I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Giúp học sinh nắm vững được :
-Khái niệm mệnh đề. Phân biệt được câu nói thông thường và mệnh đề.
-Mệnh đề phủ định là gì ? Lấy ví dụ.
-Mệnh đề kéo theo là gi ? Lấy ví dụ
-Mệnh đề tương đương là gì ? Mối quan hệ giữa mệnh đề tương đương và 
mệnh đề kéo theo.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Luyện tập mệnh đề, mệnh đề chứa biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ 
Tiết 1 : 
LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ, MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 
Giúp học sinh nắm vững được : 
- Khái niệm mệnh đề. Phân biệt được câu nói thông thường và mệnh đề. 
- Mệnh đề phủ định là gì ? Lấy ví dụ. 
- Mệnh đề kéo theo là gi ? Lấy ví dụ 
- Mệnh đề tương đương là gì ? Mối quan hệ giữa mệnh đề tương đương và 
mệnh đề kéo theo. 
II. CHUẨN BỊ : 
GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học ở lớp dưới, vận dụngđưa ra ví 
dụ. 
HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học. 
III. NỘI DUNG. 
Hoạt động 1: Thực hiện trong 9 phút. 
Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò 
Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ 
Câu hỏi 1: Cho biết các mệnh đề sau 
đây đúng hay sai ? 
a) “ x  Z, không (x  1 và x  4)” 
b) “ x  Z, không (x  3 hay x  5)” 
c) “ x  Z, không (x  1 và x = 1)” 
Gợi ý trả lời : 
a) Ta có : 
“ x  Z, không (x  1 và x  4” 
= “ x  Z, (x = 1 hay x = 4)” đúng 
b) Ta có : 
“ x  Z, không (x = 3 hay x = 5)” sai. 
c) Ta có 
“ x  Z, không (x  1 và x = 1)” đúng 
Hoạt động 2 : Thực hiện trong 12 phút. 
Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò 
Hãy phủ định các mệnh đề sau : 
a)  x  E, [ A và B ] 
b)  x  E, [ A hay B ] 
c) “Hôm nay trong lớp có một học sinh 
vắn mặt”. 
d) Tất cả học sinh lớp này đều lớn hơn 
16 tuổi”. 
Gợi ý trả lời : 
a)  x  E, [ A hay B ] 
b)  x  E, [ A và B ] 
c) “Hôm nay, mọi học sinh trong lớp 
đều có mặt” 
d) “Có ít nhất một học sinh của lớp này 
nhỏ hơn hay bằng 16tuổi” 
Hoạt động 3: Thực hiện trong 9 phút. 
Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò 
Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ 
Câu hỏi 1: Hãy lấy một ví dụ về mệnh 
đề kéo theo đúng. 
Giáo viên nhấn mạnh : 
- Khi P đúng thì P => Q đúng bất luận Q 
đúng hay sai. Khi P sai thì P => Q chỉ 
đúng khi Q sai. 
Câu hỏi 2; Hãy nêu một mệnh đề kéo 
theo là mệnh đề sau : 
Trả lời : Nếu hai tam tác bằng nhau thì 
chúng có diện tích bằng nhau. 
Hoạt động 4: Thực hiện trong 10 phút. 
Hoạt động giáo viên Hoạt động của trò 
Câu hỏi 1: Hãy phát biểu mệnh đề kéo 
theo P => Q 
a) Nếu tứ giác là một hình thoi thì nó có 
hai đường chéo vuông góc với nhau. 
b) Nếu a  Z+, tận cùng bằng chữ số 5 
thì a   5 
a) Điều kiện đủ để 2 đường chéo của 
một tứ giác vuông góc với nhau là tứ 
giác ấy là một hình thoi. 
b) Điều kiện đủ để số nguyên dương a 
chia hết cho 5, thì số nguyên dương a 
tận cùng bằng chữ số 5. 
Hoạt động 5 : Luyện tại lớp. 
1. Phát biểu thành lời mệnh đề sau :  x  ℤ : n + 1 > n 
Xét tính đúng sai của mệnh đề trên. 
2. Phát biểu thành lời mệnh đề sau :  x  ℤ : x2 = x. 
Mệnh đề này đúng hay sai. 
Gi¸o ¸n tù chän 10 Hehe – THPT §Çm Hµ 
Hoạt động 6 : Thực hiện trong 5 phút ( hướng dẫn về nhà) 
a) x > 2  x2 > 4 
b) 0 < x < 2  x2 < 4 
c) a - 2 < 0  12 < 4 
d) a - 2 > 0  12 > 4 
e) x2 = a2  x = a 
 f) a   4 a   2 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giaoan_tuchon_toan10_ki1_nang_cao_1424.pdf giaoan_tuchon_toan10_ki1_nang_cao_1424.pdf