Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Nhập môn Marketing - Trần Mai Đông

Hiểu nhu cầu của khách hàng giúp ta những gì?

Nhận ra các “khoảng trống” thị trường.

Cung cấp sản phẩm đúng lúc, đúng chỗ

Thỏa mãn những mong đợi của khách hàng

Dẫn dắt khách hàng

“Tạo cầu”

 

ppt26 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Nhập môn Marketing - Trần Mai Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬP MÔN MARKETINGTRẦN MAI ĐÔNGEmail:tmd169@yahoo.comCHƯƠNG 1MÔN MARKETING CĂN BẢNNội dung đánh giá môn họcThảo luận và thuyết trình nhóm30%Thi cuối khoá70%Multiple choice questions.CONTENTSSỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETINGKHÁI NIỆM CỐT LÕI VỀ MARKETING QUẢN TRỊ MARKETINGCÁC QUAN NIỆM VỀ QUẢN TRỊ MARKETINGMARKETING HỖN HỢP - (MARKETING MIX)THÁCH THỨC CỦA MARKETING TRONG MỘT THẾ GIỚI KẾT NỐI MỚIWHY STUDY MARKETING?Plays an important role in society Vital to business survival, profits and growth Offers career opportunities Affects your life every day5SỰ RA ĐỜI CỦA MARKETING Quan hệ giữa người bán với người muaQuan hệ giữa người bán với người bán1902, University of Michigan in USA by Edward JonesQuan hệ mâu thuẫn Sự ra đời của marketingQUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN MARKETINGMarketing cổ điển/ truyền thốngMarketing hiện đạiKHÁI NIỆM CỐT LÕI VỀ MARKETINGNhu cầu, mong muốn, và yêu cầuHàng hóa Giá trị,sự thỏa mãn Trao đổi Thị trườngKhách hàng # người tiêu thụKhách hàng tiềm năng Khách hàng thật sựKHÁI NIỆM VỀ MARKETINGTheo AMA ( American Marketing Association) “ Marketing là tiến trình kế họach và thực hiện sự sáng tạo, định giá, xúc tiến và phân phối những ý tưởng, hành hóa và dịch vụ để tạo ra sự trao đổi và thỏa mản những mục tiêu cá nhân và tổ chức”“ làm tiếp thị” – những họat động trên thị trường nhằm tạo sự trao đổi với mục đích thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người/khách hàng - satisfy the needs and wants of customersHiểu nhu cầu của khách hàng giúp ta những gì?Nhận ra các “khoảng trống” thị trường.Cung cấp sản phẩm đúng lúc, đúng chỗThỏa mãn những mong đợi của khách hàngDẫn dắt khách hàng“Tạo cầu”KHÁI NIỆM VỀ MARKETINGMARKETING VÀ THỊ TRƯỜNGThị trường hàng tiêu dùngThị trường hàng công nghiệpThị trường toàn cầuThị trường phi lợi nhuận và cơ quan nhà nước.THẢO LUẬNMarketing?Chia nhóm.Chọn lựa sản phẩmGiá trị khách hàng?Sự thỏa mãn khách hàng? Tại sao và tại sao không?QUẢN TRỊ MARKETINGLà phân tích, lập kế họach, thực hiện và kiểm tra việc thi hành những biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt những nhiệm vụ xác định của doanh nghiệp như thu lợi nhuận, tăng khối lượng hàng tiêu thụ, mở rộng thị trường..v.v.CÁC QUAN NIỆM VỀ QUẢN TRỊ MARKETING Quan niệm hoàn thiện sản xúâtQuan niệm hoàn thiệnhàng hóaQuan niệm tăng cường nổ lực thương mạiQuan niệm MarketingQuan niệm Marketing xã hội Khách hàng thích sự tiên ích và những sản phẩm giá thành vừa túi tiền Tăng cường sản xúât và phân phối. Khách hàng quan tâm đến chất lượng, chức năng sản phẩm và tính năng cách tân Khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu công ty xúc tiến hay bán những sản phẩm. Tập trung vào nhu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh Tập trung vào nhu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và cung cấp thêm những giá trị thặng dư và trách nhiệm với xã hội SELLING # MARKETING Nhà sản xuấtHàng hóaBán hàng và xúc tiến Thu lợi nhuận qua việc gia tăng khối lượng hàng bán raQuan niệm SellingKhởi điểmTập trungChiến lượcMục tiêuThị trườngNhu cầu khách hàngNhững nỗ lực tổng hợp của marketing Thu lợi nhuận qua việc thoả mãn khách hàng Quan niệm MarketingMARKKETING CONCEPTFocuses on customer wants and needs to distinguish products from competition Integrates all organization’s activities to satisfy customer wants and needs Achieves organization’s long-term goals by satisfying customer wants and needsORGANIZATION FOR MARKETINGFunctional Marketing StructureMarketing managerPRAdvertisingSalesMarketing ResearchNPDORGANIZATION FOR MARKETINGRegional Marketing StructureHanoiHCMCHueMarketing managerPRAdvertisingNational SalesMarketing ResearchNPDORGANIZATION FOR MARKETINGProduct Marketing StructureProduct BProduct CProduct AMarketing managerPRAdvertisingProduct GroupMarketing ResearchNPDORGANIZATION FOR MARKETINGMarket Marketing StructureB2B MarketInternational MarketConsumer MarketMarketing managerPRAdvertisingMarketManagementMarketing ResearchNPDORGANIZATION FOR MARKETINGProduct/Market Marketing StructureMarketing ManagerMarket ManagementAdvertisingProduct GroupMarketing ResearchNPDProduct BProduct CProduct AHanoiHCMCHue MARKETING HỖN HỢP (MARKETING MIX)3CsCustomerCorporationCompetitionProductPricePlacePromotionExchangeA BDelivering valueCommunicatingvalueCreating value 7PsPeopleProcessPhysical evidenceProduct: tạo ra sản phẩm đúng theo yêu cầu của thị trường.hấp dẫn, thu hút người mua, đáp ứng mong muốn của người tiêu dùngPrice:linh hoạt tính toán để vừa mang lại lợi nhuận cho mình, vừa với túi tiền của người mua.bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.MARKETING HỖN HỢP (MARKETING MIX)Place:tổ chức hệ thống tiêu thụ, bảo đảm bán được nhanh, nhiều, tiết kiệm chi phí, thuận tiện cho người mua. Promotion:tổ chức quảng cáo, thông tin, các hoạt động khuyến mãi tạo uy tín cho sản phẩm để lôi kéo, thu hút được nhiều người mua.MARKETING HỖN HỢP (MARKETING MIX)Marketing Plan ProcessMarketing StrategyProductPromotionDistributionPriceMarketing MixBusiness Mission StatementObjectivesSituation or SWOT AnalysisImplementation Evaluation ControlTarget Market StrategyTHÁCH THỨC CỦA MARKETING TRONG MỘT THẾ GIỚI KẾT NỐI MỚIKẾT NỐI CÔNG NGHỆComputerEDIInternetKẾT NỐI VỐI KHÁCH HÀNG Duy trì mối quan hệKết nội trực tiếpThương mại điện tửKết nối với đối tác Marketing kết nối với các bộ phận khác của công ty. Kết nối với các nhà cung ứng và phân phối Kết nối với đối tác chiến lược.Kết nối với thế giới xung quanh chúng ta kết nối tòan cầu Kết nối với trách nhiệm xã hộiTHANK YOU VERY MUCH

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbsm1-574.ppt