Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu

MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: BOEING

PHÁT TRIỂN CÁC SỨ MỆNH VÀ CHIẾN LƯỢC

Sứ mệnh

Chiến lược

ĐẠT ĐƯỢC LỢI THẾ CẠNH TRANH NHỜ VẬN HÀNH

Cạnh tranh dựa vào sự khác biệt hoá

Cạnh tranh dựa vào chi phí

Cạnh tranh dựa vào sự phản hồi

MƯỜI QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC VỀ OM

 

ppt90 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
perations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-63Những điều kiện tiên quyết - nhằm thực hiện một chiến lượcNgười ta phải hiểu:Những điểm mạnh & điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và những công ty mới nhập ngànhNhững vấn đề về môi trường, pháp lý, và kinh tế hiện nay và tương laiKhái niệm vòng đời sản phẩmCác nguồn lực sẵn có ở công ty và trong phạm vi chức năng OMSự hợp nhất chiến lược OM vào chiến lược công ty và vào các chức năng khác.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-64Sự thúc đẩy cho thay đổi chiến lượcThay đổi tổ chứcCác giai đoạn trong vòng đời sản phẩmThay đổi môi trườngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-65Các giai đoạn trong vòng đời sản phẩmGiới thiệu Tăng trưởng Chín muồi Suy tàn Tốc độ tăng trưởngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-66Giai đoạn tốt nhất để gia tăng thị phầnKỹ thuật R&D là then chốtThiết kế và phát triển sản phẩm là then chốtThường xuyên thay đổi thiết kế quá trình và sản phẩmThừa công suấtLoạt sản xuất ngắnHàm lượng lao động lành nghề caoChi phí sản xuất caoSố lượng kiểu mẫu ítCực kỳ chú ý tới chất lượngNhanh chóng loại bỏ những khuyết tật về thiết kế được thị trường phát hiện Giới thiệuChiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OMPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-67Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmThích hợp để thay đổi giá cả hay hình ảnh chất lượngTiếp thị là then chốtCủng cố thị trường ngách (niche)Dự báo là then chốtĐộ tin cậy của sản phẩm và quá trìnhNhững lựa chọn và cải tiến sản phẩm có sức cạnh tranhChuyển sang định hướng sản phẩmTăng cường phân phốiChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Tăng trưởngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-68Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmKhông còn nhiều thời gian để gia tăng thị phầnChi phí có thể cạnh tranh được trở nên then chốtKhông còn nhiều thời gian để thay đổi giá cả, hình ảnh, hay chất lượngBảo vệ vị thế qua những phương pháp chiêu thị và phân phối mớiTiêu chuẩn hoáThay đổi sản phẩm ít nhanh chóng hơn và thay đổi, nên quan tâm đến thay đổi kiểu dáng hàng năm Công suất tối ưuGia tăng độ ổn định của quá trình sản xuấtKỹ năng lao động thấp hơnLoạt sản xuất dàiChú ý cải tiến sản phẩm và cắt giảm chi phíXem xét lại sự cần thiết của những thoả hiệp về thiết kếChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Chín muồiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-69Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmKiểm soát chi phí có tính cách quyết định đối với thị phầnÍt khác biệt hoá sản phẩmTối thiểu hoá chi phíThừa công suất trong ngànhGiảm bớt mặt hàng nhằm loại bỏ những món hàng không đem lại lãiLợi nhuận cao (Good margin)Giảm bớt công suấtChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Suy tànPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-70Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-71Triển khai và thực hiện chiến lượcXác định các nhân tố thành công then chốtXây dựng và bố trí nhân sự cho tổ chứcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-72Quy trình phân tích SWOTPhân tích môi trườngXác định sứ mệnh công tyHình thành một chiến lượcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-73Phân tích SWOT để hình thành chiến lượcChiến lượcSứ mệnhNhững cơ hộiở bên ngoàiNhững mặt mạnhở bên trongNhững mặt yếuở bên trongNhững mối đe doạtừ bên ngoàiLợi thếcạnh tranhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-74Xác định các yếu tố thành công then chốtQuyết định Sự lựa chọn mẫu ChươngSản phẩm Làm theo yêu cầu của khách, hay tiêu chuẩn hoá 5Chất lượng Định nghĩa kỳ vọng của khách hàng và cách đạt được chúng 6, S6Quá trình Quy mô phương tiện, công nghệ, công suất 7, S7Địa điểm Gần nhà cung cấp hay khách hàng 8Bố trí Tế bào công tác hay dây chuyền lắp ráp 9Nguồn nhân lực Công việc được chuyên môn hoá hay làm giàu 10, S10Chuỗi cung ứng Nhà cung cấp từ một nguồn hay nhiều nguồn 11, S11Tồn kho Khi nào đặt hàng lại, cần giữ sẵn có bao nhiêu 12, 14, 16Lập lịch trình Mức sản xuất ổn định hay dao động 13, 15Bảo dưỡng Sửa chữa khi có yêu cầu hay bảo dưỡng phòng ngừa 17Tiếp thịDịch vụPhân phốiChiêu thịKênh phân phốiĐịnh vị sản phẩm (hình ảnh, chức năng)Tài chính/Kế toánĐòn bẩy (kinh doanh,)Chi phí sử dụng vốnVốn luân chuyểnCác khoản phải thuCác khoản phải trảKiểm soát tài chínhHạn mức tín dụngSản xuất/Vận hànhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-75Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestPhục vụ hành khách lịch sự, nhưng giới hạnNhân viênHướng tới khoẻ mạnh, có năng suấtĐường ngắn, có lộtrình từ điểm này đến điểm khác, thường đến các phi trường thứ yếuMức sử dụng máy bay caoPhi đội được chuẩn hoá gồm các máy bay Boeing 737Lịch trình thường xuyên, đáng tin cậyLợi thế cạnh tranh:Chi phí thấpPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-76Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestGhế ngồi của hành khách không có sốKhông có chuyển hành lý qua chuyến bay nối tiếpMáy bán vé tự độngKhông có bữa ănPhục vụ hành khách lịch sự, nhưng giới hạn PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-77Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestLower gate costs at secondary airportsSố chuyến bay cao, giảm bớt thời gian nhàn rỗi giữa các chuyến bayĐường ngắn, có lộtrình từ điểm này đến điểm khác, thường đến các phi trường thứ yếuPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-78Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestSố chuyến bay cao, giảm bớt thời gian nhàn rỗi giữa các chuyến bayMột thành phố đầy những chuyến bay Lowering administrative costs per passenger for that cityLịch trình thường xuyên, đáng tin cậyPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-79Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestĐào tạo thử nghiệm về một loại máy bay duy nhấtGiảm tồn kho bảo trì cần thiết vì chỉ có một loại máy bayMối quan hệ rất tốt với nhà cung cấp Boeing đã giúp đỡ tài chínhPhi đội được chuẩn hoá gồm các máy bay Boeing 737PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-80Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestNhân viên linh hoạt và máy bay thông dụng giúp đỡ việc lập lịch trìnhHợp đồng với nghiệp đoàn linh độngNhân viên bảo dưỡng được đào tạo về một loại máy bay duy nhất20 minute gate turnaroundsMức sử dụng máy bay caoPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-81Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestMức sở hữu cổ phiếu caoThuê mướn vì thái độ, rồi đào tạoThù lao cao cho nhân viênNhân viên được trao quyềnMáy bán vé tự độngNhân viênkhoẻ mạnh, có năng suất caoPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-82Bản đồ hoạt động: Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestPhục vụ hành khách lịch sự, nhưng hạn chếNhân viênmảnh khảnh và khoẻ mạnh, có năng suấtĐường ngắn, lộtrình từ điểm này đến điểm khác, thường đến các phi trường thứ yếuMức sử dụng máy bay caoPhi đội được chuẩn hoá gồm các máy bay Boeing 737Lịch trình thường xuyên, đáng tin cậyLợi thế cạnh tranh:Chi phí thấpPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-83Lợi thế cạnh tranh chi phí thấp của hãng hàng không SouthwestPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-84Hệ thống hoạt động của VanguardMột loạt rộngquỹ hỗ tương không kể một vài loại quỹPhương pháp quảnlý đầu tư có hiệu quả cung cấp sự thực hiện nhất quán, tốtGiao tiếp vàgiáo dục khách hàng không phức tạpKiểm soát chi phí chặt chẽPhân phối trực tiếpChi phí rất thấp chuyển sang khách hàngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-85Nó hoạt động thế nàoCác quyết địnhvề tiếp thịCác quyết địnhvề vận hànhCác quyết địnhvề tài chính/kế toánSứ mệnhcông tyChiến lượckinh doanhFunctional AreaCác chiến lược theo lĩnh vực chức năngNếu lợi thế cạnh tranh, dẫn đến việc đạt đượcNăng lực đặc biệt ảnh hưởng đếnPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-86Bốn chiến lược vận hành quốc tếPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-87Multidomestic StrategyCác quyết định vận hành được phân quyền về mỗi quốc gia nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm ở địa phương (are decentralized to each country to enhance local responsiveness)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-88Chiến lược toàn cầuCác quyết định vận hành được tập trung và cơ quan đầu não phối hợp sự tiêu chuẩn hoá và sự học tập/kiến thức giữa các nhà máyPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-89Các chiến lược xuyên quốc giaPhối hợp những lợi ích của hiệu quả nhờ quy mô toàn cầu với những lợi ích của tinh thần trách nhiệm ở địa phươngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-90Chiến lược quốc tếSử dụng hàng xuất khẩu và giấy phép thâm nhập các thị trường toàn cầu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_2_chien_luoc_van_hanh_tron.ppt