1. Mục tiêu :
Về kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai , 
Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai 
một ẩn Về tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết 
vấn đề .
Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác .
2 . Chuẩn bị phương tiện dạy học : 
a/ Thực tiển : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất 
b/ Phương tiện : 
tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết 
thiết bịdạy học : bảng , thướt , phấn 
c/ Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm .
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1644 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 5 : DẤU CỦA TAM THỨC BẬC H AI 
Tuần: 22 
1. Mục tiêu : 
Về kiến thức : nắm được dấu tam thức bậc hai , 
Về kỷ năng : vận dụng dấu tam thức bậc hai giải bất phương trình bậc hai 
một ẩn Về tư duy : Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết 
vấn đề . 
Về thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận , chính xác . 
2 . Chuẩn bị phương tiện dạy học : 
a/ Thực tiển : học sinh về xem lại bài hàm số bậc hai , dấu tam thức bậc nhất 
b/ Phương tiện : 
 tài liệu và dụng cụ học tập : SGK , thướt , viết 
 thiết bị dạy học : bảng , thướt , phấn 
c/ Phương pháp : vấn đáp gợi mở , làm việc theo nhóm . 
3. Tiến trình bài học và các hoạt động : 
Hoạt động 1 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* Cho tam thức bậc hai 
  2 5 4f x x x   
Tính      1 ; 2 ; 3f f f 
* Có nhận xét gì về dấu của chúng ? 
* tìm nghiệm của tam thức bậc hai ? 
* Hướng dẫn học sinh 
làm bài 
   21 1 5.1 4 ?f     
* xác nhận kết quả bài 
làm của hoc sinh . 
* x=1 là nghiệm của 
tam thức bậc hai . 
I . Định lí về dấu tam thức 
bậc hai 
1. Tam thức bậc hai : 
(SGK T 100) 
Hoạt động 2 : Chia làm sáu nhóm 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* Nhìn vào Hình 32 SGK T 101. Trả 
lời các câu hỏi sau : 
1 .Tìm giao điểm của (P ) và trục Ox 
. Từ đó suy ra nghiệm của pt f(x) = 0 
, suy ra dấu của  . 
2.Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở 
* Chia nhóm , phân 
công việc cho từng 
nhóm . 
* Tổng kết kết quả từng 
nhóm . ( nhận xét , đánh 
giá ) 
2. Dấu tam thức bậc hai : 
Định lí : (SGK T 101 ) 
phía trên trục hoành . 
3. Chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở 
phía dưới trục hoành .) 
*dựa vào kết quả trên hãy điền vào 
bảng sau : 
TH1 : 0  ( H 32 a ) 
x 1 2x x  
f(x) ? 0 ? 0 ? 
 * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và 
dấu của a trên từng khỏang. 
 TH2 : 0  ( H 32 b ) 
x 
2
b
a
   
f(x) ? 0 ? 
 * Có nhận xét gì về dấu của f(x) và 
dấu của a trên từng khỏang 
* Phát biểu tổng quát 
vềdấu của f(x) và dấu 
của a trên từng khỏang 
TH3: 0  ( H 32c ) 
 x   
 f(x) ? 
* Có nhận xét gì về dấu của f(x) và 
dấu của a trên từng khỏang 
* nhìn vào hình 33 phần a< 0 , tiến 
hành tương tự như trên . 
 cho các TH của  . 
Hoạt động 3 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* nêu PP xét dấu tam thức bậc 
hai? 
* Xét dấu các tam thức : 
1.   2 5f x x x  
2.   29 24 16f x x x    
3.   22 1f x x  
* hướng dẩn học sinh 
làm theo tứng bước 
câu 1 : 
b1 : 2 5 0 ?x x x    
b2 : a = ? 
b3 : BXD 
x 0 5  
pp : 
bước 1 : gpt f(x) 
= 0 
bước 2 : xác định 
dấu của a 
bước 3 : lập 
BXD 
bước 4 : kết luận 
 f(x) + ? - 0 ? 
b4 : kết luận 
  0 ?f x   
  0 ?f x   
Hoạt động 4 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* Nêu các bước xét dấu 
tích , thương của những 
nhị thức bậc nhất . 
* trong biểu thức tích , 
thương của tam thức bậc 
hai ta làm như thế nào ? 
* trong biểu thức tích , 
thương của tam thức bậc 
nhất , bậc hai ta làm 
như thế nào ? 
* bt về nhà làm tương tự 
 * hướng dẫn học sinh làm bài : 
b1: tử : 22 1 0 ?x x x     
 mẫu : 2 4 0 ?x x    
b2 : tử : a = ? 
 mẫu : a= ? 
b3 : BXD 
b4 : KL 
* Khi xét dấu biểu thức dạng thương 
ta cần chú ý điều gì ? 
Ví dụ 2 : SGK T 103 
 Bt: Xét dấu biểu thức 
    2 25 2 1f x x x x   
 Hoạt động 5 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
1.   2 5 0f x x x   ? 
* trên khỏang này nhận xét về 
dấu của f(x) và dấu hệ số a ? 
2.   22 1 0f x x   ? 
* câu hỏi tương tự . 
* Nêu PP giải bất phương trình 
bậc hai ? 
* Giải bpt sau : 
1.   29 24 16 0f x x x     
* nhận xét kết quả bài 
làm của học sinh .* Vậy 
giải bptbậc hai là ta làm 
gì ? 
II Bất phương trình bậc hai 
một ẩn : 
1 . Bất phương trình bậc hai : 
(SGK T 103 ) 
2. Giải bất phương trình bậc 
hai : ( SGK T 103 ) 
Hoạt động 6 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* nhận xét về pt ở vd4 ? 
* PT có hai nghiệm trái dấu ? 
* Gbpt 22 3 5 0m m   
* Kết luận 
 Ví dụ 4 : SGK T 104 
4. Bài tập thực hành : 
Hoạt động 7 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* N êu PP xét dấu tam thức 
bậc hai . 
* lên bảng làm bài 1a , 1b 
* Kiểm tra tập bài tập của 
học sinh 
* Nhận xét , đánh giá kết 
quả . 
Bài 1 : SGK T 105 
Hoạt động 8 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
* Nêu PP xét dấu biểu thức 
tích , thương . 
* lên bảng làm bài 2a , 2c , 2d 
Như hoạt động 7 Bài 2 : SGK T 105 
Hoạt động 9 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của 
GV 
Nội dung 
* Nêu PP giải bpt 
* Lên bảng làm bài 3a , 
3b 
* Câu 3c : 
 bpt này đang ở dạng 
nào ? 
  ta cần đưa về dạng 
nào để xét dấu ? 
  Tiến hành xét dấu 
Như hoạt động 7 
Câu 3c : biến đổi 
về bpt dạng 
thương 
 Chuyển biểu 
thức ở vế phải 
sang vế trái . 
 Qui đồng mẫu 
thức ( chú ý : 
không được bỏ 
Bài 3 : SGK T 105 
biểu thức . 
  Kết luận 
biểu thức ở mẫu ) 
Hoạt động 10 : 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung 
Câu 4a 
* Pt đã cho là pt gì ? cần xét mấy TH 
của a ? 
* Xét TH a = 0 , pt đã cho là pt gì ? 
pt này vô nghiệm khi nào ? 
* Xét TH 0a  
Pt bậc hai vô nghiệm ? 
* Kết luận 
Câu 4b : làm tương tự 
 Bài 4 : SGK T 105 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 5_2091.pdf 5_2091.pdf