I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này HS 
- Hiểu được khái niệm và vai trò của sự sinh trưởng và phát dục.
- Hiểu được nội dung cơ bản, ứng dụng của các quy luật sinh trưởng 
và phát dục của vật nuôi.
- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát 
dục.
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1965 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng - Quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 22: Quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi 
I. Mục tiêu: 
Sau khi học xong bài này HS 
- Hiểu được khái niệm và vai trò của sự sinh trưởng và phát dục. 
- Hiểu được nội dung cơ bản, ứng dụng của các quy luật sinh trưởng 
và phát dục của vật nuôi. 
- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát 
dục. 
- Có ý thức tạo điều kiện tốt để thu được năng suất cao trong chăn 
nuôi đồng thời bảo vệ được môi trường. 
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 
-Tranh ảnh liên quan đến bài học. 
- Tài liệu tham khảo : Giáo trình giống vật nuôi của các trường Đại 
học Nông nghiệp và phần "Thông tin bổ sung". 
III.Tiến trình bài giảng: 
1. Đặt vấn đề vào bài: Trong chăn nuôi, muốn đạt được năng suất và 
chất lượng sản phẩm cao nhất, cần nắm được đặc điểm và các yếu tố 
ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát dục của vật nuôi để áp 
dụng các biện pháp kỹ thuật thích hợp, đáp ứng nhu cầu của vật nuôi 
ở từng giai đoạn, tạo điều kiện cho vật nuôi sinh trưởng, phát dục 
thuận lợi nhất. Vậy đặc điểm đó là gì ? 
2. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG CỦA 
GV 
HOẠT ĐỘNG 
CỦA HS 
NỘI DUNG 
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về sinh trưởng và phát dục của vật 
nuôi 
GV yêu cầu HS nhớ lại 
kiến thức công nghệ 7, 
lấy các ví dụ về sinh 
trưởng, phát dục và trả 
lời câu hỏi : - Em hãy 
nêu khái niệm sinh 
trưởng và phát dục của 
I. Khái niệm về sự 
sinh trưởng và phát 
dục của vật nuôi 
(SGK) 
vật nuôi. 
- GV nhận xét, bổ sung 
câu trả lời của học sinh 
và giải thích rõ vì sao ví 
dụ đó được gọi là sinh 
trưởng (hoặc phát dục). 
- Yêu cầu HS xem sơ 
đồ 22.1 SGK sau đó 
nêu vai trò của sinh 
trưởng và phát dục đối 
với sự phát triển của vật 
nuôi. 
- GV nhận xét câu trả 
lời của HS và giải thích 
cho HS hiểu sinh 
trưởng và phát dục là 2 
quá trình khác nhau 
- HS đọc SGK, 
thảo luận và trả lời 
câu hỏi. 
- HS suy nghĩ thảo 
luận và trả lời. 
Phát dục là quá trình 
phân hoá để tạo ra 
các cơ quan, bộ phận 
cơ thể; hoàn thiện, 
thực hiện các chức 
năng sinh lí. 
Vai trò: Làm cho cơ 
thể vật nuôi lớn lên, 
phát triển ngày càng 
hoàn chỉnh về cấu 
nhưng thống nhất với 
nhau, bổ sung và hỗ trợ 
nhau làm cho cơ thể 
phát triển ngày một 
hoàn chỉnh. 
tạo và chức năng 
sinh lý. 
Hoạt động 2: Tìm hiểu quy luật sinh trưởng và phát dục ở vật nuôi 
- Cho HS nghiên cứu 
bằng 2 SGK và trả lời 
câu hỏi: Quá trình phát 
triển của gia súc và cá 
có đặc điểm gì? 
- Nhận xét, bổ sung câu 
trả lời của HS, rút ra 
quy luật thứ nhất. 
- HS suy nghĩ, thảo 
luận và trả lời câu 
hỏi. 
II. Quy luật sinh 
trưởng và phát dục ở 
vật nuôi: 
1. Quy luật sinh 
trưởng, phát dục theo 
giai đoạn. 
- Quá trình phát triển 
của vật nuôi trải qua 
những giai đoạn nhất 
định, mỗi giai đoạn 
- Hỏi: Việc nghiên cứu 
các giai đoạn phát triển 
của vật nuôi có tác 
dụng gì trong chăn nuôi 
? 
- GV bổ sung: Mỗi giai 
đoạn cần chế độ chăm 
sóc thích hợp thì vật 
nuôi mới có thể sinh 
trưởng, phát dục tốt, 
cho nhiều sản phẩm. 
GV lấy một ví dụ, dẫn 
dắt, gợi ý để HS phát 
biểu nội dung quy luật. 
- GV nhận xét bổ sung: 
- HS thảo luận và 
trả lời. 
- HS thảo luận, trả 
lời. 
được chia thành các 
thời kỳ nhỏ. 
- ý nghĩa: 
2. Quy luật sinh 
trưởng, phát dục 
không đều: 
- Trong quá trình 
Có chế độ chăm sóc 
thích hợp, bổ sung các 
chất dinh dưỡng theo 
nhu cầu từng thời kỳ 
một cách hợp lý. 
- GV nêu quy luật sinh 
trưởng và phát dục theo 
chu kỳ. Yêu cầu HS lấy 
các ví dụ thực tế chứng 
minh tính chu kỳ ở vật 
nuôi. 
- Hỏi HS: Trong chăn 
nuôi, việc tìm hiểu quy 
luật này có ý nghĩa gì? 
- HS thảo luận, trả 
lời. 
- HS thảo luận, trả 
lời. 
- HS thảo luận, trả 
phát triển của vật 
nuôi, sự sinh trưởng 
và phát dục diễn ra 
đồng thời nhưng 
không đồng đều. Tuỳ 
từng thời kỳ, có lúc 
sinh trưởng nhanh, 
phát dục chậm và 
ngược lại. 
- ý nghĩa: 
3. Quy luật sinh 
trưởng, phát dục theo 
chu kỳ: 
- Trong quá trình 
phát triển của vật 
nuôi các hoạt động 
sinh lý, các quá trình 
Cho ví dụ. 
- GV nhận xét, bổ sung 
giải thích, nêu ý nghĩa 
của quy luật theo chu 
kỳ như SGK. 
lời 
TĐC của cơ thể diễn 
ra lúc tăng, lúc giảm 
có tính chu kỳ. 
- ý nghĩa 
Hoạt động 3: Tìm hiểu 
các yếu tố ảnh hưởng 
đến sự sinh trưởng phát 
dục. 
- HS quan sát các sơ đồ 
H22.2a&b và cho biết: 
+ Các yếu tố ảnh hưởng 
III. Các yếu tố ảnh 
hưởng đến sự sinh 
trưởng, phát dục: 
1. Các yếu tố bên 
trong: 
- Đặc tính di truyền 
đến sự sinh trưởng, phát 
dục của vật nuôi và cá ? 
+ Trong các yếu tố đó, 
yếu tố nào là yếu tố bên 
trong (cơ thể vật nuôi) 
và yếu tố nào là yếu tố 
bên ngoài. 
+ Con người có thể tác 
động vào các yếu tố nào 
để vật nuôi có khả năng 
sinh trưởng, phát dục 
tốt nhất. 
- HS xem sơ đồ, 
thảo luận và trả lời 
câu hỏi theo sự dẫn 
dắt, gợi ý của GV. 
của giống: 
- Tính biệt, tuổi. 
- Đặc điểm cơ thể 
- Trạng thái sức 
khoẻ. 
2. Các yếu tố bên 
ngoài: 
- Chế độ dinh dưỡng. 
- Điều kiện chăm 
sóc, quản lý. 
Hoạt động 4: Tổng kết 
đánh giá giờ học 
- Sử dụng câu hỏi cuối 
bài để củng cố. 
- Tìm hiểu cách chọn 
giống một số vật nuôi 
phổ biến ở gia đình và 
địa phương. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_22_789.pdf bai_22_789.pdf