Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 8: E- Marketing

Nội Dung

Marketing trực tuyến và các lợi ích

mang đến

Các kỹ năng của 1 nhân viên marketing

trực tuyến

Các phương tiện marketing trực tuyến

pdf61 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 8: E- Marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: “spam” – hình thức gửi email marketing không mong muốn  Sẽ là một sai lầm rất cơ bản nếu cho rằng cách thức tốt nhất để xúc tiến và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến là chiến lược gửi thư tới hàng loạt địa chỉ email trong khi không biết họ có muốn nhận thư hay không. 481 8 Những điều nên tránh khi marketing trên Internet (tt)  Tài sản quan trọng nhất, với tư cách là một nhà marketing trên mạng Internet, đó là danh tiếng.  Và "spam” là con đường nhanh nhất có thể làm huỷ hoại danh tiếng.  Nếu thực sự muốn đầu tư và thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trực tuyến, đừng bao giờ đưa “spam” vào trong kế hoạch kinh doanh 482 8 Những điều nên tránh khi marketing trên Internet (tt) 8. Quên rằng “marketing” chính là chìa khoá của thành công.  Ngay cả khi sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên thế giới, cũng vẫn phải “marketing” nó đến người tiêu dùng.  Nếu không tiến hành marketing cho sản phẩm, chắc chắn sẽ không ai biết và sẽ không có doanh thu  Nên tập trung xúc tiến sản phẩm và marketing đến thị trường mục tiêu 483 8 Những điều nên tránh khi marketing trên Internet (tt) 9. Quan niệm rằng kinh doanh trực tuyến là con đường làm giàu nhanh nhất.  Đây là một quan niệm rất sai lầm và là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong mọi trường hợp  Thành công là kết quả của sự đầu tư và quyết đinh sáng suốt,những nỗ lực và sự thận trọng trong công việc, bất kỳ ai cũng có thể thành công trong mọi môi trường kinh doanh. 484 8 Những điều nên tránh khi marketing trên Internet (tt) 10. Không nhận thức đúng vai trò quan trọng của Internet.  Internet có thể coi là một công cụ giao tiếp hiệu quả nhất ngày nay.  Với Internet :có thể thu hút được hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới và cung cấp hàng loạt các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.  Internet giúp thu thập tin tức, thông tin quan trọng để cạnh tranh và cộng tác với những người khác. 485 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến Xét về mặt tích cực, cung cấp một dịch vụ khách hàng ưu việt là cách rất tốt để đưa trang thương mại điện tử có sự thành công Làm thế nào để khiến cho khách hàng nghĩ tới website của công ty khi họ có nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. 486 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt) 1. Luôn bám sát khách hàng.  Một trong những điểm hấp dẫn của Internet là tính trực tiếp.  Hãy kiểm tra các đơn đặt hàng và email hàng ngày để khách hàng luôn cảm thấy sự hiện diện của công ty bất kỳ lúc nào họ cần. 487 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt) 2. Tạo sự thuận tiện cho khách hàng.  Hầu hết người sử dụng web đều cần sự nhanh chóng.  Tạo đường liên kết tới những thông tin chung nhất về sản phẩm hay dịch vụ ngay ở trang chủ của website.  Sự liên hệ trực tiếp với khách hàng cùng với các câu trả lời dễ hiểu, đơn giản sẽ có ích cho việc bán hàng hơn rất nhiều 488 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt) 3. Sử dụng hình thức khuyến mại.  Cố gắng tìm các hình thức khuyến mại cho khách hàng trên mạng  Việc làm này sẽ chứng tỏ cho khách hàng biết rằng công ty rất hiểu nhu cầu của họ.  Ví dụ: nếu bán thiết bị camera hãy khuyến mại phim cho khách mua hàng. 489 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt) 4. Lắng nghe ý kiến khách hàng  Tìm hiểu khách hàng xem tại sao họ lại lựa chọn việc mua bán với công ty  Công ty có thể cải tiến dịch vụ và sản phẩm như thế nào?  Có thể thu thập thông tin khách hàng bằng cách tổ chức những cuộc điều tra trên website hay đưa thêm các câu hỏi về dịch vụ khách hàng vào mẫu đơn đặt hàng trên mạng. 490 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt)  Cũng có thể tạo điều kiện để khách hàng tham gia vào việc phát triển sản phẩm mới  Lắng nghe ý kiến khách hàng còn có một lợi ích là không phải đầu tư vào những mặt hàng không thành công. 491 8 Dịch vụ khách hàng trực tuyến (tt) 5. Bảo mật thông tin riêng của khách hàng.  Những người sử dụng web không thích bị hỏi về các thông tin cá nhân,những thông tin không hề cần thiết cho quá trình mua hàng.  Khách hàng thường chủ yếu quan tâm tới việc liệu những thông tin họ cung cấp có bị tiết lộ cho bên thứ ba hay không.  Vì thế đừng hỏi những thông tin mà ta không cần và hãy tuyên bố rõ ràng nguyên tắc bảo mật của công ty đối với việc xử lý thông tin khách hàng. 492 8 Autoresponders Công cụ marketing hiệu quả trên Internet 493 8 Autoresponder là gì? Gọi là hộp thư tự động trả lời. Đây là một công cụ marketing hiệu quả, đã được chứng minh rằng rất thành công trong thời gian vừa qua Là giải pháp dễ nhất có thể ứng dụng để tự động hoá quá trình giao dịch, bán hàng.  Về cơ bản, đó là một địa chỉ email được cài đặt thay thế con người trả lời từng bức thư, trả lời những câu hỏi về dịch vụ và sản phẩm, gửi những bức thư chào hàng, xác nhận đơn đặt hàng và thư cảm ơn 494 8  Nhờ đó, có thể tiết kiệm quỹ thời gian quý báu cho những công việc khác mà ta thực sự phải quan tâm đến. Theo một cách khác : autoresponder là những chương trình thư điện tử tự động trả lời bất kỳ một bức thư nào được gửi đến với những câu trả lời đã được soạn thảo trước. Autoresponder là gì? 495 8 Có thể tạo dựng một hoặc nhiều hộp thư tự động trả lời. Vấn đề quan trọng là làm như thế nào để khách hàng tiềm năng sẽ có được thông tin về sản phẩm và dịch vụ bất kể lúc nào mà không cần chờ đợi bất kỳ sự can thiệp của ai. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, các hộp thư tự động trả lời còn là một công cụ marketing trực tuyến hiệu quả. Autoresponder là gì? 496 8 Nguyên tắc 80-20 trong thương mại điện tử "Nguyên tắc Pareto" hay còn gọi là nguyên tắc 80-20 "Nguyên tắc Pareto" được đặt tên theo một nhà kinh tế học người Italia, Vilfredo Pareto. Vào năm 1906, ông Pareto đã quan sát thấy 20% dân số Italia đang nắm trong tay 80% tài sản của nước này. Sau đó, ông cũng nhận thấy rằng 20% số lạc củ trong vườn nhà ông đóng góp tới 80 lượng lạc ông thu hoạch mỗi năm. 497 8  Liệu đây có phải sự trùng lặp ngẫu nhiên không? Nó khiến ông suy nghĩ. Vilfredo Pareto áp dụng nguyên tắc 80-20 này vào rất nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, cần quan tâm nguyên tắc này!!! Nguyên tắc 80-20 trong thương mại điện tử 498 8 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu Với nhiều ứng dụng của Nguyên tắc Pareto, thường là không thể khẳng định được sự chính xác của tỷ lệ 80- 20 Có ít nhất 20% số người đã từng mua hàng một lần sẽ tiếp tục quay lại mua hàng - nhưng tất nhiên là chỉ khi ta tiếp tục giữ mối liên hệ với họ. Do vậy, nếu không tiếp tục theo đuổi khách hàng, có thể sẽ mất đi 80% lợi nhuận tiềm năng. 499 8 Chắc chắn rằng ta cung cấp cho khách hàng cái mà họ quan tâm.  Thứ nhất, những mặt hàng này phải bổ sung cho mặt hàng ã bán trước đây.  Thứ hai, bán các mặt hàng giống như lần trước với mức giá thấp hơn.  Thứ ba, gửi các bản tin cho khách hàng để giữ liên lạc. Các bản tin ngắn cũng là cách rất hay để giữ kênh thông tin với khách hàng 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu 500 8  Thứ tư, cố gắng tách sản phẩm hiện tại và bán chúng thành những phần riêng biệt.  Thứ năm, bán cho khách hàng các sản phẩm nâng cấp  Thứ sáu, bán sản phẩm của người khác nếu những dòng sản phẩm này không trực tiếp cạnh tranh với sản phẩm của công ty và giúp tăng doanh thu đáng kể và tăng cả lòng tin đối với khách hàng. 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu 501 8 KẾT THÚC MÔN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_thuong_mai_dien_tu_bai_8_e_marketing.pdf