ tay.
- 1 HS đọc cá nhân.
- HS thảo luận nhóm.
- HS đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét bảng đ/s khi làm bài vào vở BT.
- HS đọc cá nhân.
- HS làm bài vào vở BT.
- HS thi đua theo 4 tổ.
- HS gạch dưới các bộ phận sau:
 a) … bằng gỗ xoan.
 b) … bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
 c) … bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
Vở BT
Bảng thảo luận
Bảng đ/s
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
 - T cho HS nêu nội dung chính của tiết học.
 - HS mời nhau đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
 - T lưu ý cho HS nhớ tác dụng của dấu hai chấm để sử dụng đúng khi viết.
 - Chuẩn bị bài sau.
 - Nhận xét tiết học. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 Luyen tu va cau (5).doc Luyen tu va cau (5).doc