I.-Mục tiêu :
- Biết cộng hai số nguyên .
- Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng .
- Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn 
- Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học 
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§5 . CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU 
Cộng hai số nguyên khác dấu như thế nào ? 
I.- Mục tiêu : 
- Biết cộng hai số nguyên . 
- Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng . 
- Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn 
- Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 Kiểm tra các bài tập về nhà – Học sinh sữa nếu sai 
 Bài tập 25 / 75 a) (-2) + (-5 ) (-3) + (-8) 
 Bài tập 26 / 75 (-5) + (-7) = -12 Nhiệt độ của phòng ướp lạnh là –12oC 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- GV theo dõi học sinh thao 
tác trên trục số sửa sai (nếu 
có) 
- Tương tự như thế ta có thể 
hiểu rằng ta tăng 3 mà phải 
giảm 5 như vậy là đã giảm 2 
- Học sinh thao tác trên trục số 
 * Biểu diển nhiệt độ hiện 
tại +3oC 
 * Giảm 5oC nghĩa là tăng –
5oC 
 * Tính tổng (+3) + (-5) = -2 
I .- Ví dụ : 
 Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh vào 
buổi sáng là 3oC , buổi chiều cùng ngày 
đã giảm 5oC .Hỏi nhiệt độ trong phòng 
ướp lạnh chiều hôm đó là bao nhiêu độ 
C? 
 + 3 
 -5 
tức là -2 
 -3 -2 -1 0 1 2 3 
4 5 
 -2 
- Bài tập 1 học sinh cộng 
trên trục số (xuất phát từ 
điểm 0 ,di chuyển sang bên 
trái 3 đơn vị sau đó di 
chuyển sang phải 3 đơn vị 
hoặc ngược lại ta đều quay 
về điểm 0) 
- Nhận xét : tổng của hai số 
- Học sinh làm ?1 
(-3) + (+3) = (+3) + (-3) = 0 
- Học sinh làm ?2 
a) 3 + (-6) = -3 
| -6| - | 3| = 6 – 3 = 3 
 (+3) + (-5) = -2 
Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh buổi 
chiều hôm đó là –2oC 
II.- Qui tắc cộng hai số nguyên khác 
dấu : 
 * Hai số đối nhau có tổng bằng 0 
đối nhau thì bằng 0 
- Qua bài tập ?2 GV củng 
cố ,nhấn mạnh qui tắc cộng 
hai số nguyên trái dấu là 
TRỪ hai giá trị tuyệt đối 
của hai số và DẤU là dấu 
của số có giá trị tuyệt đối 
lớn . 
- Học sinh nhắc lại qui tắc 
 b) (- 2) + (+ 4) = 2 
 | +4| - | - 2| = 4 – 2 = 
2 
- Học sinh làm bài tập ?3 
 * Muốn cộng hai số nguyên khác dấu 
không đối nhau , ta tìm hiệu hai giá trị 
tuyệt đối của chúng (số lớn trừ đi số nhỏ) 
rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của 
số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. 
Ví dụ : 
 (-273) + 55 = - (273 – 55) = - 218 
 273 + (-55) = + (273 – 55) = + 218 
4./ Củng cố : 
 Học sinh làm bài tập 27 SGK 
a) 26 + (-6) = 20 b) (-75) + 50 = -25 c) 80 + (-220) = - 140 
 Học sinh làm bài tập 28 SGK 
a) (-73) + 0 = -73 b) | -18| + (-12) = 18 + (-12) = 6 c) 102 + (-120) = - 18 
 5./ Dặn dò : 
 Học bài và làm các bài tập 29 và 30 SGK trang 76 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 52_6486.pdf 52_6486.pdf