Nội dung chương 4
1.Đồ họa 2 chiều.
2.Đồ họa 3 chiều.
3.Tính toán cơ bản với ma trận.
4.Gói đại số tuyến tính Linear Algebra
              
                                            
                                
            
 
            
                 41 trang
41 trang | 
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tính toán - Chương 4: Gói vẽ đồ thị và đại số tuyến tính - Huỳnh Văn Kha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chương 4:
 GÓI VẼ ĐỒ THỊ
VÀ ĐẠI SỐ TUYẾN TÍNH
Đồ họa trong Maple và các tính toán trong đại số 
 tuyến tính.
 Nội dung chương 4
1. Đồ họa 2 chiều.
2. Đồ họa 3 chiều.
3. Tính toán cơ bản với ma trận.
4. Gói đại số tuyến tính Linear Algebra.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 2
1/1/2013
 1. Plot 2D
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 3
1/1/2013
 Có thể vẽ nhiều 
 đồ thị trên một 
 hình vẽ.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 4
1/1/2013
 Vẽ đồ thị của hàm f: plot(f, a..b, ops)
 Đthị biểu thức: plot(f(x), x=a..b, ops)
 ops là tùy chọn thêm vào.
 Mặc định a=-10, b=10.
 Để giới hạn độ lớn theo trục đứng từ c đến d, 
 thêm tham số thứ 3: c..d.
 Muốn tỷ lệ trên 2 trục bằng nhau, thêm tùy 
 chọn: scaling = constrained.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 5
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 6
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 7
1/1/2013
 Thêm tiêu đề bằng tùy chọn: title=‘’.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 8
1/1/2013
 Thay đổi nét vẽ 
 bằng tùy chọn: 
 style=‘’.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 9
1/1/2013
Thay đổi màu vẽ 
bằng tùy chọn: 
color=‘’.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 10
1/1/2013
 Tham số đầu tiên có thể là một list các điểm.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 11
1/1/2013
 Có thể tạo nhiều đối tượng vẽ rồi sau đó vẽ 
 cùng 1 lúc bằng plots[display].
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 12
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 13
1/1/2013
 1. Plot 2D – pt tham số
 plot([f(t), g(t), t=a..b], ops)
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 14
1/1/2013
 1. Plot 2D – tọa độ cực
 plot([r(t), φ(t), t=a..b], coords = 
 polar, ops)
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 15
1/1/2013
 1. Plot 2D – implicitplot
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 16
1/1/2013
 ánh xạ bảo giác
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 17
1/1/2013
 2. Plot 3D
 plot3d(f(x,y), x=a..b, y=c..d, ops)
 với f là hs: plot3d(f, a..b, c..d, ops)
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 18
1/1/2013
 2. Plot 3D – đường cong 3D
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 19
1/1/2013
 2. Plot 3D – mặt tham số
 plot3d([f(s,t), g(s,t), h(s,t)], 
 s=a..b, t=c..d, ops)
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 20
1/1/2013
 Tọa độ cầu
 plot3d(r(theta,phi), theta=a..b, 
 phi=c..d, coords=spherical);
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 21
1/1/2013
 Tọa độ trụ
plot3d(r(theta,z), 
theta=a..b, z=c..d, 
coords=cylindrical);
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 22
1/1/2013
 Kết hợp 2 
 hình trên
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 23
1/1/2013
 Dùng tubeplot để 
 tạo ống dựa trên 
 đường cong này.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 24
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 25
1/1/2013
 contourplot
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 26
1/1/2013
 implicitpot3d
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 27
1/1/2013
 2. Plot 3D - animate
• Tạo hiệu ứng động bằng animate.
animate(plotcommand, plotargs, 
 t=a..b, options)
 • plotcomand: thủ tục vẽ của Maple
 • plotargs: tham số cho thủ tục vẽ
 • tham số t chạy từ a đến b
• Để tạo hiệu ứng, chọn vào hình vừa tạo
• Nhấn nút play trên thanh công cụ plot.
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 28
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 29
1/1/2013
 3. Tính toán cb trên mt
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 30
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 31
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 32
1/1/2013
 4. Gói Linear Algebra
 hoặc
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 33
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 34
1/1/2013
 lũy thừa 
 ma trận
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 35
1/1/2013
 mũ ma trận
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 36
1/1/2013
 Biến đổi sơ cấp trên dòng
 nhân 2 vào 
 dòng thứ 3
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 37
1/1/2013
 dòng2 := dòng2 
 – 2*(dòng1)
 đổi chỗ dòng 1 
 và dòng 2
 biến đổi trên cột thì dùng: ColumnOperation
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 38
1/1/2013
 Dạng bậc thang
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 39
1/1/2013
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 40
1/1/2013
 Đa thức đặc trưng, trị riêng, vector riêng
Huỳnh Văn Kha -
 C01029 – Ch ươ ng 4 41
1/1/2013
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_tin_hoc_tinh_toan_chuong_4_goi_ve_do_thi_va_dai_so.pdf bai_giang_tin_hoc_tinh_toan_chuong_4_goi_ve_do_thi_va_dai_so.pdf