Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 7: Chiến lược quá trình

MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: DELL COMPUTER CO.

BỐN CHIẾN LƯỢC QUÁ TRÌNH

Tập trung vào quá trình (Process Focus)

Tập trung theo hướng lặp lại (Repetitive Focus)

Tập trung vào sản phẩm

Tập trung theo hướng số đông khách hàng (Mass Customization Focus)

So sánh các lựa chọn qua trình

ppt68 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 7: Chiến lược quá trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà cung cấpLoại bỏ tất cả trừ các hoạt động làm tăng thêm giá trịPhát triển lực lượng lao độngLàm cho công việc kích thích hơnQuyết tâm đạt chất lượng cao nhất!PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-48Mức độ tương tác với khách hàng và chiến lược quá trìnhDịch vụ hàng loạtDịch vụ nghề nghiệpXí nghiệp dịch vụCửa hàng dịch vụNgành ngân hàngthương mạiHãng luậtđa năngNhà hàng cao cấpBệnh việnHãng hàng khôngNgười môi giới chứng khoán đa năngBán lẻNgành ngân hàng cá nhânBoutiquesLaw clinicsNhà hàng thức ăn nhanhWarehouse and catalog storesHãng hàng không không màu mèLimited service stockbrokerBệnh viện vì lợi nhuậnMức độ tương tác và tuỳ chỉnh theo khách hàngMức độ thâm dụng lao độngThấp CaoCao ThấpPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-49Các kỹ thuật nhằm cải thiện năng suất dịch vụChia cắtTự phục vụTrì hoãn Trọng tâmTổ chức dịch vụ để khách hàng phải đi đến nơi dịch vụ được đề nghịTự phục vụ để khách hàng xem xét, so sánh và đánh giá với tốc độ của chính họLàm theo yêu cầu của khách hàng khi giao hàngHạn chế những lời đề nghịChiến lượcKỹ thuậtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-50Các kỹ thuật nhằm cải thiện năng suất dịch vụ - Tiếp theoMôđunTự động hoáLập lịch trìnhĐào tạoLựa chọn dịch vụ theo môđun. Sản xuất theo môđunTách rời những dịch vụ thích hợp với tự động hoáLập lịch trình nhân sự chính xác Làm sáng tỏ các khả năng lựa chọn dịch vụGiải thích vấn đềNâng cao khả năng linh hoạt của nhân viênPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-51Nhiều cơ hội hơn để cải thiện các quy trình dịch vụBố tríNguồn nhân lựcCông nghệPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-52Các phương án công nghệ & quá trình sản xuất# sản phẩm hoặc chi tiết khác nhauCIMHệ thốngsản xuấtlinh hoạtThấpCaoĐa năng, NC, CNCKhối lượng sản phẩm hoặc chi tiếtThấpCaoTự động hoáchuyên dụngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-53Các lĩnh vực công nghệCông nghệ máyHệ thống nhận dạng tự động (AIS)Kiểm soát quá trìnhHệ thống tầm nhìn (Vision system)Người máy (Robot)Hệ thống lưu trữ và xuất hàng tự động (ASRS)Hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS)Sản xuất tích hợp bởi máy tính (CIM)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-54Công nghệ máyĐộ đồng nhất (precision) tăngNăng suất tăngTính linh hoạt tăngÔ nhiễm giảmQuy mô giảmNhu cầu năng lượng giảmPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-55Kiểm soát quá trìnhĐộ ổn định quá trình tăngĐộ đồng nhất quá trình tăngCung cấp thông tin thời gian thực để đánh giá quá trìnhTrình bày thông tin theo nhiều cách (Multi-mode information presentation)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-56Các hệ thống nhận dạng tự động (AIS)Dữ liệu thu nhận được tốt hơn lên (Improved data acquisition)Phạm vi tự động hoá quá trình tăng lênPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-57Các hệ thống tầm nhìnPhương tiện đặc biệt để kiểm tra (particular aid to inspection)Luôn luôn chính xácKhông bao giờ buồn chánChi phí vừa phảiTốt hơn những cá nhân thực hiện cùng một công việcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-58Các người máyThực hiện những công việc đơn điệu, hay nguy hiểm, hay những công việc đòi hỏi sức lực hay sức chịu đựng đáng kểTính nhất quán, độ chính xác, tốc độ, độ bền, công suất tốt hơn lên, khi thay thế cho nỗ lực con ngườiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-59Các hệ thống lưu trữ và xuất hàng tự động (ASRS)Sắp đặt và rút bỏ tự động các bộ phận, chi tiết và sản phẩmĐặc biệt hữu ích ở các khu vực hàng tồn kho và thử nghiệm trong các công ty sản xuấtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-60Loại xe có định hướng tự động (AGV)Di chuyển sản phẩm và/hoặc người được kiểm soát bằng điện tử (Electronically controlled)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-61Các hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS)Máy tính kiểm soát cả trạm công tác lẫn thiết bị chuyển vật liệukiểm soát bằng máy tính nâng cao khả năng linh hoạtVề mặt kinh tế có thể sản xuất khối lượng thấp với chất lượng caoGiảm chi phí chuyển đổi và mức sử dụng thấpYêu cầu giao tiếp chặc chẽ giữa các bộ phận bên trong hệ thống sản xuất linh hoạtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-62Sản xuất tích hợp bởi máy tính (CIM)Sự mở rộng hệ thống sản xuất linh hoạtVề phía sau tới kỹ thuật và kiểm soát tồn khoVề phía trước vào xếp hàng vào kho và vận chuyểnCũng có thể bao gồm các lĩnh vực tài chính và dịch vụ khách hàngGiảm bớt sự tương phản giữa sản xuất khối lượng thấp/chủng loại cao và khối lượng cao/chủng loại thấpNhờ cậy nhiều vào công nghệ thông tinPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-63Sản xuất tích hợp bởi máy tínhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-64Công nghệ trong dịch vụNgaønh dòch vuïVí duïDòch vuï taøi chínhTheû traû tieàn, chuyeån tieàn baèng maùy ñieän töû, ATM, mua baùn chöùng khoaùn qua InternetGiaùo duïcBaûng thoâng baùo baèng ñieän töû, taäp san tröïc tuyeánTieän íchcoâng coäng & chính quyeànXe raùc töï ñoäng do moät ngöôøi ñieàu khieån, maùy saép xeáp thö tín quang hoïc, maùy queùt hình, heä thoáng caûnh baùo luõ luïtNhaø haøng vaøthöïc phaåmÑaët haøng baèng voâ tuyeán töø ngöôøi haàu baøn cho nhaø beáp, gieát moå töï ñoäng, heä thoáng nhaän vaø phaùt tín hieäu laïi treân xe oâ toâ ñeå theo doõi nhaø haøng, nôi baïn coù theå ñöôïc phuïc vuï maø khoâng phaûi rôøi khoûi oâ toâ cuûa mình (drive-thru)Truyeàn thoângCoâng vieäc xuaát baûn baèng ñieän töû, TV töông taùcKhaùch saïnSöï ñaêng kyù ôû hay ñi/thanh toaùn hoaù ñôn baèng ñieän töû, heä thoáng chìa khoaù /oå khoaù baèng ñieän töûPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-65Công nghệ trong dịch vụ – Tiếp theoNgaønh dòch vuïVí duïThöông nghieäp baùn sæ/baùn leûThieát bò ñaàu cuoái taïi ñieåm baùn haøng, thöông maïi ñieän töû, lieân laïc baèng ñieän töû giöõa cöûa haøng vaø nhaø cung caáp, döõ lieäu maõ vaïchVaän taûiTraïm thu phí caàu ñöôøng töï ñoäng, satellite-directed navigation systems, hoaïch ñònh loä trình, theo doõi tieán ñoäChaêm soùc y teáTheo doõi beänh nhaän tröïc tuyeán, heä thoáng thoâng tin y khoa tröïc tuyeán, phaåu thuaät baèng maùy, trôï giuùp chaån ñoaùn baèng heä thoáng chuyeân giaHaøng khoângDu lòch khoâng coù veù, ñieàu ñoä, baùn veù qua Internet, chuyeån ñoäng vaø hoaïch ñònh loä trình toát hônPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-66Tái lập quy trìnhTư duy lại về cơ bản và thiết kế lại hoàn toàn các quy trình kinh doanh nhằm dẫn đến những cải tiến sự thực hiện gây ấn tượng sâu sắcDựa vào việc đánh giá lại mục đích của quy trình và nghi ngờ cả mục đích lẫn các giả định cơ bảnĐòi hỏi phải xem xét lại quy trình tiêu chuẩn và các mục tiêu của nóTập trung vào các hoạt động qua ranh giớiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-67Chỉ độ nhạy đối với môi trườngChế tạo những sản phẩm có thể tái sinhSử dụng vật liệu tái sinhSử dụng những thành phần ít có hại hơnSử dụng các bộ phận cấu thành nhẹ (light components)Sử dụng năng lượng ít hơnSử dụng nguyên vật liệu ít hơnPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-68Những nhân tố ảnh hưởng đến các phương án quá trìnhMức độ linh hoạt trong sản xuấtKhối lượng sản phẩmChủng loại sản phẩmCông nghệChi phíNguồn nhân lựcChất lượngĐộ tin cậyNhững nhân tố này làm giảm số lượng phương án!© 1984-1994 T/Maker Co.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_7_chien_luoc_qua_trinh.ppt