Bài giảng Tâm lí học trẻ em - Bài 4: Các hoạt động cơ bản của học sinh tiểu học

Hoạt động chủ đạo là gì?

Là hoạt động mà sự phát triển của nó quy định sự phát triển của những chức năng tâm lí đặc trưng cho giai đoạn lứa tuổi.

Biến đổi tâm lí cơ bản

Bộ óc phát triển về khối lượng, trọng lượng (căn bản hoàn thiện vào tuổi 9, 10)

Tim đập nhanh (65 – 90 nhịp/phút)

 Khả năng phát triển trí tuệ, năng lực, động cơ hứng thú

 

pptx26 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tâm lí học trẻ em - Bài 4: Các hoạt động cơ bản của học sinh tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/11/20211CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌCHoạt động chủ đạo là gì? Là hoạt động mà sự phát triển của nó quy định sự phát triển của những chức năng tâm lí đặc trưng cho giai đoạn lứa tuổi. 8/11/202123 Lứa tuổiHoạt động chủ đạoĐối tượng0 – 1 tuổi (Sơ sinh)1 – 3 tuổi (tuổi thơ)3 – 6,7 tuổi (mẫu giáo)6,7 tuổi – 11, 12 tuổi (học sinh nhỏ)11, 12 tuổi – 16, 17 tuổi (học sinh lớn)>=18 tuổi (thanh niên, trưởng thành)Lứa tuổiHoạt động chủ đạoĐối tượng0 – 1 tuổi (Sơ sinh)Tuổi ăn, ngủ, cần được bế, ăm; quan hệ với mẹ và người lớn khácLớp A1 – 3 tuổi (tuổi thơ)Tập sử dụng đồ vật hằng ngàyLớp B3 – 6,7 tuổi (mẫu giáo)Tập thích ứng với các chuẩn mực trong cuộc sống hàng ngày.Lớp A6,7 tuổi – 11, 12 tuổi (học sinh nhỏ)Học các tri thức khoa họcLớp B11, 12 tuổi – 16, 17 tuổi (học sinh lớn)Phát triển quan hệ bạn bè, thân hữuLớp A>=18 tuổi (thanh niên, trưởng thành)Nghề nghiệp chuyên môn, khoa họcLớp BTiền đề, cơ sở cho các HĐBiến đổi tâm lí cơ bảnBộ óc phát triển về khối lượng, trọng lượng (căn bản hoàn thiện vào tuổi 9, 10)Tim đập nhanh (65 – 90 nhịp/phút) Khả năng phát triển trí tuệ, năng lực, động cơ hứng thú 8/11/20214Tiền đề, cơ sở cho các HĐĐặc điểm nảy sinh trong lòng hoạt động vui chơiSở thích đến trườngPhát triển ngôn ngữCó khả năng điều khiển tâm lí bản thânPhát triển độ linh hoạt trong các giác quan & khả năng làm chủ vận động chân tay 8/11/20215CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hoạt động học tập (HĐHT)Hoạt động vui chơi Hoạt động lao độngHoạt động xã hộiHoạt động văn hóa văn nghệ 8/11/202168/11/20217HOẠT ĐỘNG HỌC TẬPHoạt động học tập là hoạt động chủ đạoKhái niệmPhân biệt sự học và hoạt động học 8/11/202188/11/20219 Sự họcMang tính chất tiền KH, rời rạc, thiếu hệ thống, thiếu tính chuyên biệtChỉ liên quan đến nhu cầu, hứng thú nhất thờiHoạt động họcLà hoạt động có ý thức nhằm mang lại sự thay đổi bản thân chủ thể hoạt độngThể hiện nội dung, phương thức, và mục đích họcKhái niệm Hoạt động học Hoạt động học là hoạt động đặc thù của con người, nhằm lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo mới, những phương thức hành vi để tạo ra những năng lực và những phẩm chất tâm lí mới đáp ứng yêu cầu xã hội.(TLH hoạt động) 8/11/202110Bản chất hoạt động họcĐối tượng: tri thức, kĩ năng, kĩ xảo (thông qua sự tái tạo của cá nhân)Thay đổi bản thân chủ thể - hình thành chức năng tâm lí mới Hành động trí ócTư duy lí luậnThái độ khoa học 8/11/202111Bản chất hoạt động họcCó tính tự giác cao, được điều khiển một cách có ý thứcLĩnh hội phương pháp tìm ra tri thức, kĩ năng, kĩ xảo 8/11/202112Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạoHS học được gì thông qua các hoạt động sau?Nghe bài giảng của giáo viênThảo luận nhómKể chuyệnGiải phép cộng phân sốĐọc bài văn và trả lời câu hỏi 8/11/202113Hoạt động học tập là hoạt động chủ đạoCấu trúcNhiệm vụHành độngĐộng cơ 8/11/202114Cấu trúc hoạt động họcNhiệm vụ:Phải làm cái gì?Sử dụng phương tiện công cụ nào?Tạo ra cho người học cái gì? 8/11/202115Cấu trúc hoạt động họcNhiệm vụ:Nắm vững kĩ năng đọc, viết, tính toán cơ bản, trau dồi kiến thức khoa học thường thức.Mở rộng hiểu biết, tăng hứng thúPhát triển các quá trình nhận thứcThái độ trách nhiệm đối với học tập, động cơ học tập xã hội hình thành. 8/11/202116Cấu trúc hoạt động họcHành động:Hành động vật chất: sử dụng thao tác tay chân trên đồ vậtHành động với các hình thức mã hóa:sử dụng ngôn ngữ, khái niệm (được mã hóa)Hành động tinh thần: các hoạt động não của chủ thể 8/11/202117Cấu trúc hoạt động họcĐộng cơ: thúc đẩy phát triển quá trình phát triển nhận thức trực tiếpĐộng cơ gần (được GV khen, được điểm 10, ) chiếm ưu thế 8/11/202118Cấu trúc hoạt động họcĐộng cơ: thúc đẩy phát triển quá trình phát triển nhận thức trực tiếpĐộng cơ gần (được GV khen, được điểm 10, ) chiếm ưu thế 8/11/202119Sự thống nhất giữa hoạt động dạy & hoạt động học 8/11/202120HOẠT ĐỘNG DẠYHOẠT ĐỘNG HỌCTổ chứcĐiều khiểnKiểm soátTích cựcChủ động Tự lựcMục tiêu8/11/202121Phương pháp dạy / họcTỷ lệ lưu giữ (%)Nghe bài giảng5Đọc10Phương tiện nghe nhìn20Trình diễn30Thảo luận nhóm50Thực hành bằng tự làm75Dạy cho người khác hoặc sử dụng kiến thức908/11/202122HOẠT ĐỘNG VUI CHƠIVai tròThư giãnPhục hồi sức lao động chân tay, trí ócĐối với trẻ em: giúp hình thành nhân cách, xây dựng thế giới tinh thầnTập dượt các vai trò trong xã hội (cung cách ứng xử, làm việc tập thể, )Khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, kiên trì 8/11/202123Bài tập8/11/2021241. Bồi bổ sức khỏe2. Rèn luyện sự khéo léo3. Rèn luyện trí tuệ4. Rèn luyện tính cách Gấp giấy thành đồ vậtĐóng kịchThả vòng cổ chaiBơi thuyềnMở mắt lâu không chớpĐi xe đạp chậmChơi ô ăn quanĐứng im lâu không động đậyCờ tướngtổ chức trò chơi học tậpMục đích: giải trí và củng cố kiến thức, kĩ năng học tậpNội dung: gắn với tri thức, kĩ năng nhất định Luật: rõ ràng, đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện 8/11/202125Bài tập nhómThiết kế 1 hoạt động học tập giúp cho học sinh ghi nhớ nhóm từ sau:tigerelephantdogcatduck horsecowbirdgiraffmouse8/11/202126

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxbai_giang_tam_li_hoc_tre_em_bai_4_cac_hoat_dong_co_ban_cua_h.pptx
Tài liệu liên quan