Bài giảng Người dân và hoạt động sản xuất của đồng bằng duyên hải Miền Trung

HS quan sát từ hình 3 đến hình 8 và đọc trong sách giáo khoa.

*Hoạt động2 :+Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi

+ Dựa vào các hình ảnh nói về hoạt động sản xuất của người dân ĐBDHMT, hãy cho biết người dân ở đây có những ngành nghề gì?

 

doc2 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng Người dân và hoạt động sản xuất của đồng bằng duyên hải Miền Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lý(28) : NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Giảm tải: 1- Y/c quan sát hình1 vàhình 2,nhận xét về trang phục của phụ nữ Chăm?( có thể giảm). 2-Câu hỏi 1: Vì sao dân cư tập trung khá đông đúc tại đồng bằng duyên hải miền Trung? được thay bằng câu hỏI: Dân tộc nào là dân tộc chủ yếu ở duyên hảI miền Trung? I.Mục tiêu : Học xong bài này , HS biết : -Giải thích được: Dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt , sản xuất (đất canh tác , nguồn nước sông biển ) -Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp -Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung II. Đồ dùng dạy học: -Bản đồ dân cư Việt Nam III.Các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 Bài cũ: 1.Em hãy kể tên các đồng bằng duyên hải miền trung theo thứ tự từ Bắc vào Nam ? 2. ĐB duyên hải miền Trung có đặc điểm gì ? II Bài mới -GV giới thiệu bài –ghi đề *Hoạt động 1:- HS quan sát bản đồ phân bố dân cư Việt Nam và so sánh 1. So sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với ở vùng núi Trường Sơn 2. So sánh lượng người sinh sống ở vùng ven biển miền Trung so với ở vùn ĐBBB và ĐBNB * GV kết luận: Dân cư ở vùng ĐBBBMT khá đông và phần lớn họ sống ở làng mạc, thị xã, thành phố. *Yêu cầu HS đọc trong SGK để biết người dân đồng bằng duyên hải miền Trung là người dân tộc nào? * GV chốt lại: Đây là trang phục của các dân tộc. Tuy nhiên hằng ngày để tiện sinh hoạt và sản xuất người dân thường mặc áo sơ mi và quần dài. - HS quan sát từ hình 3 đến hình 8 và đọc trong sách giáo khoa. *Hoạt động2 :+Cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi + Dựa vào các hình ảnh nói về hoạt động sản xuất của người dân ĐBDHMT, hãy cho biết người dân ở đây có những ngành nghề gì? + Kể tên 1 số lại cây được trồng + Kể tên một số con vật được chăn nuôi nhiều ở ĐBDHMT? + Kể tên một số loài thuỷ sản được nuôi trồng ở ĐBDHMT? * GV nhận xét: Nghề làm muối là một nghề đặc trưng của người dân ĐBDHMT? - Yêu cầu HS nhắc lại các nghề chính ở ĐBDHMT + Vì sao người dân ở đây có những hoạt động sản xuất này? *Hoạt động3 : Khai thác điều kiện tự nhiên để phát triển sản xuất Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lớn. Đọc bảng gợi ý trong SGK giải thích vì sao ĐBDHMT lại có những hoạt động sản xuất đó? -Nhóm 1-2 hoạt động trồng lúa -Nhóm 3-4 hoạt động trồng mía -Nhóm 5-6 hoạt động làm muối -Nhóm 7-8 hoạt động nuôi cá, đánh bắt thuỷ sản *Giáo viên chốt lại -Gọi HS đọc ghi nhớ SGK 3 Củng cố dặn dò: 1-Dân tộc nào là dân tộc chủ yếu ở duyên hải miền trung? 2. Vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền trung lại trồng lúa, lạc, mía, và làm muối. 3. Nhận xét bài học Dặn dò:Về nhà học bài Xem bài: Người dân và hoạt động sản xuất ở ĐBDHMT(tt) - HS trả lời - HS trả lời. - HS quan sát - HS trả lời - HS trả lời -Các nhóm khác bổ sung. -HS đọc + HS thảo luận nhóm 4 + Đại diện các nhóm trả lời + Các nhóm khác bổ sung. -HS thảo luận theo nhóm. -HS đọccho các bạn trong nhóm nghe +Đại diện nhóm trả lời +Các nhóm khác bổ sung - 2-3 em đọc. - HS trả lời.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 28Dia.doc
Tài liệu liên quan