Bài giảng Tiết 1: ôn tập các số đến 100 000

Bài tập 2:

GV yêu cầu HS suy nghĩ để nêu cách làm.

Bài tập 3:

HS tự làm bài sau đó kiểm tra chéo lẫn nhau.

Bài tập 4:

HS đọc lại đề, sau đó suy nghĩ cách làm.

 

doc288 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1: ôn tập các số đến 100 000, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o nhận xét để làm miệng phần b) HS làm bài vào vở và chữa bài Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: TIẾT 111 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : So sánh hai phân số . Tính chất cơ bản của phân số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập chung. Bài 1: Điền dấu vào chỗ trống Khi học sinh làm bài GV hỏi để ôn lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số hoặc cùng tử số, hoặc so sánh phân số với 1. Bài 2: HS tự làm bài và chữa bài. Bài 3: Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn HS làm phần a rồi chữa bài Bài 4: Tính HS làm rồi chữa bài Ở phần b) sau khi biến đổi được tích ở trên và tích ở gạch dưới gạch ngang bằng nhau nên kết quả bằng 1. HS làm bài và sửa bài. HS làm bài và sửa bài HS làm bài và sửa bài HS làm bài và sửa bài Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 112 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Giúp HS ôn tập củng cố về : Dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9 ; khái niệm ban đầu của phân số, tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số hai phân số, so sánh các phân số . Một số đặc điểm của hình chữ nhật , hình bình hành . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập chung. Bài 1: Cho HS làm bài. Khi chữa bài GV cho HS nêu lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. Bài 2: HS tự làm rồi chữa bài. Số HS của cả lớp là: 14 + 17 = 31 (HS) a) ; b) Bài 3: HS tự làm bài và chữa bài HS phải rút gọn phân số đến tối giản sau đó mới kết luận. Bài 4: Viết các phân số theo thứ tự từ lớn đến bé. Yêu cầu HS phải quy đồng mẫu số sau đó mới xếp thứ tự Bài 5: HS quan sát hình trong SGK và làm bài a) Khi làm bài HS cần giải thích đầy đủ. b) HS đo và nhận xét. c) Tính S hình bình hành. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 113 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Giúp HS ôn tập củng cố về : Dấu hiệu chia hết cho 5, khái niệm ban đầu về phân số, so sánh phân số . Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia các số tự nhiên. Một số đặc điểm của hình chữ nhật, hình bình hành và tính diện tích hình chữ nhật, hình bình hành. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập chung Bài 1: HS đọc kĩ yêu cầu và làm bài. Bài 2:HS tự đặt tính và giải. Bài 3: HS nhìn hình vẽ trong SGK và trả lời câu hỏi từng bài tập. Yêu cầu HS khi làm bài phải giải thích. a) Các đoạn thẳng AN và MC là hai cạnh đối diện của hình bình hành AMCN nên chúng song song và bằng nhau. b) HS tính (có thể giải bằng lặp luận HS làm bài và chữa bài HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 114 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS: Nhận biết phép cộng hai phân số cùng mẫu số . Biết cộng hai phân số cùng mẫu số . Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Phép cộng hai phân số. Hoạt động 1: Thực hành trên băng giấy GV hướng dẫn HS lấy băng giấy và gấp đôi 3 lần để được 8 phần bằng nhau. Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau? Bạn Nam tô mấy phần? Bạn Nam tô tiếp mấy phần? HS tô như bạn Nam. Kết luận: Bạn Nam đã tô màu băng giấy. Hoạt động 2: Cộng hai phân số cùng mẫu số. + = Nhận xét: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số . Hoạt động 3: Thực hành Bài 1: Tính HS phát biểu cách cộng hai phân số cùng mẫu số HS tự làm bài vào vở sau đó một HS nói cách làm và kết quả. Sau khi tính yêu cầu HS rút gọn lại. Bài 2: GV ghi lên bảng, sau đó cho HS tự làm. Sau đó so sánh. Bài 3: HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán. HS nêu cách làm. HS thực hiện gấp giấy 8 phần 3 phần 2 phần HS thực hiện tô HS nhắc lại. HS làm vào vở và sửa bài. HS làm vào vở và sửa bài. HS làm vào vở và sửa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 115 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo ) I - MỤC TIÊU : Giúp HS: Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số . Biết cộng hai phân số khác mẫu số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Phép cộng phân số (tt) Hoạt động 1: Cộng hai phân số khác mẫu số HS đọc ví dụ Để tính số giấy hai bạn đã lấy, ta làm tính gì? GV ghi: + = ? Làm cách nào để cộng được hai phân số này. Đây là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi thực hiện hai phân số cùng mẫu số. GV cho HS quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số. GV ghút lại: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như sau: Quy đồng mẫu số hai phân số Cộng hai phân số đã quy đồng mẫu số. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Tính HS tính . HS phát biểu cách cộng hai phân số khác mẫu số. Bài 2: Tính theo mẫu Nhận xét: Mẫu số của phân số này chia hết cho mẫu số của phân số kia nên ta chỉ quy đồng một phân số. Bài 3: HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề toán. HS nêu cách làm và kết quả. Tính cộng HS nhận xét HS tính. HS tính và phát biểu. HS tính theo mẫu. HS giải và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 116: LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kĩ năng Cộng phân số . Trình bày lời giải bài toán . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Củng cố kĩ năng cộng hai phân số. GV ghi bảng: + ; + Cho 2 HS lên bảng tính và nêu lại cách cộng hai phân số cùng mẫu số, cộng hai phân số khác mẫu số. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: HS tự làm bài, GV kiểm tra kết quả. Bài 2: HS tự làm bài, GV kiểm tra kết quả. Bài 3: HS rút gọn phân số rồi tính . Bài 4:HS đọc đề toán, tóm tắt bài toán. HS tự làm vào vở GV kiểm tra kết quả. HS làm nháp và nhận xét. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 117 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Rèn kĩ năng cộng phân số . Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập Bài 1: Tính theo mẫu Ví dụ: 3 + Ta phải thực hiện phép cộng này như thế nào? Viết gọn lại theo mẫu. Bài 2: HS tính, nói kết quả và nêu nhận xét Khi cộng một tổng hai phân số với số thứ ba, ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và phân số thứ ba. Bài 3: HS nhắc lại cách tính chu vi hình chữ nhật, tính nửa chu vi hình chữ nhật. HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán. Cho cả lớp làm vào vở. HS nêu cách làm và kết quả, GV chữa bài. Viết số 3 dưới dạng phân số 3 = HS tính. HS nhắc lại. HS giải và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 118 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Nhận biết phép trừ hai phân số cùng mẫu số . Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Phép trừ phân số. Hoạt động 1: Thực hành trên giấy GV cho HS lấy hai băng giấy đã chuẩn bị sẵn, dùng thước chia mỗi băng thành 6 phần bằng nhau. Lấy một băng, cắt lấy 5 phần. Còn bao nhiêu phần của băng giấy. Cho HS cắt lấy từ băng giấy, đặt phần còn lại lên băng giấy nguyên. Còn lại bao nhiêu phần băng giấy? Có băng giấy cắt lấy còn lại băng giấy. Hoạt động 2: Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số. Ghi bảng: - . Hãy thực hiện phép trừ để được kết quả . - = = Nhận xét: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1: HS nhắc lại cách trừ hai phân số cùng mẫu số. HS làm bài vào vở, HS lên bảng làm bài. Bài 2: GV ghi bảng - và hỏi: Có thể đưa hai phân số trên về hai phân số có cùng mẫu số bằng cách nào? Có thể rút gọn trước khi trừ. Bài 3: Cho HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề toán. HS làm vào vở. HS nêu cách làm vàkết quả. HS khác nhận xét kết quả của bạn. Còn 1 phần của băng giấy. Còn lại băng giấy. HS trả lời. HS nhắc lại. HS làm bài và chữa bài. HS trả lời. HS làm bài và chữa bài Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 119 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (tiếp theo) I – MỤC TIÊU : Giúp HS : Nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số . Biết cách trừ hai phân số khác mẫu số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Phép trừ hai phân số. Hoạt động 1: Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số. HS nêu ví dụ trong SGK Ghi bảng: - Muốn thực hiện phép tính trừ ta phải làm như thế nào? GV cho HS quy đồng hai phân số. - = - = Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Nhận xét: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi trừ hai phân số đó. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Tính Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. HS lên bảng nêu cách làm Bài 2: Tính Lưu ý HS chỉ cần quy đồng phân số có mẫu số nhỏ bài a, b, c. Bài c rút gọn một phân số rồi tính. Bài 3: HS nêu bài toán, tóm tắt, giải bài toán Một HS lên bảng làm bài. HS nêu HS trả lời HS nhắc lại. HS làm bài, HS sửa bài. HS làm bài, HS sửa bài. HS làm bài, HS sửa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 120 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Củng cố, luyện tập phép trừ hai phân số . Biết cách trừ hai, ba phân số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập. Bài 1: Tính Cho cả lớp làm bài, sau đó cho đổi vở để HS tự kiểm tra. Bài 2: Tính HS tự làm bài rồi chữa bài. Bài 3: Tính theo mẫu Lưu ý HS phải viết một số tự nhiên thành phân số sau đó mới thực hiện tính trừ hai phân số đó. Bài 4: HS đọc kĩ yêu cầu của bài toán, nhấn mạnh rút gọn trước khi tính. Bài 5: Giải toán HS đọc đề toán, nêu tóm tắt bài toán rồi cho HS tự làm. HS làm bài và chữa bài HS làm bài và chữa bài HS làm bài và chữa bài HS làm bài và chữa bài Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 121 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Rèn kĩ năng cộng và trừ phân số . Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ phân số . II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập chung. Bài 1: Tính Gọi HS phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số. Bài 2: Tính HS làm tương tự bài tập 1. Bài 3: Tìm x Lưu ý HS đây là dạng tìm thành phần chưa biết của phép tính. Gọi 3 HS phát biểu cách tìm: Số hạng chưa biết trong một tổng. Số bị trừ trong phép trừ. Số trừ trong phép trừ. HS tự làm bài vào vở Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất. Hướng dẫn HS vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp để tìm cách giải nhanh nhất. Bài 5: HS đọc bài toán, nêu tóm tắt, giải bài toán. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. HS làm bài và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 122 : PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số (qua tính diện tích hình chữ nhật). Biết thực hiện phép nhân hai phân số . II.CHUẨN BỊ: Hình vẽ trên bảng phụ hoặc giấy khổ to. 1m m m VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập chung GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật. GV yêu cầu HS tính diện tích hình chữ nhật mà các cạnh có độ dài là số tự nhiên, ví dụ: chiều rộng là 3m, chiều dài là 5m. Tiếp theo GV đưa hình vẽ đã chuẩn bị. Chiều rộng của hình chữ nhật là bao nhiêu? Chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu? Để tính diện tích hình chữ nhật, chúng ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số. Bằng cách tính số ô trong hình chữ nhật & số ô trong hình vuông, HS rút ra kết luận diện tích hình chữ nhật bằng diện tích hình vuông. Vì diện tích hình vuông là 1m2, nên diện tích hình chữ nhật là m2 GV nêu vấn đề: làm thế nào để tìm ra kết quả của phép tính nhân tìm diện tích hình chữ nhật: S = x (m2)? GV dựa vào lời phát biểu của HS từ đó dẫn dắt đến cách nhân: x = = GV yêu cầu HS dựa vào phép tính trên để rút ra quy tắc: Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. Yêu cầu vài HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc. Hoạt động 3: Thực hành Bài tập 1: Tính Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để tính, không cần giải thích. Bài tập 2: Rút gọn rồi tính Yêu cầu HS rút gọn rồi mới tính Bài tập 3: - Yêu cầu cả lớp tự làm vào vở, không cần hình vẽ. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS tính vào vở nháp, 1 HS làm bảng lớp HS quan sát hình vẽ HS nêu S = x (m2) Đếm hoặc dựa vào phép nhân 4 x 2 và 5 x 3 HS phát biểu thành quy tắc Vài HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc. HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài TIẾT 123 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số . Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên ( x 3 là tổng của ba phân số bằng nhau + + ). Củng cố quy tắc nhân phân số và biết nhận xét để rút gọn phân số . II.CHUẨN BỊ: VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Thực hành. Bài tập 1: Tính theo mẫu. Thực hiện phép nhân với số tự nhiên HS chuyển về phép nhân của hai phân số và thực hiện theo cách viết gọn. Bài 2: Tính theo mẫu HS làm tương tự như bài tập 1 Bài tập 3: Tính và so sánh kết quả. Sau khi HS làm và so sánh GV gợi ý đó chính là tổng của 3 phân số bằng nhau Bài 4: Tính rồi rút gọn. HS tính và rút gọn trên cùng một hàng. Bài 5: Tính chu vi và diện tích hình vuông có cạnh m HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. TIẾT 124 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS : Bước đầu nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số : tính chất giao hoán, tính chất kết hợp , tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số . Bước đầu biết vận dụng các tính chất trên trong trường hợp đơn giản. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Kiểm tra bài cũ: HS sửa bài tập ở nhà. Nhận xét phần sửa bài. Bài mới THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Luyện tập. Bài 1: a) Viết tiếp vào chỗ chấm. Sau khi HS làm bài GV giới thiệu một số tính chất giao hoán, tính kết hợp, nhân một tổng hai phân số với số thứ ba. (phát biểu như SGK) b) Tính bằng hai cách Hướng dẫn HS vận dụng các tính chất để giải toán Bài 2: Tính chu vi hình chữ nhật. HS đọc đề toán, tóm tắt, giải toán. Bài 3: HS đọc đề, tóm tắt và tự giải. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học Chuẩn bị: TIẾT 125 : TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS biết cách giải bài toán dạng : Tìm phân số của một số . II.CHUẨN BỊ: Vẽ trong giấy khổ to ? quả 12 quả VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Nhắc lại bài toán tìm một phần mấy của một số GV đọc đề bài: của 12 quả cam là mấy quả cam? Hoạt động 2: Tìm hiểu đề bài & tìm cách giải bài toán tìm phân số của một số GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV đưa giấy khổ to vẽ sẵn hình, yêu cầu HS quan sát & hoạt động nhóm tư để tìm cách giải bài toán. Để tìm của số 12 ta làm như sau: 12 x = 8 Hoạt động 3: Thực hành HS làm bài tập 1, 2, 3. Mỗi bài HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài toán , tóm tắt và trình bày ( có thể có các cách giải khác nhau. ) Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Phép chia phân số Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét Cả lớp tính nhẩm. Một HS nêu cách tính HS đọc đề bài. HS quan sát & hoạt động nhóm để tìm cách giải. Một cách tự nhiên, HS sẽ thấy số quả cam nhân với 2 thì được số cam. Từ đó suy ra lời giải bài toán. HS nhắc lại cách giải bài toán: Để tìm của số 12 ta làm như sau: 12 x = 8 HS làm bài và chữa bài. TIẾT 126 : PHÉP CHIA PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số(lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược II.CHUẨN BỊ: VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Tìm phân số của một số. GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Giới thiệu phép chia phân số GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó. Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó. GV ghi bảng: : GV nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại. Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào? GV hướng dẫn HS chia: : = x = Chiều dài của hình chữ nhật là: m Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân (lấy chiều dài x chiều rộng = diện tích) Yêu cầu HS tính nháp: : Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Yêu cầu HS viết phân số đảo ngược vào ô trống. Bài tập 2: Yêu cầu HS thực hiện phép chia Bài tập 3: Tính - Bài tập này nhằm nêu lên mối quan hệ giữa phép nhân & phép chia phân số (tương tự như đối với số tự nhiên) Bài tập 4: Yêu cầu HS thực hiện giải bài toán có lời văn. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS nhắc lại công thức tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng hình đó: lấy diện tích chia cho chiều rộng. Là HS thử lại bằng phép nhân HS làm bài HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS thực hiện TIẾT 127 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số . II.CHUẨN BỊ: VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Phép chia phân số GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Yêu cầu HS thực hiện phép chia rồi rút gọn kết quả (đến tối giản) Các kết quả đã rút gọn: Bài tập 2: GV lưu ý: Tìm một thừa số hoặc tìm số chia chưa biết được tiến hành như đối với số tự nhiên. Bài tập 3: Tính HS làm bảng con. Bài 4: HS đọc đề toán, nê tóm tắt rồi giải Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài HS làm bài HS sửa bài TIẾT 128 : LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : Giúp HS: Rrèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số . Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho một phân số . II.CHUẨN BỊ: VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Tính rồi rút gọn Yêu cầu HS thực hiện vào vở Bài tập 2: + Trường hợp số tự nhiên chia phân số: Cần giải thích trước khi thực hiện theo mẫu: Đây là trường hợp số tự nhiên chia cho phân số Viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số là 1 (2 = ) Thực hiện phép chia hai phân số Bài tập 3: Tính bằng hai cách Bài 4: HS làm theo mẫu - Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài trước khi làm Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Luyện tập chung Làm bài trong SGK HS sửa bài HS nhận xét HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa TIẾT 129 : LUYỆN TẬP CHUNG I - MỤC TIÊU : Giúp HS: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số . Biết cách tính và viết gọn phép chi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiaoAnToan4.doc
Tài liệu liên quan