Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 4: Xây dựng website thương mại điện tử - Trương Việt Phương

Xây dựng site TMĐT : theo cách tiếp cận có hệ thống

Quan trọng nhất là việc Quản lý những thách thức:

Triển khai các mục tiêu kinh doanh rõ ràng và dễ hiểu

Hiểu cách thức lựa chọn công nghệ đúng để đạt được những mục tiêu

 

ppt47 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 4: Xây dựng website thương mại điện tử - Trương Việt Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: Xây dựng website TMĐTGv: ThS Trương Việt PhươngMail: vietphuongtruong@yahoo.comBlog: mis.ueh.edu.vn/blog/vietphuongtruongSlide 4-1Website Tommy Hilfiger Nhận xét.Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-2Xây dựng site TMĐT : theo cách tiếp cận có hệ thốngQuan trọng nhất là việc Quản lý những thách thức:Triển khai các mục tiêu kinh doanh rõ ràng và dễ hiểuHiểu cách thức lựa chọn công nghệ đúng để đạt được những mục tiêuCác phần trong việc xây dựng websiteCác phạm vi chính mà bạn cần đưa ra các quyết định:Nguồn nhân lực và các tiềm lực của tổ chứcTạo nhóm có đủ kĩ năng xây dựng và điều hành 1 website thành côngPhần cứngPhần mềmViễn thôngThiết kế SiteQui trình phát triển hệ thốngPhương pháp phân tích và thiết kế hệ thống5 bước chính:Phân tích hệ thốngThiết kế hệ thốngXây dựng hệ thốngKiểm traThực hiệnWeb Site Systems Development Life CycleFigure 4.2, Page 209Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-6Phân tích hệ thốngCác mục tiêu kinh doanh: Liệt kê các chức năng bạn muốn site bạn cóCác chức năng của hệ thống: Liệt kê các chức năng của hệ thống thông tin cần có để đạt được các mục tiêu kinh doanhCác nhu cầu thông tin: Các yếu tố thông tin mà hệ thống tạo ra nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanhTable 4.1, Page 210Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Thiết kế hệ thống: nền tảng phần cứng và phần mềmĐặc tả thiết kế hệ thống: Mô tả các thành phần chính của hệ thống và mối quan hệ giữa chúng2 thành phần của việc thiết kế hệ thống:Thiết kế logicData flow diagrams, processing functions, databasesThiết kế vật lýSpecifies actual physical, software components, models, etc.Logical Design for a Simple Web SiteFigure 4.3 (a), Page 212Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-10Physical Design for a Simple Web SiteFigure 4.3 (b), Page 212Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-11Xây dựng/Host tự làm hay thuê ngoài (Outsourcing)Outsourcing: thuê các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến việc xây dựng siteTự xây dựng hay thuê ngoài:Tự xây dựng đội ngũ chuyên môn; lựa chọn các công cụ phần mềm; cả 2 đều có rủi ro và lợi íchTự dựng Host hay thuê ngoàiHosting: công ty cung cấp dịch vụ hosting sẽ đảm bảo việc truy cập 24/7, phí hàng thángThuê chỗ (Co-location): doanh nghiệp mua hay thuê Web server (điều khiển hoạt động), nhưng server được đặt tại nhà cung cấpLựa chọn giải pháp xây dựng và HostingFigure 4.4 Page 213Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Insight on Business Curly Hair and MotorMouths: Getting Started on the Cheap Class DiscussionThế nào là website nhỏ?Các nguồn thu của các loại website?Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay có phù hợp để bắt đầu kinh doanh?Kiểm tra, thực hiện, và bảo trìKiểm traKiểm tra mức đơn vịKiểm tra hệ thốngKiểm nhận (từ phía khách hàng)Thực hiện và bảo trì: Bảo trì là đảm bảo hệ thống hoạt độngChi phí bảo trì: tương đương với chi phí phát triểnBenchmarkingFactors in Web Site OptimizationFigure 4.7, Page 220Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-16Ngân sách cho Web SiteTừ $5,000 đến hàng triệu USD/nămNgân sách gồm:Bảo trì hệ thốngPhát triển hệ thốngThiết kế và phát triển nội dungPhần cứngViễn thôngPhần mềmKiến trúc website đơn giản và đa lớpKiến trúc hệ thốngSắp xếp phần mềm, máy móc, tác vụ trong hệ thống thông tin nhằm đạt được chức năng cụ thểMô hình 2 lớpWeb server và database serverMô hình đa lớpWeb application serversBackend, legacy databasesKiến trúc TMĐT 2 lớpKiến trúc TMĐT đa lớpPhần mềm Web Server ApacheĐứng đầu trong các phần mềm Web server (chiếm 54% thị phần)Hoạt động trên các hệ điều hành UNIX, LinuxMicrosoft’s Internet Information Server (IIS)Đứng thứ 2 trong các phần mềmWeb server (chiếm 25% thị phần)Dựa trên hệ điều hành WindowsCác công cụ quản lý SiteCác công cụ cơ bảnTích hợp trong các Web serversKiểm tra các link trong các trang còn hoạt động hay khôngXác định các file mồ côiPhần mềm và dịch vụ của bên thứ 3 nhằm quản trị site nâng caoGiám sát việc mua hàng của khách hàng, hiệu quả của các chiến dịch marketingVd: WebTrends Analytics 9, Google AnalyticsCác công cụ tạo trang độngTạo trang động: Nội dung của trang web lưu trữ như đối tượng trên csdl và được tải về khi cầnCác công cụ phổ biến: CGI, ASP, JSPCác lợi thếGiảm chi phí menuCho phép dễ dàng phân đoạn thị trường trực tuyếnCho phép Web content management system (WCMS)Application Servers- máy chủ ứng dụngWeb application servers: Cung cấp các chức năng kinh doanh chuyên biệt cần thiết cho Web siteMiddlewareTách các ứng dụng kinh doanh từ Web servers &CSDLCác ứng dụng 1 chức năng được thay thế bởi các công cụ phần mềm kết hợp nhiều chức năng cần thiết cho site TMĐTE-commerce Merchant Server SoftwareCung cấp các chức năng cơ bản cho việc bán hàng trực tuyếnOnline catalogLiệt kê sản phẩm bán trên Web siteShopping cartCho phép khách hàng lựa chọn, thay đổi các sản phẩm, đặt hàngXử lý thẻ tín dụngKết nối hoạt động với shopping cartKiểm tra tính hợp pháp và khả năng thanh toán của thẻMerchant Server Software PackagesCác yếu tố chính trong việc chọn 1 gói phần mềmChức năngHỗ trợ nhiều mô hình kinh doanh khác nhauCác công cụ mô hình qui trình kinh doanhQuản lý và lập báo cáo site trực quanVận hành và nâng cấpKết nối với hệ thống đang có của doanh nghiệpTuân theo các tiêu chuẩnKhả năng toàn cầu và đa văn hóaThuế bán hàng và vận chuyểnTự xây dựng site TMĐTLựa chọn của các công ty nhỏHosted e-commerce sites, vd: Yahoo’s Merchant SolutionsCác công cụ xây dựng SiteE-commerce templates (mẫu)Các phần mềm bán hàng TMĐT mã nguồn mởGiúp bạn xây dựng site tin cậyĐòi hỏi phải có kĩ năng lập trình và thời gianLựa chọn phần cứng cho site TMĐTNền tảng phần cứng: Thiết bị điện toán bên dưới mà hệ thống dùng để đạt các chức năng TMĐTMục tiêu:Đáp ứng được yêu cầu và không lãng phí tiền bạcQuan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ, khả năng và sự nâng cấp của siteLựa chọn Qui mô nền tảng phần cứng: theo cầuNhu cầu là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tốc độ của siteCác yếu tố trong nhu cầu chung:Số lượng người dùng truy cập cùng 1 lúc trong lúc cao điểmYêu cầu tự nhiên từ khách hàng (user profile)Loại nội dung (Website động hay tĩnh)Yêu cầu về an ninhSố lượng các mục trong bảng kiểm kêSố lượng yêu cầu - page requestsTốc độ của các ứng dụng cũTable 4.7, Page 233Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Degradation in Performance as Number of Users Increases-Resource UtilizationFigure 4.11 (a), Page 235Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-33Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-34Figure 4.11 (b), Page 235Degradation in Performance as Number of Users Increases-Number of ConnectionsThe Relationship of Bandwidth to HitsFigure 4.13, Page 237Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-35SOURCE: IBM, 2003.Lựa chọn qui mô nền tảng phần cứng: theo cungNâng cấp: Khả năng mở rộng của site nhằm đảm bảo cầuCách thức phân tầng phần cứng:Theo chiều dọcTăng sức mạnh xử lý cho các cá thểTheo chiều ngangThuê nhiều máy tính liên kết để chia sẻ công việcNâng cấp kiến trúc xử lýTable 4.8, Page 237Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Vertically Scaling a SystemFigure 4.14, Page 238Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Horizontally Scaling a SystemFigure 4.15, Page 239Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Table 4.9, Page 240Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Các công cụ site TMĐT khácThiết kế Web site: các cân nhắc cơ bản cho việc kinh doanhKhách hàng có thể tìm và mua hàng theo nhu cầu của họCác công cụ tối ưu hóa Web siteSự sắp xếp trên Search engineMetatags, titles, contentXác định phân khúc thị trường, site cục bộÝ kiến chuyên mônCác liên kếtQuảng cáo trên Search engineE-commerce Web Site Features that Annoy CustomersFigure 4.16, Page 241Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.SOURCE: Based on data from Hostway Corporation’s survey, Consumers’ Pet Peeves about Commercial Web Sites, Hostway Corporation, 2007.Table 4.10, Page 242Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.Tools for Interactivity and Active ContentWeb 2.0 design elements: Widgets, MashupsCGI (Common Gateway Interface)ASP (Active Server Pages)Java, JSP, and JavaScriptActiveX and VBScriptColdFusionCopyright © 2011 Pearson Education, Inc.Slide 4-44Các công cụ cá nhân hóaCá nhân hóaKhả năng đáp ứng người dựa trên đặc tính cá nhân của họ và lịch sử duyệt web trước đây của họTùy chỉnhKhả năng thay đổi sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàngCác công cụ đạt tính cá nhân hóa: CookiesChính sách thông tinChính sách riêng tưCông khai cách site sẽ sử dụng thông tin cá nhân của khách hàngLuật truy cậpInsight on Society Designing for Accessibility with Web 2.0 Class DiscussionWhy might some merchants be reluctant to make their Web sites accessible to disabled Americans?How can Web sites be made more accessible?Should all Web sites be required by law to provide “equivalent alternatives” for visual and sound content?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_thuong_mai_dien_tu_bai_4_xay_dung_website_thuong_m.ppt