I/ Mục tiêu
 Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng 
hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần 
cách dựng và chứng minh.
 Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở 
một cách tương đối chính xác.
 Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả 
năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1610 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học - Luyện tập dựng hình thang dựng hình bằng thước và compa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8+9 
DỰNG HÌNH THANG 
DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA - LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu 
 Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng 
hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần 
cách dựng và chứng minh. 
 Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở 
một cách tương đối chính xác. 
 Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả 
năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế. 
II/ Phương tiện dạy học 
SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa. 
III/ Quá trình hoạt động trên lớp 
1/ Ổn định lớp 
2/ Kiểm tra bài cũ 
 Thế nào là đường trung bình của tam giác. Phát biểu định lý về đường 
trung bình của tam giác. 
 Thế nào là đường trung bình của hình thang. Phát biểu định lý về 
đường trung bình của hình thang. 
 Sửa bài 26 trang 80 
Hình thang ABFE có CD là đường trung bình nên : 
 12
2
168
2
EFABCD  
 Vậy x =12 
Hình thang CDHG có EF là đường trung bình nên : 
201216.2CDEF2GH
EF2GHCD
2
GHCDEF
 
 Vậy y = 20 
 Sửa bài 28 trang 80 
a/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên : 
 EF // AB // CD 
Tam giác ABC có : 
 BF = FC (gt) 
 FK // AB (do EF // AB) 
 Tam giác ABD có : 
 AE = ED (gt) 
 EI // AB (do EF // AB) 
b/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên : 
KCAK  
IDBI  
 8
2
106
2
CDABEF  
 Do EI là đường trung bình của ABD nên : 3
2
6
2
ABEI  
 Do KF là đường trung bình của ABC nên : 3
2
6
2
ABKF  
 Mà EI + IK + KF = EF nên KF = EF – (EI + IK) = 8 – (3+3) = 2 
3/ Bài mới. 
 Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng 
hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc 
bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, 
vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai 
cạnh và góc xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề ... 
 Trong bài này ta chỉ xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng 
cụ là thước và compa, chúng được gọi là các bài toán dựng hình. 
Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV 
Hoạt động 1 : Các bài toán dựng hình đã biết 
1/ Dựng đoạn thẳng 
bằng đoạn thẳng cho 
trước. 
2/ Dựng một góc bằng 
một góc cho trước. 
 Giới thiệu bài toán dựng 
hình với hai dụng cụ là 
thước và compa. 
Giới thiệu tác dụng của 
thước, của compa trong 
3/ Dựng đường trung 
trực của một đoạn 
thẳng cho trước, 
dựng trung điểm của 
một đoạn thẳng cho 
trước. 
4/ Dựng tia phân giác 
của một góc cho 
trước. 
5/ Qua một điểm cho 
trước dựng đường 
thẳng vuông góc với 
một đường thẳng 
cho trước. 
6/ Qua một điểm nằm 
ngoài một đường 
thẳng cho trước, 
dựng đường thẳng 
song song với một 
đường thẳng cho 
bài toán dựng hình. 
Giới thiệu các bài toán 
dựng hình đã biết. 
trước. 
Dựng tam giác biết ba 
cạnh, biết hai cạnh và 
góc xen giữa, biết một 
cạnh và hai góc kề. 
1/ Bài toán dựng hình 
Các bài toán dựng hình 
đã biết : 
Dựng tam giác ACD 
biết : 
070Dˆ  
DA = 2cm 
DC = 4cm 
Hoạt động 2 : Dựng hình thang 
Ví dụ : Dựng hình 
thang ABCD biết đáy 
AB = 3cm, đáy CD = 
4cm, cạnh bên AD = 
2cm, 070Dˆ  
 GT : Cho góc 700 và ba 
 đoạn thẳng có các 
độ dài 3cm, 2cm, 
4cm. 
KL : Dùng thước và 
Giải 
 Cách dựng 
 Dựng tam giác 
ACD có 070Dˆ  , DC = 
4cm, 
DA = 2cm 
 Dựng tia Ax // 
CD (tia Ax và điểm C 
nằm trong cùng một 
nửa mặt phẳng bờ AD) 
 Dựng đường 
tròn tâm A bán kính 
3cm, cắt tia Ax tại B. 
 Kẻ đoạn thẳng 
BC 
compa dựng hình 
thang ABCD (AB 
// CD) có: 
AB = 3cm, CD = 4cm 
AD = 2cm 
Giáo viên vẽ phác một 
hình thang và điền đầy 
đủ các giá trị đã cho vào 
hình vẽ, phân tích bài 
toán bằng các câu hỏi : 
 Tam giác nào có 
thể dựng được ngay? 
( ADC )Vì sao? (biết hai 
cạnh và góc xen giữa). 
 Sau đó dựng tiếp 
cạnh nào ? (dựng tia Ax 
// DC). 
 Điểm B cần dựng 
phải thỏa điều kiện gì ? 
(thuộc tia Ax và cách A 
 Chứng minh 
 Tứ giác ABCD là 
hình thang vì AB // CD 
 Hình thang ABCD có 
CD = 4cm, 070Dˆ  , 
AD = 2cm, AB = 3cm 
nên thỏa mãn yêu cầu 
bài toán. 
một khoảng bằng 3cm) 
Giải thích vì sao hình 
thang vừa dựng thỏa 
mãn yêu cầu của đề bài. 
Hoạt động 3 : Luyện tập 
Bài 29 trang 83 
Cách dựng : 
 Dựng đoạn thẳng BC = 4cm 
 Dựng CBx = 650 
 Dựng CA Bx 
(bằng cách dựng đường thẳng đi qua C và vuông góc với Bx) 
Chứng minh : 
 ABC có Â = 900, BC = 4cm, 065Bˆ  thỏa mãn đề bài. 
Bài 30 trang 83 
Cách dựng : 
 Dựng đoạn thẳng BC = 2cm 
 Dựng CBx = 900 
 Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Bx ở A. 
 Dựng đoạn thẳng BC 
Chứng minh : 
 ABC có 090Bˆ  , AC = 4cm, BC = 2cm 
thỏa mãn đề bài. 
Bài 33 trang 83 
Cách dựng : 
 Dựng đoạn thẳng CD = 3cm 
 Dựng CDx = 800 
 Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Dx ở A 
 Dựng tia Ay // DC 
(Ay và C cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD) 
 Để dựng điểm B có hai cách : hoặc đựng 080Cˆ  
(hoặc dựng đường chéo DB = 4cm) 
Chứng minh : 
 Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD 
 Hình thang ABCD có CD = 3cm, 080Dˆ  , AC = 2cm 
 Hình thang ABCD còn có 080CˆDˆ  nên là hình thang cân 
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà 
 Về nhà học bài 
 Làm bài tập 31, 32, 34 trang 83 
Xem trước bài “Đối xứng trục”. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_81_7569.pdf tiet_81_7569.pdf