Định hình hệ thống mới như thế nào dưới góc 
độ người dùng ?
• Hệ thống phải làm gì ?
• Hệ thống phải có gì ?
              
                                            
                                
            
 
            
                 28 trang
28 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Ooad năm 2014 - Bài 2: Xác định yêu cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG OOAD 
NĂM 2014 
BÀI 2: 
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU 
02/05/2013 GV:HVĐ 2 
MỤC TIÊU CỦA XĐYC 
• Định hình hệ thống mới như thế nào dưới góc 
độ người dùng ? 
• Hệ thống phải làm gì ? 
• Hệ thống phải có gì ? 
02/05/2013 3 GV:HVĐ 
MỤC TIÊU BUỔI HỌC 
• Phương pháp luận 
– Mô hình nghiệp vụ 
– Xác định yêu cầu hay mô hình hóa chức năng 
• UML 
– Biểu đồ use case 
– Biểu đồ hoạt động 
– Biểu đồ lớp 
• Kỹ năng 
– Lập mô hình nghiệp vụ 
– Lập mô hình use case 
02/05/2013 4 GV:HVĐ 
NỘI DUNG 
• Mô hình nghiệp vụ 
• Mô hình use-case 
02/05/2013 5 GV:HVĐ 
MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ 
• Mô hình nghiệp vụ 
– Phương pháp luận 
– Tình huống 
• Mô hình use-case 
02/05/2013 6 GV:HVĐ 
CÔNG VIỆC 
• Quy trình nghiệp vụ 
– Tự động hóa (BPA) 
– Cải tiến (BPI) 
– Xây dựng lại (BPR) 
• Domain Model 
02/05/2013 7 GV:HVĐ 
CÔNG VIỆC 
02/05/2013 8 GV:HVĐ 
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ 
02/05/2013 9 GV:HVĐ 
TÌNH HUỐNG – NCKH 
02/05/2013 GV:HVĐ 10 
TÌNH HUỐNG – NCKH 
02/05/2013 GV:HVĐ 11 
Ban TM
Ban KK Ban THHoatDongKHCN
Bien ban
HDcoNgThu
QDinhHoiD
HopDong
TÌNH HUỐNG – TT BDVH 
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và 
phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên 
chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên 
ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng 
của mình. Với những thành viên mới thư ký phải 
tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn 
phải tính lương cho tất cả thành viên để thành 
viên có thể biết được lương của họ. 
02/05/2013 12 GV:HVĐ 
TÌNH HUỐNG – TT BDVH 
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và 
phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên 
chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên 
ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng 
của mình. Với những thành viên mới thư ký phải 
tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn 
phải tính lương cho tất cả thành viên để thành 
viên có thể biết được lương của họ. 
02/05/2013 13 GV:HVĐ 
MÔ HÌNH USE CASE 
• Mô hình nghiệp vụ 
• Mô hình usecase 
– Phương pháp luận 
– Tình huống 
02/05/2013 14 GV:HVĐ 
CÔNG VIỆC 
02/05/2013 15 GV:HVĐ 
CÔNG VIỆC 
02/05/2013 16 GV:HVĐ 
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ 
02/05/2013 17 GV:HVĐ 
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ 
02/05/2013 18 GV:HVĐ 
TÌM ACTOR, USE CASE 
• Giảng viên 
– Đăng ký 
– Xem kết quả 
– Kê khai bổ sung 
• Chuyên viên 
– Lập Hợp đồng 
– Lập Hội đồng 
– Nghiệm thu 
– Xác nhận kê khai 
– Cập nhật các danh 
mục 
02/05/2013 GV:HVĐ 19 
TÌM ACTOR, USE CASE 
02/05/2013 20 GV:HVĐ 
SẮP XẾP USECASE 
• Đăng ký 
• Kê khai bổ sung 
• Lập Hợp đồng 
• Lập Hội đồng 
• Nghiệm thu 
• Xác nhận kê khai 
• Xem kết quả 
• Cập nhật các danh mục 
02/05/2013 GV:HVĐ 21 
ĐẶC TẢ USE CASE 
02/05/2013 22 GV:HVĐ 
ĐẶC TẢ USE CASE 
02/05/2013 GV:HVĐ 23 
Create Administrative Report 
Brief Description. The use case allows the Payroll Administrator to create either a “Total Hours 
Worked” or “Pay Year-to-Date” report. 
Flow of Events. The use case begins when the Payroll selects the “create report” activity from 
the Main Form. 
Main Flow - Create Administrative Report 
1. The Payroll Administrator selects the report type: total hours worked or pay year-to-date. 
2. The Payroll Administrator specifies the following to include in the report: Begin and end 
dates for the report, Employee name(s) 
3. The Payroll Administrator selects “create report.” 
4. The system processes the report request and retrieves the requested information. 
5. The system formats and displays the retrieved information. 
6. The Payroll Administrator selects to save the report information. 
7. The system prompts the Payroll Administrator for the location and file name for the report. 
8. The Payroll Administrator selects the location and enters the filename and selects “save.” 
9. The system saves the report. 
Requested Information Unavailable. The system will display an error message. The actor can 
choose to either return back or cancel the operation. 
Invalid Format or Insufficient Information. The system will prompt. The actor can either enter 
or choose to cancel the operation. 
ĐẶC TẢ 
USE CASE 
02/05/2013 GV:HVĐ 24 
PHÁC THẢO GIAO DIỆN 
02/05/2013 GV:HVĐ 25 
BIỂU ĐỒ USE CASE 
02/05/2013 GV:HVĐ 26 
Ke khai bo sungXem kqua ca nhan
Xem kqua don viQuan ly Khoa
Lap BC don vi
Lap Hop dong
Cap nhat cac DM
Lap Hoi dong
Xac nhan
Lap BC
>
>
GiangVien
Dang ky
ChuyenVien
Nghiem thu
LUYỆN TẬP 
02/05/2013 27 GV:HVĐ 
LUYỆN TẬP 
Đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên là việc làm thường xuyên. 
Đầu năm, trưởng khoa phân công người quản lý và thành lập 
hội đồng đánh giá cấp khoa. Trong học kỳ, các phòng, ban, đơn 
vị cung cấp thông tin về quá trình rèn luyện của sinh viên về 
khoa. Những thông tin này được hội đồng cấp khoa ghi vào 
phiếu đánh giá dưới dạng điểm số theo từng tiểu mục. Cuối học 
kỳ, các lớp tổ chức công bố phiếu đánh giá, dưới sự chủ trì của 
giáo viên chủ nhiệm. Những ý kiến phản hồi được giáo viên chủ 
nhiệm ghi trong biên bản họp lớp để hội đồng xem xét điều 
chỉnh. Sau khi có kết luận chính thức của hội đồng cấp khoa, 
sinh viên có quyền khiếu nại trực tiếp đến phòng công tác chính 
trị để xem xét giải quyết trước khi trình hội đồng cấp trường. 
Phiếu đánh giá, sau khi được hội đồng cấp trường thông qua sẽ 
không còn được điều chỉnh nữa, và được lưu giữ, cùng với các 
thông tin liên quan, ít nhất 3 năm. 02/05/2013 28 GV:HVĐ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 ooad14_bai02_xdyc_7374.pdf ooad14_bai02_xdyc_7374.pdf